Thông tin tài liệu:
Miguel Falomir, giám đốc phần tranh Ý của bảo tàng Prado Museum phát biểu trước phóng viên. Ông đứng cạnh một bản copy bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci, được vẽ vào cùng thời điểm vẽ bức gốc, trong cùng một xưởng vẽ. Bức này hiện trưng bày tại bảo tàng Prado, Madrid. Ảnh chụp hôm thứ Tư, 1. 2. 2012. Bảo tàng Prado nói bức copy này có lẽ là bản sao đầu tiên của tuyệt tác. Một phát ngôn viên bảo tàng nói bức tranh được một môn đệ ruột của Leonardo vẽ song song với bức...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát hiện một Mona Lisa nữa được “chép” cùng lúc với Mona Lisa gốc
Phát hiện một Mona Lisa nữa được “chép” cùng lúc với
Mona Lisa gốc
Miguel Falomir, giám đốc phần tranh Ý của bảo tàng Prado Museum
phát biểu trước phóng viên. Ông đứng cạnh một bản copy bức Mona
Lisa của Leonardo da Vinci, được vẽ vào cùng thời điểm vẽ bức gốc,
trong cùng một xưởng vẽ. Bức này hiện trưng bày tại bảo tàng Prado,
Madrid. Ảnh chụp hôm thứ Tư, 1. 2. 2012. Bảo tàng Prado nói bức
copy này có lẽ là bản sao đầu tiên của tuyệt tác. Một phát ngôn viên
bảo tàng nói bức tranh được một môn đệ ruột của Leonardo vẽ song
song với bức gốc hồi thế kỷ 16 nay đang bày ở Louvre, Paris. Ảnh:
Paul White
MADRID (AP) – Một bản copy của tác phẩm Mona Lisa, do bảo tàng
Prado ở Tây Ban Nha sở hữu, được xác nhận là do một trong những
học trò của Leonardo Da Vinci vẽ cùng lúc với thầy khi ông đang thực
hiện tác phẩm gốc – một nhân viên chính thức của bảo tàng vừa cho
biết vào hôm thứ Tư, 1. 2. 2012
Khám phá gây sửng sốt này, về thứ mà hiện giờ Bảo tàng Prado phán là
bản copy đầu tiên của La Gioconda (tên khác của Mona Lisa), sẽ giúp
cho người yêu nghệ thuật cũng như các nhà chuyên môn phần nào rõ
hơn dung nhan của nàng Mona Lisa trông ra sao vào thời thế kỷ 16,
Gabriele Finaldi – phó giám đốc phụ trách ban sưu tập nghệ thuật của
bảo tàng – phát biểu.
“Cứ như là ta đang ở trong cùng một xưởng vẽ (của Da Vinci) vậy,
đứng sát cái giá vẽ đặt ngay cạnh ông,” Gabriele nói với cánh báo chí.
Bản copy này nằm trong bộ sưu tập của Prado cả mấy năm nay, thậm
chí lâu lâu còn được mang đi triển lãm, nhưng chẳng ai chú ý lắm đến
nó, vì xung quanh nàng Mona Lisa là một cảnh nền cứng đơ và đen
thui, chứ không phải phong cảnh xinh đẹp như trong bức tranh gốc.
Hai năm trước, để chuẩn bị cho một buổi triển lãm về Da Vinci ở Paris
– cũng là thành phố có Louvre, nơi treo bản Mona Lisa gốc – bản copy
này được đem đi kiểm tra, và kết quả của mấy cuộc kiểm tra đã khiến
các nhà phục chế ngờ rằng dưới lớp sơn đen thui kia có một cảnh nền
khác; lớp sơn này đã được thêm vào hồi thế kỷ 18, vì lý do gì thì chẳng
ai hiểu được.
Khi tẩy bỏ lớp sơn đen, phong cảnh của xứ Tuscan (thuộc Ý) cực kỳ
giống với bản gốc từ từ hiện ra.
Bản copy với Mona Lisa trẻ hơn, tươi mát hơn. Ảnh: Paul White
Những cuộc thẩm định bằng X-ray cho phép các chuyên gia “nhìn
trộm” xuống dưới lớp áo bên ngoài của bức tranh, nhằm xem xét xem
nó được vẽ theo kiểu gì; và kết quả cho thấy những thay đổi trong từng
bước vẽ của bản copy giống y chang bản gốc
Lớp vẹc-ni trên mặt nàng Mona Lisa cũng được loại bỏ, giúp trong bản
copy này nàng sáng sủa hơn và trẻ hơn gương mặt bị trét vẹc-ni nứt nẻ,
tôi tối của Mona Lisa gốc tại bảo tàng Lourve ở Paris.
“Bạn có thể hình dung rằng đây chính là dung nhan của nàng Mona
Lisa vào thế kỷ 16,” Gabriele Finaldi nói.
Migeul Falomir, giám đốc bộ phận tranh Ý của Bảo tàng Prado, nói bản
copy này cho những người yêu nghệ thuật và các chuyên gia một cơ
hội “để nhìn ngắm nàng Mona Lisa qua cặp mắt khác hoàn toàn.”
Miguel và Finaldi nói, bảo tàng đoán rằng bản copy này là do một học
trò tên Francesco Melzi của da Vinci vẽ, sau khi họ quan sát phong
cách của bức tranh.
Ngoài cái phần nền đen thui (được quẹt thêm vô), bản copy còn một
điểm khác biệt nữa so với bản gốc: nàng Mona Lisa copy có lông mày,
còn nàng trong tác phẩm gốc thì không.
Thực tế thì có cả tá bản sao chép (thuộc thế kỷ 16 và 17, nói chung
cũng là đồ cổ) của tác phẩm kinh điển này
Bảo tàng Lourve ủng hộ những nhận xét, đánh giá về bức tranh copy
này của bảo tàng Prado, ông Gabriele Finaldi nói.
Không bỏ lỡ cơ hội để khoe của, Prado dự định sẽ đem bức tranh ra
trưng vào cuối tháng Hai, trước khi chuyển nó sang Pháp cho một buổi
triển lãm về da Vinci.