Danh mục

Phát triến hệ thống ứng dụng hướng đối tượng với UM L2.0 và C++: Phần 2

Số trang: 185      Loại file: pdf      Dung lượng: 3.56 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tài liệu Phát triến hệ thống hướng đối tượng với UM L2.0 và C++: Phần 2 gồm nội dung từ chương 6 đến chương 9 của Tài liệu. Nội dung phần này trình bày về thiết kế, các cơ sở của C++, cài đặt các lớp, cài đặt các mối liên quan.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phát triến hệ thống ứng dụng hướng đối tượng với UM L2.0 và C++: Phần 2 Chương VI T H ia K ễ Sau khi Ihực hiện xong 6 bước đầu của tiến trình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mỏ hình phân tích cúa hệ thống. Trong phân tích ta luôn luôn tự hạn ch ế trong câu hói Là gi? hay Làm gì?, mà không bao giờ lấn sang câu hỏi Làm như thế nào?. Tới đây, ta bắt đầu c h u y ể n s a n g ih iế t k ế , n g h ĩa là n g u v ê n cứii s ự th ự c thi h ệ th ố n g v à đ ư a ra những quyết định về cài đặt. phù li(Tp \ớ i điều kiện công nghệ có được và đáp ứng các đòi hói phi chức nãng từ phía người dùng (như là hiệu nãng, tính kliả dụng, lính bdo mật.v.v,..). Ba bước 7. 8. 9 sẽ lần lượt dề cập ba vãn đề cua thiết kế; • Làm nguyên mẫu giao diện người dùng; • Thiết kế hệ thống: • Thiết k ế chi tiết. 7’rong thiết kế, ta klió tránh khói đi sâu vào việc chọn lựa và vận đụng các công cụ cài đật (như là cúc ngòii ngữ lập trình, các hệ quản trị cơ sỏ dữ liệu, các hệ lạo lập giao diện, các thư viện thành phần.v.v...), Tuy nhiên, vì sự hạn chô' của khuôn khổ cuốn sách, ta khóng thế (rình bày vé các cóng cụ đó ỏ đày. mà chỉ trình bày sự thiết kế ở mức độ độc lặp với côni’ ru cài (!ậl, Mãt khác một vấn đề rất thú vị và đ ồ n g ihời là xu hướng tâì y ố u c ú a thiết kế hiện đ ạ i là v ấ n đề mẩi( ỉhiết /iré'(design patterns) cũng không lliể irình bày một cách c ó hệ thống, mà chí có thể được giới tliiộu qua. mổi khi cần đến. Đ ể đi sâu vào mầu thiết ké, bạii dọc có tho ihain kháo 113]. 184 Chương VI. Th iết k ế §1. BƯỚC 7: LẢM NGUYÊN MẪLI G IA O D IỆ N N G Ư Ờ I DÙ N G 1. MỤC ĐÍCH Cõn« việc ở bước 7 nàv là dưa vào các bộ tạo lập GUI (Gruphiciil liscr Uìteiiace builder) thàrứi lập sớin \ ’ Dhaiili một nguyên mảu (protoíype) à p.iao diên người dùnc, có íínli thãm dò. nhẳm vào các rnục đích sau: • Tạo ra một mối irườiig làm việc cụ ihế. dễ tiến xúc. dề làm thử. làm cho nsười dùng irở nên yên tâm hơn. không như khi chí được Ihấy nhữiic cì ve irẽn eiấ)'. \'à !iọ cũng iró' ncn nìiiic độnạ !iciì tr:Mìg '. iộc dona góp cl'0 \'iộc phái iriến t'>ệ Ihốiig • Quii quá irình dùng tliú. ta ihu Ihập dược nhiẽu ý kicn phánhổi bố ícli lù pliía người dùng. • S ớ m p h á t h iệ n d ư ợ c c á c y ê u c ầ u h a v c h ứ c n â n g bị b ỏ s ó t, s ớ m n lììn thấy các chỗ yếu. chỗ khó khăn nhất cúa hộ ihống. Vì mục đích thăm dò cúa nguyên inảu. ta nên làm nguyên mảucàng sớin caní! lổt (dù rầna ta gọi đây là bước 7). Oiáng hạn có the báí đáu làm ncuyên mầu ngay sau khi đưa ra các ca sử dụng (bước 2). Nguyên inảu có ỉhé dược làm đi làm lại nlìiổu lấn. lìan đẩu có ihể dó chi là các hình vẽ trên giấy. Iiliưiig sau đ ó sẽ đ ư a lên m à n hìiìli. Ban đầu c ó ihể n ó chi đưa ra các dử liệu giá, nhuiig sau dó nó phái đề cập dữ liệu Ihật với kliối lượiig lãng dán. Quá liinh phái triển nguyên inău làiiì dòng ihc/i với tịuá trìiili pliân lích v a ih i c l k c . % lìi) l i ọ ciiO piiìiii líciì / à i h ì ẽ i k ẽ . 'à 2. M Ô 'IẢ C Á C ( ; iA ( ) D IỆ N C Ú A H Ệ T H Ổ N í ; Như ta đã biết (§ 3 .2 0 , Chưmig IV), cứ m ỗi cặp dối tác - ca sử dụng licn quan, có ít nhất một lớp biên de chuyến dổi các ihòng tin vào-ra. The hiện của lớp biên chính là giao diện mà bây giờ ta cẩn phái mô tả. Muổn vậy, ta dõi íhco từng bước trong kịch bản của mỗi ca sử dụng, xét nội dung ciia tươiìg tác giữa đối tác và hệ thống, các thõng lin vào và ra. các hàiih động dược ycu câu để tố hợp vào mộl phán tứ giao diện. Chảng hạn, trong Bủng VI. 1. la thực hiện sự phân bố các giao diện cho từng bước trong ca sử dụng 'Chọn inôn học để giáng dạy'. § 1. Bưóc 7: Làm nguyên m àu giao diện người dùng 185 Báiiii V l . ỉ . Ẩ^hân b ố cúc ịiiao diộn cho các bước irong ca sử dụng 'Chọn môn học J ể ^iảng dạy' Các bước/ hoạt động trong ca sử dụng Phần tử giao diện cần có Đ ãng nhập người dùng Yêu cầu mã số người dùng Màn hình đãng nhập Xác định người dùng Ghi nhận ý định người dùng Chọn học kỳ Màn hlnh chọn việc Chọii việc (thêm, bò. xem , in, ra) TTièm ỉớp giíing Nhập lên. mã số môn học Màn hình chọn lúp giảng Hiến lliị các lớp giảng Chọn m ộl lớp giáng Kết nối tháy với lớp giảng Bỏ lớp giảng Hiến ihị các lớp giảng của thầy Màn hình bò lớp giảng Bó một lớp giáng Xein lịc h biểu Hicn ihị lịch bicu cúa thầy M àn hìn h lịch biểu In lịch bicu Tiếp đó, ta m ỏ tả lìm g giao diện theo các cliểm sau: • 'ĩẽn c ú a giao diện; • Diền tá ngắn độ 2 - 10 dòng vãn tự; • Mức độ phức tạp của giao diện (phức tạp/chuẩn/dơn giản); • Ghi chú thêm, nếu có. Có bốn [oại giao diện, mà đặc điểm kv ihuật có những khác biệt, cần dược bổ sung thêm chi tiết. Đ ó là; • Các giao diện đối thoại; 186__________________________________________ Chương VI. Thiết kế • Các thông tin xuất (thư. báo cáo v.v,..): • Các giao diện dữ liệu từ và đến các hệ thống ngoài; • Các giao diện chức nãng đến các hệ thống ngoài. Đ ối với hai loại cuối (giao diện chức nãng và giao diện dữ liệu), các chi liết m ô tá sau đây cần được bổ sung; • Tòn của hệ Ihóng ngoài có liên liệ (tên cliươiig irìiih. lèn giao tác.v.v...): • Loại gr.ic diên' đống bộ (,gi‘ diện chức i0 khòng đổn§1 . Bườc 7: Làm nguyên m ẫu giao diện người dũng _______________ 187 ...

Tài liệu được xem nhiều: