Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 519.09 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 38 năm 2012 _____________________________________________________________________________________________________________ PHÉP THUẬT, TƯỚNG SỐ, BÓI TOÁN, PHONG THỦY – NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI LÊ THU YẾN*, ĐÀM ANH THƯ** TÓM TẮT Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó. Từ khóa: phép thuật, tướng số, phong thủy, niềm tin, tâm linh, văn học trung đại. ABSTRACT Magic, Physiognomy, Divination and Feng Shui – Spiritual faith in Vietnamese Medieval Literature The article introduces some spiritual elements such as Magic, Physiognomy, Divination, Feng Shui ... These elements existed in Vietnamese Medieval Literature as an absolutely spiritual faith. At a cultural standpoint, the article evaluates the knowledge and level of human thinking which was reflected in literature at the time. Keywords: magic, physiognomy, feng shui, faith, spiritual, medieval literature. Trong đời sống của chúng ta hiện bị chết oan vẫn thường xảy ra ở các đền nay có quá nhiều những hiện tượng đài miếu mạo. Người bình thường tự không thể giải thích được. Các lực lượng nhiên trở thành nhà ngoại cảm với biết siêu hình như trời, phật, thần, tiên… vẫn bao kì tích lớn lao. Những chuyện linh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hằng ứng, báo ứng xảy ra cho người này người ngày của người dân. Người ta cầu cúng khác vẫn được rỉ tai nhau qua những câu khấn vái để mong có được một đời sống chuyện bên tách cà phê buổi sáng… Và vinh hiển, hạnh phúc. Đâu đó những cứ mỗi buổi chiều tối, chiếc bàn thiên của điềm báo và những gì xảy ra sau đó vẫn mỗi nhà vẫn nghi ngút khói hương thì còn làm cho người ta kinh hoàng, sợ hãi. biết rằng tâm của mỗi người vẫn hướng Những trò phép thuật, coi bói, coi tướng về cõi linh thiêng nào đó. Dù cả ngày bận số, thuật phong thủy… vẫn làm vướng bịu vất vả mưu sinh, họ vẫn không quên bận cuộc sống bình thường của biết bao đặt niềm tin vào đấng thiêng liêng để người. Mộng mị chiêm bao dẫn đến được phù hộ độ trì cho cuộc sống thường những hành động chỉ lối đưa đường trong nhật. sinh hoạt của con người hiện nay không Niềm tin tâm linh được duy trì cho phải là hiếm thấy. Việc sử dụng bùa chú đến ngày nay do nhiều nguyên nhân, để trấn yểm ma quỷ hoặc cúng bái người nhưng rõ ràng phần lớn bộ phận văn học trung đại vẫn còn đấy đầy ắp những yếu * PGS TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tố huyễn hoặc, thần bí, kì lạ… Văn học ** ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM trung đại cách chúng ta đã nhiều thế kỉ 12 Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Lê Thu Yến và tgk _____________________________________________________________________________________________________________ nhưng đời sống tâm linh thời ấy vẫn Những phép thuật từng xuất hiện mang giá trị khởi nguồn. Những tác trong văn học trung đại rất đa dạng, có phẩm từ thế kỉ X trở đi mang đậm dấu ấn thể phân chia thành nhiều loại, có tốt, có của niềm tin tâm linh (Lĩnh Nam chích xấu tùy vào mục đích thi triển pháp thuật quái (LNCQ), Việt điện u linh (VĐUL), của nhân vật. Phép thuật dùng để giúp Thiền Uyển tập anh (TUTA), Thánh người, cứu đời là “phép thần”, còn phép Tông di thảo (TTDT), Nam Ông mộng thuật “để mê hoặc mọi người”, “lừa dối, lục (NÔML), Truyền kì mạn lục làm loạn chính pháp” (Thiền sư Đạo (TKML), Truyền kì tân phả (TKTP), Hạnh – TUTA) thì phải gọi là “phép yêu Hoàng Lê nhất thống chí (HLNTC), Tang dị”. Bên cạnh đó, mỗi loại phép thuật lại thương ngẫu lục (TTNL), Công dư tiệp kí có sự mầu nhiệm riêng. (CDTK), Truyện Kiều, Hoa Tiên, Mã Trước hết, phép thuật biểu hiện Phụng Xuân Hư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 38 năm 2012 _____________________________________________________________________________________________________________ PHÉP THUẬT, TƯỚNG SỐ, BÓI TOÁN, PHONG THỦY – NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI LÊ THU YẾN*, ĐÀM ANH THƯ** TÓM TẮT Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó. Từ khóa: phép thuật, tướng số, phong thủy, niềm tin, tâm linh, văn học trung đại. ABSTRACT Magic, Physiognomy, Divination and Feng Shui – Spiritual faith in Vietnamese Medieval Literature The article introduces some spiritual elements such as Magic, Physiognomy, Divination, Feng Shui ... These elements existed in Vietnamese Medieval Literature as an absolutely spiritual faith. At a cultural standpoint, the article evaluates the knowledge and level of human thinking which was reflected in literature at the time. Keywords: magic, physiognomy, feng shui, faith, spiritual, medieval literature. Trong đời sống của chúng ta hiện bị chết oan vẫn thường xảy ra ở các đền nay có quá nhiều những hiện tượng đài miếu mạo. Người bình thường tự không thể giải thích được. Các lực lượng nhiên trở thành nhà ngoại cảm với biết siêu hình như trời, phật, thần, tiên… vẫn bao kì tích lớn lao. Những chuyện linh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hằng ứng, báo ứng xảy ra cho người này người ngày của người dân. Người ta cầu cúng khác vẫn được rỉ tai nhau qua những câu khấn vái để mong có được một đời sống chuyện bên tách cà phê buổi sáng… Và vinh hiển, hạnh phúc. Đâu đó những cứ mỗi buổi chiều tối, chiếc bàn thiên của điềm báo và những gì xảy ra sau đó vẫn mỗi nhà vẫn nghi ngút khói hương thì còn làm cho người ta kinh hoàng, sợ hãi. biết rằng tâm của mỗi người vẫn hướng Những trò phép thuật, coi bói, coi tướng về cõi linh thiêng nào đó. Dù cả ngày bận số, thuật phong thủy… vẫn làm vướng bịu vất vả mưu sinh, họ vẫn không quên bận cuộc sống bình thường của biết bao đặt niềm tin vào đấng thiêng liêng để người. Mộng mị chiêm bao dẫn đến được phù hộ độ trì cho cuộc sống thường những hành động chỉ lối đưa đường trong nhật. sinh hoạt của con người hiện nay không Niềm tin tâm linh được duy trì cho phải là hiếm thấy. Việc sử dụng bùa chú đến ngày nay do nhiều nguyên nhân, để trấn yểm ma quỷ hoặc cúng bái người nhưng rõ ràng phần lớn bộ phận văn học trung đại vẫn còn đấy đầy ắp những yếu * PGS TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tố huyễn hoặc, thần bí, kì lạ… Văn học ** ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM trung đại cách chúng ta đã nhiều thế kỉ 12 Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Lê Thu Yến và tgk _____________________________________________________________________________________________________________ nhưng đời sống tâm linh thời ấy vẫn Những phép thuật từng xuất hiện mang giá trị khởi nguồn. Những tác trong văn học trung đại rất đa dạng, có phẩm từ thế kỉ X trở đi mang đậm dấu ấn thể phân chia thành nhiều loại, có tốt, có của niềm tin tâm linh (Lĩnh Nam chích xấu tùy vào mục đích thi triển pháp thuật quái (LNCQ), Việt điện u linh (VĐUL), của nhân vật. Phép thuật dùng để giúp Thiền Uyển tập anh (TUTA), Thánh người, cứu đời là “phép thần”, còn phép Tông di thảo (TTDT), Nam Ông mộng thuật “để mê hoặc mọi người”, “lừa dối, lục (NÔML), Truyền kì mạn lục làm loạn chính pháp” (Thiền sư Đạo (TKML), Truyền kì tân phả (TKTP), Hạnh – TUTA) thì phải gọi là “phép yêu Hoàng Lê nhất thống chí (HLNTC), Tang dị”. Bên cạnh đó, mỗi loại phép thuật lại thương ngẫu lục (TTNL), Công dư tiệp kí có sự mầu nhiệm riêng. (CDTK), Truyện Kiều, Hoa Tiên, Mã Trước hết, phép thuật biểu hiện Phụng Xuân Hư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn học trung đại Yếu tố tâm linh Quan niệm tâm linh Yếu tố phép thuật Xem tướng số Thế giới tâm linhGợi ý tài liệu liên quan:
-
32 trang 42 0 0
-
21 trang 32 0 0
-
Yếu tố tâm linh trong tiểu thuyết Cõi người rung chuông tận thế của Hồ Anh Thái
7 trang 28 0 0 -
0 trang 27 0 0
-
Nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Phần 2
149 trang 25 0 0 -
Giáo trình Giảng văn học Việt Nam trong chương trình THCS: Phần 2
136 trang 20 0 0 -
Truyện Đổng Thiên Vương trong Lĩnh Nam chích quái từ góc nhìn tự sự học
11 trang 19 0 0 -
Truyện Ánh lửa giữa rừng khuya: Phần 1
26 trang 18 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Hình ảnh nam nhi trong sáng tác của Nguyễn Công Trứ nhìn từ quan điểm giới
116 trang 17 0 0 -
Nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Phần 1
135 trang 17 0 0