PHONG TRÀO PHỤ NỮTrong hai thập niên 1950 và 1960, càng ngày càng có nhiều phụ nữ có gia đình tham gia lực lượng lao động, nhưng vào năm 1963, một phụ nữ đi làm chỉ có mức lương trung bình bằng 63% mức lương của một lao động nam giới tương đương. Vào năm đó, tác giả Betty Friedan đã xuất bản cuốn Điều huyền bí của phái nữ, một tác phẩm phê phán gây chấn động, chỉ trích những mô thức sống của tầng lớp trung lưu, mà bà cho là lối sống đó đã khiến cho nhiều...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHONG TRÀO PHỤ NỮ PHONG TRÀO PHỤ NỮ Trong hai thập niên 1950 và 1960, càng ngày càng có nhiều phụ nữ có gia đìnhtham gia lực lượng lao động, nhưng vào năm 1963, một phụ nữ đi làm chỉ có mứclương trung bình bằng 63% mức lương của một lao động nam giới tương đương.Vào năm đó, tác giả Betty Friedan đã xuất bản cuốn Điều huyền bí của phái nữ,một tác phẩm phê phán gây chấn động, chỉ trích những mô thức sống của tầng lớptrung lưu, mà bà cho là l ối sống đó đã khiến cho nhiều phụ nữ cảm thấy không hàilòng. Chỉ ra rằng phụ nữ thường không có cách nào khác để bày tỏ suy nghĩ tìnhcảm của mình ngoài việc lấy chồng và đẻ con, Friedan đã khuyến khích độc giảtìm kiếm những vai trò và những trách nhiệm mới, và tìm ra bản sắc nghề nghiệpvà bản sắc cá nhân, hơn là buông xuôi theo một xã hội do nam giới ngự trị. Phong trào phụ nữ vào những thập niên 1960 và 1970 đã lấy cảm hứng từ phongtrào đòi quyền công dân. Phong trào này chủ yếu bao gồm các thành viên của giaicấp trung lưu, do vậy, đã tiếp nhận phần nào tinh thần nổi loạn của thanh niênthuộc tầng cấp trung lưu trong thập niên 1960. Các luật về cải cách cũng thúc đẩy sự thay đổi trong xã hội. Trong cuộc tranhluận về dự luật Quyền Công dân năm 1964, phái đối lập hy vọng sẽ l àm phá sảnhoàn toàn dự luật này bằng cách đề xuất một Điều bổ sung sửa đổi nhằm cấm sựphân biệt đối xử dựa trên giới tính và chủng tộc. Lúc đầu, điều luật bổ sung này đãđược thông qua, sau đó, chính Đạo luật Quyền Công dân đã được thông qua vàđem lại cho phụ nữ một công cụ pháp lý giá trị. Năm 1966, 28 phụ nữ đi làm, trong đó có bà Betty Friedan, đã thành lập Tổchức Phụ nữ Quốc gia (NOW) để hành động nhằm đưa phụ nữ Mỹ hòa nhập hoàntoàn vào đời sống xã hội chính yếu của n ước Mỹ ngày nay. Mặc dù NOW và cáctổ chức phụ nữ tương tự tự hào rằng ngày nay mình đã có một số lượng thành viênđông đảo, ta có thể nói rằng những tổ chức này đã có ảnh hưởng lớn nhất vào đầuthập niên 1970, thời mà nhà báo Gloria Steinem và một số phụ nữ khác đã lập ratạp chí Ms. Họ cũng thúc đẩy sự ra đời của các nhó m chống bình đẳng nghềnghiệp cho phụ nữ, thường cũng do phụ nữ đứng đầu, bao gồm người vận độngchính trị nổi tiếng nhất là Phyllis Schlafly. Các nhóm này ủng hộ vai trò truyềnthống của phụ nữ trong gia đình và phản đối Điều bổ sung sửa đổi hiến pháp đượcđề xuất mang tên Quyền bình đẳng. Được Quốc hội thông qua năm 1972, Điều bổ sung sửa đổi đó đ ã tuyên bố rằngQuyền bình đẳng theo luật định sẽ không bị Hoa Kỳ hay bất kỳ bang n ào trên đấtnước Hoa Kỳ phủ nhận vì lý do giới tính. Trong vài năm sau đó, 35 bang trong số38 bang đã phê chuẩn Điều bổ sung sửa đổi này. Các tòa án cũng ra tay để mởrộng quyền bình đẳng cho phụ nữ. Năm 1973, trong vụ Roe kiện Wade, Tòa ánTối cao đã thừa nhận phụ nữ có quyền phá thai trong những tháng đầu mang thai.Đây là một trong những thắng lợi quan trọng đối với phong trào phụ nữ, nhưngRoe cũng đã tạo ra một phong trào phản đối việc phá thai của phụ nữ. Tuy nhiên, vào thời kỳ giữa và cuối thập niên 1970, phong trào phụ nữ dườngnhư đã bị ngưng trệ. Phong trào đã không làm cho những lời kêu gọi của mình đếnđược với những tầng lớp xã hội khác, ngoài tầng lớp trung lưu. Những chia rẽ vàbất đồng đã bắt đầu xuất hiện giữa các phái ôn hòa và cấp tiến. Phái bảo thủ đốilập đã tổ chức một chiến dịch phản đối Điều bổ sung sửa đổi Các quyền b ình đẳngtrong Hiến pháp, và Điều bổ sung sửa đổi này đã bị hủy bỏ năm 1982 vì không cóđủ sự tán thành của 38 bang, một điều kiện cần thiết để được Quốc hội phê chuẩn. PHONG TRÀO CỦA NGƯỜI MỸ LA-TINH ở nước Mỹ thời kỳ sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai, người Mỹ gốc Mexico vàPuerto Rico cũng phải đương đầu với nạn phân biệt chủng tộc. Những người mớidi cư đến từ Cuba, Puerto Rico, Mexico và Trung Mỹ thường không có chuyênmôn nghề nghiệp và không nói được tiếng Anh, cũng bị phân biệt đối xử. Một sốlao động nói tiếng Tây Ban Nha làm việc ở nông trại và đôi khi bị bóc lột tàn tệ;những người khác thì đổ về các đô thị, và ở đó, cũng giống như những nhóm dânnhập cư trước kia, họ phải đối mặt với những khó khăn khi mưu cầu một cuộcsống dễ chịu hơn. Tuy nhiên, những người Chicanos, tức là người Mỹ gốc Mexico, được huy độngvào các tổ chức như Hiệp hội Quốc gia người Mỹ gốc Mexico, cũng chưa có ýphản kháng cho mãi đến thập niên 1960. Với hy vọng chương trình chống nghèođói của Lyndon Johnson sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho họ, người Chicanos đãvô cùng thất vọng khi thấy rằng, giới quan chức đã không đáp ứng được nhữngyêu cầu của các nhóm dân cư thấp cổ bé họng trong xã hội. Đặc biệt, tấm gươngvề phong trào hoạt động của người da đen đã cho người Mỹ nói tiếng Tây BanNha một bài học về tầm quan trọng của sức ép chính trị trong một x ã hội đa sắctộc. Đạo luật về Quan hệ Lao động Xã hội Quốc gia năm 1935 đã không cho nôngdân được quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Nhưng Cesar Chavez, ngườisáng lập Tổ chức Công nhân trong nông nghiệp mà chủ yếu thành viên là nhữngngười nói tiếng Tây Ban Nha, đã chứng tỏ rằng hành động đấu tranh trực tiếp làcách tốt nhất để giành được sự công nhận của giới chủ đối với công đoàn củamình. Các chủ trang trại nho ở California đã phải đồng ý thương lượng với côngđoàn của anh sau khi Chavez kêu gọi người tiêu dùng trên toàn quốc tẩy chay nho.Những cuộc tẩy chay tương tự đối với rau diếp và các sản phẩm khác cũng đãthành công. Tuy các chủ nông trại đã tìm cách cản trở hoạt động của tổ chức củaChavez, nhưng cơ sở hợp pháp đã được xác lập, cho phép nông dân nhập cư cóquyền đòi hỏi những khoản lương cao hơn và các điều kiện lao động tốt hơn thôngqua các tổ chức đại diện cho họ. Người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha cũng đã trở nên tích cực hơn về mặt chính trị.Năm 1961, Henry B.Gonzalez đã thắng cử vào Quốc hội ở bang Texas. Ba nămsau đó, Elizo (“Kika) de la Garza, một người Texas khác đã tiếp bước ông, cùng ...