Phù Đổng Thiên Vương Di tích & huyền thoại
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 154.05 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bạn có thể thăm viếng tượng đài "Thánh Gióng" ở đâu đó, nhưng xin chớ quên nơi chôn nhau cắt rốn của Người. Gióng - Phù Đổng tên của người anh hùng cũngchính là tên của một địa danh có thật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phù Đổng Thiên Vương Di tích & huyền thoại Phù Đổng ThiênVương Di tích & huyền thoạiBạn có thể thăm viếng tượng đài Thánh Gióng ở đâu đó, nhưng xinchớ quên nơi chôn nhau cắt rốn của Người. Gióng - Phù Đổng tên củangười anh hùng cũngchính là tên của một địa danh có thật.Phù Đổng, đó là một vùng đất nằm kề bên bờ tả ngạn sông Đuống,trước đây thuộc phủ Tiên Du tỉnh Bắc Ninh, nay thuộc huyện Gia Lâm,Hà Nội, cách trung tâmHồ Gươm hơn 10 km theo đường chimbay.Theo truyền thuyết, Phù Đổng là nơi sinh ra Thánh Gióng. MẹGióng ướm bước chân thần ở vườn cà mà sinh ra. Thời Hùng Vươngthứ sáu, giặc Ân xâm lược nướcta, Gióng lên ba, thoắt nói, thoắt cười,thưa mẹ đòi sứ giả vào, xin nhà Vua sắm cho ngựa sắt, roi sắt, giápsắt. Vua Hùng cho người mang đến. Sau Bảy nong cơm, ba nong cà.Uống một hơi nước cạn đà khúc sông. Gióng vươn vai cao lớn khácthường, mặcgiáp sắt, cầm roi sắt, lên ngựa sắt. Ngựa sắt phun lửaxông vào quân giặc. Trận chiến đấu ác liệt, roi sắt gẫy, Gióng nhổ cảbụi tre đằngngà đánh giặc. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa lên núi Sóc Sơn bái vọng Mẹrồi bay về trời.Theo tục truyền, cứ đến ngày 9/4 âm lịch hàng năm, dân làng lại tổchức lễ hội Gióng, một sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc. Qua cácdiễn xuất trong hội lễ, người ta có thể liên tưởng những bài học vềchiến tranh nhân dân, suy ngẫm cách nhìn kẻ thù, hiểu thêm về thẩmmỹ truyền thống, cũng như đạo lý ứng xử con người trong tiến trìnhlịch sử...Có rất nhiều người viết về Phù Đổng Thiên Vương, về cả thần tích, ditích và lễ hội. Song, rõ ràng rằng từ xưa đến nay chưa có một ai đểtâm giải mã những hiện tượng văn hóa liên quan đến Đức Thánh PhùĐổng. Chúng ta hiểu rằng Đức Thánh Phù Đổng Thiên Vương là mộttrong Tứ bất tử. Trong Tứ bất tử này của người Việt thì rõ ràng chỉchấp nhận Đức Thánh Phù Đổng và Tản Viên Sơn thánh là tư cách củaanh hùng văn hóa đích thực còn Chử Đồng Tử và Mẫu Liễu Hạnh chỉlànhững vị thần về sau mang yếu tố của các thần linh không phảidạng anh hùng vănhóa vì Chử Đồng Tử và Mẫu Liễu Hạnh lànhững vịthần đã được quan tâm tới và đềcao ở thời kỳ sử đã thành văn. Đứcthánh Phù Đổng Thiên Vương và Tản viên sơnthánh là những ngườiđược nảy sinh từ thời cổ đại, tiền sử.Ở đây chúng ta hiểu rằng trongquá trình phát triển của cư dân Việt, các vị anhhùng văn hóa thườngđược gắn với các sự kiện rất lớn của người Việt. Nếu như chúngta biếtrằng Đức thánh Tản Viên ở tận vùng núi cao xa, Ngài là bạn thân củaThủyTinh nhưng ở đấy Sơn thủy hữu tình. Đến khi người Việt lùixuống phía dưới, biếtđắp đê ngăn lụt thì lúc đó Tản Viên mới trở thànhcó tính chất là kẻ thù đối với ThủyTinh mà biểu hiện bằng sự kiện lấycon gái vua Hùng. Đó là một hiện tượng sử hóacác anh hùng văn hóa.Nhưng khi đã xuống đến châu thổ cao giáp với châu thổ thấpthì ngườiViệt lúc đó chủ yếu sử dụng công cụ bằng đồ đồng, đồ đá. Nhưng vìcông cụ này không có cách nào mà khai phá được những châu thổthấp và đến lúc này người ta phát hiện ra đồ sắt và chỉ có đồ sắt mớicó khả năng chặt được những cây lớnvà khai phá những rừng rậm ởchâu thổ thấp, đầm lầy mà thôi. Chính do phát hiện rađồ sắt và thấysức mạnh của sắt vô cùng to lớn như thế nên sức mạnh này được hộitụvà nhân cách hóa để trở thành một vị thần vĩ đại. Vị thần vĩ đại ấyđã góp phần tạonên sức mạnh, đại diện cho sức mạnh của dân tộckhai phá châu thổ thấp. Và, ngườiViệt chỉ có thể trở thành một quốcgia, một dân tộc đầy đủ khi đã khai phá châu thổBắc Bộ. Cũng chínhtừ vùng thấp này, người Việt mới tạo đà để phát triển, để ra đitiến tớimột đất nước to lớn, thống nhất của cộng đồng như ngày nay. Nhưvậy chúngta hiểu rằng Đức thánh Phù Đổng Thiên Vương đã đánh dấumột bước phát triển đặc biệt của dân tộc chúng ta ở thời kỳ sơ cử,tiền sử. Và, chỉ có từ Ngài mà chúng ta mớiphát triển lên được, đặcbiệt là phát triển nông nghiệp. Ở đây với công cụ đồ sắt đượcquy tụvào cái gậy của Ngài, khi Ngài cầm gậy đi đánh giặc. Đó là một cuộctrườngchinh về sản xuất, một cuộc trường chinh với sức mạnh của đồsắt buổi đầu khai pháchâu thổ Bắc Bộ. Đây là một vị trí tiếp giáp giữachâu thổ cao với châu thổ thấp đểnói lên bước phát triển của dântộc...Ở đây chúng ta còn thấy một đặc điểm khác nữa là trong lễ hội có rấtnhiều tụclệ đi theo nhưng đáng quan tâm là ở chỗ con ngựa trắng vàông hiệu cờ là quan trọngnhất. Khi chúng ta thấy có 28 thiếu nữtượng trưng cho tướng giặc, thực chất tượngtrưng cho tinh tú. Mà sửdụng những cô bé còn ngây thơ là biểu hiện hồn nhiên nhưbầu trời.Người Việt lấy thờ Mẫu làm trọng thì sự ngây thơ ấy cũng xuất phát từnữgiới. Đó là một ý kiến. Song, ý kiến này đáng được tin theo, ý kiếnkhác là người ta đirước vào giữa trưa và rước ngựa trắng đi và chỉngựa trắng thôi. Ngựa trắng là BạchMã tượng trưng cho sức mạnhlinh khí của trời và tượng trưng cho phương Đông,cho mặt trời, chonên khi rước, người ta cầu cho có được sinh khí tràn về cho trần gian,cho muôn loài sinh sôi. Và, trong tục lệ của người dân ở đây, nhiềungười tinrằng khi rước n ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phù Đổng Thiên Vương Di tích & huyền thoại Phù Đổng ThiênVương Di tích & huyền thoạiBạn có thể thăm viếng tượng đài Thánh Gióng ở đâu đó, nhưng xinchớ quên nơi chôn nhau cắt rốn của Người. Gióng - Phù Đổng tên củangười anh hùng cũngchính là tên của một địa danh có thật.Phù Đổng, đó là một vùng đất nằm kề bên bờ tả ngạn sông Đuống,trước đây thuộc phủ Tiên Du tỉnh Bắc Ninh, nay thuộc huyện Gia Lâm,Hà Nội, cách trung tâmHồ Gươm hơn 10 km theo đường chimbay.Theo truyền thuyết, Phù Đổng là nơi sinh ra Thánh Gióng. MẹGióng ướm bước chân thần ở vườn cà mà sinh ra. Thời Hùng Vươngthứ sáu, giặc Ân xâm lược nướcta, Gióng lên ba, thoắt nói, thoắt cười,thưa mẹ đòi sứ giả vào, xin nhà Vua sắm cho ngựa sắt, roi sắt, giápsắt. Vua Hùng cho người mang đến. Sau Bảy nong cơm, ba nong cà.Uống một hơi nước cạn đà khúc sông. Gióng vươn vai cao lớn khácthường, mặcgiáp sắt, cầm roi sắt, lên ngựa sắt. Ngựa sắt phun lửaxông vào quân giặc. Trận chiến đấu ác liệt, roi sắt gẫy, Gióng nhổ cảbụi tre đằngngà đánh giặc. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa lên núi Sóc Sơn bái vọng Mẹrồi bay về trời.Theo tục truyền, cứ đến ngày 9/4 âm lịch hàng năm, dân làng lại tổchức lễ hội Gióng, một sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc. Qua cácdiễn xuất trong hội lễ, người ta có thể liên tưởng những bài học vềchiến tranh nhân dân, suy ngẫm cách nhìn kẻ thù, hiểu thêm về thẩmmỹ truyền thống, cũng như đạo lý ứng xử con người trong tiến trìnhlịch sử...Có rất nhiều người viết về Phù Đổng Thiên Vương, về cả thần tích, ditích và lễ hội. Song, rõ ràng rằng từ xưa đến nay chưa có một ai đểtâm giải mã những hiện tượng văn hóa liên quan đến Đức Thánh PhùĐổng. Chúng ta hiểu rằng Đức Thánh Phù Đổng Thiên Vương là mộttrong Tứ bất tử. Trong Tứ bất tử này của người Việt thì rõ ràng chỉchấp nhận Đức Thánh Phù Đổng và Tản Viên Sơn thánh là tư cách củaanh hùng văn hóa đích thực còn Chử Đồng Tử và Mẫu Liễu Hạnh chỉlànhững vị thần về sau mang yếu tố của các thần linh không phảidạng anh hùng vănhóa vì Chử Đồng Tử và Mẫu Liễu Hạnh lànhững vịthần đã được quan tâm tới và đềcao ở thời kỳ sử đã thành văn. Đứcthánh Phù Đổng Thiên Vương và Tản viên sơnthánh là những ngườiđược nảy sinh từ thời cổ đại, tiền sử.Ở đây chúng ta hiểu rằng trongquá trình phát triển của cư dân Việt, các vị anhhùng văn hóa thườngđược gắn với các sự kiện rất lớn của người Việt. Nếu như chúngta biếtrằng Đức thánh Tản Viên ở tận vùng núi cao xa, Ngài là bạn thân củaThủyTinh nhưng ở đấy Sơn thủy hữu tình. Đến khi người Việt lùixuống phía dưới, biếtđắp đê ngăn lụt thì lúc đó Tản Viên mới trở thànhcó tính chất là kẻ thù đối với ThủyTinh mà biểu hiện bằng sự kiện lấycon gái vua Hùng. Đó là một hiện tượng sử hóacác anh hùng văn hóa.Nhưng khi đã xuống đến châu thổ cao giáp với châu thổ thấpthì ngườiViệt lúc đó chủ yếu sử dụng công cụ bằng đồ đồng, đồ đá. Nhưng vìcông cụ này không có cách nào mà khai phá được những châu thổthấp và đến lúc này người ta phát hiện ra đồ sắt và chỉ có đồ sắt mớicó khả năng chặt được những cây lớnvà khai phá những rừng rậm ởchâu thổ thấp, đầm lầy mà thôi. Chính do phát hiện rađồ sắt và thấysức mạnh của sắt vô cùng to lớn như thế nên sức mạnh này được hộitụvà nhân cách hóa để trở thành một vị thần vĩ đại. Vị thần vĩ đại ấyđã góp phần tạonên sức mạnh, đại diện cho sức mạnh của dân tộckhai phá châu thổ thấp. Và, ngườiViệt chỉ có thể trở thành một quốcgia, một dân tộc đầy đủ khi đã khai phá châu thổBắc Bộ. Cũng chínhtừ vùng thấp này, người Việt mới tạo đà để phát triển, để ra đitiến tớimột đất nước to lớn, thống nhất của cộng đồng như ngày nay. Nhưvậy chúngta hiểu rằng Đức thánh Phù Đổng Thiên Vương đã đánh dấumột bước phát triển đặc biệt của dân tộc chúng ta ở thời kỳ sơ cử,tiền sử. Và, chỉ có từ Ngài mà chúng ta mớiphát triển lên được, đặcbiệt là phát triển nông nghiệp. Ở đây với công cụ đồ sắt đượcquy tụvào cái gậy của Ngài, khi Ngài cầm gậy đi đánh giặc. Đó là một cuộctrườngchinh về sản xuất, một cuộc trường chinh với sức mạnh của đồsắt buổi đầu khai pháchâu thổ Bắc Bộ. Đây là một vị trí tiếp giáp giữachâu thổ cao với châu thổ thấp đểnói lên bước phát triển của dântộc...Ở đây chúng ta còn thấy một đặc điểm khác nữa là trong lễ hội có rấtnhiều tụclệ đi theo nhưng đáng quan tâm là ở chỗ con ngựa trắng vàông hiệu cờ là quan trọngnhất. Khi chúng ta thấy có 28 thiếu nữtượng trưng cho tướng giặc, thực chất tượngtrưng cho tinh tú. Mà sửdụng những cô bé còn ngây thơ là biểu hiện hồn nhiên nhưbầu trời.Người Việt lấy thờ Mẫu làm trọng thì sự ngây thơ ấy cũng xuất phát từnữgiới. Đó là một ý kiến. Song, ý kiến này đáng được tin theo, ý kiếnkhác là người ta đirước vào giữa trưa và rước ngựa trắng đi và chỉngựa trắng thôi. Ngựa trắng là BạchMã tượng trưng cho sức mạnhlinh khí của trời và tượng trưng cho phương Đông,cho mặt trời, chonên khi rước, người ta cầu cho có được sinh khí tràn về cho trần gian,cho muôn loài sinh sôi. Và, trong tục lệ của người dân ở đây, nhiềungười tinrằng khi rước n ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo án lịch sử bài giảng lịch sử lịch sử THPT lịch sử Việt Nam tài liệu lịch sửGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo án Lịch sử 8 (Trọn bộ cả năm)
272 trang 210 0 0 -
Giáo án Lịch sử 6 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
173 trang 155 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 trang 146 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 12: Lịch sử địa phương Quảng Nam
11 trang 106 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 97 1 0 -
69 trang 80 0 0
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 7: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1945)
19 trang 60 0 0 -
Giáo án môn Lịch sử lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
137 trang 59 0 0 -
Giáo án Lịch sử lớp 10: Lịch sử địa phương Quảng Nam
10 trang 53 0 0 -
11 trang 51 0 0