Danh mục

Phương pháp thiết kế cánh quạt

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 320.99 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phương pháp thiết kế cánh quạt này lấy từ cuốn Advanced Solid Modeling của Ths Lê Trung Thực Các bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau 1. Dùng lệnh Revolve vẽ một khối tròn xoay như hình sau2. Cắt khối tròn xoay vừa vẽ bằng một khối tròn xoay khác có tiết diện như hìnhKết quả được như hình 3. Dựng khối trụ ∅12x50 có mặt vẽ phác là mặt phẳng lõm xuốngMặt vẽ phác4. Cắt phần gờ giữ trục cánh quạt Dùng lệnh Extrude Remove Material để cắt tạo phần gờ giữ trục cánh quạt có...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp thiết kế cánh quạtPhương pháp thiết kế cánh quạt này lấy từ cuốn Advanced Solid Modeling của Ths LêTrung ThựcCác bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau1. Dùng lệnh Revolve vẽ một khối tròn xoay như hình sau2. Cắt khối tròn xoay vừa vẽ bằng một khối tròn xoay khác có tiết diện như hình Kết quả được như hình3. Dựng khối trụ ∅12x50 có mặt vẽ phác là mặt phẳng lõm xuống Mặt vẽ phác4. Cắt phần gờ giữ trục cánh quạt Dùng lệnh Extrude > Remove Material để cắt tạo phần gờ giữ trục cánh quạt có tiếtdiện như hình (dùng mặt lõm xuống làm mặt vẽ phác) Chiều sâu đùn xuống là 55. Tạo lỗ để lắp với trục của cánh quạt Bạn có thể dùng lệnh Hole hoặc Extrude > Remove Material để tạo lỗ có kíchthước ∅8 và cho cắt hết chiều dài khối trụ Kết quả được như hình6. Tạo hệ thống gân tăng độ cứng vững Trước tiên bạn dùng lệnh Rib để tạo gân có tiết diện như hình.Gân này dày 1.5 Sau đó dùng lệnh Extrude để vẽ một khối trụ ∅4 cho hướng vào trong và đùn theokiểu Up to Next surface Trên Model Tree bạn chọn phần tử Rid và Extrude sau đó click nút phải chuột chọnGroup để nhóm chúng lại.Mục đích là để sử dụng lệnh Pattern cho nó lẹ Chọn Group vừa tạo và click nút lệnh Pattern Bạn chọn kiểu Pattern là Axis sau đó click chọn trục của khối trụ Nhập vào số lượng phần tử pattern là 6, mỗi phần tử cách nhau 600 Vậy là bạn đã hoàn thành những phần râu ria và bắt đầu bước vào phần chính củaviệc thiết kế cánh quạt.7. Tạo đồ thị để kiểm soát tiết diện trong lệnh Variable section sweep Vào menu Insert > Model Datum > Graph... và đặt tên cho đồ thị là quat Trong môi trường vẽ phác, bạn vẽ một đồ thị có hình dạng như sau (nhớ phải có 1 hệtrục tọa độ nhé – chổ mũi tên trắng đó) Click nút Dzuyệt để thoát khỏi môi trường Sketch8. Thiết kế phần đỡ cánh quạt bằng lệnh Variable section sweep Click nút lệnh Variable section sweep Chọn đường viền trên của khối tròn xoay ban đầu làm Orgin Traj (chú ý hướng của2 mũi tên vàng) Click nút để vào môi trường vẽ phác và vẽ một tiết diện như hình Vào menu Tool > Relation và nhập vào quan hệ sau sd9=evalgraph(quat,trajpar*25.5)*10 Thoát khỏi môi trường Sketch và kết thúc lệnh Kết quả được như hình Bo tròn các cạnh bén bằng cung tròn R39. Tạo surface dùng làm cánh quạt Vào menu Insert > Sweep > Surface… > Select Traj Click chọn giao tuyến của khối tròn xoay và khối Variable section sweep Chấp nhận các mặc định của ProE để vào môi trường Sketch và vẽ một đường thẳngnhư hình Kết quả được như hình10. Vẽ và chiếu tiết diện cánh quạt lên surface vừa tạo ra Để có được biên dạng của cánh quạt, ta dùng lệnh Project.Chức năng của lệnh này làchiếu 1 tiết diện ta vẽ trên một mặt phẳng lên một mặt bất kì.Để thực hiện lệnh này, bạn lầnlượt trả lời các câu hỏi : Chiếu cái gì ? Tiết diện cần chiếu được vẽ ở đâu ? Chiếu lên mặtnào ? Chiếu theo phương nào ? Vào menu Edit > Project… Bật thẻ References và chọn kiểu chiếu là Project a sketch (chiếu 1 tiết diện mình sẽvẽ) Click vào Define và chọn mặt TOP làm mặt phẳng dùng để vẽ tiết diện cần chiếu Dùng lệnh Spline để vẽ một đường curve như hình vẽ Để chỉnh sửa đường curve này, bạn double click vào nó sau đó click vào nút dướiDashboard để thay đổi hình dáng của đường cong thông qua 2 tiếp tuyến của nó (cách nàycho phép chỉnh đường cong khá “mượt mà”.Nếu cần bạn có thể kết hợp thêm công cụđể quan sát, phân tích độ cong của đường curve. Thoát khỏi môi trường Sketch. Trong khung Surfaces : bạn chọn surface vừa vẽ bằng lệnh Sweep Trong khung Direction Reference : bạn chọn mặt TOP (tiết diện được chiếu theophương vuông góc với mặt TOP) Kết thúc lệnh.Bạn có kết quả như hình11. Cắt bỏ phần Surface thừa bằng lệnh Trim Chọn Suface tạo bằng lệnh Sweep, sau đó vào menu Edit > Trim Bật thẻ References , các bạn thấy khung Trim Quilt đã có sẵn tên surface bạn vừachọn khi nãy.Bây giờ bạn click vào khung Trim Object sau đó chọn đường curve vừa chiếubằng lệnh Project Click vào mũi tên cho nó trở đầu vào như hình Kết thúc lệnh Trên Model Tree chọn 3 phần tử Surface, Project, Trim và Group nó lại Dùng lệnh Pattern để copy tạo thành 3 cánh quạt như hình12. Tạo thành dày cho cánh quạt bằng lệnh Thicken Chọn một cánh quạt rồi vào menu Edit > Thicken Cho chiều dày 2 và hướng lên Thực hiện tương tự cho 2 cánh còn lại Kết quả được như hình13. Bo tròn các rìa cánh quạt với bán kính R2.5Và đây là kết quả ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: