Phương Quốc Trí (Lời người viết: Phương Quốc Trí (PQT) là một trong những họa sĩ trẻ rất thành công và đang được quan tâm hiện nay. Là một họa sĩ, anh còn là giám đốc Cactus Gallery, một không gian nghệ thuật mới tại Sài Gòn. Tâm huyết với những tác phẩm của mình (tất nhiên rồi) và tâm huyết với sự phát triển của mỹ thuật trẻ Sài Gòn. Phương Quốc Trí và những tác phẩm của mình, Phương Quốc Trí với Cactus Gallery cũng gây nhiều tranh cãi trái chiều trong thời gian vừa qua… ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHƯƠNG QUỐC TRÍ: Làm việc với tôi, các họa sĩ sẽ thấy nhiều cái khác
PHƯƠNG QUỐC TRÍ: Làm việc với tôi, các họa sĩ sẽ thấy nhiều
cái khác
Phương Quốc Trí
(Lời người viết: Phương Quốc Trí (PQT) là một trong những họa sĩ trẻ
rất thành công và đang được quan tâm hiện nay. Là một họa sĩ, anh
còn là giám đốc Cactus Gallery, một không gian nghệ thuật mới tại Sài
Gòn. Tâm huyết với những tác phẩm của mình (tất nhiên rồi) và tâm
huyết với sự phát triển của mỹ thuật trẻ Sài Gòn. Phương Quốc Trí và
những tác phẩm của mình, Phương Quốc Trí với Cactus Gallery cũng
gây nhiều tranh cãi trái chiều trong thời gian vừa qua… Tôi xin phép
được làm một cuộc phỏng vấn với anh, với mong muốn được biết về
những suy nghĩ của anh cũng như quan điểm làm nghệ thuật của anh.)
*
TT: Thời gian vừa qua có nhiều bài viết công kích đích danh anh cũng
như Cactus Gallery, mà bản thân tôi cũng thấy đồng ý một số vấn đề
như: chuyện song ngữ, chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong
website của gallery… Anh đối mặt với những luồng dư luận trái chiều
đó như thế nào?
PQT: Lắng nghe, và sửa đổi những thiếu sót của mình. Như các bạn
biết, Cactus Gallery mới được thành lập, website cũng vậy… Những
thiếu sót là không thể tránh khỏi, những ý kiến đóng góp thật quý giá
và tôi nghĩ những triển lãm sau sẽ không bị vấp phải những vấn đề như
thế này nữa.
TT: Rõ ràng Cactus Gallery là một phòng tranh mới bắt đầu khởi
động, những thiếu sót ban đầu là không thể tránh khỏi. Những ý kiến
đóng góp theo tôi là rất có ích, anh đã nghĩ thế! Và anh đã điều chỉnh
như thế nào?
PQT: Đúng vậy, là những ý kiến rất có ích. Sau triển lãm cũng như vừa
khai trương gallery, tôi nhận được rất nhiều luồng dư luận phản ánh về
vấn đề lỗi song ngữ của website. Tôi đã lập tức xem xét, kiểm tra kỹ và
điều chỉnh lại những vấn đề về song ngữ cũng như những gì còn khúc
mắc…
Bà bầu, 110 x 150cm
TT: Sài Gòn ngày càng có nhiều nghệ sĩ làm chủ những không gian
nghệ thuật mới, như Himiko café, Ga O của Như Huy, Sàn art của
Đinh Q Lê, Khoan Cắt Bê Tông của Ngô Lực… với liên tục những cuộc
triển lãm được diễn ra; rõ ràng nghệ thuật đang đến gần hơn với công
chúng. Anh dự định và đang xây dựng phòng tranh của mình theo
hướng như thế nào? Anh thấy mình sẽ khác họ?
PQT: Đó là một điều rất mừng cho nghệ thuật nước nhà, và tôi đang
hướng Cactus Gallery tiến theo con đường chuyên nghiệp. Xây dựng
uy tín để họa sĩ tin tưởng, và hy vọng nó là bệ phóng cho những tài
năng thật sự.
Tôi không câu nệ trong việc tìm đến họa sĩ và sau đó chọn lọc những
họa sĩ phù hợp với Gallery mà tôi muốn kích thích những sáng tạo của
họ và hỗ trợ trong khả năng của mình. Một cách làm việc tự thân, và
không vì mục đích cá nhân nào cả. Tôi mong muốn được góp một phần
nhỏ bé của mình cho sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam, nghe hơi to
tát và mạo hiểm nhưng thú vị.
Rất nhiều họa sĩ ở Việt Nam rất nổi tiếng: Triển lãm trong nước cũng
như quốc tế thường xuyên, tranh có thể bán đấu giá rất cao… Nhưng
rồi thì sao!? Nhìn chung lại, cục diện của mỹ thuật Việt Nam trong mắt
thế giới không có gì thay đổi lắm, mặc dù tài năng của nhiều nghệ sĩ
Việt Nam không thua kém. Yếu tố cá nhân, cái “tôi” ảo, cộng với mô
hình làm việc của các họa sĩ với mô hình của đại đa số các gallery Việt
Nam luôn là rào cản cho sự phát triển mỹ thuật nước nhà…
Làm việc với tôi, các họa sĩ sẽ thấy nhiều cái khác.
TT: Là một họa sĩ rất thành công, là giám đốc một không gian nghệ
thuật mới, anh có thấy công việc của mình quá khó?
PQT: Là họa sĩ thành công ư, như vậy tôi không thể đi tiếp được nữa
sao!? Thành công đồng nghĩa với việc tự đóng đinh và hài lòng với
những gì mình có rồi. Không, ở một góc độ nào đó thì tôi là một họa sĩ
may mắn thành công, nhưng tôi 36 tuổi và con đường nghệ thuật còn
rất dài.
Công việc hiện tại với Cactus Gallery thì không quá khó nhưng rất
“cực”, chiếm nhiều thời gian… Tôi nghĩ ban đầu có thể như vậy, nhưng
từ từ rồi cũng ổn.
Bé Hoài, 150 x 150cm
TT: Được biết, mỗi tháng anh chi ra hơn 2.500USD để duy trì không
gian Cactus Gallery, ngoài ra anh còn đầu tư mua tác phẩm của các
nghệ sĩ cho bộ sưu tập của mình!?Anh quan tâm đến những nghệ sĩ
như thế nào?
PQT: Tôi không đưa tiêu chí là phải bán được tranh cho họa sĩ… Tôi
quan niệm, chỉ cần mình làm tốt, làm đến nơi đến chốn thì chuyện bán
được tranh sẽ tự động đến. Bán được tranh là một điều tốt với một
gallery tư nhân như Cactus, vì ngoài việc để duy trì thì nó còn giúp cho
họa sĩ có tiền xoay sở, tồn tại mà sống trọn với niềm đam mê.
Tôi luôn quan tâm đến những họa sĩ có tâm huyết với nghề, đam mê
sáng tạo, biết san sẻ, biết quan tâm tới đồng nghiệp và không tự cao tự
đại cũng như “cái tôi” ảo.
Tôi mua tác phẩm, một phần để bộ sưu tập của Cactus Gallery ngày
càng dày hơn và có thể lưu lại những giai đoạn của họa sĩ, một phần để
hỗ trợ tinh thần anh em họa sĩ.
TT: Có một số ý kiến cho rằng tranh của Phương Quốc Trí giống tranh
của Yan Pei Ming ở Tàu…Tôi thì không thấy vậy, về cách biểu hình và
không gian cũng khác: Tranh của Yan Pei Ming có bề mặt và không
gian”rớp ráp”nét cọ cũng có vẽ nhầy nhụa biểu tính trần trục hơn…
Tranh Phương Quốc Trí có bề mặt và không gian “mỹ tính” hơn, nhát
cọ “gai góc” hơn và luôn trong trạng thái cô đơn hay suy tưởng… Rõ
ràng Yan Pei Ming và Phương Quốc Trí hoàn toàn khác nhau về cách
vẽ lẫn tư tưởng…và, nếu có giống thì cả hai đều vẽ chân dung thôi!
Theo tôi không thể so sánh mức độ giống hay ảnh hưởng qua những
đối tượng của sáng tạo, hay những vết xước vết chảy, màu sắc bề
mặt…vì nó quá thiển cận…
Anh nghĩ như thế nào về trường hợp so sánh tranh anh giống với tranh
Yan Pei Ming?
PQT: Mọi người đều có một cuộc sống riêng, có câu chuyện và cái
nhìn riêng… nên tôi không quan tâm đến những ý kiến đó, vì nó không
giúp ích gì cả. Tôi có một cuộc sống riêng, quan điểm nghệ thuật riêng
và tôi biết mình đang làm gì.
Chân dung em bé, 120 x 120cm
TT: Làm nghệ thuật, theo tôi ai cũng phải bị ảnh hưởng một điều gì đó,
hay một tác giả yêu thích, một phong cách nghệ thuật, m ...