Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến 9
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 134.29 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến9Từ "thái giám" cũng gây nên lầm lẫn như vậy. Tên thần Bạch Mã Thái Giám là từ cách hiểu thông thường đó khi dân chúng Việt gán cho một hình tượng con ngựa Balaha. Nhưng thật là sai lầm khi nhìn vào một số quan chức đời Lê trong chiến tranh chống Minh, lan qua buổi đầu xây dựng triều đại. Các "thái giám" Lê Khả, Lê Khuyển, Lê Chửng, Lê Nguyễn được nhắc trong các năm 1426, 1427, 1428. Sau chiến tranh, các công thần được ban quốc tính...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến 9 Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến 9Từ thái giám cũng gây nên lầm lẫn như vậy. Tên thần Bạch Mã Thái Giám là từcách hiểu thông thường đó khi dân chúng Việt gán cho một hình tượng con ngựaBalaha. Nhưng thật là sai lầm khi nhìn vào một số quan chức đời Lê trong chiếntranh chống Minh, lan qua buổi đầu xây dựng triều đại. Các thái giám Lê Khả,Lê Khuyển, Lê Chửng, Lê Nguyễn được nhắc trong các năm 1426, 1427, 1428.Sau chiến tranh, các công thần được ban quốc tính để họ Lê có vây cánh đông giữaThăng Long của họ Trần. Đến khi chỗ đứng chân đã vững, Lê trả lại họ cũ cho concháu các công thần, nhờ đó ta thấy được họ gốc của vài người. Khả họ Trịnh, saunày có tên trong những người tôn Bang Cơ (Nhân Tông) lên ngôi, đánh Chiêm(1446), cuối cùng bị giết (1451), hành trạng như những người khác trong sự tranhchấp của các nhóm thân tộc giúp Lê Lợi. Lê Khuyển có lẽ là Thái giám ĐỗKhuyển, người được lệnh soát nhà Lê Ngân năm 1537. Vẫn biết rằng thái giám /hoạn quan cầm quân được (chính vì là hoạn quan thân tín mới cầm quân như LíThường Kiệt, Vương Nhân Tử nói trên) nhưng xét các chức phong cho nhữngthái giám của Lê thì không có ý nghĩa gì về nhiệm vụ của hoạn quan cả. Năm1434, Lê Khuyển làm Nhập nội Thái uý, vẫn kiêm Hải Tây đạo chư vệ quân sựThái giám. Năm 1439, Trịnh Khả có chức rất lớn: Hành quân tổng quản coi cácviệc quân của Xa kị vệ, quản lĩnh (ki êm) Thiết đột hậu dực thánh quân, thái giámngự tiền lục quân, coi các đội Ngự tiền võ sĩ, Ngự tiền trung quân! Rõ ràng ở đâygiám chỉ có nghĩa là trông coi, kiểm tra xem xét. Vấn đề khiến ta phải xét đếngốc của chức tước và thực tế của gia đình họ Lê tù trưởng, cả hai liên hệ trong mộttình trạng tiếp nhận văn hoá ở Đại Việt.Khởi đầu, chức Thái giám không phải xuất phát từ các triều đại Hán Trung Quốcmà của một triều ngoại tộc chịu ảnh hưởng Hán: Liêu là nước đầu tiên đặt haichức Thái giám và Thiếu giám. Bắt chước theo cũng là một nước ngoại tộc, đã vàocai trị hẳn Trung nguyên: Nguyên. Triều Minh của dân Hán có chức Chưởng ấnThái giám của Nội quan, lại là một triều mà nội quan có quyền thế lấn lướt từtrong ra ngoài, cho nên thái giám trở thành đồng nghĩa với nội quan / hoạn quan.Xét các nhân vật thái giám của Lê nói trên, ta thấy họ thuộc thành phần gốc gáclà những đầy tớ của Lê Lợi vốn nhan nhản trong triều. Trịnh Khả và Lê Khuyểnđược xếp vào bậc công thần hạng 5, trong đó cùng hạng là Nguyễn Xí, ngườitrông coi đàn chó săn của Lê Lợi. Chức tước của Lê Ê (công thần hạng 1) sau khithành công (1434) cũng còn chứng tỏ tính cách đầy tớ như thế: Điện tiền đô kiểmđiểm, đồng Thái giám nội giám, nội ngoại ch ư dịch. Đại đô đốc Lê/ Đỗ Khuyểnlàm việc lục soát nhà Lê Ngân như đã nói, bị đời tiếp theo chê: như chó khôn giữmệnh. Cũng Trung hưng kí của Thánh Tông chê Lê Ê không biết một chữ! Làmông tù trưởng thì đầy tớ không cần phải thiến nên những thái giám nói trênkhông phải là hoạn quan. Có thể nghĩ rằng tuy đời Minh, ngang với Lê, đã thôngdụng từ thái giám có nghĩa là hoạn quan, nhưng để tổ chức triều đại giúp họ Lêphụ đạo vừa xuống đồng, các nho sĩ Trần Hồ vốn học sách xưa, chưa up to date,nên vẫn dùng tên quan chức cũ. Điều này cũng là hợp với thực trạng của ông chủLê mới mà không làm ngượng các người đương chức. Tất nhiên là với sự pháttriển triều đại sẽ có những hoạn quan thực thụ, tuy ta không thể nào biết rõ trongsố nội quan của Lê ai là người đáng được chính danh.Nội quan thực thụ cũng không phải toàn là người bị/được thiến. Có những ngườinhờ có sự bất toàn của cơ quan sinh dục mà được tuyển vào cung. Tả quân Lê VănDuyệt là một. Chúng tôi không rõ bản chữ Hán là gì mà người dịch Đại Nam liệttruyện (Q. 22) cho biết ông sinh ra không dái, còn lời loan truyền trong dânchúng thì phân biệt rõ hai phần của cơ quan sinh dục, nên cho rằng ông chỉ thiếuphần chính, bị thu nhỏ, theo lối nói kín đáo l à có ẩn cung. Chứng nhân ngoạiquốc đương thời John Crawford (1822) đã nghe được tiếng nói hơi nhỏ và dịunhư một phụ nữ, và chúng ta thì nhìn bức tranh ở Lăng Ông Gia Định cũng thấynước da mai mái mà đoán hùa theo điều đã hiểu. Vì là người của thời đại gần, nênta nghĩ tiếng đồn ông có bộ phận sinh dục nhỏ là điều xác thật.Vua chúa dùng người có khuyết tật vào cung khỏi cần phải thiến thì cũng tiện,nhưng khi có kẻ moi móc ra thì lại giật mình. Triều Càn Long (1736-1796), Tểtướng xung đột với hoạn quan, liền tâu với Hoàng đế: Các hoạn quan tuy bị cắtnhưng lâu ngày có thể mọc ra lại. Thần nghe chuyện đó từng xảy ra trong triềuMinh, và đã phát sinh những chuyện xấu xa trong cung cấm, nên để đề phòng táiphát, xin đem các hoạn quan ra kiểm tra để cắt lại. Hoàng đế tuy thường nghe lờicận thần hơn quan triều nhưng trong trường hợp này thì phải chọn lựa entre lemeilleur et le pire, giữa đầy tớ và vợ, nên cho lệnh thi hành ngay. Kết quả ô ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến 9 Quan điểm giới tính với các triều đại phong kiến 9Từ thái giám cũng gây nên lầm lẫn như vậy. Tên thần Bạch Mã Thái Giám là từcách hiểu thông thường đó khi dân chúng Việt gán cho một hình tượng con ngựaBalaha. Nhưng thật là sai lầm khi nhìn vào một số quan chức đời Lê trong chiếntranh chống Minh, lan qua buổi đầu xây dựng triều đại. Các thái giám Lê Khả,Lê Khuyển, Lê Chửng, Lê Nguyễn được nhắc trong các năm 1426, 1427, 1428.Sau chiến tranh, các công thần được ban quốc tính để họ Lê có vây cánh đông giữaThăng Long của họ Trần. Đến khi chỗ đứng chân đã vững, Lê trả lại họ cũ cho concháu các công thần, nhờ đó ta thấy được họ gốc của vài người. Khả họ Trịnh, saunày có tên trong những người tôn Bang Cơ (Nhân Tông) lên ngôi, đánh Chiêm(1446), cuối cùng bị giết (1451), hành trạng như những người khác trong sự tranhchấp của các nhóm thân tộc giúp Lê Lợi. Lê Khuyển có lẽ là Thái giám ĐỗKhuyển, người được lệnh soát nhà Lê Ngân năm 1537. Vẫn biết rằng thái giám /hoạn quan cầm quân được (chính vì là hoạn quan thân tín mới cầm quân như LíThường Kiệt, Vương Nhân Tử nói trên) nhưng xét các chức phong cho nhữngthái giám của Lê thì không có ý nghĩa gì về nhiệm vụ của hoạn quan cả. Năm1434, Lê Khuyển làm Nhập nội Thái uý, vẫn kiêm Hải Tây đạo chư vệ quân sựThái giám. Năm 1439, Trịnh Khả có chức rất lớn: Hành quân tổng quản coi cácviệc quân của Xa kị vệ, quản lĩnh (ki êm) Thiết đột hậu dực thánh quân, thái giámngự tiền lục quân, coi các đội Ngự tiền võ sĩ, Ngự tiền trung quân! Rõ ràng ở đâygiám chỉ có nghĩa là trông coi, kiểm tra xem xét. Vấn đề khiến ta phải xét đếngốc của chức tước và thực tế của gia đình họ Lê tù trưởng, cả hai liên hệ trong mộttình trạng tiếp nhận văn hoá ở Đại Việt.Khởi đầu, chức Thái giám không phải xuất phát từ các triều đại Hán Trung Quốcmà của một triều ngoại tộc chịu ảnh hưởng Hán: Liêu là nước đầu tiên đặt haichức Thái giám và Thiếu giám. Bắt chước theo cũng là một nước ngoại tộc, đã vàocai trị hẳn Trung nguyên: Nguyên. Triều Minh của dân Hán có chức Chưởng ấnThái giám của Nội quan, lại là một triều mà nội quan có quyền thế lấn lướt từtrong ra ngoài, cho nên thái giám trở thành đồng nghĩa với nội quan / hoạn quan.Xét các nhân vật thái giám của Lê nói trên, ta thấy họ thuộc thành phần gốc gáclà những đầy tớ của Lê Lợi vốn nhan nhản trong triều. Trịnh Khả và Lê Khuyểnđược xếp vào bậc công thần hạng 5, trong đó cùng hạng là Nguyễn Xí, ngườitrông coi đàn chó săn của Lê Lợi. Chức tước của Lê Ê (công thần hạng 1) sau khithành công (1434) cũng còn chứng tỏ tính cách đầy tớ như thế: Điện tiền đô kiểmđiểm, đồng Thái giám nội giám, nội ngoại ch ư dịch. Đại đô đốc Lê/ Đỗ Khuyểnlàm việc lục soát nhà Lê Ngân như đã nói, bị đời tiếp theo chê: như chó khôn giữmệnh. Cũng Trung hưng kí của Thánh Tông chê Lê Ê không biết một chữ! Làmông tù trưởng thì đầy tớ không cần phải thiến nên những thái giám nói trênkhông phải là hoạn quan. Có thể nghĩ rằng tuy đời Minh, ngang với Lê, đã thôngdụng từ thái giám có nghĩa là hoạn quan, nhưng để tổ chức triều đại giúp họ Lêphụ đạo vừa xuống đồng, các nho sĩ Trần Hồ vốn học sách xưa, chưa up to date,nên vẫn dùng tên quan chức cũ. Điều này cũng là hợp với thực trạng của ông chủLê mới mà không làm ngượng các người đương chức. Tất nhiên là với sự pháttriển triều đại sẽ có những hoạn quan thực thụ, tuy ta không thể nào biết rõ trongsố nội quan của Lê ai là người đáng được chính danh.Nội quan thực thụ cũng không phải toàn là người bị/được thiến. Có những ngườinhờ có sự bất toàn của cơ quan sinh dục mà được tuyển vào cung. Tả quân Lê VănDuyệt là một. Chúng tôi không rõ bản chữ Hán là gì mà người dịch Đại Nam liệttruyện (Q. 22) cho biết ông sinh ra không dái, còn lời loan truyền trong dânchúng thì phân biệt rõ hai phần của cơ quan sinh dục, nên cho rằng ông chỉ thiếuphần chính, bị thu nhỏ, theo lối nói kín đáo l à có ẩn cung. Chứng nhân ngoạiquốc đương thời John Crawford (1822) đã nghe được tiếng nói hơi nhỏ và dịunhư một phụ nữ, và chúng ta thì nhìn bức tranh ở Lăng Ông Gia Định cũng thấynước da mai mái mà đoán hùa theo điều đã hiểu. Vì là người của thời đại gần, nênta nghĩ tiếng đồn ông có bộ phận sinh dục nhỏ là điều xác thật.Vua chúa dùng người có khuyết tật vào cung khỏi cần phải thiến thì cũng tiện,nhưng khi có kẻ moi móc ra thì lại giật mình. Triều Càn Long (1736-1796), Tểtướng xung đột với hoạn quan, liền tâu với Hoàng đế: Các hoạn quan tuy bị cắtnhưng lâu ngày có thể mọc ra lại. Thần nghe chuyện đó từng xảy ra trong triềuMinh, và đã phát sinh những chuyện xấu xa trong cung cấm, nên để đề phòng táiphát, xin đem các hoạn quan ra kiểm tra để cắt lại. Hoàng đế tuy thường nghe lờicận thần hơn quan triều nhưng trong trường hợp này thì phải chọn lựa entre lemeilleur et le pire, giữa đầy tớ và vợ, nên cho lệnh thi hành ngay. Kết quả ô ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quan điểm giới tính triều đại phong kiến thân phận nữ giới thời xưa bình đẳng giới chính sách về giớiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài tiểu luận Thực trạng bất bình đẳng giới ở Việt Nam
24 trang 549 0 0 -
19 trang 125 0 0
-
Bình đẳng giới trong truyền thống dân tộc qua ca dao, tục ngữ của người Việt
4 trang 87 0 0 -
7 trang 76 0 0
-
10 trang 57 0 0
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng Bảng kiểm về giới trong công tác cán bộ
35 trang 56 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Diễn ngôn về giới trên truyền thông sau đổi mới
234 trang 53 1 0 -
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN30: Vấn đề lồng ghép giới trong giáo dục mầm non
4 trang 41 0 0 -
10 trang 38 0 0
-
Diễn ngôn - Giới và tính dục trong cuộc sống muôn màu
101 trang 34 0 0