![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Quan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biển của cư dân thủy diện ở Quảng Ninh - Lê Hải Đăng
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 491.13 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai dự án đưa cư dân thủy diện lên bờ nhằm: nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn mà vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng người này và bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dựa vào hoạt động du lịch. Bài viết trình bày những giá trị văn hóa biểu hiện trong mối quan hệ gia đình, dòng họ và cộng đồng cư dân thủy diện ở Quảng Ninh và những biến đổi do tác động của việc thay đổi môi trường sống.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biển của cư dân thủy diện ở Quảng Ninh - Lê Hải ĐăngTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam,số 8(93)- 2015CHÍNHTRỊ- KINHTẾ HỌCQuan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biểncủa cư dân thủy diện ở Quảng NinhLê Hải Đăng *Tóm tắt: Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai dự án đưa cư dân thủy diệnlên bờ nhằm: nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn mà vẫn bảo tồn được những giátrị văn hóa truyền thống của cộng đồng người này và bảo vệ môi trường Vịnh HạLong - Di sản thiên nhiên thế giới, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dựa vàohoạt động du lịch. Bài viết trình bày những giá trị văn hóa biểu hiện trong mối quan hệgia đình, dòng họ và cộng đồng cư dân thủy diện ở Quảng Ninh và những biến đổi dotác động của việc thay đổi môi trường sống.Từ khóa: Quan hệ gia đình; quan hệ dòng họ; cư dân thủy diện; Vịnh Hạ Long.1. Mở đầuTheo khuyến nghị của Tổ chức giáo dục,Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc(UNESCO) về việc dân số vùng lõi VịnhHạ Long phát triển quá nhanh làm ảnhhưởng đến công tác bảo tồn di sản, tỉnhQuảng Ninh đang thực hiện dự án đưa ngưdân lên bờ sinh sống nhưng vẫn bảo tồn vàphát triển các làng chài trên Vịnh Hạ Long,đồng thời giúp những cư dân đang sốnglênh đênh nơi sông nước có chỗ ở ổn định,được tiếp cận với dịch vụ y tế, giáo dục vàcác vấn đề an sinh xã hội khác. Dự án chỉrõ, ngư dân được định cư trên bờ vẫn là chủthể các hoạt động làng chài của mình. Hàngngày, ngư dân vẫn xuống Vịnh Hạ Long đểđánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, làmdịch vụ du lịch,... các hoạt động đó gắn vớibảo tồn, phát triển các sản phẩm du lịch tạicác làng chài. Đây là cuộc chuyển đổi vìđảm bảo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thầncho ngư dân, hướng ngư dân vào hoạt độngdu lịch và bảo vệ môi trường Di sản thiênnhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Như vậy, dựán này sẽ có tác động đến đời sống của cưdân thủy diện về nhiều chiều cạnh, thúc đẩy80biến đổi văn hóa. Trong khuôn khổ bài viếtnày, chúng tôi chỉ đề cập đến các mối quanhệ của cư dân này dưới các góc độ gia đình,dòng họ, nơi cư trú và tập quán sinh kế...được coi như một phần giá trị văn hóatruyền thống của cộng đồng người này.2. Cư dân thủy diện ở Vịnh Hạ LongTheo các lão ngư của hai làng GiangVõng và Trúc Võng hiện đang sống ở xãHùng Thắng thì xưa kia địa phận của xãGiang Võng từ ven đồi Cái Mắm của xãTiêu Giao trở về Bang Trới thuộc khu vựcĐá Trắng. Còn xã Trúc Võng từ ven quảđồi đó trở về Hòn Gai. Sau Cách mạngTháng Tám, làng Giang Võng được đổi tênlà xã Độc Lập, còn làng Trúc Võng đổi làThành Công.(*)Tiến sĩ, Viện Thông tin Khoa học xã hội, ViệnHàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.ĐT: 0912151915. Email: lehaidang74@gmail.com.Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Phát triểnKhoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted) trongđề tài “Định cư trên bờ và biến đổi văn hóa của cưdân thủy diện ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và đầmphá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên Huế)”, mãsố: IV5.3-2012.21.(*)Quan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biển...Khi người Pháp quay lại chiếm đóngHòn Gai, Bãi Cháy và tiếp đó là cuộc khángchiến chống Pháp quyết liệt, dân chài hailàng Giang Võng, Trúc Võng phiêu dạt, tantác. Năm 1948, chính quyền ta củng cố lạitổ chức các xã, thì xã Giang Võng cùng vớihai xã Xích Thổ, Đá Trắng hợp nhất thànhxã Cộng Hòa thuộc huyện Hoành Bồ. Thựcchất, dân Giang Võng lúc này chỉ còn mộtít thuyền đậu ở bến Bang và bến Gạo Rang,còn phần lớn đã di chuyển ra tuyến đảongoài. Xã Trúc Võng cũng vậy. Cũng năm1948, huyện Cẩm Phả được thành lập. Phầnlớn dân chài từ Hòn Gai, Yên Hưng tản cưra được tổ chức lại theo các xã mới hìnhthành. Sau ngày vùng mỏ được giải phóng,một số dân chài trụ lại vùng đảo Bái TửLong còn phần lớn trở về vùng Vịnh HạLong. Những năm 1956 - 1960, trong caotrào hợp tác hóa, các hộ dân chài sống lênhđênh được tổ chức định cư trên đất liền vàvào các hợp tác xã nghề cá, đồng thời trởthành cư dân của các xã Thành Công(Hoành Bồ), Hùng Thắng (Hòn Gai). Năm1958, xã Thành Công nhập vào thị xã HònGai; năm 1994, xã Thành Công giải thể,dân cư nhập vào phường Cao Xanh. XãHùng Thắng dân cư ở rất phân tán, năm1963 được chia làm hai. Thôn Quảng Đôngchủ yếu ở tuyến đảo ngoài thành xã TânHải. Năm 1966, xã Tân Hải của Hòn Gai vàxã Thắng Lợi của thị xã Cẩm Phả đều ởtuyến đảo ngoài được cắt về huyện CẩmPhả. Năm 1963, xã Hùng Thắng có cácthôn Cửa Vạn, Cặp Dè, Cặp La ở giữa VịnhHạ Long và các thôn cũng lênh đênh trênthuyền nhưng ở sát bờ là các thôn Lán Bè,Bến Than, Cọc Năm. Những thôn sát bờnày dần có một số hộ làm nhà trên bờ thuộckhu vực Khe Cá (Hà Tu) và Cọc Năm.Nhưng sau đó, hầu hết các hộ sống lênhđênh đều được vận động định cư trên dấtliền thuộc địa phận phía Tây thị xã, gần BãiCháy và trông ra đảo Tuần Châu(1).Như vậy, dân chài xã Hùng Thắng có thểcoi như một phần dân gốc của hai xã GiangVõng, Trúc Võng trước Cách mạng ThángTám. Ngoài Hùng Thắng, ngư dân cònchuyển đến cư trú ở Thành Công, Cao ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biển của cư dân thủy diện ở Quảng Ninh - Lê Hải ĐăngTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam,số 8(93)- 2015CHÍNHTRỊ- KINHTẾ HỌCQuan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biểncủa cư dân thủy diện ở Quảng NinhLê Hải Đăng *Tóm tắt: Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai dự án đưa cư dân thủy diệnlên bờ nhằm: nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn mà vẫn bảo tồn được những giátrị văn hóa truyền thống của cộng đồng người này và bảo vệ môi trường Vịnh HạLong - Di sản thiên nhiên thế giới, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dựa vàohoạt động du lịch. Bài viết trình bày những giá trị văn hóa biểu hiện trong mối quan hệgia đình, dòng họ và cộng đồng cư dân thủy diện ở Quảng Ninh và những biến đổi dotác động của việc thay đổi môi trường sống.Từ khóa: Quan hệ gia đình; quan hệ dòng họ; cư dân thủy diện; Vịnh Hạ Long.1. Mở đầuTheo khuyến nghị của Tổ chức giáo dục,Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc(UNESCO) về việc dân số vùng lõi VịnhHạ Long phát triển quá nhanh làm ảnhhưởng đến công tác bảo tồn di sản, tỉnhQuảng Ninh đang thực hiện dự án đưa ngưdân lên bờ sinh sống nhưng vẫn bảo tồn vàphát triển các làng chài trên Vịnh Hạ Long,đồng thời giúp những cư dân đang sốnglênh đênh nơi sông nước có chỗ ở ổn định,được tiếp cận với dịch vụ y tế, giáo dục vàcác vấn đề an sinh xã hội khác. Dự án chỉrõ, ngư dân được định cư trên bờ vẫn là chủthể các hoạt động làng chài của mình. Hàngngày, ngư dân vẫn xuống Vịnh Hạ Long đểđánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, làmdịch vụ du lịch,... các hoạt động đó gắn vớibảo tồn, phát triển các sản phẩm du lịch tạicác làng chài. Đây là cuộc chuyển đổi vìđảm bảo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thầncho ngư dân, hướng ngư dân vào hoạt độngdu lịch và bảo vệ môi trường Di sản thiênnhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Như vậy, dựán này sẽ có tác động đến đời sống của cưdân thủy diện về nhiều chiều cạnh, thúc đẩy80biến đổi văn hóa. Trong khuôn khổ bài viếtnày, chúng tôi chỉ đề cập đến các mối quanhệ của cư dân này dưới các góc độ gia đình,dòng họ, nơi cư trú và tập quán sinh kế...được coi như một phần giá trị văn hóatruyền thống của cộng đồng người này.2. Cư dân thủy diện ở Vịnh Hạ LongTheo các lão ngư của hai làng GiangVõng và Trúc Võng hiện đang sống ở xãHùng Thắng thì xưa kia địa phận của xãGiang Võng từ ven đồi Cái Mắm của xãTiêu Giao trở về Bang Trới thuộc khu vựcĐá Trắng. Còn xã Trúc Võng từ ven quảđồi đó trở về Hòn Gai. Sau Cách mạngTháng Tám, làng Giang Võng được đổi tênlà xã Độc Lập, còn làng Trúc Võng đổi làThành Công.(*)Tiến sĩ, Viện Thông tin Khoa học xã hội, ViệnHàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.ĐT: 0912151915. Email: lehaidang74@gmail.com.Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Phát triểnKhoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted) trongđề tài “Định cư trên bờ và biến đổi văn hóa của cưdân thủy diện ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và đầmphá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên Huế)”, mãsố: IV5.3-2012.21.(*)Quan hệ gia đình, dòng họ và hoạt động đi biển...Khi người Pháp quay lại chiếm đóngHòn Gai, Bãi Cháy và tiếp đó là cuộc khángchiến chống Pháp quyết liệt, dân chài hailàng Giang Võng, Trúc Võng phiêu dạt, tantác. Năm 1948, chính quyền ta củng cố lạitổ chức các xã, thì xã Giang Võng cùng vớihai xã Xích Thổ, Đá Trắng hợp nhất thànhxã Cộng Hòa thuộc huyện Hoành Bồ. Thựcchất, dân Giang Võng lúc này chỉ còn mộtít thuyền đậu ở bến Bang và bến Gạo Rang,còn phần lớn đã di chuyển ra tuyến đảongoài. Xã Trúc Võng cũng vậy. Cũng năm1948, huyện Cẩm Phả được thành lập. Phầnlớn dân chài từ Hòn Gai, Yên Hưng tản cưra được tổ chức lại theo các xã mới hìnhthành. Sau ngày vùng mỏ được giải phóng,một số dân chài trụ lại vùng đảo Bái TửLong còn phần lớn trở về vùng Vịnh HạLong. Những năm 1956 - 1960, trong caotrào hợp tác hóa, các hộ dân chài sống lênhđênh được tổ chức định cư trên đất liền vàvào các hợp tác xã nghề cá, đồng thời trởthành cư dân của các xã Thành Công(Hoành Bồ), Hùng Thắng (Hòn Gai). Năm1958, xã Thành Công nhập vào thị xã HònGai; năm 1994, xã Thành Công giải thể,dân cư nhập vào phường Cao Xanh. XãHùng Thắng dân cư ở rất phân tán, năm1963 được chia làm hai. Thôn Quảng Đôngchủ yếu ở tuyến đảo ngoài thành xã TânHải. Năm 1966, xã Tân Hải của Hòn Gai vàxã Thắng Lợi của thị xã Cẩm Phả đều ởtuyến đảo ngoài được cắt về huyện CẩmPhả. Năm 1963, xã Hùng Thắng có cácthôn Cửa Vạn, Cặp Dè, Cặp La ở giữa VịnhHạ Long và các thôn cũng lênh đênh trênthuyền nhưng ở sát bờ là các thôn Lán Bè,Bến Than, Cọc Năm. Những thôn sát bờnày dần có một số hộ làm nhà trên bờ thuộckhu vực Khe Cá (Hà Tu) và Cọc Năm.Nhưng sau đó, hầu hết các hộ sống lênhđênh đều được vận động định cư trên dấtliền thuộc địa phận phía Tây thị xã, gần BãiCháy và trông ra đảo Tuần Châu(1).Như vậy, dân chài xã Hùng Thắng có thểcoi như một phần dân gốc của hai xã GiangVõng, Trúc Võng trước Cách mạng ThángTám. Ngoài Hùng Thắng, ngư dân cònchuyển đến cư trú ở Thành Công, Cao ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quan hệ gia đình Quan hệ dòng họ Cư dân thủy diện Vịnh Hạ Long Hoạt động đi biển Quan hệ cư trúTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu một số cách thức xưng hô trong giao tiếp tiếng Mường
7 trang 133 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng bạo lực gia đình Việt Nam hiện nay
27 trang 37 0 0 -
Bài giảng Tâm lý học gia đình: Phần 1 - TS. Tiêu Thị Minh Hường
151 trang 33 0 0 -
28 trang 27 0 0
-
Các mối quan hệ trong gia đình ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm - Nguyễn Hữu Minh
10 trang 25 0 0 -
3 trang 22 0 0
-
GIỚI THIỆU VỀ VĂN HÓA PHONG TỤC VIỆT - TẾT
10 trang 21 0 0 -
4 trang 20 0 0
-
Tiểu luận: Các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể
13 trang 20 0 0 -
CẨM NANG DU LỊCH HẠ LONG HẠ LONG
18 trang 20 0 0