Quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt Nam
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 177.28 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Việc nghiên cứu những tác động tích cực cũng như tiêu cực của các giá trị văn hóa truyền thống đến đời sống nói chung, trong đó có văn hóa pháp luật, là việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bài viết chỉ ra những biểu hiện của quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt Nam; những biểu hiện đó có cả tích cực và mặt tiêu cực.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt NamTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 3(88) - 2015 QUAN HỆ TÌNH - LÝ TRONG VĂN HÓA PHÁP LUẬT VIỆT NAM LÂM BÁ HÒA * Tóm tắt: Để xây dựng thành công nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thì pháp luật phải trở thành công cụ điều chỉnh hữu hiệu nhất hành vi của mọi tầng lớp nhân dân. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải nhận rõ đặc điểm của văn hóa pháp luật Việt Nam hiện nay. Việc nghiên cứu những tác động tích cực cũng như tiêu cực của các giá trị văn hóa truyền thống đến đời sống nói chung, trong đó có văn hóa pháp luật, là việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bài viết chỉ ra những biểu hiện của quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt Nam; những biểu hiện đó có cả tích cực và mặt tiêu cực. Từ khóa: Tình và lý; văn hóa pháp luật; Việt Nam. Văn hóa pháp luật Việt Nam không thay thế cho nó bằng duy lý, mà chủphải là một chủ đề mới ở nước ta. Tuy trương kế thừa - cải tiến hoặc vượt -nhiên, việc truy tìm những biểu hiện của gộp duy tình khi tiến hành duy lý hóaquan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật tư duy của con người Việt Nam đươngViệt Nam lại là một công việc còn ít đại. Nhà nghiên cứu văn hóa Trần (1)được quan tâm. Ngọc Thêm thì chủ trương rằng, Việt Về điều này, Tô Duy Hợp đã nhận Nam có thể chuyển đổi từ truyền thốngđịnh: “Cặp đối/hợp “Tình hoặc/ và Lý” hài hòa thiên về âm tính sang khuynhlà một vấn đề nan giải (hay là một nan hướng hài hòa thiên về dương tính.đề) của lịch sử tư tưởng Việt Nam; Điều đó có nghĩa là ông chủ trương đổingày nay vẫn tiếp tục là nan đề của đổi mới tư duy theo công thức xóa bỏ bảnmới tư duy”(1); “Đã có nhiều phương sắc Trọng tình của truyền thống vănthức thấu hiểu và hóa giải nan đề này hóa Việt Nam và thay thế nó bằngvà có lẽ sẽ là ảo tưởng nếu ai đó muốn Trọng lý làm cốt lõi tư duy mới của conđi tìm một quan điểm duy nhất đúng người Việt Nam hướng tới tương lai.đắn. Chẳng hạn, nhà nghiên cứu lịch sử Trong khi đó, nhà nghiên cứu văn hóaTrần Quốc Vượng cho rằng, bản sắc (*)văn hóa Việt Nam là Duy tình (đối cực Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. (1)với Duy lý là bản sắc văn hóa phương Nguyễn Ngọc Hà (Chủ biên) (2001), Đặc điểm tư duy và lối sống của con người ViệtTây). Ông không chủ trương đổi mới tư Nam hiện nay: Một số vấn đề lý luận và thựcduy theo công thức xóa bỏ duy tình để tiễn, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.170.94 Quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt NamPhan Ngọc cho rằng, phải vừa có Tình phạm tội với nhau thì theo phong tục xứvà vừa có Lý”(2). ấy mà định tội. Những người thượng du Trải qua hàng nghìn năm tồn tại và phạm tội với người trung châu (miềnphát triển, cộng đồng các dân tộc Việt trung du và đồng bằng) thì theo luật màNam đã tạo cho mình những nét văn hóa định tội”(3). Đây là điều luật thể hiện rõđặc sắc. Những sắc thái riêng trong văn nhất tính sáng tạo của nhà làm luật. Nóhóa pháp luật Việt Nam in đậm dấu ấn cho thấy, luật pháp dù có hoàn bị đếncủa mối quan hệ giữa lệ làng với phép đâu cũng không thể thay thế hoàn toànnước, giữa truyền thống tự trị với cách vai trò của phong tục tập quán vốn dĩ đãthức quản lý tập trung thống nhất, hay tồn tại trước cả khi có luật. Việc coinói cách khác, đó chính là mối quan hệ trọng thuần phong, mĩ tục cũng là mộtgiữa một bên là tình và một bên là lý. cách để nhà Lê nói riêng, các triều đại Trong cơ cấu xã hội Việt Nam truyền phong kiến Việt Nam nói chung, ổnthống, làng xã, buôn, bản (sau đây gọi là định xã hội và làm cho “dân cường,làng) là tổ chức cơ sở tự quản, mà ở đó nước thịnh”. Nhà cầm quyền không phủcông cụ để thực hiện chế độ tự quản nhận những tập tục vốn đã ăn sâu và trởchính là hương ước (chủ yếu ở các làng thành văn hóa của người dân, vì nếu làmxã người Kinh), luật tục (chủ yếu ở các vậy thì sẽ vấp phải sự chống đối mạnhbuôn, bản của các dân tộc thiểu số). Nội mẽ từ phía dân chúng. Những điều trongdung, vị trí, vai trò của hương ước, luật Bộ Luật Hồng Đức nói trên không chỉtục chính là một trong những yếu tố thể thể hiện tính nhân văn trong văn hóahiện tập trung và rõ nét nh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt NamTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 3(88) - 2015 QUAN HỆ TÌNH - LÝ TRONG VĂN HÓA PHÁP LUẬT VIỆT NAM LÂM BÁ HÒA * Tóm tắt: Để xây dựng thành công nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thì pháp luật phải trở thành công cụ điều chỉnh hữu hiệu nhất hành vi của mọi tầng lớp nhân dân. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải nhận rõ đặc điểm của văn hóa pháp luật Việt Nam hiện nay. Việc nghiên cứu những tác động tích cực cũng như tiêu cực của các giá trị văn hóa truyền thống đến đời sống nói chung, trong đó có văn hóa pháp luật, là việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bài viết chỉ ra những biểu hiện của quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt Nam; những biểu hiện đó có cả tích cực và mặt tiêu cực. Từ khóa: Tình và lý; văn hóa pháp luật; Việt Nam. Văn hóa pháp luật Việt Nam không thay thế cho nó bằng duy lý, mà chủphải là một chủ đề mới ở nước ta. Tuy trương kế thừa - cải tiến hoặc vượt -nhiên, việc truy tìm những biểu hiện của gộp duy tình khi tiến hành duy lý hóaquan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật tư duy của con người Việt Nam đươngViệt Nam lại là một công việc còn ít đại. Nhà nghiên cứu văn hóa Trần (1)được quan tâm. Ngọc Thêm thì chủ trương rằng, Việt Về điều này, Tô Duy Hợp đã nhận Nam có thể chuyển đổi từ truyền thốngđịnh: “Cặp đối/hợp “Tình hoặc/ và Lý” hài hòa thiên về âm tính sang khuynhlà một vấn đề nan giải (hay là một nan hướng hài hòa thiên về dương tính.đề) của lịch sử tư tưởng Việt Nam; Điều đó có nghĩa là ông chủ trương đổingày nay vẫn tiếp tục là nan đề của đổi mới tư duy theo công thức xóa bỏ bảnmới tư duy”(1); “Đã có nhiều phương sắc Trọng tình của truyền thống vănthức thấu hiểu và hóa giải nan đề này hóa Việt Nam và thay thế nó bằngvà có lẽ sẽ là ảo tưởng nếu ai đó muốn Trọng lý làm cốt lõi tư duy mới của conđi tìm một quan điểm duy nhất đúng người Việt Nam hướng tới tương lai.đắn. Chẳng hạn, nhà nghiên cứu lịch sử Trong khi đó, nhà nghiên cứu văn hóaTrần Quốc Vượng cho rằng, bản sắc (*)văn hóa Việt Nam là Duy tình (đối cực Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. (1)với Duy lý là bản sắc văn hóa phương Nguyễn Ngọc Hà (Chủ biên) (2001), Đặc điểm tư duy và lối sống của con người ViệtTây). Ông không chủ trương đổi mới tư Nam hiện nay: Một số vấn đề lý luận và thựcduy theo công thức xóa bỏ duy tình để tiễn, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.170.94 Quan hệ tình - lý trong văn hóa pháp luật Việt NamPhan Ngọc cho rằng, phải vừa có Tình phạm tội với nhau thì theo phong tục xứvà vừa có Lý”(2). ấy mà định tội. Những người thượng du Trải qua hàng nghìn năm tồn tại và phạm tội với người trung châu (miềnphát triển, cộng đồng các dân tộc Việt trung du và đồng bằng) thì theo luật màNam đã tạo cho mình những nét văn hóa định tội”(3). Đây là điều luật thể hiện rõđặc sắc. Những sắc thái riêng trong văn nhất tính sáng tạo của nhà làm luật. Nóhóa pháp luật Việt Nam in đậm dấu ấn cho thấy, luật pháp dù có hoàn bị đếncủa mối quan hệ giữa lệ làng với phép đâu cũng không thể thay thế hoàn toànnước, giữa truyền thống tự trị với cách vai trò của phong tục tập quán vốn dĩ đãthức quản lý tập trung thống nhất, hay tồn tại trước cả khi có luật. Việc coinói cách khác, đó chính là mối quan hệ trọng thuần phong, mĩ tục cũng là mộtgiữa một bên là tình và một bên là lý. cách để nhà Lê nói riêng, các triều đại Trong cơ cấu xã hội Việt Nam truyền phong kiến Việt Nam nói chung, ổnthống, làng xã, buôn, bản (sau đây gọi là định xã hội và làm cho “dân cường,làng) là tổ chức cơ sở tự quản, mà ở đó nước thịnh”. Nhà cầm quyền không phủcông cụ để thực hiện chế độ tự quản nhận những tập tục vốn đã ăn sâu và trởchính là hương ước (chủ yếu ở các làng thành văn hóa của người dân, vì nếu làmxã người Kinh), luật tục (chủ yếu ở các vậy thì sẽ vấp phải sự chống đối mạnhbuôn, bản của các dân tộc thiểu số). Nội mẽ từ phía dân chúng. Những điều trongdung, vị trí, vai trò của hương ước, luật Bộ Luật Hồng Đức nói trên không chỉtục chính là một trong những yếu tố thể thể hiện tính nhân văn trong văn hóahiện tập trung và rõ nét nh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quan hẹ tình - lý Văn hóa pháp luật Việt Nam Giá trị văn hóa Pháp luật Việt Nam Giá trị văn hóa truyền thốngGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 285 0 0
-
THÔNG TƯ Quy định quy trình kỹ thuật quan trắc môi trường không khí xung quanh và tiếng ồn
11 trang 176 0 0 -
THÔNG TƯ Quy định quy trình kỹ thuật quan trắc môi trường nước dưới đất
9 trang 169 0 0 -
Đề thi và Đáp án môn Pháp luật đại cương 2 - ĐH SPKT TP.HCM
3 trang 142 0 0 -
Cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam: Vấn đề và giải pháp
21 trang 133 0 0 -
11 trang 130 0 0
-
10 trang 122 0 0
-
Giáo trình Học thuyết tam quyền phân lập (Giáo trình đào tạo từ xa): Phần 2
58 trang 113 0 0 -
Một số vấn đề đặt ra khi áp dụng biện pháp kê biên tài sản và biện pháp phong tỏa tài khoản
7 trang 111 1 0 -
98 trang 109 1 0