Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 28.78 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài tập sau đây phân tích tình huống của Astro Boy với chiến lược Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới. Phân tích tình huống sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh, phương thức kinh doanh và bài học kinh doanh của Astro Boy. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giớiQuản trị Kinh doanh Quốc tế 1Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới Trong những năm 1980, Nhật Bản được biết đến bởi năng lực sản xuất mạnh mẽ của nó.Vào những năm đó, các công ty điển hình của Nhật, với những nhân viên trong bộ đồng phụcxám được gọi là “salarymen”, đã chi ếm lĩnh th ị trường thế giới. Những công ty này chính là cácphương tiện trong việc định hướng kinh tế xuất khẩu của Nhật. Họ sản xuất đa dạng các mặthàng có chất lượng cao, giá thành rẻ; từ xe cộ cho đến các chất bán dẫn và các thiết bị điện tử, vàcung cấp nó cho thị trường thế giới. Tuy nhiên, thập niên suy thoái kinh tế đã giáng m ột đòn mạnh vào nền sản xuất Nhật.Trong khi salaryman phải chịu đựng nó, thì giới trẻ của Nhật đã t ừ chối bộ trang phục màu xámcủa cha ông và đến với những bộ tóc nhuộm, và những bộ trang phục tân thời kèm theo sự ámảnh bởi các nhân vật hoạt hình được biết đến với tên gọi “anime”. Ngày nay, sự thay đổi văn hóanày đã mang lại những khoản lợi cho nền kinh tế khi Nhật Bản trở thành trung tâm thời trang,phim ảnh, trò chơi, nhạc, và anime của thế giới. Năm 2003, nền kinh tế văn hóa mới của Nhật đãxuất khẩu các mặt hàng quần áo, trò chơi điện tử, anime và thu lại trên 14 tỉ USD, gấp 3 lần giátrị xuất khẩu TV của cả nước. Dẫn đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản chính là các sản phẩm anime vàtruyện tranh, như là Pokemon, Thủy thủ mặt trăng, và thần bài Yu-Gi-Oh… Tất cả các nhân vậthoạt hình mắt to này được vẽ với phong cách của phim hoạt hình anime xưa, Astro Boy, đư ợcsáng tác bởi Osamu Tezuka, một người tiên phong trong lĩnh vực anime, sau chiến tranh thế giớithứ II. Astro Boy, môt nhân vật siêu nhân với đôi mắt to, mái tóc dựng, và một trái tim nhân hậu,đã chiến đấu để giành lấy hòa bình trong cuộc chiến giữa con người và máy móc. Năm 1963,một phiên bản vẽ trắng đen của Astro Boy đã tr ở thành chương trình phim hoạt hình đ ầu tiên củaNhật được nhập khẩu vào Mỹ, nhưng nó đã bị hất ra vào năm 1967 bởi các loạt phim hoạt hìnhcó màu mới đang ngày càng phổ biến. Và ngày nay, Astro Boy đã trở lại. Ban giám đốc của hãngphim Sony ở cả Tokyo và Los Angeles đã hợp tác với nhà sản xuất Tezuka – chủ sở hữu củaAstro Boy franchise để đưa nhân vật siêu anh hùng với đôi mắt to này đến với khán giả thế giớimột lần nữa. Sự trở lại của của Astro Boy dựa rất nhiều vào sự thành công của Pokemon, khi màPokemon đã chứng minh là có một thị trường thế giới khá thông thoáng cho các mặt hàng dànhcho thiếu nhi đối với anime Nhật. Pokemon, bao gồm trò chơi điện tử, thẻ bài, truyện tranh, đồchơi, và cả các loạt phim hoạt hình đã đem l ại doanh thu hàng năm hơn 2 tỉ USD. Các nhân vậthoạt hình của Nhật đã thành công một cách xuất sắc tại thị trường Mỹ. Trong năm 2002, bảnquyền phát sóng các phim hoạt hình Nhật tại Mỹ đã đem về gần 500 triệu USD, và các mặt hàngđồ chơi về các nhân vật anime đã đem về một doanh thu gây sững sốt – 4.7 tỉ USD. Sự hấp dẫnxuyên Thái Bình Dương của anime được cho là bởi một vài nhân tố, trong đó đa phần bao gồmsự tương đồng trong cách sống, thu nhập, giá trị và cách hành xử giữa thiếu nhi tại Nhật và Mỹ(ở cả hai nước, đa số thời gian là để dành cho việc xem TV và chơi điện tử). Nó đã đư ợc ghi chúlà anime phải mang đủ nét Tây cho người Nhật và mang đủ phong cách Nhật cho người phươngTây.Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh TrungQuản trị Kinh doanh Quốc tế 2 Để phát triển Astro Boy, Sony đã quyết định theo một cách tiếp cận mới, khác với các thểloại điển hình ngày nay. Tính đến nay, anime được phát triển riêng biệt tại Nhật, sau đó mới xuấtkhẩu ra toàn thế giới, và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác sau khi chúng đã thành công tại Nhật.Với Astro Boy, Sony tin chắc rằng nó sẽ đem lại một cú hit, vì nó được cho rằng sẽ hấp dẫn đốivới cả nền văn hóa Nhật lẫn Mỹ. Các nhà làm phim hoạt hình Mỹ đang vẽ các bản thiết kế củaNhật với chất lượng tốt nhất, 24 ảnh một giây cho Astro Boy, thay vì xoay vòng 4 hoặc 5 ảnhmột giây như đã từng làm với Pokemon và đa số các anime Nhật khác. Các nhà làm phim hoạthình đã đồng bộ sự nhép môi của các nhân vật với cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh, và các nhà viếttruyện Nhật phải làm việc với các nhà sản xuất của Mỹ để cho ra một cốt truyện hấp dẫn đa vănhóa. WB Network cũng rất chắc chắn là nó sẽ gây nên một cú hit thông qua việc nó đã được muađến 25 tập thay vì 13 như m ọi khi. Để tạo đòn bẩy giá trị cho Astro Boy, Sony đã đi theo chuẩn của ngành, cấp giấy phépcho việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong Astro Boy, từ các công ty may mặc, thức ăn nhanhđến các công ty sản xuất đồ chơi. Theo đó, nếu Astro Boy tạo nên một cú hit trên thế giới thì việcsản xuất các loại bánh mì và ga trải giường mang hình ảnh Astro Boy sẽ chắc chắn được tiếnhành. Sony cũng đã ch ặn việc chiếu phim Astro Boy và dự kiến sẽ đem Astro Boy lên màn ảnhlớn trong khoảng giữa năm 2005 đến 2007.Câu hỏi: 1. Có phải sự thành công của anime Nhật ở các nước khác như Mỹ đã d ẫn đến sự xuất hiện của một nền văn hóa cho tuổi trẻ trên toàn cầu không? 2. Những yếu tố xã hội và công nghệ nào đã giúp anime Nhật Bản có thể vượt qua các rào cán quốc gia? 3. Loạt phim hoạt hình Astro Boy mới đã phát tri ển khác với cách mà các anime truyền thống của Nhật phát triển như thế nào? Tại sao người ta phải làm ra những thay đổi đó? 4. Bạn có nghĩ là Astro Boy s ẽ thành công không? Tại sao?Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giớiQuản trị Kinh doanh Quốc tế 1Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới Trong những năm 1980, Nhật Bản được biết đến bởi năng lực sản xuất mạnh mẽ của nó.Vào những năm đó, các công ty điển hình của Nhật, với những nhân viên trong bộ đồng phụcxám được gọi là “salarymen”, đã chi ếm lĩnh th ị trường thế giới. Những công ty này chính là cácphương tiện trong việc định hướng kinh tế xuất khẩu của Nhật. Họ sản xuất đa dạng các mặthàng có chất lượng cao, giá thành rẻ; từ xe cộ cho đến các chất bán dẫn và các thiết bị điện tử, vàcung cấp nó cho thị trường thế giới. Tuy nhiên, thập niên suy thoái kinh tế đã giáng m ột đòn mạnh vào nền sản xuất Nhật.Trong khi salaryman phải chịu đựng nó, thì giới trẻ của Nhật đã t ừ chối bộ trang phục màu xámcủa cha ông và đến với những bộ tóc nhuộm, và những bộ trang phục tân thời kèm theo sự ámảnh bởi các nhân vật hoạt hình được biết đến với tên gọi “anime”. Ngày nay, sự thay đổi văn hóanày đã mang lại những khoản lợi cho nền kinh tế khi Nhật Bản trở thành trung tâm thời trang,phim ảnh, trò chơi, nhạc, và anime của thế giới. Năm 2003, nền kinh tế văn hóa mới của Nhật đãxuất khẩu các mặt hàng quần áo, trò chơi điện tử, anime và thu lại trên 14 tỉ USD, gấp 3 lần giátrị xuất khẩu TV của cả nước. Dẫn đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản chính là các sản phẩm anime vàtruyện tranh, như là Pokemon, Thủy thủ mặt trăng, và thần bài Yu-Gi-Oh… Tất cả các nhân vậthoạt hình mắt to này được vẽ với phong cách của phim hoạt hình anime xưa, Astro Boy, đư ợcsáng tác bởi Osamu Tezuka, một người tiên phong trong lĩnh vực anime, sau chiến tranh thế giớithứ II. Astro Boy, môt nhân vật siêu nhân với đôi mắt to, mái tóc dựng, và một trái tim nhân hậu,đã chiến đấu để giành lấy hòa bình trong cuộc chiến giữa con người và máy móc. Năm 1963,một phiên bản vẽ trắng đen của Astro Boy đã tr ở thành chương trình phim hoạt hình đ ầu tiên củaNhật được nhập khẩu vào Mỹ, nhưng nó đã bị hất ra vào năm 1967 bởi các loạt phim hoạt hìnhcó màu mới đang ngày càng phổ biến. Và ngày nay, Astro Boy đã trở lại. Ban giám đốc của hãngphim Sony ở cả Tokyo và Los Angeles đã hợp tác với nhà sản xuất Tezuka – chủ sở hữu củaAstro Boy franchise để đưa nhân vật siêu anh hùng với đôi mắt to này đến với khán giả thế giớimột lần nữa. Sự trở lại của của Astro Boy dựa rất nhiều vào sự thành công của Pokemon, khi màPokemon đã chứng minh là có một thị trường thế giới khá thông thoáng cho các mặt hàng dànhcho thiếu nhi đối với anime Nhật. Pokemon, bao gồm trò chơi điện tử, thẻ bài, truyện tranh, đồchơi, và cả các loạt phim hoạt hình đã đem l ại doanh thu hàng năm hơn 2 tỉ USD. Các nhân vậthoạt hình của Nhật đã thành công một cách xuất sắc tại thị trường Mỹ. Trong năm 2002, bảnquyền phát sóng các phim hoạt hình Nhật tại Mỹ đã đem về gần 500 triệu USD, và các mặt hàngđồ chơi về các nhân vật anime đã đem về một doanh thu gây sững sốt – 4.7 tỉ USD. Sự hấp dẫnxuyên Thái Bình Dương của anime được cho là bởi một vài nhân tố, trong đó đa phần bao gồmsự tương đồng trong cách sống, thu nhập, giá trị và cách hành xử giữa thiếu nhi tại Nhật và Mỹ(ở cả hai nước, đa số thời gian là để dành cho việc xem TV và chơi điện tử). Nó đã đư ợc ghi chúlà anime phải mang đủ nét Tây cho người Nhật và mang đủ phong cách Nhật cho người phươngTây.Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh TrungQuản trị Kinh doanh Quốc tế 2 Để phát triển Astro Boy, Sony đã quyết định theo một cách tiếp cận mới, khác với các thểloại điển hình ngày nay. Tính đến nay, anime được phát triển riêng biệt tại Nhật, sau đó mới xuấtkhẩu ra toàn thế giới, và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác sau khi chúng đã thành công tại Nhật.Với Astro Boy, Sony tin chắc rằng nó sẽ đem lại một cú hit, vì nó được cho rằng sẽ hấp dẫn đốivới cả nền văn hóa Nhật lẫn Mỹ. Các nhà làm phim hoạt hình Mỹ đang vẽ các bản thiết kế củaNhật với chất lượng tốt nhất, 24 ảnh một giây cho Astro Boy, thay vì xoay vòng 4 hoặc 5 ảnhmột giây như đã từng làm với Pokemon và đa số các anime Nhật khác. Các nhà làm phim hoạthình đã đồng bộ sự nhép môi của các nhân vật với cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh, và các nhà viếttruyện Nhật phải làm việc với các nhà sản xuất của Mỹ để cho ra một cốt truyện hấp dẫn đa vănhóa. WB Network cũng rất chắc chắn là nó sẽ gây nên một cú hit thông qua việc nó đã được muađến 25 tập thay vì 13 như m ọi khi. Để tạo đòn bẩy giá trị cho Astro Boy, Sony đã đi theo chuẩn của ngành, cấp giấy phépcho việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong Astro Boy, từ các công ty may mặc, thức ăn nhanhđến các công ty sản xuất đồ chơi. Theo đó, nếu Astro Boy tạo nên một cú hit trên thế giới thì việcsản xuất các loại bánh mì và ga trải giường mang hình ảnh Astro Boy sẽ chắc chắn được tiếnhành. Sony cũng đã ch ặn việc chiếu phim Astro Boy và dự kiến sẽ đem Astro Boy lên màn ảnhlớn trong khoảng giữa năm 2005 đến 2007.Câu hỏi: 1. Có phải sự thành công của anime Nhật ở các nước khác như Mỹ đã d ẫn đến sự xuất hiện của một nền văn hóa cho tuổi trẻ trên toàn cầu không? 2. Những yếu tố xã hội và công nghệ nào đã giúp anime Nhật Bản có thể vượt qua các rào cán quốc gia? 3. Loạt phim hoạt hình Astro Boy mới đã phát tri ển khác với cách mà các anime truyền thống của Nhật phát triển như thế nào? Tại sao người ta phải làm ra những thay đổi đó? 4. Bạn có nghĩ là Astro Boy s ẽ thành công không? Tại sao?Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Quản trị Kinh doanh Quốc tế Tình huống kinh doanh Quản trị kinh doanh Chiến lược kinh doanh Marketing phim hoạt hình Cu bé AstroGợi ý tài liệu liên quan:
-
99 trang 409 0 0
-
Chiến lược marketing trong kinh doanh
24 trang 384 1 0 -
Những mẹo mực để trở thành người bán hàng xuất sắc
6 trang 355 0 0 -
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống - Quản lý khách sạn
26 trang 339 0 0 -
98 trang 328 0 0
-
Bí quyết đặt tên cho doanh nghiệp của bạn
6 trang 323 0 0 -
115 trang 321 0 0
-
146 trang 320 0 0
-
Chương 2 : Các công việc chuẩn bị
30 trang 314 0 0 -
109 trang 269 0 0