Sang thu - Hữu Thỉnh
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 110.53 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Có lẽ vì nàng thu “thơ mộng muôn thủa” luôn có xu hướng “rủ rê” ngòi bút theo những lối mòn quen thuộc của truyền thống thơ thu. Mà hút theo những con đường dằng đặc đã định hình trước đó là đến tử lộ của văn chương… Nói về đề tài mùa thu, một tác giả đã nhận định: “Đề tài "Mùa Thu" bao giờ cũng có vẻ là dễ viết. Mùa thu dường như luôn luôn nấp sẵn trong ngòi bút của chúng ta, nhất là những ngòi bút thơ: hễ động bút là mùa thu cứ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sang thu - Hữu Thỉnh Sang thu - Hữu Thỉnh Có lẽ vì nàng thu “thơ mộng muôn thủa” luôn có xu hướng “rủ rê” ngòi búttheo những lối mòn quen thuộc của truyền thống thơ thu. Mà hút theo những conđường dằng đặc đã định hình trước đó là đến tử lộ của văn chương… Nói về đề tài mùa thu, một tác giả đã nhận định: “Đề tài Mùa Thu bao giờcũng có vẻ là dễ viết. Mùa thu dường như luôn luôn nấp sẵn trong ngòi bút của chúngta, nhất là những ngòi bút thơ: hễ động bút là mùa thu cứ chực đổ ùa ra trên mặt giấy.Tưởng như với đề tài thơ mộng muôn thuở này có thể dễ dàng chắp bút. Chỉ đến khibắt đầu cầm bút ngồi trước mặt giấy, tôi mới thấy đề tài này thật là khó” Tại sao lại cónghịch lí trong kinh nghiệm của người sáng tác như vậy? Có lẽ vì nàng thu “thơ mộngmuôn thủa” luôn có xu hướng “rủ rê” ngòi bút theo những lối mòn quen thuộc củatruyền thống thơ thu. Mà hút theo những con đường dằng đặc đã định hình trước đó làđến tử lộ của văn chương… Sang thu của Hữu Thỉnh xuất hiện khi trước nó đã có rất nhiều bài thơ nổi tiếngđông tây kim cổ: Thu hứng (Đỗ Phủ), Chùm thơ thu (Nguyễn Khuyến), Đây mùa thutới (Xuân Diệu)… Nhưng nó vẫn có cái hay, cái độc đáo riêng của một hồn thơ sâulắng, nhạy cảm khi mùa thu tới. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã tự xác định một thời điểm miêu tả: thời điểm giaomùa. Đó không phải là chính thu, khi bầu trời xanh ngắt lơ lửng những tầng cao,không phải cuối thu, khi nắng trời đã nhuộm đỏ lá bàng, hay khi cái rét mùa đông đãlẩn vào trong gió…Sang thu nghĩa là mới chớm thu thôi, cái tứ kết buộc hệ thống hìnhảnh trong bài cũng chỉ gói gọn trong chút “chớm” mỏng manh đó. Đặc biệt ở góc độ miêu tả tạo vật. Không hề có một từ định tính để miêu tả thếgiới thu. Có hương ổi, mùi hương vừa đặc trưng cho mùa vừa đặc trưng cho làng thônngõ xóm. Nhưng hương ổi “thơm” như thế nào thì thi sĩ hoàn toàn không miêu tả. Cógió, nhưng gió se chứ không phải là gió lạnh. Se gợi một động thái, hơn là gợi mộtcảm giác. Làn sương giăng phủ ngõ thôn chẳng được đặc tả ở mức độ (mù mịt) haymàu sắc (trắng mờ)... Dòng sông, cánh chim, hay đám mây cũng không tô điểm chophong cảnh thu bằng những gam màu đặc trưng của nó. Truyền thống thơ thường kiếntrúc ngôi nhà thu bằng những chất liệu quen thuộc như cúc, liễu, ngô đồng hay màutrời, sắc nước…Hữu Thỉnh hầu như khơi gợi cảm giác về mùa trong trạng thái mơ hồcủa tạo vật. Thành công nổi bật nhất của bài cũng là ở một hệ thống những động từmiêu tả rất giàu cảm giác: “phả”, “se”, “chùng chình” “dềnh dàng” “bắt đầu vội v㔓vắt nửa mình”… “Chùng chình” trước hết gợi tả chính xác những làn sương nhưngưng lại và nhẹ nhàng tỏa lan ngõ xóm. Dòng nước thu vốn trong trẻo và sâu hút làmngười ta khó mà thấy rõ được sự chuyển động nó nên cảm giác sông lững lờ trôi cũngrất hiện thực. Đám mây như tấm khoăn voan của người thiếu nữ, duyên dáng nối haimùa là một liên tưởng thực sự độc đáo. Song trên hết, hệ thống động từ toàn bài cònđặc sắc ở chỗ, nó không chỉ miêu tả chính xác trạng thái của tạo vật mà còn thổi vàotạo vật những cảm giác rất người. Tinh tế và sống động sao một buổi sáng chớm thu,sương như người khách ngập ngừng nơi đầu ngõ, gió se lại bởi chút lạnh xa xăm,những cánh chim vội vã tìm về phương ấm áp… Song thời điểm chớm thu không phải chỉ hiển hiện ở những dấu hiệu mơ hồtrong trạng thái biến chuyển của cảnh vật, mà ở cả chút ngỡ ngàng bâng khuâng củalòng người: “Bỗng nhận ra hương ổi”; “Hình như thu đã về”… Tiếp tục thể hiện những dấu hiệu mùa thu rõ rệt hơn nhưng ý nghĩa của khổcuối không chỉ dừng lại ở đó: Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi Con người cảm thấy biết bao biểu hiện khác biệt của thời tiết khi mùa thu tới:mưa và sấm thưa dần, không còn dữ dội nữa. Sang thu, tất cả các dấu hiệu của mùa hạvẫn còn nhưng đã giảm dần mức độ, cường độ… Hàng cây như đã quá quen với nắnglửa mưa giông, được gọi một cách hình ảnh là “hàng cây đứng tuổi”. Chính các từ“bất ngờ”, “đứng tuổi” khiến ý nghĩa của câu thơ không dừng lại ở nét nghĩa tả thựcmà có chiều sâu hơn. Nắng, mưa, sấm chớp… hay là những vang động của cuộc đời?Trong tương quan ấy, hàng cây tượng trưng cho con người từng trải mà bao dâu bểbiến đổi không còn đáng ngạc nhiên. Cảnh như sâu lắng hơn bởi liên tưởng suy tư vềmùa thu đời người. Không hiểu sao, khi đọc bài thơ này, tôi chợt thấy nhớ rất nhiều những nămtháng đã qua của mình. Miền kí ức tuổi thơ được đánh thức bởi mùi hương ổi, bởi ngõxóm thân quen ấy. Và có lẽ cũng nhờ giọng điệu êm nhẹ dễ cuốn người đọc vào dòngcảm xúc, suy nghĩ tự nhiên của tác giả. Nét độc đáo nhất của bài là những hình ảnhchính xác và giàu sức gợi tạo nên một bức tranh thu giản dị mà sống động. Đây xứngđáng là một bài thơ thu hay trong thế giới thi ca! ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sang thu - Hữu Thỉnh Sang thu - Hữu Thỉnh Có lẽ vì nàng thu “thơ mộng muôn thủa” luôn có xu hướng “rủ rê” ngòi búttheo những lối mòn quen thuộc của truyền thống thơ thu. Mà hút theo những conđường dằng đặc đã định hình trước đó là đến tử lộ của văn chương… Nói về đề tài mùa thu, một tác giả đã nhận định: “Đề tài Mùa Thu bao giờcũng có vẻ là dễ viết. Mùa thu dường như luôn luôn nấp sẵn trong ngòi bút của chúngta, nhất là những ngòi bút thơ: hễ động bút là mùa thu cứ chực đổ ùa ra trên mặt giấy.Tưởng như với đề tài thơ mộng muôn thuở này có thể dễ dàng chắp bút. Chỉ đến khibắt đầu cầm bút ngồi trước mặt giấy, tôi mới thấy đề tài này thật là khó” Tại sao lại cónghịch lí trong kinh nghiệm của người sáng tác như vậy? Có lẽ vì nàng thu “thơ mộngmuôn thủa” luôn có xu hướng “rủ rê” ngòi bút theo những lối mòn quen thuộc củatruyền thống thơ thu. Mà hút theo những con đường dằng đặc đã định hình trước đó làđến tử lộ của văn chương… Sang thu của Hữu Thỉnh xuất hiện khi trước nó đã có rất nhiều bài thơ nổi tiếngđông tây kim cổ: Thu hứng (Đỗ Phủ), Chùm thơ thu (Nguyễn Khuyến), Đây mùa thutới (Xuân Diệu)… Nhưng nó vẫn có cái hay, cái độc đáo riêng của một hồn thơ sâulắng, nhạy cảm khi mùa thu tới. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã tự xác định một thời điểm miêu tả: thời điểm giaomùa. Đó không phải là chính thu, khi bầu trời xanh ngắt lơ lửng những tầng cao,không phải cuối thu, khi nắng trời đã nhuộm đỏ lá bàng, hay khi cái rét mùa đông đãlẩn vào trong gió…Sang thu nghĩa là mới chớm thu thôi, cái tứ kết buộc hệ thống hìnhảnh trong bài cũng chỉ gói gọn trong chút “chớm” mỏng manh đó. Đặc biệt ở góc độ miêu tả tạo vật. Không hề có một từ định tính để miêu tả thếgiới thu. Có hương ổi, mùi hương vừa đặc trưng cho mùa vừa đặc trưng cho làng thônngõ xóm. Nhưng hương ổi “thơm” như thế nào thì thi sĩ hoàn toàn không miêu tả. Cógió, nhưng gió se chứ không phải là gió lạnh. Se gợi một động thái, hơn là gợi mộtcảm giác. Làn sương giăng phủ ngõ thôn chẳng được đặc tả ở mức độ (mù mịt) haymàu sắc (trắng mờ)... Dòng sông, cánh chim, hay đám mây cũng không tô điểm chophong cảnh thu bằng những gam màu đặc trưng của nó. Truyền thống thơ thường kiếntrúc ngôi nhà thu bằng những chất liệu quen thuộc như cúc, liễu, ngô đồng hay màutrời, sắc nước…Hữu Thỉnh hầu như khơi gợi cảm giác về mùa trong trạng thái mơ hồcủa tạo vật. Thành công nổi bật nhất của bài cũng là ở một hệ thống những động từmiêu tả rất giàu cảm giác: “phả”, “se”, “chùng chình” “dềnh dàng” “bắt đầu vội v㔓vắt nửa mình”… “Chùng chình” trước hết gợi tả chính xác những làn sương nhưngưng lại và nhẹ nhàng tỏa lan ngõ xóm. Dòng nước thu vốn trong trẻo và sâu hút làmngười ta khó mà thấy rõ được sự chuyển động nó nên cảm giác sông lững lờ trôi cũngrất hiện thực. Đám mây như tấm khoăn voan của người thiếu nữ, duyên dáng nối haimùa là một liên tưởng thực sự độc đáo. Song trên hết, hệ thống động từ toàn bài cònđặc sắc ở chỗ, nó không chỉ miêu tả chính xác trạng thái của tạo vật mà còn thổi vàotạo vật những cảm giác rất người. Tinh tế và sống động sao một buổi sáng chớm thu,sương như người khách ngập ngừng nơi đầu ngõ, gió se lại bởi chút lạnh xa xăm,những cánh chim vội vã tìm về phương ấm áp… Song thời điểm chớm thu không phải chỉ hiển hiện ở những dấu hiệu mơ hồtrong trạng thái biến chuyển của cảnh vật, mà ở cả chút ngỡ ngàng bâng khuâng củalòng người: “Bỗng nhận ra hương ổi”; “Hình như thu đã về”… Tiếp tục thể hiện những dấu hiệu mùa thu rõ rệt hơn nhưng ý nghĩa của khổcuối không chỉ dừng lại ở đó: Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi Con người cảm thấy biết bao biểu hiện khác biệt của thời tiết khi mùa thu tới:mưa và sấm thưa dần, không còn dữ dội nữa. Sang thu, tất cả các dấu hiệu của mùa hạvẫn còn nhưng đã giảm dần mức độ, cường độ… Hàng cây như đã quá quen với nắnglửa mưa giông, được gọi một cách hình ảnh là “hàng cây đứng tuổi”. Chính các từ“bất ngờ”, “đứng tuổi” khiến ý nghĩa của câu thơ không dừng lại ở nét nghĩa tả thựcmà có chiều sâu hơn. Nắng, mưa, sấm chớp… hay là những vang động của cuộc đời?Trong tương quan ấy, hàng cây tượng trưng cho con người từng trải mà bao dâu bểbiến đổi không còn đáng ngạc nhiên. Cảnh như sâu lắng hơn bởi liên tưởng suy tư vềmùa thu đời người. Không hiểu sao, khi đọc bài thơ này, tôi chợt thấy nhớ rất nhiều những nămtháng đã qua của mình. Miền kí ức tuổi thơ được đánh thức bởi mùi hương ổi, bởi ngõxóm thân quen ấy. Và có lẽ cũng nhờ giọng điệu êm nhẹ dễ cuốn người đọc vào dòngcảm xúc, suy nghĩ tự nhiên của tác giả. Nét độc đáo nhất của bài là những hình ảnhchính xác và giàu sức gợi tạo nên một bức tranh thu giản dị mà sống động. Đây xứngđáng là một bài thơ thu hay trong thế giới thi ca! ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sang thu Hữu Thỉnh ngữ văn phổ thông văn mẫu lớp 9 tài liệu lớp 9 ôn thi văn lớp 9 bài giảng văn lớp 9Tài liệu liên quan:
-
8 trang 82 0 0
-
Hãy tưởng tượng và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
3 trang 69 0 0 -
Hình tượng người mẹ trong thơ ca Việt Nam hiện đại
8 trang 67 0 0 -
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 58 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Đề tài chiến tranh trong thơ Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu
135 trang 43 1 0 -
3 trang 42 0 0
-
Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp
4 trang 39 0 0 -
Kiến thức cơ bản bài Mây và sóng - Ta-go
6 trang 36 0 0 -
Kết Thúc Có Hậu Truyện Tấm Cám...
4 trang 32 0 0 -
Phân tích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá
10 trang 30 0 0