Triển lãm giới thiệu 50 sáng tác gồm 3 phần, tranh sơn mài, điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt. Không chỉ có vậy, triển lãm còn là dịp để người quan tâm đến nghệ thuật của Nguyễn Minh Thành gặp những trang viết giàu thẩm mỹ cùng cách sử dụng tiếng Việt trang nhã của anh qua những bản viết nhân triển lãm mà anh đôi khi vẫn làm. Phần anh viết về Chân dung người làm nghệ thuật có đoạn: Với tôi, để cho công bằng, cho đến tận cùng, thì mỗi người đều là nghệ sỹ, mỗi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sao lại Áng Mây Xưa?
Sao lại Áng Mây Xưa?
Triển lãm giới thiệu 50 sáng tác gồm 3 phần, tranh sơn mài, điêu khắc
và nghệ thuật sắp đặt. Không chỉ có vậy, triển lãm còn là dịp để người
quan tâm đến nghệ thuật của Nguyễn Minh Thành gặp những trang viết
giàu thẩm mỹ cùng cách sử dụng tiếng Việt trang nhã của anh qua
những bản viết nhân triển lãm mà anh đôi khi vẫn làm.
Phần anh viết về Chân dung người làm nghệ thuật có đoạn:
Với tôi, để cho công bằng, cho đến tận cùng, thì mỗi người đều là nghệ
sỹ, mỗi tạo vật đều là tác phẩm nghệ thuật. Cho đến tận cùng, thì
không còn sự xấu xí, nhưng phải là cho đến tận cùng. Trước khi đi đến
tận cùng thì chúng ta chỉ chưa là những nghệ sỹ trọn vẹn và mọi tạo
vật vẫn chưa hiện nguyên hình vẻ đẹp hoàn hảo mà thôi.
Ít ra thì tại thời điểm này, tôi thấy vẻ đẹp nhiều hơn trước đây. Tôi thấy
vẻ đẹp được chôn giấu tinh tế trong mọi người và cảnh vật khắp nơi.
Tôi thấy thực ra con người và mọi vật không phải sống để lo lắng cho
sự sống, cho miếng cơm manh áo, cho công việc hay sự nghiệp. Mà
thực ra muôn loài đang sống vì một sứ mạng chung của tạo hóa, đó là:
ngợi ca vẻ đẹp huy hoàng và vinh quang của vũ trụ này và cũng là của
chính chúng ta.
Nếu chúng ta còn thấy đau khổ và xấu xí trong cuộc đời thì chẳng phải
thực như vậy đâu, mà chỉ là chúng ta vẫn còn chưa ra khỏi niềm quên
lãng bao la, quá bao la mà chúng ta không biết. May sao tạo hóa rộng
lượng vô ngần, tạo hóa còn đợi, đợi muôn loài cho đến tận cùng.
Nếu ngay lúc này, ai đó chợt nhớ ra chính mình là vẻ đẹp, chính mình
để phụng sự vẻ đẹp thì đám mây mù của nỗi quên lãng bao phủ ta sẽ
tan biến và ta lọt vào vòng tay yêu thương của thượng đế như một phép
màu, mà thực ra chính là phép màu.
Di sản, 120 x 120cm
Bài thơ dưới hoa lộc vừng, 100 x 120cm, sơn mài
Gần đến bình minh, 120 x 100cm, sơn mài
Cây này vốn không có ở đây, 80 x 140cm, sơn mài
Còn đây là những dòng viết như một cách lý giải cho tiêu đề triển lãm:
Ngày đầu về thôn Lại Thế, qua đình làng, tôi thấy những trụ biểu to
đẹp và được đắp chạm công phu mà hoa văn chính là những đám mây.
Thậm chí, những đám mây có phần hơi nhiều quá trên các thân cột. Tôi
cảm thấy nhiều, phần vì sự dầy đặc, phần vì đâu đó nơi các đền, đài,
lăng tẩm, hay nhà cổ… của Huế đều có nhiều những đám mây ấy. Tôi
cảm thấy như thể thừa thãi các đám mây mà giờ đây càng bị lãng quên.
Vậy thì tôi mượn những đám mây xưa ấy mà trang trí cho tác phẩm của
tôi và phần nào tôi muốn lôi những đám mây từ xa xưa ấy về gần lại
hơn với ngày hôm nay.
Mây hồng, 100 x 120cm, sơn mài
Mây giăng lối về, 120 x 120cm, sơn mài
Những áng mây xưa còn được anh sử dụng như là hình ảnh trang trí
chính tạo nên bốn “khung mây”, bạn đợi xem ở phần tiếp theo nhé…
Riêng về phần tranh sơn mài, anh viết:
Tôi sẽ không nói gì về những bức tranh tại triển lãm này. Tôi để người
xem sẽ có một khoảng riêng biệt tự do nhìn nhận về những bức tranh
của tôi.
Mời bạn xem thêm một số bức tranh khác của anh:
Thẻ căn cước màu xanh, 100 x 100cm, sơn mài
Cách đây đã rất lâu rồi, 40 x 40cm, sơn mài
Trứng gà, 280 x 140cm, sơn mài
Bài thơ bên hoa xương rồng, 120 x 120cm, sơn mài
Người mẫu cho trang phục cưới, 240 x 180cm, sơn mài
Nắng Huế, 140 x 80cm, sơn mài
Cơn giông sắp về chiều nay, 180 x 240cm, sơn mài
Thiền, 100 x 100cm, sơn mài
*