Thông tin tài liệu:
- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca qua mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ - Thấy được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức thơ mang đậm phong cách tượng trưng và có trí thức đọc hiểu bài thơ viết theo phong cách hiện đại.I. Tìm hiểu chung1. Tác giả+ Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946. Quê xã Đức Tân, Huyện Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi. Tốt nghiệp khoa văn trường đại học...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Soạn bài Đàn ghi-ta của Lorca số 2 Soạn bài Đàn ghi-ta của Lorca số 2 ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA Thanh ThảoMỤC TIÊU BÀI HỌC- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca qua mạch cảm xúc vàsuy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ- Thấy được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức thơ mang đậm phong cách tượng trưng vàcó trí thức đọc hiểu bài thơ viết theo phong cách hiện đại.I. Tìm hiểu chung1. Tác giả+ Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946. Quê xã Đức Tân,Huyện Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi. Tốt nghiệp khoa văn trường đại học Tổng hợp HN.Tham gia trực tiếp chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Từ sau năm 1975, ThanhThảo hoạt động văn nghệ và báo chí. Ông là phó chủ tịch Hội đồng thơ Hội nhà vănViệt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quãng Ngãi.Tác phẩm chính: Những người đi tới biển (1977 - trường ca). Dấu chân qua Trảng cỏ(1978 - thơ), Khối vuôn ru bích (1985 - thơ), Từ một đến một trăm (1988 - thơ),Những ngọn sóng mặt trời (2002 – trường ca).Ông được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1979 cho tập thơ Dấu chân quatrảng cỏ.Thanh Thảo tiêu biểu cho gương mặt thơ trẻ thời chống Mĩ và có nhiều nỗ lực đổi mớithơ Việt. Thơ Thanh Thảo viết về đề tài nào cũng đều đậm chất triểt lí. Mạch trữ tìnhtrong thơ ông đều hướng tới những vẻ đẹp của nhân cách: nhân ái, bao dung, can đảm,trung thực và yêu tự do. Thơ ông dành mối quan tâm đặc biệt cho những con ngườisống có nghĩa khí như Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Ê-xê-nhin, Lor-ca2. Nghệ sĩ Phê-đờ-ri-cô Ghát-xi-a Lor-ca và bài thơ Đàn ghi ta của Lor-caLor-ca sinh năm 1898 ở tỉnh Gra-na-đa miền Nam Tây Ban Nha, được xem là nhà thơlớn nhất TBN thế kỉ XX. Ngoài thơ, ông còn là tác giả của nhiều vở kịch nổi tiểng.Thơ của Lor-ca gắn bó máu thịt với nguồn mạch văn hoá dân gian, hồn nhiên, phóngkhoáng. Nhân cách nghệ sĩ của ông thể hiện qua câu thơ nổi tiếng “Khi tôi chết hãychôn tôi với cây đàn ghi ta” (ghi nhớ). Lor-ca bị phe phát xít phran-cô giết trong thờigian đầu cuộc nội chiến ở TBN. Xác ông bị chúng quăng xuống giếng. Thanh Thảothực sự xúc động về Lor-ca nhất là cái chết của ông để viết bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca. Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca như một tuyên ngôn nghệ thuật của Lor-ca.Cây đàn ghi tacất tiếng thở than...dưới năm đầu kiếm sắcBài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca- Bài thơ chia làm 3 phần+ Phần 1: (6 dòng đầu) Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một nghệ sĩ cách tân trongkhung cảnh chính trị và nghệ thuật TBN.+ Phần 2 (tiếp đó đến “không ai chôn cất tiếng đàn”): Một cái chết oan khuất gây rabởi thế lực tàn ác.+ Phần 3 (còn lại): Niềm xót thương Lor-ca những suy tư về cuộc giải thoát và giã từcủa Lor-ca.Chủ đề:Bài thơ miêu tả Lor-ca, một nghệ sĩ tự do có tư tưởng cách tân về nghệ thuật, sống côđơn trong khung cảnh chính trị TBN và cái chết oan khuất của ông do thế lực tàn ácgây ra. Đồng thời thể hiện niềm xót thương của tác giả và những suy tư về cuộc giảithoát và giã từ của Lor-ca.II. Đọc hiểu văn bản1. Người nghệ sĩ tự do Lor-ca- Lor-ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hoá TBN+ Áo choàng đỏ gắt: hình ảnh này nhắc tới môn đấu bò tót, một hoạt động văn hoákhiến TBN nổi tiếng toàn thế giới.+ Vầng trăng+ Yên ngựa+ Cô gái Di-gan+ Mô phỏng nốt nhạc ghi ta “li-la-li-la-li-la”Tất cả làm nổi bật không gian văn hoá TBN. Hình tượng Lor-ca nổi bật trên nền vănhoá đó, làm rõ ca sĩ dân gian. Đó là một ca sĩ đơn độc lang thang “hát nghêu ngao”cùng “tiếng đàn bọt nước” cùng với “vầng trăng chếnh choáng/ trên yên ngựa mỏimòn”- Tấm “áo choàng đỏ gắt” giúp ta liên tưởng tới cảnh đấu trường. Đây không phải làtrận đấu giữa bò tót và võ sĩ mà là đấu trường quyểt liệt giữa công dân Lor-ca cùngkhát vọng dân chủ với nền chính trị độc tài, giữa nền nghệ thuật già nua của TBN vớinghệ thuật cách tân của Lor-ca. Nhưng ở góc nhìn nào ta cũng thấy Lor-ca đơn độc.Chàng sống mộng du với bầu trời, đồng cỏ, dòng sông và lá bùa sinh mệnh trên đườngchỉ tay.- Ta bắt gặp sự đồng cảm sâu sắc giữa nhà thơ Thanh Thảo với đối tượng cảm xúc -người nghệ sĩ Lor-ca.+ Tác giả tạo dựng không khí chính trị qua “TBN áo choàng đỏ gắt”+ Cái phông của nền văn hoá dân gian TBN.+ Bài thơ giàu tính nhạc qua biện pháp tu từ, từ láy+ Mô phỏng âm thanh các nốt đàn ghi ta (li-la-li-la-li-la). Tất cả làm nổi lên hìnhtượng Lor-ca, nghệ sĩ hát rong, người đã dùng tiếng đàn ghi ta để giải bày nỗi đaubuồn và khát vọng yêu thương cảu nhân dân mình.2. Cái chết oan khuất của Lor-ca- Đấy là khi Lor-ca bọn phát xít Phrăng-cô giết, ném xác xuống giếng để phi tang.- Để miêu tả sự việc bi phẫn này, Thanh Thảo sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật+ Đối lập:+) Tự do của người nghệ sĩ và thế lực tà n bạo của phát xít+) Tiếng hát yêu đời, vô tư với hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng (áo choàng bê bếtđỏ)+) Tình yêu cái đẹp với hành ...