A.Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn Xô-viết lỗi lạc, được vinh dự nhận giải thường Nobel về văn học năm 1965 (ông còn được nhận giải thưởng văn học Lê-nin, giải thưởng văn học quốc gia).- Cuộc đời và sự nghiệp của Sô-lô-khốp gắn bó mật thiết với sự ra đời của một chế độchế độ xã hội chủ nghĩa tại vùng đất Sông Đông trù phú, đậm bản sắc văn hoá người dân Côdắc. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp số 2 Soạn bài Số phận con người của Sô-lô-khốp số 2 SỐ PHẬN CON NGƯỜI (Trích) Sô-lô -khốpI. Tìm hiểu chung1. Tác giả- A.Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn Xô-viết lỗi lạc, được vinh dự nhận giải thườngNobel về văn học năm 1965 (ông còn được nhận giải thưởng văn học Lê-nin, giảithưởng văn học quốc gia).- Cuộc đời và sự nghiệp của Sô-lô-khốp gắn bó mật thiết với sự ra đời của một chế độ-chế độ xã hội chủ nghĩa tại vùng đất Sông Đông trù phú, đậm bản sắc văn hoá ngườidân Côdắc.Là nhà văn xuất thân từ nông dân lao động, Sô-lô-khốp am hiểu và đồng cảm sâu sắcvới những con người trên mảnh đất quê hương. Đặc điểm nổi bật trong chủ nghĩanhân đạo của Sô-lô-khốp là việc quan tâm, trăn trở về số phận của đất nước, của dântộc, nhân dân cũng như về số phận cá nhân con người.- Phong cách nghệ thuật của Sô-lô-khốp: nét nổi bật là viết đúng sự thật. Ông khôngné tránh những sự thật dù khắc nghiệt trong khi phản ánh những bức tranh thời đạirộng lớn, những cảnh đời, những chân dung số phận đau thương. Trong sáng tác củaông, chất bi và chất hùng, chất sử thi và chất tâm lí luôn được kết hợp nhuần nhuyễn.2. Tác phẩmTruyện ngắn Số phận con người của Sô-lô-khốp là cột mốc quan trọng mở ra chân trờimới cho văn học Xô Viết. Truyện có một dung lượng tư tưởng lớn khiến cho có ngườiliệt nó vào loại tiểu thuyết anh hùng ca.II. TÌM HIỂU VĂN BẢN1. Nhân vật An-đrây Xô-cô-lốpa) Hoàn cảnh và tâm trạng An-đrây Xô-cô-lốp sau chiến tranh:- Năm 1944, sau khi thoát khỏi cảnh nô lệ của tù binh, Xô-cô-lốp được biết một tinđau đớn: tháng 6 năm 1942 vợ và hai con gái anh đã bị bọn phát xít giết hại. Niềm hivọng cuối cùng giúp anh bám víu vào cuộc đời này là A-na-tô-li, chú học sinh giỏitoán, đại uý pháo binh, đứa con trai yêu quí đang cùng anh tiến đánh Béclin. Nhưngđung sáng ngày mồng 9 tháng năm, ngày chiến thắng, 1 thằng thiện xạ Đức đã giếtchết mất An-nô-tô-li.Anh đã “chôn niềm vui sướng và niềm hi vọng cuối cùng trên đất người, đất Đức”,“Trong người có cái gì đó vỡ tung ra” trở thành “người mất hôn”. Sau khi lần lượt mấttất cả người thân, Xô-cô-lốp rơi vào nỗi đau cùng cực.- Lời tâm sự của anh khi tìm đến chén rượu để dịu bớt nỗi đau: “phải nói rằng tôi đãthật sự say mê cái món nguy hại ấy”. Xô-cô-lốp biết rõ sự nguy hại của rượu nhưnganh vẫn cứ uống- Lời tâm sự ấy hé mở sự bế tắc của anh.- Xô-cô-lốp không cầm được nước mắt trước hình ảnh cậu bé Va-ni-a. Nỗi đau khôngthể diễn tả thành lời, chỉ có thể diễn tả bằng những giọt nước mắt.Biểu dương, ngợi ca khí phách anh hùng của nhân dân, Sô-lô-khốp cũng không ngầnngại nói lên cái giá rất đắt của chiến thắng, những đau khổ tột cùng của con người dochiến tranh gây nên- sức tố cáo chiến tranh phát xít mạnh mẽ của tác phẩm.b) An-đrây gặp bé Va-ri-aGiữa lúc đang lâm vào tâm trạng buồn đau, bế tắc, An-đrây đã gặp bé Va-ri-a, cũng làmột nạn đáng thương của chiến tranh. Tác giả tả việc Xô-cô-lốp nhận Va-ri-a làm connuôi rất sâu sắc và cảm động.- Khi nhìn thấy Va-ri-a từ xa: “Thằng bé rách bươn xơ mướp.... cặp mắt thì cứ nhưnhiều ngôi sao sáng sau trận mưa đêm” rồi “thích đến nỗi bắt đầu thấy nhớ nó”. Vàkhi hiểu rõ tình trạng của Va-ri-a hiện tại, tình phụ tử thiêng liêng và tinh thần tráchnhiệm đã thức tỉnh trông Xô-cô-lốp. Lòng thương xót dâng lên thành những giọt nướcmắt nóng hổi. Anh quyết định nhận Va-ri-a làm con.- Xô-cô-lốp tuyên bố anh là bố thì lập tức Va-ni-a chồm lên ôm hôn anh, ríu rít líu lovang cả buồng lái... Còn Xô-cô-lốp “mắt mờ đi”, “hai bàn tay lẩy bẩy”- sức mạnh cảutình yêu thương sưởi ẩm trái tim cô đơn, đem lại niềm vui sống.- Với lòng nhân hậu, Xô-cô-lốp tìm mọi cách bù đắp tình cảm cho Va-ri-a, chăm sócnó. Ở toàn bộ đoạn này, điểm nhìn của tác giả hoàn toàn phù hợp với điểm nhìn củanhân vật và vì vậy gây được niềm xúc động trực tiếp.c) Tinh thần trách nhiệm cao cả và nghị lực phi thường của Xô-cô-lốp- Khó khăn của Xô-cô-lốp khi nhận bé Va-ri-a làm con trong cuộc sống thường nhật:việc nuôi dưỡng, chăm sóc..., những rủi ro bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra, đặc biệtlà việc không thể làm “tổn thương trái tim bé bỏng của Va-ri-a”. Bên cạnh đó là nỗikhổ tâm, dằn vặt của anh về những kí ức... vết thương tâm hồn vẫn đau đớn.- Xô-cô-lốp không ngừng vươn lên trong ý thức nhưng nỗi đau, vết thương lòngkhông thể nào hàn gắn. Đó chính là bi kịch sâu sắc trong số phận của Xô-cô-lốp. Đócũng là tính chân thật của số phận con người sau chiến tranh.2. Chất trữ tình của tác phẩmSố phận con người có sức rung cảm vô hạn của chất trữ tình sâu lắng. Nhà văn đãsáng tạo ra hình thức tự sự độc đáo, sự xen kẽ nhịp nhàng giọng điệu của người kểchuyện (tác giả và nhân vật chính). Sự hoà quyện chặt chẽ chất trữ tình của tác giả vàchất trữ tình của nhân vật đã mở rộng, tăng cường đến tối đa cảm xúc nghĩ suy vànhững liên tưởng phong phú cho người đọc.3. Thái độ của người kể chuyện- Thái độ của người trần thuật là đồng cảnh và tin tưởng.- Đoạn kết tác phẩm là lời nhắc nhở, kêu gọi sự quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hộiđối với mỗi số phận cá nhân (Hình ảnh “những giọt nước mắt đàn ông hiếm hoi nóngbỏng”, giọt nước mắt “trong chiêm bao”)III. TỔNG KẾT1. Xô-cô-lốp là biểu tượng của tính cách Nga, tâm hồn Nga, biểu tượng của con ngườithế kỷ XX: kiên cường, dũng cảm, giàu lòng nhân ái, nhân vật mang tầm sử thi.- Sô-lô-khốp suy nghĩ sâu sắc về số phận con người- tin tưởng vào nghị lực phithường của con người cách mạng có thể vượt qua số phận.2. Nghệ thuật tự sự:- Kiểu truyện lồng truyện, hai người kể chuyện (tác giả và nhân vật). Nhờ đó, đảm bảotính chân thực, tạo ra một phương thức miêu tả lịch sử mới: lịch sử trong mối quan hệmật thiết với số phận cá nhân.- Sáng tạo nhiều tình huống nghệ thuật, nhiều chi tiết tình tiết để khám phá chiều ...