“Đất là mẹ” của loài người, điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất, vì vậy cần phải biết kính trọng đất đai. Mời các bạn học sinh tham khảo bài soạn văn "Bức thư của Thủ lĩnh da đỏ" để chuẩn bị tốt kiến thức trước khi học bài mời.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Soạn văn Bức thư của Thủ lĩnh da đỏBỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ (Xi-át-tơn)I. VỀ TÁC GIẢNăm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ muốn người dađỏ nhượng bớt đất cho người da trắng. Tù trưởng Xi-át-tơn (Seattle) của bộ lạc dađỏ Đu-oa-mix (Duwamish) và Su-qua-mix (Supuamish) đã trả lời với người đạidiện của Tổng thống Hoa Kì - bài trả lời được Tiến sĩ Hen-ri A. Xmít (HenryA.Smith) ghi và dịch ra tiếng Anh. Bức thư được coi là văn kiện hay nhất xưa naynói về mối quan hệ thiêng liêng của các tộc người thiểu số đối với đất đai quêhương ngàn đời của họ và quan niệm thâm thúy của họ về môi trường sống của conngười cũng như tham vọng thôn tính của một đế quốc.II. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. a) Đoạn đầu của bức thư, thủ lĩnh da đỏ đã sử dụng những hình ảnh nhân hóa:- Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ.- Bông hoa ngát hương là người chị, người em.- Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, chú ngựa đều cùng chung một gia đình.Các phép so sánh được sử dụng:- Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên.- Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông.b) Nhờ có sự so sánh và nhân hóa, mối quan hệ của đất với con người được thểhiện gắn bó hết sức thân thiết, như là anh chị em, như là những người con trongmột gia đình, như là con cái với người mẹ. Cha ông, tổ tiên của người da đỏ tồn tạitrong thiên nhiên, trong những dòng nước, trong âm thanh của côn trùng và nướcchảy.2. a) Sự khác biệt của người da đỏ và người da trắng thể hiện ở thai độ đối với đấtđai. Người da trắng xa lạ với đất, coi đất là kẻ thù. Họ cư xử với đâtư như vật muađược, tước đoạt được, bán đi như mọi thứ hàng hóa. Người da trắng chỉ biết khaithác, lấy đi những thứ cần, ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãihoang mạc. Trở lại, người da đỏ gắn bó, thân thiết, coi đất như mẹ, như một phầncủa mình.Sự khác biệt đó còn thể hiện ở lối sống. Người da trắng sống ồn ào trong nhịp sốngcông nghiệp căng thẳng, họ không quan tâm đến không khí, không biết thưởngthức những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ, không quý trọng muôn thú.Trong khi đó, người da đỏ sống trái lại.b) Tác giả đã dùng nhiều biện pháp nghệ thuật phối hợp để nêu bật sự khác biệt vàthể hiện thái độ, tình cảm của mình. Cụ thể là đã sử dụng.- Phép đối lập anh em >< kẻ thù Yên tĩnh >< ồn ào Xa lạ >< thân thiết- Điệp ngữ: Tôi biết... Tôi biết... Tôi thật không hiểu... Tôi đã chứng kiến... ngàiphải phải nhớ... Ngài phải gìn giữ... ngài phải dạy... ngài phải bảo...- Sự so sánh tương phản, giữa người da trắng và người da đỏ về thái độ với thiênnhiên, về cách sống.3. a) Các ý chính trong đoạn còn lại của bức thư là:- Yêu cầu tổng thống mĩ dạy những người da trắng kính trọng đất đai.- Yêu cầu tổng thống mĩ dạy những người da trắng coi đất mẹ là mẹ.- Yêu cầu tổng thống mĩ khuyên bảo người da trắng bảo vệ đất đai là bảo vệ chínhmình.b) Cách hành văn và giọng điệu của đoạn này cũng giống như các đoạn trước là sửdụng điệp ngữ, nhưng dứt khoát và mạnh mẽ hơn. ở đây không đặt vấn đề nếu...thì như ở đoạn trên. Cũng không nêu sự khác biệt giữa người da trắng và da đỏ.Tác giả khẳng định Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với nhữngđứa con của đất. Con người bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình.c) Đất là Mẹ nhấn mạnh quan hệ mật thiết gắn bó của người với đất. Đất là mẹ nênnhững người con phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ. Đất là Mẹ còn cóý nghĩa đất là nguồn sống, là sự chở che, bảo vệ con người. Sự gắn bó này giúpcho con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.4. Bức thư sử dụng nhiều yếu tố của phép lặp- Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người datrắng...- Lặp kiểu câu:Nếu chúng tôi bán... ngài phải...Ngài phải dạy...Ngài phải bảo...Ngài phải biết...Ngài phải giữ gìn...- Lặp lại sự đối lập giữa người da đỏ và người da trắng. Sự lặp lại tăng hiệu quảnhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt trong cách sống và trong thái độ với thiênnhiên.5*. Một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỷ được coilà văn bản hay nhất (trong số những văn bản khác) nói về thiên nhiên và môitrường vì lẽ:- Tác giả đã viết với tất cả tình yêu mến, kính trọng đất đai của người da đỏ.- Tác giả bằng kinh nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên, đã chỉ ra tầm quan trọngcủa đất, nước, không khí, và muôn thú đối với con người.- Đặc biệt là thủ lĩnh da đỏ đã nêu lên trách nhiệm của con người phải bảo vệ, giữgìn môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên.III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Tóm tắtĐất đai, cùng với mọi vật liên quan với nó - bầu trời, không khí, dòng nước, độngvật, thực vật - là thiêng liêng đối với người da đỏ, là bà mẹ của người da đỏ nênkhông dễ gì đem bán. Cách đối xử của người da trắng mới nhập cư đối với đất làhoàn toàn đối lập với ngườ ...