Mona Lisa, tranh sơn dầu trên bảng gỗ do Leonardo da Vinci vẽ, bảo tàng Louvre Sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc. Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học. Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sơn dầu Sơn dầuMona Lisa, tranh sơn dầu trên bảng gỗ do Leonardo da Vinci vẽ, bảo tàng LouvreSơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bộtkhô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc. Tuy nhiên, việc chếmàu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứnghóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệuhữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học.Sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh (dễ dàng phủ kín lớpsơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt).Cũng có lúc người ta dùng từ màu dầu thay cho từ sơn dầu với ý định chỉ chấtliệu dùng trong tác phẩm.Mục lục 1 Quá trình tìm ra sơn dầu 2 Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu 3 Tranh sơn dầu Việt Nam 4 Chú thích 5 Xem thêm 6 Liên kết ngoài Quá trình tìm ra sơn dầuTừ xa xưa, khi bắt đầu biết vẽ, con người đã chủ ý tìm kiếm những chất liệu tốt đểvẽ và mong tranh có màu sắc đẹp bền vững. Ngay từ thời cổ đại, con người đã biếtdùng màu trộn với dầu để vẽ, nhưng chất liệu lúc này vẫn rất thô sơ, còn nhiềunhược điểm và hạn chế. Trải qua thời gian, nhiều thế hệ họa sĩ đã dày công tìm tòinguyên liệu, mày mò tự chế ra sơn vẽ.Nhưng phải đến thời anh em họa sỹ Van Eyck (khoảng 1390-1441) họ mới cóthành công lớn trong việc hoàn thiện và phát triển kỹ thuật vẽ chất liệu sơn dầu.Màu sắc sơn dầu đến thời kỳ này đã trong trẻo tươi sáng hơn, có độ bóng đẹp,không thấm nước, bền vững và chịu được thử thách của thời gian.Từ đó, sơn dầu được sử dụng rộng rãi, được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trênthế giới. Có thể nói, việc hoàn thiện chất liệu sơn dầu là một cuộc cách mạng kỹthuật lớn, làm chuyển biến và nâng cao nghệ thuật vẽ tranh.Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầuCó nhiều loại sơn dầu chất lượng màu cũng khác nhau: mỗi thứ đều có ưu điểm vànhược điểm riêng. Các màu sơn được chế tạo bởi nguyên liệu khoáng chất thườngcho ta chất sơn tốt hơn cả.Người vẽ cần có kiến thức về chất liệu sơn dầu thì tranh mới bảo tồn được lâu. Vídụ: nếu dùng sơn pha ít dầu quá thì dễ gây nứt rạn tranh,nếu pha nhiều dầu lanh thìlâu khô gây bất tiện khi chờ vẽ nhiều lớp, nếu dùng dầu lanh pha với màu sáng sẽlàm màu ấy mau ngả vàng, ...Người sản xuất sơn dầu thường lập ra bảng phân loại hoặc dùng kí hiệu in trựctiếp lên ống sơn để giới thiệu màu tốt hoặc màu kém cho người vẽ tiện dùng.Tranh sơn dầu Việt NamSơn dầu vào Việt Nam năm 1925 khi người Pháp mở trường Mỹ thuật ĐôngDương.[1]Tuy dạy học trò kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu, nhưng Victor Tardieu vàJoseph Inguimberty, hai vị giáo sư người Pháp ở Trường cao đẳng Mỹ thuật ĐôngDương trước Cách mạng Tháng Tám, không bao giờ tin là người Việt Nam có thểthành công với thứ chất liệu rất khó này.Là chất liệu vẽ tranh mới du nhập vàoViệt Nam, nhưng nhiều họa sĩ nước ta đã thành công: Tô Ngọc Vân, Trần VănCẩn, Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái… Tô Ngọc Vân được coi là bậc thầy củatranh sơn dầu Việt Nam.Sơn dầu giúp ông chộp được những khoảnh khắc củathiên nhiên. Ông sử dụng cấp độ màu sắc cao nhất để tạo ra vẻ đẹp bí ẩn của núiBa Vì và sông Đà. Trong một khoảng thời gian ngắn, ông vẽ rất nhiều tranh sơndầu về Vịnh Hạ Long, Chùa Hương, các sư sãi ở Phnôm Pênh, và cảnh nông dâncày cấy trên đồng ruộng. Một số tranh kinh điển của ông là Thiếu nữ bên hoa huệ,Thiếu nữ với hoa sen, Buổi trưa, Thiếu nữ tựa cột, Dưới bóng nắng, Hai thiếu nữvà em bé.Năm 1939, ông trở thành giảng viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuậtĐông Dương và góp phần đào tạo một thế hệ các họa sĩ tài năng như Nguyễn TưNghiêm, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Huỳnh Văn Gấm, MaiVăn Hiến và Phan Kế An.Những họa sĩ sơn dầu khác như Lê Phổ, Mai Trung Thứ,Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Trần Văn Cẩn, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Đỗ Cung, LươngXuân Nhị, Nguyễn Đình Đăng... cũng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuậtlớn. Trần Văn Cẩn vẽ bức Em Thúy dựa theo phong cách của họa sĩ Hà LanVermeer de Delft. Lưu Văn Sìn vẽ bức Anh thanh niên Thổ và con ngựa hồngtrong ánh sáng và màu sắc tự nhiên. Nguyễn Tư Nghiêm sử dụng sự tương phảngiữa màu trắng và màu xanh lục trong bức Người gác Văn Miếu. Nguyễn Sángchủ yếu khai thác đề tài đấu tranh giành độc lập dân tộc. Bùi Xuân Phái làm mêhoặc giới sành mỹ thuật với những cảnh quan phố cổ Hà Nội.[2][3]Do hai cuộc chiến tranh nên sơn dầu Việt Nam chưa thực sự chuyên nghiệp.Hiệnnay, sơn dầu vẫn đang là chất liệu chủ đạo của hội hoạ Việt Nam.[ ...