Cuộc triển lãm mang tên Tropicalia là sự nhìn nhận lại một giấc mơ phiêu diêu, không tưởng đã từng một thời làm cháy lên nền nghệ thuật, âm nhạc, văn học, điện ảnh và thời trang của Braxin.
Khi vị thế của đồng tiền lên cao, cái tên “Tropicalia” vang dội , gợi lên một sự ý tưởng
không tưởng và một khung cảnh đầy phức tạp của văn hóa Braxin. Cùng với sự lựa chọn
rộng mở , cuộc triển lãm đầy hoài bão này tập trung sự chú ý vào nghệ thuật, âm nhạc,
văn học,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự cải thiện trong nghệ thuật của Braxin
Sự cải thiện trong nghệ thuật của Braxin
Cuộc triển lãm mang tên Tropicalia là sự nhìn nhận lại một giấc mơ phiêu diêu ,
không tưởng đã từng một thời làm cháy lên nền nghệ thuật, âm nhạc, văn học, điện
ảnh và thời trang Braxin.
Người dịch: Vũ Kim Thư
Với sự hứa hẹn tột bậc và những sắc màu hấp dẫn ngay trong tựa đề của triển lãm,
“Tropicalia; Một cuộc cách mạng trong văn hóa Braxin” tập trung vào sự náo động văn
hóa và thẩm mỹ trong suốt thời kỳ chế độ độc tài quân sự của Braxin từ 1964 đến 1985,
nhấn mạnh vào giai đoạn từ năm 1967 đến 1972.
Khi vị thế của đồng tiền lên cao, cái tên “Tropicalia” vang dội , gợi lên một sự ý tưởng
không tưởng và một khung cảnh đầy phức tạp của văn hóa Braxin. Cùng với sự lựa chọn
rộng mở , cuộc triển lãm đầy hoài bão này tập trung sự chú ý vào nghệ thuật, âm nhạc,
văn học, đồ họa in, kiến trúc, sân khấu, điện ảnh và thời trang. Nó bao gồm các tác phẩm
của những nghệ sỹ như Helio Oiticica, Lygia Clark, Lygia Pape, Antonio Dias, Nelson
Leirner, và Ruben Gerchman. Cuộc triển lãm khám phá ý tưởng của kiến trúc sư người Ý
nhập cư là Lina Bo Bardi qua một loạt các bản nháp thiết kế kiến trúc và vẽ ký họa, giới
thiệu tác phẩm phim của Glauber Rocha., trong số nhiều nghệ sỹ khác, và đặc biệt nhấn
mạnh tác phẩm sân khấu sáng tác năm 1967 có tên O Rei da Vela ( Vua nến), một tác
phẩm kịch năm 1933 của Oswald de Andrade hội tụ sự tập trung của các nghệ sỹ, nhạc sỹ
và các nhà làm phim Braxin.
Trung tâm của cuộc triển lãm tái tạo sống động cảnh một mê cung tự nhiên của Oicitica
mang tên “Tropicalia”. Nó được trưng bày lần đầu tiên tại một cuộc triển lãm nổi tiếng
khác có tên “ Sự khách quan mới của Braxin” tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Rio De
Janeiro vào năm 1967, trong đó Oicitica ( 1937 – 1980) là người chủ đạo tổ chức. Vào
năm 1968, cái tên “Tropicalia” được sử dụng làm tên cho một album nhạc phổ thông
được thu thanh bởi Gilberto Gil,Caetano, Veloso, và Os Mutantes, một ban nhạc rock có
ảnh hưởng ở Braxin. Vào đầu năm 1969, cảnh sát quân đội đã bắt giữ Veloso và Gil,
người sau đó đã rời tổ quốc sang lang thang đày ải tại London. Oiticica, người đã rời
nước mình để đến London làm một cuộc triển lãm tại Gallery Whitechapel, sau đó là một
thành viên trong một triển lãm khác có tên “ Thông tin” của Kynaston McShine vào năm
1970 tại Bảo Tàng nghệ thuật New York . Ông đã được trao giải thưởng Guggenheim và
chuyển đến New York, nơi ông đã sống liền ở đó tám năm.
Oiticica, người được mến mộ và có mặt trong nhiều cuộc triển lãm gần đây, là con trai
của một nhà côn trùng học/ một nhà nhiếp ảnh và là cháu của một nhà nghiên cứu ngữ
văn/ một người theo hoc thuyết vô chính phủ, ông là một trong những thành viên của
trào lưu nghệ thuật tiểu tiết có tên Groupo Frente, vào năm 1959 ông đồng thành lập
nên nhóm những nghệ sỹ theo trường phái chủ nghĩa cách tân tiểu tiết, nhấn mạnh vào
nghệ thuật có tính giác quan và thâm nhập. Oiticica nâng niu giữ gìn hình ảnh những
cộng đồng dân số ở biên giới Braxin, ông thử nghiệm với một không gian có thể thâm
nhập được. Chứa đầy trần nhà cao tại một phòng trưng bày của Bảo tàng Bronx, sự tái
tạo lại không gian “Tropicalia” của Oiticica cũng như tác phẩm “ Thiên đường” (1966 –
1969) nhằm mời gọi khách tham quan hòa nhập vào một mê cung liên tục biến đổi được
ghép lại bởi những vật dùng bỏ đi, các bộ phận bao gồm những tấm gỗ và ống, cát trải
đầy sàn nhà, những tấm nhựa nhiều màu sắc, những miếng đá vỡ, những con đường được
làm bằng ống , chậu cây xanh nhiệt đới, một cái bể nông có nước, một chiếc tivi và một
đôi vẹt đuôi dài thỉnh thoảng gây những âm thanh ầm ĩ.
Bánh mỳ và những gánh xiếc
Tác phẩm sắp đặt trải rộng trong không gian sau cùng của cuộc triển lãm mang chủ đề
ngẫu hứng. Những thiết kế kết hợp sẵn sàng với các chất liệu thông thường như ống dẫn,
vật liệu xây dựng bằng vỏ bào ép với nhựa dính và kính thủy tinh cho bục, bệ với phong
cách của kiến trúc sư Bo Bardi. Ở cửa bước vào, ngay trên tường của phòng trưng bày,
treo một băng chữ cỡ 3x 4 foot ghi rằng “ Hãy là người ngoài vòng luật pháp, hãy là
một anh hùng”. Một tác phẩm in lưới năm 1967 của Oiticica màu đen và đỏ đã được
thay đổi lại vào năm 2005 khắc họa những thân hình kiệt quệ có tên Cara de Cavalo (
Mặt ngựa), - một nhóm cướp ngoại bang bị cảnh sát giết năm 1964. Ngay dưới đó là một
tác phẩm khác được sáng tác lại ngay trong cùng năm đó, kích cỡ 5x 18 foot của nhà điêu
khắc Rubens Gerchman làm bằng Formica trên gỗ được thiết kế để thường dùng trên các
hè phố. Nó gồm một chữ viết LUTE – tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “chiến đấu” – gợi
nhớ đến tác phẩm “TÌNH YÊU” năm 1965 của Robert Indiana.
Một chiếc tủ trưng bày với kích cỡ như tủ của một cửa hàng, trưng bày bộ sưu tập những
bộ quần áo cổ điển của phụ nữ được sáng tác bởi Rhodia, một công ty vải vóc và thời
trang, với những loại vải nhân tạo theo phong cách Braxin. Quần áo chạy dọc thành một
đường những mảng trang trí hình ...