Thông tin tài liệu:
Đề tài giải quyết vấn đề về tự do báo chí ở các nước TBCN
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự can thiệp của nhà nước TBCN đối với báo chí NHẬN XÉT QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC CẢ NHÓMSTT Họ và tên Tài liệu Đạt yêu cầu Đánh giá nộp 1 Lã Thị Hương Dịu 2 Lê Thị Thu Hồng 3 Nguyễn Thị Thùy Ngân 4 Trần Thị Liễu 5 Nguyễn Thị Hồng Nhung 6 Nguyễn Thị Tuyết Nhung 7 Nguyễn Thu Phương 8 Hứa Mạnh Thái 9 Nguyễn Phương Thảo10 Nguyễn Thị Thúy11 Nguyễn Thị Phương Thúy12 Phùng Thu Thủy13 Phan Thị Huyền Trang MỤC LỤC TrangĐỊNH HƯỚNG KHAI THÁC ĐỀ TÀIMỞ ĐẦUCHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ BÁO CHÍ TBCN1. Đôi nét về CNTB2. Các thời kì truyền thông chính trị ở các nước TBCN3. Báo chí ở xã hội TBCN qua 1 số giai đoạn tiểu biểuCHƯƠNG II: NGUYÊN NHÂN SỰ CAN THIỆP CỦA TBCN ĐỐI VỚI BÁO CHÍ1. Báo chí là công cụ trong lĩnh vực chính trị2. Báo chí là công cụ quản lý xã hội3. Báo chí là công cụ tăng trưởng lợi nhuận CHƯƠNG III: QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CỦA TBCN ĐỐI VỚI BÁO CHÍ I. NHÀ NƯỚC TBCN CAN THIỆP GIÁN TIẾP TỚI BÁO CHÍ1. Nhà nước TBCN xây dựng cơ quan báo chí2. Sự liên minh, tập trung hóa trong hoạt động truyền thông3. Can thiệp thông qua đạo đức báo chiII. NHÀ NƯỚC TBCN CAN THIỆP TRỰC TIẾP TỚI BÁOCHÍ1. Can thiệp bằng luật báo chí2. Can thiệp bằng các hình thức ngoài luật CHƯƠNG IV: HỆ QUẢ CỦA SỰ CAN THIỆP CỦA TBCN ĐỐI VỚI BÁO CHÍ1. Báo chí TBCN sụt giảm đáng kể về tính chân thực và tiarage2. Độc giả mất lòng tinCHƯƠNG V: LIÊN HỆ VỚI BÁO CHÍ VIỆT NAM1. Báo chí Việt Nam có thời kì bị kiểm duyệt2. Sau 1954, báo chí Việt Nam hoàn toàn tự do3. Báo chí Việt nam hiện nay4. Nhìn thẳng về báo chí Việt Nam và báo chí TBCN (Mỹ làmVD)KẾT LUẬNTÀI LIỆU THAM KHẢO 2 ĐỊNH HƯỚNG KHAI THÁC ĐỀ TÀI Hiện nay, rất nhiều quan niệm cho rằng chỉ có báo chí ở các nướcTBCN mới có tự do. Còn báo chí ở các nước XHCN hoàn toàn nằm trong sựbó buộc, giám sát của chính quyền. Cũng không ít luận điệu của phe phảnđộng cho rằng Việt Nam cần phải thay đổi thể chế chính trị thì mới có thểcó nền báo chí tự do. Trên đài BBC tiếng Việt, có rất nhiều người ViệtNam phản đối những luận điệu không đúng thực tế này. Tuy nhiên, họ mớichỉ đưa ra lời phản đối mà không đưa ra được minh chứng và cũng khônglàm được điều ngược lại đó là đưa ra các dẫn chứng về sự “không tự do”của báo chí TBCN. 3 Lấy một ví dụ về những luận điệu không đúng thực tế: “Dưới thể chế độc tài, tại sao chính quyền lại luôn chủ trương kiểmsoát gần như tuyệt đối các phương tiện truyền thông? Tại sao không cóđến thậm chí một phương tiện truyền thông đại chúng nào được hoạt độngđộc lập dưới các nhà nước cộng sản như Trung Quốc, Cu Ba, Việt Nam vàBắc Hàn? Dưới thể chế dân chủ phóng khoáng (liberal democracy), tại sao các hệthống chính trị thường phải dồn tối đa nỗ lực, trí tuệ để khai dụng, bằngmột phương cách khôn ngoan, khéo léo nhưng không kém phần gay gắt, cácphương tiện truyền thông tự do, để thuyết phục và gây ảnh hưởng lên dânchúng về chính sách của họ? Hay phải chăng mọi thể chế chính trị đều nỗ lực tác động lên tư tưởng,bằng cách thuyết phục và quảng cáo trong thể chế dân chủ, hay bằng cáchkiểm soát và tuyên truyền trong thể chế độc tài, với mục tiêu tối hậu làgiành lấy sự ủng hộ ngắn hạn và sự hậu thuẫn lâu dài của dân chúng? Nóicách khác, trong thể chế độc tài, quan hệ giữa chính trị và truyền thông,ngoại trừ truyền thông mật (ngoài luồng), phần lớn mang tính mộtchiều, mà chủ yếu là chính trị điều khiển truyền thông. Ngược lại,trong thể chế dân chủ phóng khoáng, tự do thông tin ngôn luận, đặcbiệt từ khi xuất hiện tràn ngập các phương tiện truyền thông đạichúng, không những là quan hệ hai chiều giữa chính trị và truyềnthông, mà nhiều khi truyền thông đã chủ động, cả tích cực lẫn tiêu cực,uốn nắn cung cách hoạt động của giới chính trị” (Trích từ “Truyền thông vàchính trị” của Phạm Phú Đức, ngày 17/1/2007) Thế nào là tự do báo chí? Ở các nước TBCN, tự do báo chí đạt tớingưỡng nào? Có phải báo chí ở các nước TBCN muốn viết gì, nói gì cũngđược, chỉ cần đó là sự thực? Chúng tôi lấy quan điểm tự do báo chí của Karl Marx làm kim chỉ namcho công cuộc vạch ra những điểm không tự của báo chí TBCN: 4 Báo chí tự do – đó là con mắt sáng suốt của tinh thần nhân dân, là hiệnthân sự tin cậy của nhân dân đối với bản thân mình, là những dây liên hệbiết nói gắn liền các cá nhân với nhà nước và với toàn thế giới. Nó là hiệnthân của nền văn hóa đang biến cuộc đấu tranh vật chất thành cuộc đấutranh tinh thần và lý tưởng hóa hình thức vật chất thô bạo của cuộc đấutranh đó. Báo chí tự do – đó là sự sám hối công khai của nhân dân trướcbản thân mình, mà lời thú nhận thật tâm như mọi người đều biết thì có cơc ...