Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạcvăn vần) có qui mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợinhững người anh hùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp,tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiển hách,biếthi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
sử thi một vẻ đẹp tuyệt vời.sử thi một vẻ đẹp tuyệt vời.Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạcvăn vần) có qui mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợinhững người anh hùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp,tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiển hách,biếthi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng. Để hiểurõ thêm về thể loại sử thi bây giờ chúng ta sẽ cùng tìmhiểu cụ thể về vẻ đẹp của nó.Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện chotoàn thể cộng đồng về mọi phương diện.Nội dung ấykhiến cho hình tượng người anh hùng sử thi có ý nghĩabiểu tượng cao hơn.Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tácphẩm sử thi.Vẻ đẹp ấy trước hết toát ra ở ngoạihình.Nhân vật anh hùng sử thi thường có tầm vóc đẹp, cókích thước lớn lao hơn chính bản thân nó. Đặc điểm ngoạihình nổi bật nhất của nggười anh hùng sử thi là nó mangvẻ đẹp tạo hình theo quan điểm thẩm mĩ, theo chuẩn mựcriêng của cộng đồng.Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻđẹp của phẩm chất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàutiên cầ phải nhắc đến của người anh hùng sử thi là lòngdũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường .Lòng dũng cảmđược coi là pẩm chất đạo đức có tính chất tuyệt đối củangười anh hùng sử thi.Bao giờ người anh hùng cũng lànhững con người có lòng chiến đấu dũng cảm và ý chíchiến đấu mãnh liệt nhất.Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọngcủa người anh hùng sử thi là họ luôn mang một lý tưởngcao cả, một khát vọng lớn lao.Nếu lý tưởng của người anhhùng sử thi phương Tây là khát vọng chiến công, lập vinhquang nơi chiến trận thì các anh hùng của sử thi ấn Độ lạimang một lý tưởng thuần khiết hơn:họ hướng về điềuthiện,về lẽ phải,về đạo lý ở đời.Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sứcmạnh tinh thần kì diệu, người anh hùng sử thi luôn lậpđược nhiều chiến công hiển hách.Chiến công của ngườianh hùng bao giờ cũng mang ý nghĩa lớn lao,mang quyềnlợi, danh dự và hạnh phúc cho bộ tộc cộng đồng.Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoàcác sức mạnh về vật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đólúc đầu thì siêu phàm, kì vĩ, phi thường nhưng về sau thìbình dị, bình thường và gần gũi. Người anh hùng sử thiluôn được nhìn nhận, đánh giá, ngợi ca với niềm tôn kínhthiêng liêng.Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõhơn qua ba sử thi nổi tiếng của phương Đông và phươngTây:- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn);- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma);- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ).Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộngđồng.Ba nhân vật Đăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là nhữngnhân vật anh hùng của sử thi Việt Nam, Ấn Độvà Hi Lạp,đều là người đại diện cho cộng đồng,có vẻ đẹp ngoạihình,có sức mạnh phi thường, tài trí hơn người, lập đượcnhiều chiến công hiển hách,biết căm ghét kẻ hungác,bênh vực người yếu đuốivà biết hi sinh để bảovệ hạnhphúc cho cộng đồng.Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khácnhau và ba tác phẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng cónét khác biệt.Ra-ma là hoàng tử, Uy-lít-xơ là anh hùngchiến trận, Đăm-săn là tù trưởng.Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạodức của hoàng tử Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cáchcủa đạo Hinđu,của đẳng cấp vương công quý tộc đồngthời là khát vọng của nhân dân về một vị minh quân,mộtanh hùng tài ba, đức độ, đem lại hạnh phúc cho xã hội vànhân dân. Ở đây Rama là một chàng hoàng tử phong nhã,hào hoa,tài đức vẹn toàn, dũng cảm chiến đấu nhưng lạiyếu mềm trong đời thường và cả trong tình yêu.Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặtnhân vật Rama vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sựđấu tranh nội tâm hết sức dữ dội, đòi hỏi sự lựa chọnquyết liệt,bộc lộ sâu sắc bản chất của con người. Ramadám vào sinh ra tử,dũng cảm chiến đấu với quỷ dữ đểdành lại người vợ yêu quý của mình nhưng chàng cũngdám hi sinh tình yêu, tình cảm cá nhân của chính bản thânmình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phận của một người anhhùng, một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tác giả đãmiêu tả xung đột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xitatrong cuộc gặp lại đầy thử thách và éo le.Tâm trạng củahai người cứ biến đổi theo nhịp điệu đối thoại.Khi Ramaxưng hô với Xita một cách khách khí,lạnh lùng, có vẻ xa lạ“ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ vàcảm thấy giữa hai người đã có khoảng cách.Rama tuyênbố lí do chàng chiến đấu chiến thắng quỷ vương chỉ vìdanh dự, bổn phận,cá nhân của người anh hùng, vị quântướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơn khi Ramađối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độcđịa cùng với lời khuyên tầm thường đối với mình.Tất cảnhững gì Rama hành động và nói với Xita chỉ là để chàngthể hiện cái vị trí của mình trong cộng đồng vì chàng làmột vị thần,một vị vua trong tương lai,một anh hùng trongbộ tộc của ...