Danh mục

SỰ TRỞ VỀ CỦA MỘT KIỆT TÁC

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 144.53 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Có lẽ bức chân dung nổi tiếng Mona Lisa, sáng tác của nhà họa sĩ thiên tài ý Leonardo da Vinci, được vẽ vào năm 1503 và được trưng bày tại Viện bảo tàng Louvre ở Paris, sẽ không bao giờ thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng thế giới, nếu như không có một sự cố đáng buồn xảy ra với họa phẩm này vào đầu thế kỷ XX Hôm thứ hai ngày 21-8-1911, Viện bảo tàng Louvre nổi tiếng cũng như các viện bảo tàng nghệ thuật lớn khác ở Paris đều đóng cửa....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SỰ TRỞ VỀ CỦA MỘT KIỆT TÁC SỰ TRỞ VỀ CỦA MỘT KIỆT TÁC Có lẽ bức chân dung nổi tiếng Mona Lisa, sáng tác của nhà họa sĩ thiên tài ý Leonardo da Vinci, được vẽ vào năm 1503 và được trưng bày tại Viện bảo tàng Louvre ở Paris, sẽ không bao giờ thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng thế giới, nếu như không có một sự cố đáng buồn xảy ra với họa phẩm này vào đầu thế kỷ XX Hôm thứ hai ngày 21-8-1911, Viện bảo tàng Louvre nổi tiếng cũng như các viện bảo tàng nghệ thuật lớn khác ở Paris đều đóng cửa. ở bên trong toà hoạ phẩm Mona Lisa của nhà chỉ còn lại những chuyên gia Leonardo da Vinci phục chế và một số nhân viên quét dọn các phòng. Vincenzo Perugia, họa sĩ trang trí 30 tuổi, người ý, mặc chiếc áo bơ lu đồng phục, đủng đỉnh đi dạo từ phòng này qua phòng khác: Y mới làm trong viện bảo tàng này ít lâu, nhưng hầu như đã thuộc lòng tất cả các bức tranh được trưng bày ở đây. Theo thói quen nghề nghiệp, y ngắm nghía những họa phẩm treo trên tường để tìm ra những chỗ sai sót. Kỳ thật, hôm đó y quan tâm đến một việc khác. Y theo dõi những nhân viên phục vụ và chờ đợi khi nào họ rời khỏi phòng trưng bày, nơi treo bức tranh Mona Lisa hoặc La Joconđe. Của đáng tội, Vinsenzo nhận cái nhiệm vụ không mấy phiền toái này cốt để tìm trong số hàng trăm họa phẩm khổ nhỏ cái bức tranh có giá trị cao nhất. Từ lâu y đã để ý tới Mona Lisa. Nụ cười tủm tỉm đầy sức mê hoặc đã làm y say đắm bởi cái vẻ bí ẩn khiến khách thập phương chiêm ngưỡng không biết chán. Tác giả bức tranh đó đã truyền được vào bức chân dung ấy sự trong trắng và vẻ dịu dàng của người phụ nữ. Báo chí đã ca ngợi rằng đó là kiệt tác độc nhất vô nhị của nghệ thuật thế giới mà giá không dưới một triệu đô la. Chính những thông tin tương tự như vậy đã thúc đẩy Vincenzo và những kẻ đồng mưu là họa sĩ Ivo Sađro và tên đại bợm chuyên nghiệp Eduardo da Vanferno là kẻ đã từng tiến hành những vụ trộm tương tự, đánh cắp bức tranh La Joconde. Chúng đã đến viện bảo tàng theo một định kỳ nhất định để quan sát kỹ bức tranh. Treo trước mặt chúng là một bức chân dung lồng trong chiếc khung gỗ có trạm trổ được phủ một lớp đồng, khổ 70x53cm. Nhưng bức tranh đó quả thực có sức thôi miên mãnh liệt. Bởi thế bộ ba tòng phạm cho rằng việc bán họa phẩm ấy nếu đem lại cho chúng không phải bạc triệu thì ít ra cũng là một món tiền không nhỏ. Và nếu như cuộn bức tranh lại, và dấu dưới tấm áo bơ lu rồi mặc áo khoác phủ lên thì có thể đem ra ngoài không khó khăn. Ngày hôm ấy Vincenzo thấy phấn chấn lạ thường, y đứng ngắm nghía tác phẩm của người đồng hương vĩ đại. Chung quanh chẳng có điều gì đáng ngờ vực. Phòng tranh không một bóng người. Toàn bộ thao tác tháo bức tranh ra khỏi khung và cuộn lại - y làm trong nháy mắt. Chiếc khung y dựng vào một góc xa. Bức tranh đã được dấu dưới tấm áo bơ lu. Y thong thả quay ra, thay quần áo, chào người gác cửa rồi ung dung bước ra ngoài phố, thở phào nhẹ nhõm. Mọi chuyện đều diễn ra trôi chảy. Y quặt vào một góc phố và trèo lên cỗ xe ngựa đã trực sẵn, trên đó Ivo và Eđuarđô đang ngồi sốt ruột chờ đợi. Thế nào, ổn chứ? Cả hai đồng thanh hỏi... Rồi - y khẽ đáp, chính y cũng không dám tin vào điều đã làm được. - Vậy thì tếch thôi! - Eđuarđo quát người xà ích. Đôi ngựa vọt lên và cỗ xe lao ra phía bờ sông Seine. Họ còn một ngày để phòng xa. Viện bảo tàng Louvre đóng cửa, không ai biết việc mất tranh, chuyện náo động sẽ bắt đầu vào hôm thứ ba, giám đốc Viện bảo tàng sẽ gọi cảnh sát tới và tổ chức việc truy đuổi. Nhưng sẽ tìm ở đâu? Lúc đầu, tất yếu là ở Paris. Nhưng vào lúc đó y cùng bạn bè đã cao chạy xa bay khỏi thành phố rồi. Sau đó có thể đem bán bức tranh ở ý hay ở Đức tuỳ thích... Việc mất bức tranh được phát hiện ngay hôm sau, hôm thứ ba. Kẻ đánh cắp Mona Lisa đã nhanh chóng được xác định - Đó là một nhân viên của Viện bảo tàng, tay họa sĩ trang trí Vincenzo đã biến mất. Nhưng làm cách nào để lần ra dấu vết của hắn. Y còn ở Paris hay đã rời khỏi thành phố này? Liệu y có ẩn náu tại quê hương mình, ở ý hay không? Y hành động một mình hay cùng với những kẻ tòng phạm? Giám đốc Viện bảo tàng Louvre Pigiole đề nghị cảnh sát tổ chức cuộc truy lùng tội phạm trên quy mô rộng rãi, không chỉ ở Paris và trên toàn lãnh thổ nước Pháp mà còn ở ngoài biên giới nước này. Nhiều họa sĩ, nhiều nhà -phục chế được dò hỏi, tất cả các viện bảo tàng lớn và các nhà sưu tầm tư nhân đều được cảnh báo. Ngày tháng cứ trôi qua, nhưng tung tích bọn ăn trộm tranh vẫn bặt vô âm tín. Từ Đức, từ ý , từ Tây Ban Nha không có tin tức ...

Tài liệu được xem nhiều: