Thông tin tài liệu:
Trong nội dung bài viết, chúng tôi đưa ra quan điểm đối sánh giữa cặp đôi nhân vật Đức Thánh Trần và Phạm Nhan về truyền thuyết và tục thờ. Trong đó Đức Thánh Trần là đại diện cho hình tượng người anh hùng trong truyền thuyết và tiêu biểu cho hiện tượng tín ngưỡng thờ phúc thần của người Việt. Còn Phạm Nhan đại diện cho loại nhân vật kẻ thù, là hiện tượng tiêu biểu cho tín ngưỡng thờ ác thần. Một cặp nhân vật - hai bản chất, hai
hiện tượng tín ngưỡng đã cho thấy những màu sắc khác nhau trong đời sống văn hóa văn học dân tộc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự tương phản giữa Đức Thánh Trần với Phạm Nhan về truyền thuyết và tục thờ
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Social Science, 2018, Vol. 63, Iss. 1, pp. 68-73
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1067.2018-0010
SỰ TƯƠNG PHẢN GIỮA ĐỨC THÁNH TRẦN VỚI PHẠM NHAN
VỀ TRUYỀN THUYẾT VÀ TỤC THỜ
Đoàn Thị Ngọc Anh
Khoa Ngữ văn & Địa lí, Đại học Hải Phòng
Tóm tắt. Trong nội dung bài viết, chúng tôi đưa ra quan điểm đối sánh giữa cặp đôi nhân
vật Đức Thánh Trần và Phạm Nhan về truyền thuyết và tục thờ. Trong đó Đức Thánh Trần
là đại diện cho hình tượng người anh hùng trong truyền thuyết và tiêu biểu cho hiện tượng
tín ngưỡng thờ phúc thần của người Việt. Còn Phạm Nhan đại diện cho loại nhân vật kẻ
thù, là hiện tượng tiêu biểu cho tín ngưỡng thờ ác thần. Một cặp nhân vật - hai bản chất, hai
hiện tượng tín ngưỡng đã cho thấy những màu sắc khác nhau trong đời sống văn hóa văn
học dân tộc.
Từ khóa: Đức Thánh Trần, Phạm Nhan, sự tương phản, truyền thuyết, tục thờ.
1.
Mở đầu
Cặp nhân vật Đức Thánh Trần và Phạm Nhan trong truyền thuyết cũng như trong đời sống
văn hóa dân gian có mối liên kết đặc biệt. Nghiên cứu về hiện tượng nhân vật sóng đôi này đã có
một số ý kiến bày tỏ sự tương phản giữa hai hình thức tín ngưỡng, ở đó Đức Thánh Trần tiêu biểu
cho hiện tượng thờ phúc thần còn Phạm Nhan tiêu biểu cho loại tín ngưỡng thờ ác thần, thờ thần
nhảm nhí. Công trình Thần, người và đất Việt, tác giả Tạ Chí Đại Trường có viết: “Mối liên hệ thờ
cúng giữa Phạm Nhan và Trần Hưng Đạo chứng tỏ một thần nhảm nhí giữ được hương khói đến
năm trăm năm không phải vì không có một Địch Nhân Kiệt như nhà nho thế kỉ XVIII đã than thở
(ý nói Vũ Phương Đề) mà vì người dân đã biết cách lập được một cơ cấu truyện tích để ghép thần
của họ với một vị phúc thần của nhà Trần. . . Uy thế của người chiến thắng của Trần Quốc Tuấn
làm cho ông có được tư thế cao hơn nữa, xứng đáng là phúc thần của đất hương hỏa, đủ quyền áp
đảo các thần nhảm nhí ở địa phương, trong đó có thần Nhan” [5]. Tác giả Phạm Quỳnh Phương khi
Tìm hiểu hiện tượng tín ngưỡng Đức Thánh Trần đã khẳng định: “Tín ngưỡng Đức Thánh Trần là
một hình thức tín ngưỡng thờ Phúc thần có liên quan đến thờ tà thần - dấu ấn còn lại của tín ngưỡng
nguyên thủy”. Đối với các di tích và hoạt động thờ cúng Đức Thánh Trần, thì “giặc Phạm Nhan
được nhắc tới như một bóng ma luôn lẩn quất. Người dân cầu cứu sự trợ giúp của Thánh nhưng
cũng ẩn giấu trong đó cả sự kính sợ tà ma. Vì vậy, dâm thần, “thần nhảm nhí” cũng được ăn theo sự
phụng thờ có tính chất quốc lễ đối với đức Thánh cao cả” [2]. Đức Thánh Trần và Phạm Nhan tạo
nên một cặp đối sánh từ trong truyền thuyết đến tín ngưỡng dân gian. Những nghiên cứu đi trước
đã gợi ý cho chúng tôi rất nhiều vấn đề để có thể lí giải sự tương phản về hình tượng Phạm Nhan
Ngày nhận bài: 15/10/2017. Ngày sửa bài: 11/1/2018. Ngày nhận đăng: 2/1/2018.
Liên hệ: Đoàn Thị Ngọc Anh, e-mail: ngocanhdt.dhhp@gmail.com.
68
Sự tương phản giữa Đức Thánh Trần với Phạm Nhan về truyền thuyết và tục thờ
và hình tượng Đức Thánh Trần trong truyền thuyết cũng như trong tín ngưỡng dân gian. Những
điểm khác biệt về truyền thuyết Phạm Nhan so với những truyền thuyết về Đức Thánh Trần, cũng
như sự đối lập về bản chất của hai hiện tượng tín ngưỡng thờ ác thần và tín ngưỡng thờ ác thần của
người Việt. Đây là một vấn đề mới lạ và hấp dẫn, giúp chúng tôi xác lập vị trí của hai nhân vật này
trong truyền thuyết và trong tâm thức dân gian.
2.
2.1.
Nội dung nghiên cứu
Tương phản trong truyền thuyết
Truyền thuyết về Đức Thánh Trần ra đời dựa trên nhu cầu tôn vinh biểu tượng người anh
hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Một tượng đài bất hủ về lòng trung kiên và
sức mạnh đạp bằng mọi âm mưu thù địch. Truyền thuyết Phạm Nhan ra đời do nhu cầu tâm lí và
khát vọng giải mã những hiện tượng bí ẩn trong đời sống tâm linh của con người. Phạm Nhan được
khắc họa từ góc độ một nhân vật phản diện, một tên tướng giặc trong sự đối đầu chiến tuyến với
Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là một danh tướng kiệt xuất của nhà Trần, đã từng ba
lần cầm quân đánh thắng đế quốc Mông - Nguyên xâm lược, ở thế kỉ XIII. Tên tuổi và sự nghiệp
của Ngài sống mãi trong tiềm thức văn hóa dân gian Việt Nam. Tính cách anh hùng trong con
người Trần Hưng Đạo được khúc xạ theo logic của tâm lí tình cảm dân gian, đó không phải logic
biện chứng hay logic lịch sử mà chỉ là dã sử (sử dân gian) được xây dựng trên cốt cách của lịch
sử có thật. Trước khi trở thành vị Thánh Cha trong lòng nhân dân, Hưng Đạo Vương là vị chỉ huy
quân sự tài ba. Qua lòng mến mộ trong tâm thức dân gian, những truyền thuyết về cuộc đời đánh
giặc của Ngài được lưu truyền rộng rãi, trở thành chủ đề lớn trong kho tàng văn học dân gian.
Truyền thuyết dân gian đã xây dựng một hình tượng Đức Thánh Trần oai phong lẫm liệt trên lưng
ngựa đuổi đánh quân thù, một hình tượng nhân vật hiển linh hoá Thánh có phép thần thiêng.
Trần Hưng Đạo “sinh ra phải th ...