Danh mục

SỰ XUNG ĐỘT CỦA CÁC NỀN VĂN HÓA TẠI HOA KÌ

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 123.94 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

SỰ XUNG ĐỘT CỦA CÁC NỀN VĂN HÓAMột số người Mỹ thể hiện sự bất mãn của mình đối với đặc điểm của cuộc sống hiện đại của thập niên 20 bằng cách chú trọng đời sống gia đình và đời sống tôn giáo khi xã hội ngày càng mang sắc thái thành thị và coi trọng vật chất, khiến gây ra những xung đột với các phong tục truyền thống ở nông thôn. Các nhà truyền giáo theo chủ nghĩa chính thống như Billy Sunday đã mở đường cho nhiều người đã từng mong muốn được quay về với...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SỰ XUNG ĐỘT CỦA CÁC NỀN VĂN HÓA TẠI HOA KÌ SỰ XUNG ĐỘT CỦA CÁC NỀN VĂN HÓAMột số người Mỹ thể hiện sự bất mãn của mình đối với đặc điểm của cuộc sốnghiện đại của thập niên 20 bằng cách chú trọng đời sống gia đình và đời sống tôngiáo khi xã hội ngày càng mang sắc thái thành thị và coi trọng vật chất, khiến gâyra những xung đột với các phong tục truyền thống ở nông thôn. Các nh à truyềngiáo theo chủ nghĩa chính thống nh ư Billy Sunday đã mở đường cho nhiều ngườiđã từng mong muốn được quay về với một quá khứ đơn giản hơn.Có lẽ biểu hiện mạnh mẽ nhất của khát khao này là cuộc đấu tranh dữ dội của pháichính thống nhằm tìm những luận điểm từ thánh kinh để chống lại lý thuyết khoahọc về tiến hóa sinh học của Darwin. Vào thập niên 20, những dự luật cấm giảngdạy thuyết tiến hóa trong nhà trường đã bắt đầu xuất hiện trong luật của các bangmiền Nam và miền Trung Tây. Người cầm đầu cuộc tranh đấu dữ dội này làWilliam Jennings Bryan - phát ngôn viên bảo vệ các giá trị văn hóa nông thôn vàlà một nhà chính trị cấp tiến. Ông đã khéo léo dung hòa quan điểm chống thuyếttiến hóa của mình với thuyết cấp tiến về kinh tế do ông đưa ra trước đó, cho rằngsự phát triển bằng cách từ chối nhu cầu hay khả năng tái sinh về tôn giáo, đ ã ngăncách tất cả các cuộc cải cách.Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm vào năm 1925 khi John Scopes, một giáo viên trẻdạy ở trường trung học, đã bị kết án là vi phạm luật pháp bang Tennessee vì luậtpháp bang này cấm dạy về thuyết tiến hóa tại các trường công lập. Vụ án này đãtrở thành một sự kiện được quan tâm trên khắp nước Mỹ và được nói đến trong tấtcả các bản tin. Liên hiệp Tự do công dân Mỹ đã yêu cầu luật sư Clarence Darrowbào chữa cho Scopes. Bryan đã tranh cãi với vị luật sư đặc biệt này và sau đó đã tỏra khá điên rồ khi cho phép Darrow gọi ông l à người làm chứng thù địch. Nhữnglý lẽ lộn xộn của Bryans nhằm bảo vệ các điều răn dạy của Kinh thánh nh ư là sựthật theo nghĩa đen trần tục hơn là theo nghĩa ẩn dụ đã gây một làn sóng phản đốirộng rãi. Scopes, gần như đã bị bỏ quên trong vụ tranh cãi, nay bị kết án phạm tộinhưng được bảo lưu vì tính chất phạm tội không quá nghiêm trọng. Bryan đã chếtvài ngày sau khi vụ án kết thúc. Tòa án bang đã khôn khéo từ chối xét xử lại vụán. Các cư dân thành thị đã nhạo báng các tín đồ cực đoan nhưng chủ nghĩa cựcđoan vẫn tiếp tục có sức mạnh chi phối ở khu vực nông thôn và ở các thị trấn nhỏtrên nước Mỹ.Một ví dụ khác về xung đột văn hóa - với những hậu quả nghiêm trọng hơn trênkhắp quốc gia - đó là Đạo luật Cấm rượu. Năm 1919, sau gần một thế kỷ tuyêntruyền cổ động, Điều bổ sung sửa đổi thứ 19 trong Hiến pháp đã được ban hành,có nội dung cấm sản xuất, bán hoặc vận chuyển các loại đồ uống chứa cồn. Cómục tiêu là loại bỏ hình ảnh về các quán rượu và những người nghiện rượu ra khỏixã hội Mỹ, Luật Cấm rượu này lại làm nảy sinh hàng ngàn quán rượu bất hợp phápkhác, được gọi là Speakeasy, kèm theo đó là một hình thức tội phạm với lợi nhuậncao - vận chuyển rượu bất hợp pháp - nấp dưới tên lóng là Boot - legging. Luậtcấm này là một vấn đề nhạy cảm trong thập niên 20, được tuân thủ ở các vùngnông thôn và bị vi phạm rộng rãi tại các khu vực thành thị Mỹ. Khi cuộc Đại suythoái nổ ra, đạo luật này càng ngày càng trở nên không còn phù hợp. Điều bổ sungsửa đổi thứ 18 đã được khôi phục vào năm 1933.Trào lưu chính thống và Đạo luật Cấm rượu là một phần dễ thấy nhất trong nhữngphản ứng rộng rãi đối với xã hội hiện đại và cuộc cách mạng tri thức, với nhữnglối cư xử và quy chuẩn đạo đức thay đổi, khiến cho thập niên 20 được mệnh danhlà thời đại nhạc Jazz, thập niên 20 ồn ào, hay kỷ nguyên của thanh niên sôi nổi.Chiến tranh Thế giới Thứ nhất đã đảo lộn trật tự đạo đức và trật tự xã hội thờiVictoria. Sự thịnh vượng về kinh tế đã tạo nên một phong cách sống cởi mở vàhưởng lạc trong tầng lớp thanh niên trung lưu.Các nhà học giả hàng đầu đã bày tỏ quan điểm ủng hộ sự thay đổi này. H.L.Mencken, một nhà phê bình xã hội nổi tiếng nhất của thập niên 20, đã lên ánkhông thương xót tính giả tạo và nịnh đầm đã tồn tại trong đời sống của người Mỹ.Ông đã thường xuyên quan sát thấy những biểu hiện này ở các vùng nông thôn vàtrong giới doanh nhân. Những người ủng hộ ông trong các phong trào tiến bộ đãbày tỏ lòng tin của họ vào nhân dân và lớn tiếng kêu gọi một xã hội dân chủ.Mencken, tín đồ của Nietzsche, đã gọi nhân vật ủng hộ dân chủ này là kẻ khờ khạovà coi tầng lớp trung lưu Mỹ là tầng lớp khờ khạo.Nhà văn F. Scott Fitzgerald đã mô tả sức sống, sự hỗn loạn và ảo tưởng của dânchúng Mỹ trong thập niên này qua các cuốn sách của ông như Người đẹp vànhững tâm hồn bị đày đọa (1922), Gatsby vĩ đại (1925). Sinclair Lewis, người Mỹđầu tiên đoạt giải Nobel văn học đã chế nhạo những người bao thu chật hẹp ích kỷ,chỉ chạy theo lợi nhuận trong tiểu thuyết trên đường phố (In Street 1920) vàBabbitt (1922). Ernest Hemingway đã phác họa t ...

Tài liệu được xem nhiều: