SƯU TẬP TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH HUẾ
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 130.53 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Có thể xem tranh gương cung đình Huế là một loại hình tranh mang bản sắc riêng của Huế bởi xuất xứ, cách thể hiện cùng chất liệu độc đáo của chúng. Tranh gương được đóng trong những khung gỗ chạm thếp vàng, khá cầu kỳ, thực sự là những bức tranh độc lập. Về chất liệu thì loại tranh này dùng chất liệu là bột màu pha keo, hoặc sơn, được vẽ hoặc khảm xà cừ vào mặt sau của gương (vẽ màu hoặc khảm trực tiếp theo lối “phản họa” lên mặt gương - tức vẽ kiểu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SƯU TẬP TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH HUẾ SƯU TẬP TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH HUẾ Có thể xem tranh gương cung đình Huế là một loại hình tranh mang bản sắc riêng của Huế bởi xuất xứ, cách thể hiện cùng chất liệu độc đáo của chúng. Tranh gương được đóng trong những khung gỗ chạm thếp vàng, khá cầu kỳ, thực sự là những bức tranh độc lập. Về chất liệu thì loại tranh này dùng chất liệu là bột màu pha keo, hoặc sơn, được vẽ hoặc khảm xà cừ vào mặt sau của gương (vẽ màu hoặc khảm trực tiếp theo lối “phản họa” lên mặt gương - tức vẽ kiểu âm bản ở mặt sau để nhìn mặt trước thành dương bản). Tuy nhiên rất quý như vậy nhưng cho đến nay dòng tranh này vẫn ít được chú ý nghiên cứu nếu không nói là gần như bị lãng quên... Tranh gương (hay tranh kính) là một dạng di sản khá đặc biệt, vừa có tính vật thể vừa mang tính phi vật thể. Hầu hết các tranh gương có giá trị còn lại hiện nay đều là sản phẩm của triều Nguyễn để lại, chúng được trưng bày, tàng trữ tại khá nhiều nơi, như tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, các cung điện, lăng tẩm, đền miếu và lạc cả ra ngoài địa bàn các di tích, tổng cộng chừng non trăm bức. Có thể xem tranh gương cung đình Huế là một loại hình tranh mang bản sắc riêng của Huế bởi xuất xứ, cách thể hiện cùng chất liệu độc đáo của chúng. Tranh gương được đóng trong những khung gỗ chạm thếp vàng, khá cầu kỳ, thực sự là những bức tranh độc lập. Về chất liệu thì loại tranh này dùng chất liệu là bột màu pha keo, hoặc sơn, được vẽ hoặc khảm xà cừ vào mặt sau của gương (vẽ màu hoặc khảm trực tiếp theo lối “phản họa” lên mặt gương - tức vẽ kiểu âm bản ở mặt sau để nhìn mặt trước thành dương bản). Tuy nhiên rất quý như vậy nhưng cho đến nay dòng tranh này vẫn ít được chú ý nghiên cứu nếu không nói là gần như bị lãng quên... Theo thống kê của chúng tôi, hiện tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế có 19 bức, trong đó có 6 bức treo tại điện Long An. Ngoài ra, trong kho của Bảo tàng còn lưu trữ 13 bức tranh khác nhưng có đến 9 bức chỉ còn khung tranh, 4 bức tranh còn lại đều đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Cũng nói thêm là cách đây ít lâu 8 bức tranh ít bị hư hỏng hơn đã được đưa ra treo tại điện chính cung Diên Thọ sau khi được tu bổ. Tại lăng Tự Đức hiện có 24 bức, treo tại 2 điện Hòa Khiêm và Lương Khiêm. Các bức tranh này đa số đều là tranh cao cấp có thơ ngự chế. Khác với lăng Tự Đức, lăng Thiệu Trị có 23 bức, nhưng lại có đến17 bức vẽ tĩnh vật, chủ đề bát bửu cổ đồ, cỡ tranh 74cm x 94cm. Đáng chú ý có 4 bức tranh lớn rất đặc biệt chia ô trang trí, khổ tranh đến 1,93m x 2,33m, mỗi bức chia thành 12 ô, 6 ô vẽ hoa trái, 6 bức viết thơ. Các lăng Minh Mạng, Đồng Khánh cũng có tranh gương nhưng đều là tranh tĩnh vật. Lăng Minh Mạng có 4 bức, lăng Đồng Khánh có 10 bức. Loại tranh tĩnh vật dạng này còn có tại chùa Báo Quốc và một số phủ thờ tại Huế. *** Theo Thái Văn Kiểm, tác giả cuốn Cố đô Huế, thì loại tranh gương cung đình đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nguyên là vua Thiệu Trị(1841-1847) có tập thơ Thần kinh nhị thập cảnh, vịnh 20 cảnh đẹp của đất Huế, đã gởi các bài thơ này qua Trung Quốc đặt vẽ. Mỗi bài thơ này được thể hiện thành một bức tranh gương, sau đó mới mang trở về kinh đô Huế, treo tại các miếu điện. Nhưng cố Giáo sư Chu Quang Trứ thì cho rằng, tranh gương Huế có đến 3 nguồn xuất xứ khác nhau: -Loại tranh gương gắn liền với các bài thơ ngự chế có đề rõ niên đại “Thiệu Trị ất Tỵ”(1845), là loại tranh do triều đình Huế đặt hàng tại Trung Quốc. Đây là các bức tranh có giá trị nhất và được xếp vào loại tranh cao cấp. -Loại tranh không đề thơ nhưng có đề chủ đề tranh, chủ yếu thể hiện các tích truyện lịch sử của Trung Hoa như : Nhậm dụng tam kiệt, Chiêu nho giảng kinh, Dạ phân giảng kinh... hiện được treo tại lăng Thiệu Trị, lăng Tự Đức..cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhưng đây là loại tranh do người Trung Quốc vẽ sẵn, bày bán ở các hiệu, được các sứ bộ của triều đình nhà Nguyễn sang nhà Thanh mua về. -Loại tranh thứ ba, đều là tranh tĩnh vật, treo tại lăng Minh Mạng, lăng Đồng Khánh, là loại tranh bắt trước tự phát hàng nhập. Những tranh này do người Việt Nam vẽ ở cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20(1). *** Về mặt chủ đề nội dung, tranh gương cung đình Huế về cơ bản cũng gồm 3 loại chính, gần như trùng hợp cách phân loại tranh của Gs. Chu Quang Trứ. -Loại tranh cao cấp “thi họa” hay tranh thơ ngự chế là loại tranh vịnh cảnh, hiện tại Huế còn lại 40 bức khá nguyên vẹn. Các bức tranh này cũng chia làm một số loại như tranh đề vịnh các cảnh đẹp của đất Thần kinh (chủ yếu là 20 cảnh đã được vua Thiệu Trị xếp hạng); tranh minh họa các bài thơ đề vịnh các mùa trong năm, vịnh các cảnh mà vua bất chợt tức cảnh đề thơ... Dù chủ đề có khác nhau nhưng về kỹ thuật vẽ tranh và cách phối màu của loại tranh này đều cơ bản giống nhau: “ Hầu hết những tranh này thiên về bảng màu lạnh, cảnh sắc và cả mái nhà đều là màu xanh, mây trời cũng trắng xanh, chỉ có cột nhà đỏ và viền nét vàng. Tất cả được vẽ rất chi tiết, mảng màu vờn chuyển sắc độ tinh tế, các nhân vật được tỉa tót tỉ mỉ, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SƯU TẬP TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH HUẾ SƯU TẬP TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH HUẾ Có thể xem tranh gương cung đình Huế là một loại hình tranh mang bản sắc riêng của Huế bởi xuất xứ, cách thể hiện cùng chất liệu độc đáo của chúng. Tranh gương được đóng trong những khung gỗ chạm thếp vàng, khá cầu kỳ, thực sự là những bức tranh độc lập. Về chất liệu thì loại tranh này dùng chất liệu là bột màu pha keo, hoặc sơn, được vẽ hoặc khảm xà cừ vào mặt sau của gương (vẽ màu hoặc khảm trực tiếp theo lối “phản họa” lên mặt gương - tức vẽ kiểu âm bản ở mặt sau để nhìn mặt trước thành dương bản). Tuy nhiên rất quý như vậy nhưng cho đến nay dòng tranh này vẫn ít được chú ý nghiên cứu nếu không nói là gần như bị lãng quên... Tranh gương (hay tranh kính) là một dạng di sản khá đặc biệt, vừa có tính vật thể vừa mang tính phi vật thể. Hầu hết các tranh gương có giá trị còn lại hiện nay đều là sản phẩm của triều Nguyễn để lại, chúng được trưng bày, tàng trữ tại khá nhiều nơi, như tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, các cung điện, lăng tẩm, đền miếu và lạc cả ra ngoài địa bàn các di tích, tổng cộng chừng non trăm bức. Có thể xem tranh gương cung đình Huế là một loại hình tranh mang bản sắc riêng của Huế bởi xuất xứ, cách thể hiện cùng chất liệu độc đáo của chúng. Tranh gương được đóng trong những khung gỗ chạm thếp vàng, khá cầu kỳ, thực sự là những bức tranh độc lập. Về chất liệu thì loại tranh này dùng chất liệu là bột màu pha keo, hoặc sơn, được vẽ hoặc khảm xà cừ vào mặt sau của gương (vẽ màu hoặc khảm trực tiếp theo lối “phản họa” lên mặt gương - tức vẽ kiểu âm bản ở mặt sau để nhìn mặt trước thành dương bản). Tuy nhiên rất quý như vậy nhưng cho đến nay dòng tranh này vẫn ít được chú ý nghiên cứu nếu không nói là gần như bị lãng quên... Theo thống kê của chúng tôi, hiện tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế có 19 bức, trong đó có 6 bức treo tại điện Long An. Ngoài ra, trong kho của Bảo tàng còn lưu trữ 13 bức tranh khác nhưng có đến 9 bức chỉ còn khung tranh, 4 bức tranh còn lại đều đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Cũng nói thêm là cách đây ít lâu 8 bức tranh ít bị hư hỏng hơn đã được đưa ra treo tại điện chính cung Diên Thọ sau khi được tu bổ. Tại lăng Tự Đức hiện có 24 bức, treo tại 2 điện Hòa Khiêm và Lương Khiêm. Các bức tranh này đa số đều là tranh cao cấp có thơ ngự chế. Khác với lăng Tự Đức, lăng Thiệu Trị có 23 bức, nhưng lại có đến17 bức vẽ tĩnh vật, chủ đề bát bửu cổ đồ, cỡ tranh 74cm x 94cm. Đáng chú ý có 4 bức tranh lớn rất đặc biệt chia ô trang trí, khổ tranh đến 1,93m x 2,33m, mỗi bức chia thành 12 ô, 6 ô vẽ hoa trái, 6 bức viết thơ. Các lăng Minh Mạng, Đồng Khánh cũng có tranh gương nhưng đều là tranh tĩnh vật. Lăng Minh Mạng có 4 bức, lăng Đồng Khánh có 10 bức. Loại tranh tĩnh vật dạng này còn có tại chùa Báo Quốc và một số phủ thờ tại Huế. *** Theo Thái Văn Kiểm, tác giả cuốn Cố đô Huế, thì loại tranh gương cung đình đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nguyên là vua Thiệu Trị(1841-1847) có tập thơ Thần kinh nhị thập cảnh, vịnh 20 cảnh đẹp của đất Huế, đã gởi các bài thơ này qua Trung Quốc đặt vẽ. Mỗi bài thơ này được thể hiện thành một bức tranh gương, sau đó mới mang trở về kinh đô Huế, treo tại các miếu điện. Nhưng cố Giáo sư Chu Quang Trứ thì cho rằng, tranh gương Huế có đến 3 nguồn xuất xứ khác nhau: -Loại tranh gương gắn liền với các bài thơ ngự chế có đề rõ niên đại “Thiệu Trị ất Tỵ”(1845), là loại tranh do triều đình Huế đặt hàng tại Trung Quốc. Đây là các bức tranh có giá trị nhất và được xếp vào loại tranh cao cấp. -Loại tranh không đề thơ nhưng có đề chủ đề tranh, chủ yếu thể hiện các tích truyện lịch sử của Trung Hoa như : Nhậm dụng tam kiệt, Chiêu nho giảng kinh, Dạ phân giảng kinh... hiện được treo tại lăng Thiệu Trị, lăng Tự Đức..cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhưng đây là loại tranh do người Trung Quốc vẽ sẵn, bày bán ở các hiệu, được các sứ bộ của triều đình nhà Nguyễn sang nhà Thanh mua về. -Loại tranh thứ ba, đều là tranh tĩnh vật, treo tại lăng Minh Mạng, lăng Đồng Khánh, là loại tranh bắt trước tự phát hàng nhập. Những tranh này do người Việt Nam vẽ ở cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20(1). *** Về mặt chủ đề nội dung, tranh gương cung đình Huế về cơ bản cũng gồm 3 loại chính, gần như trùng hợp cách phân loại tranh của Gs. Chu Quang Trứ. -Loại tranh cao cấp “thi họa” hay tranh thơ ngự chế là loại tranh vịnh cảnh, hiện tại Huế còn lại 40 bức khá nguyên vẹn. Các bức tranh này cũng chia làm một số loại như tranh đề vịnh các cảnh đẹp của đất Thần kinh (chủ yếu là 20 cảnh đã được vua Thiệu Trị xếp hạng); tranh minh họa các bài thơ đề vịnh các mùa trong năm, vịnh các cảnh mà vua bất chợt tức cảnh đề thơ... Dù chủ đề có khác nhau nhưng về kỹ thuật vẽ tranh và cách phối màu của loại tranh này đều cơ bản giống nhau: “ Hầu hết những tranh này thiên về bảng màu lạnh, cảnh sắc và cả mái nhà đều là màu xanh, mây trời cũng trắng xanh, chỉ có cột nhà đỏ và viền nét vàng. Tất cả được vẽ rất chi tiết, mảng màu vờn chuyển sắc độ tinh tế, các nhân vật được tỉa tót tỉ mỉ, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trào lưu nghệ thuật nghệ thuật dân gian mỹ thuật truyền thông nghệ thuật dân gian biểu tượng văn hóa kiến thức mỹ thuậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 135 0 0 -
Giải bài Kinh tế, văn hoá thế kỉ XVI – XVIII SGK Lịch sử 7
3 trang 114 0 0 -
7 trang 81 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 54 0 0 -
10 trang 51 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 49 1 0 -
Hoạt động giáo dục giá trị nghệ thuật dân gian - Dân tộc trong học đường ở thành phố Hồ Chí Minh
11 trang 43 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 43 0 0 -
Nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa tiến tới xác lập vốn từ vựng văn hóa Việt: Phần 1
135 trang 41 0 0