Suy nghĩ về việc học nhân mùa tựu trường
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 158.27 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đã lại thêm một mùa tựu trường, mùa của những đám mây bàng bạc trôi trên không và lá ngoài đường rụng nhiều. Lòng ta lại như chú bé ngày đầu đi học trong văn của Thanh Tịnh. Có bao giờ ta tự hỏi vì sao đoạn văn Tôi đi học lại sống lâu như vậy trong ký ức của ai đã từng là học trò? Có phải vì nó đã được in vào sách tập đọc cấp một? Có phải vì mùa đến trường lặp lại hàng năm nên dễ nhớ? Hay vì đó là tâm trạng quá...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Suy nghĩ về việc học nhân mùa tựu trường Suy nghĩ về việc học nhân mùa tựu trường Đã lại thêm một mùa tựu trường, mùa của những đám mây bàng bạc trôi trênkhông và lá ngoài đường rụng nhiều. Lòng ta lại như chú bé ngày đầu đi học trong văncủa Thanh Tịnh. Có bao giờ ta tự hỏi vì sao đoạn văn Tôi đi học lại sống lâu như vậy trong kýức của ai đã từng là học trò? Có phải vì nó đã được in vào sách tập đọc cấp một? Cóphải vì mùa đến trường lặp lại hàng năm nên dễ nhớ? Hay vì đó là tâm trạng quá điểnhình của một chú bé ngày đầu làm sinh viên lớp 1? Sớm mai hôm ấy, sớm mai đầy sương thu và giá lạnh, chú bé được mẹ âu yếmdắt tay đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này chú đã quen đi lại lắm lầnnhưng lần này bỗng lạ. Cảnh vật chung quanh như có nhiều thay đổi lớn. Tất cả thựcra chỉ vì hôm nay tôi đi học. ý nghĩa sâu sắc làm nên sự điển hình bất hủ của mộttâm trạng nằm trong ba chữ Tôi đi học. Sự học là chiếc bản lề mở ra phía sáng, khép lại giữa bóng tối. Sự học là nhịp cầu bắc bên này bờ mông muội sang bên bờ chân lý. Học cho nên người, học để không chỉ sống phần con. Học để biết chung sống cùng nhau trong cộng đồng, trong một thế giới ngàycàng chật hẹp khi mà ranh giới của địa hạt thông tin ngày càng nhoà đi. Học để biết uống nước đun sôi để nguội. Học để biết không ai có thể suy nghĩ hộ và quyết định cho hiểu biết của chínhta. Học để biết ơn Đác-uyn, Men-đen, những Niu-tơn, Anh-xtanh,... Biết ơn nhữngnhà bác học dám cấy lên cơ thể của chính mình những vi trùng thí nghiệm... Và vôcùng nhiều những ngọn đuốc khác đã dẫn đường cho tương lai nhân loại. Học để biết ơn con người có 200 ngàn năm câm lặng trước 300 ngàn năm biếtnói. Học để biết một Cổ đại loé sáng, mộtĐêm trường Trung cổ tối tăm, một Phụchưng xanh lại màu nhân bản, một Cổ điển mực thước, một ánh sáng bừng lên lý trí vàmột Hiện đại đầy quyến rũ mà còn đó bao ngổn ngang gò đống... Để biết chớp mắt là một chiều dài thời gian niên đại. Học để thấy trong một giọt nước có phân tử, có nguyên tử, có 1H 2O. Học đểbiết giọt nước ở Việt Nam cũng giống như giọt nước ở bên kia bờ đại dương, ở Nga, ởĐức. Giọt nước có thể soi bóng mọi gương mặt người. Và như vậy cũng chỉ có học mới giúp em làm một - con - người mang tầm vócnhân loại. Chính ý nghĩa lớn lao của sự học đã khiến chú bé mơ hồ dự cảm về những đổithay kỳ diệu kể từ khi con người bước chân đến lớp. Có thể nói mọi con đường đi lêncủa nhân loại đều bắt đầu từ nhà trường. Chú bé của Thanh Tịnh náo nức mà cũng hoang mang, là bởi chú đang gánhtrách nhiệm quá lớn lao được làm người tiếp nhận và kế thừa cả kho trí thức vĩ đại củanhân loại. Sứ mạng của kẻ sĩ là vậy. Dẫu còn nhiều trăn trở, dẫu còn nhiều thiệt thòi, dẫu còn khó khăn, dẫu hoangmang thì cũng xin hãy náo nức mà nói rằng xin cảm ơn đời được còn làm một bônghoa phượng trong sân trường và hạnh phúc thay nếu được viết 3 chữ Tôi đi học mãimãi ở thì hiện tại. Suy Nghĩ về việc học - Học để làm gì? - Bài làm 2 Học để làm gì? Câu hỏi ấy nghe ra thật là tầm thường cũ rích, tưởng như khôngai để ý đến; nhưng cứ như những câu trả lời của các nhà học giả xưa nay thì có mộtcâu vắn tắt mà có thể bao quát được toàn thể và công dụng sự học là: Học để làm người Theo câu nói ấy, có kẻ lại cãi rằng: Vậy thì không học không làm người đượcsao? Kìa như ông Hán Cao Tổ không học mà làm một ông vua anh hùng; ông HoắcQuang không học mà làm được công nghiệp lớn. Bên Âu Tây, nhiều nhà đại chính trịđại sáng tạo, hoặc trọn đời ở trong các mỏ, các công xưởng mà làm được công việc tođó thì sao? Còn ở trên đời biết bao nhiêu người vào trường nọ, đậu bằng kia, đào mãitrong trăm ngàn bộ sách, miệng nói ra rành là chuyện văn hào đông tây, mà xét đếnphẩm cách tính chất, có điều mất cả tư cách làm người nữa. Thế thì câu nói học đểlàm người không phải là không đúng sao? Phải, chỉ nói trống không là học, thì có hơi không rõ ràng mà lẫn lộn nhưtrên, nên trước phải hiểu cái học làm người này không phải như người mình thườnggọi là đi học. Theo lối thông thường người mình thì có ôm sách tới trường, có thầydạy, có thi có đỗ, mới gọi là học. Nhưng cái học làm người này thì khác hẳn thế. Saovậy? Cái học làm người này, nói về học khoá cần thiết thì người thông thường ai cũngcó thể theo sức lực cùng bản năng của mình mà làm hết phận sự; mà nói đến chỗ caodiệu thì dầu thánh hiền hào kiệt cũng không ai dám tự phụ, rằng đã làm được hoàntoàn cực điểm. Bởi vì, đã là người thì ai cũng là người, mà nói đến sự làm người thìrất là mênh mông mà không có hạn lượng. Trăm năm ngắn ngủi, trẻ, lớn, già, chếtkhông cái gì mới lạ. Song kẻ thì thánh hiền hào kiệt, kẻ thì ngu tiện dung phàm; ngườithì có công với nhân loại, muôn đời ai cũng hinh hương, người lại hại giống hại nòi,trăm miệng cũng đều ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Suy nghĩ về việc học nhân mùa tựu trường Suy nghĩ về việc học nhân mùa tựu trường Đã lại thêm một mùa tựu trường, mùa của những đám mây bàng bạc trôi trênkhông và lá ngoài đường rụng nhiều. Lòng ta lại như chú bé ngày đầu đi học trong văncủa Thanh Tịnh. Có bao giờ ta tự hỏi vì sao đoạn văn Tôi đi học lại sống lâu như vậy trong kýức của ai đã từng là học trò? Có phải vì nó đã được in vào sách tập đọc cấp một? Cóphải vì mùa đến trường lặp lại hàng năm nên dễ nhớ? Hay vì đó là tâm trạng quá điểnhình của một chú bé ngày đầu làm sinh viên lớp 1? Sớm mai hôm ấy, sớm mai đầy sương thu và giá lạnh, chú bé được mẹ âu yếmdắt tay đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này chú đã quen đi lại lắm lầnnhưng lần này bỗng lạ. Cảnh vật chung quanh như có nhiều thay đổi lớn. Tất cả thựcra chỉ vì hôm nay tôi đi học. ý nghĩa sâu sắc làm nên sự điển hình bất hủ của mộttâm trạng nằm trong ba chữ Tôi đi học. Sự học là chiếc bản lề mở ra phía sáng, khép lại giữa bóng tối. Sự học là nhịp cầu bắc bên này bờ mông muội sang bên bờ chân lý. Học cho nên người, học để không chỉ sống phần con. Học để biết chung sống cùng nhau trong cộng đồng, trong một thế giới ngàycàng chật hẹp khi mà ranh giới của địa hạt thông tin ngày càng nhoà đi. Học để biết uống nước đun sôi để nguội. Học để biết không ai có thể suy nghĩ hộ và quyết định cho hiểu biết của chínhta. Học để biết ơn Đác-uyn, Men-đen, những Niu-tơn, Anh-xtanh,... Biết ơn nhữngnhà bác học dám cấy lên cơ thể của chính mình những vi trùng thí nghiệm... Và vôcùng nhiều những ngọn đuốc khác đã dẫn đường cho tương lai nhân loại. Học để biết ơn con người có 200 ngàn năm câm lặng trước 300 ngàn năm biếtnói. Học để biết một Cổ đại loé sáng, mộtĐêm trường Trung cổ tối tăm, một Phụchưng xanh lại màu nhân bản, một Cổ điển mực thước, một ánh sáng bừng lên lý trí vàmột Hiện đại đầy quyến rũ mà còn đó bao ngổn ngang gò đống... Để biết chớp mắt là một chiều dài thời gian niên đại. Học để thấy trong một giọt nước có phân tử, có nguyên tử, có 1H 2O. Học đểbiết giọt nước ở Việt Nam cũng giống như giọt nước ở bên kia bờ đại dương, ở Nga, ởĐức. Giọt nước có thể soi bóng mọi gương mặt người. Và như vậy cũng chỉ có học mới giúp em làm một - con - người mang tầm vócnhân loại. Chính ý nghĩa lớn lao của sự học đã khiến chú bé mơ hồ dự cảm về những đổithay kỳ diệu kể từ khi con người bước chân đến lớp. Có thể nói mọi con đường đi lêncủa nhân loại đều bắt đầu từ nhà trường. Chú bé của Thanh Tịnh náo nức mà cũng hoang mang, là bởi chú đang gánhtrách nhiệm quá lớn lao được làm người tiếp nhận và kế thừa cả kho trí thức vĩ đại củanhân loại. Sứ mạng của kẻ sĩ là vậy. Dẫu còn nhiều trăn trở, dẫu còn nhiều thiệt thòi, dẫu còn khó khăn, dẫu hoangmang thì cũng xin hãy náo nức mà nói rằng xin cảm ơn đời được còn làm một bônghoa phượng trong sân trường và hạnh phúc thay nếu được viết 3 chữ Tôi đi học mãimãi ở thì hiện tại. Suy Nghĩ về việc học - Học để làm gì? - Bài làm 2 Học để làm gì? Câu hỏi ấy nghe ra thật là tầm thường cũ rích, tưởng như khôngai để ý đến; nhưng cứ như những câu trả lời của các nhà học giả xưa nay thì có mộtcâu vắn tắt mà có thể bao quát được toàn thể và công dụng sự học là: Học để làm người Theo câu nói ấy, có kẻ lại cãi rằng: Vậy thì không học không làm người đượcsao? Kìa như ông Hán Cao Tổ không học mà làm một ông vua anh hùng; ông HoắcQuang không học mà làm được công nghiệp lớn. Bên Âu Tây, nhiều nhà đại chính trịđại sáng tạo, hoặc trọn đời ở trong các mỏ, các công xưởng mà làm được công việc tođó thì sao? Còn ở trên đời biết bao nhiêu người vào trường nọ, đậu bằng kia, đào mãitrong trăm ngàn bộ sách, miệng nói ra rành là chuyện văn hào đông tây, mà xét đếnphẩm cách tính chất, có điều mất cả tư cách làm người nữa. Thế thì câu nói học đểlàm người không phải là không đúng sao? Phải, chỉ nói trống không là học, thì có hơi không rõ ràng mà lẫn lộn nhưtrên, nên trước phải hiểu cái học làm người này không phải như người mình thườnggọi là đi học. Theo lối thông thường người mình thì có ôm sách tới trường, có thầydạy, có thi có đỗ, mới gọi là học. Nhưng cái học làm người này thì khác hẳn thế. Saovậy? Cái học làm người này, nói về học khoá cần thiết thì người thông thường ai cũngcó thể theo sức lực cùng bản năng của mình mà làm hết phận sự; mà nói đến chỗ caodiệu thì dầu thánh hiền hào kiệt cũng không ai dám tự phụ, rằng đã làm được hoàntoàn cực điểm. Bởi vì, đã là người thì ai cũng là người, mà nói đến sự làm người thìrất là mênh mông mà không có hạn lượng. Trăm năm ngắn ngủi, trẻ, lớn, già, chếtkhông cái gì mới lạ. Song kẻ thì thánh hiền hào kiệt, kẻ thì ngu tiện dung phàm; ngườithì có công với nhân loại, muôn đời ai cũng hinh hương, người lại hại giống hại nòi,trăm miệng cũng đều ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngữ văn phổ thông văn mẫu lớp 10 tài liệu lớp 10 ôn thi văn lớp 10 bài giảng văn lớp 10Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Hãy tưởng tượng và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
3 trang 67 0 0 -
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 58 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Tam đại con gà
9 trang 43 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về lòng yêu thương con người
7 trang 36 0 0 -
Kiến thức cơ bản bài Mây và sóng - Ta-go
6 trang 36 0 0 -
Kết Thúc Có Hậu Truyện Tấm Cám...
4 trang 32 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm
27 trang 32 0 0 -
Phân tích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá
10 trang 29 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích Hình tượng Rama trong Ramayana
7 trang 29 0 0 -
Tìm hiểu Một thời đại trong thi ca
7 trang 29 0 0