Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 105.08 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong cuôc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nơi tác giả gửi gắm quan niệm về hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết. Bài viết Suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại: Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích, mời các bạn tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế ThíchSuy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại:Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế ThíchI. Mở bài- Trong cuôc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nới tác giả gửigắm quan niệm về hạnh phúc , về lẽ sống và cái chết.- Hai lời thoại của Hồn Trương Ba có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang màu sắctriết lí nhân sinhsâu sắc.II. Thân bài1. Ý nghĩa triết lí của hai lời thoại.a. Lời thoại 1:- Khẳng định con người là 1 thể thống nhất có sự hài hoà giữa thể xác và tâm hồn.- Vì không thể có một tâm hồn thanh cao trong 1 thân xác phàm tục tội lỗi.- Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của than xác thì đừng chỉđổ tội cho thân xác. Không thể tự an ủi vỗ về mình bằng vẽ đẹp siêu hình của tâmhồn.b. Lời thoại 2:- Sống thật sự cho ra con người không phải dễ dàng đơn giản chút nào. Khi sốngnhờ giả, sống chấp và không được sống cuộc sống của chính mình thì sự sống đó làvô nghĩa.- Sự vênh lệch giữa tâm hồn và thể xác chính là bi kịch của cuộc đời của 1 conngười.2. Ý nghĩa đó có ảnh hưởng như thế nào đến thực tại- Trong cuộc sống thực tại con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốntầm thường về vật chất, chỉ biết hưởng thụ vì thế mà trở thành phàm phu thô thiển(Vì thoả mãn nhu cầu hammuốn của bản than mà con người xa vào các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè, có hànhvi phạm pháp.- Có người lấy cớ tâm hồn là cao quý đời sống tinh thần là đáng quý trọng màchẳng chăm lo đếnđời sống vật chất, như thế thì không thể có hạnh phúc toàn vẹn mà đó là biểu hiệncủa sự lườibiếng.- Cả 2 lối sống trên đều cực đoan đáng phê phán- Tình trạng co người sống giả không giám và không được sống bằng cuộc sốngchính mình. Đó là nguyên nhân đẩy con người đến chổ tha hoá bởi vòng danh lợi.3. Thái độ và hành động của bản thân.- Đối với XH: phê phán lên án những lối sống cực đoan hoặc quá coi trọng vậtchất, hoặc lười biếng không tưởng, phải đấu tranh chống lại lối sống giả tạo lừađảo, những biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống.- Đối với bản thân: luôn đấu tranh với chính bản thân của mình để khắc phụcnhững hạn chế tự hoàn thiện nhân cách của mình.III. Kết bài- Được sống đúng mình, sống toàn vẹn với những giá trị vốn có của mình mới thựcsự đáng quý.- Sự sống thực sự có ý nghĩa khi con người sống tự nhiên hài hoà giữa thể xác vàtâm hồn.- Con người phải tự đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và giá trị tinh thần cao quý. Quan niệm “Tình thương là hạnh phúc của con người”.“Tình thương”,“Hạnh phúc”, hai khái niệm đã có từ ngàn xưa. Từ thưở xa xưa, connguời đã có tình thương và hạnh phúc. Thời nay, có quan niệm cho rằng: “Tìnhthương là hạnh phúc”, liệu nó lúc nào cũng đúng chăng? Và còn quan niệm ngượclại: “Hạnh phúc là tình thương” có cùng ý nghĩa như quang niệm trên không?Tình thương là sự cho đi , cũng là sự nhận lại, là khởi nguồn của hạnh phúc. Hanhphúc là sự ấm áp, niềm tin, lẽ sống… khi chúng ta nhận được tình thương. Nhưngngoài tình thương ra, còn rất nhiều tình cảm khác mà biểu hiện của nó làm ta thấyhạnh phúc. Vì vậy “tình thương là hạnh phúc” chứ “hạnh phúc không phải lúc nàocũng là tình thương” và khi lắng lòng lại, ta có thể dễ dàng cảm nhận được.Cuộc sống hiện đại làm mọi người trở nên hối hả, gấp gáp mà không để ý nhiềuđến xung quanh. Cho đến khi ta được một ngày nghĩ, một ngày bình yên, chỉ cầnthức dậy sớm, ta sẽ thấy được hình ảnh người mẹ hiền đang lo bữa sang cho cảnhà, dọn dẹp nhà cửa. Đứa em nhỏ nhắn vừa tỉnh giấc đã ôm lấy mẹ rồi chạy đếnphòng ông bà, goi ông bà dậy. Không chỉ ở trong nhà, khi lang thang trên conđường mà hằng ngày qua lại, chỉ cần để ý một chút là ta sẽ thấy một cậu nhóc dẫncụ già qua đường, anh thanh niên giúp giúp người phụ nữ đang mang bầu lên xebuýt. Và trong xã hội còn rất nhiều biểu hiện của tình thương khác nhất là lúc khókhăn như lũ lụt, tai nạn, ta sẽ thấy mọi người khác đều chung tay cứu giúp.Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, liệu lúc nào “tình thương cũng mang đến hạnhphúc”? Mọi người nghĩ sao khi một người mẹ vì quá thương con, chiều chuộngcon hết mực? Điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra là cái chết của người con ấy. Cònnhững hành động tiếp tay cho kẻ xấu, dù đó cũng là tình thương đấy nhưng cómang lại hạnh phúc hay không hay là nỗi đau dai dẳng. Câu trả lời chắc ai cũngbiết. Tình thương là một điều thiêng liêng nhưng nó phải được đặt đúng chỗ, đúnglúc và điều quan trọng nhất là nó phải xuất phát từ lòng chân thành. Vì bên dướiđáy của xã hội có những con người bề ngoài giúp bạn nhưng hành động “giúp” đósẽ đẩy bạn xuống vực thẳm. Vì vậy không chỉ khi cho mà nhận một tình thương,chúng ta phải suy nghĩ that kĩ.Chính vì tất cả những điều đó mà em cảm thấy rất hạnh phúc vì em có một gia đìnhtràn đầy tình thương, những người láng giềng vui vẻ, sẵn sang giúp đỡ, nhữngngười bạn luôn ửng hộ và góp ý. Và cuối cùng là thầy cô, những người đã nâng đỡem thành một con người biết suy nghĩ, biết cho và nhận tình thương đúng lúc, đúngchỗ góp phần xây dựng đất nước tràn đầy hạnh phúc. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế ThíchSuy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại:Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế ThíchI. Mở bài- Trong cuôc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nới tác giả gửigắm quan niệm về hạnh phúc , về lẽ sống và cái chết.- Hai lời thoại của Hồn Trương Ba có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang màu sắctriết lí nhân sinhsâu sắc.II. Thân bài1. Ý nghĩa triết lí của hai lời thoại.a. Lời thoại 1:- Khẳng định con người là 1 thể thống nhất có sự hài hoà giữa thể xác và tâm hồn.- Vì không thể có một tâm hồn thanh cao trong 1 thân xác phàm tục tội lỗi.- Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của than xác thì đừng chỉđổ tội cho thân xác. Không thể tự an ủi vỗ về mình bằng vẽ đẹp siêu hình của tâmhồn.b. Lời thoại 2:- Sống thật sự cho ra con người không phải dễ dàng đơn giản chút nào. Khi sốngnhờ giả, sống chấp và không được sống cuộc sống của chính mình thì sự sống đó làvô nghĩa.- Sự vênh lệch giữa tâm hồn và thể xác chính là bi kịch của cuộc đời của 1 conngười.2. Ý nghĩa đó có ảnh hưởng như thế nào đến thực tại- Trong cuộc sống thực tại con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốntầm thường về vật chất, chỉ biết hưởng thụ vì thế mà trở thành phàm phu thô thiển(Vì thoả mãn nhu cầu hammuốn của bản than mà con người xa vào các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè, có hànhvi phạm pháp.- Có người lấy cớ tâm hồn là cao quý đời sống tinh thần là đáng quý trọng màchẳng chăm lo đếnđời sống vật chất, như thế thì không thể có hạnh phúc toàn vẹn mà đó là biểu hiệncủa sự lườibiếng.- Cả 2 lối sống trên đều cực đoan đáng phê phán- Tình trạng co người sống giả không giám và không được sống bằng cuộc sốngchính mình. Đó là nguyên nhân đẩy con người đến chổ tha hoá bởi vòng danh lợi.3. Thái độ và hành động của bản thân.- Đối với XH: phê phán lên án những lối sống cực đoan hoặc quá coi trọng vậtchất, hoặc lười biếng không tưởng, phải đấu tranh chống lại lối sống giả tạo lừađảo, những biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống.- Đối với bản thân: luôn đấu tranh với chính bản thân của mình để khắc phụcnhững hạn chế tự hoàn thiện nhân cách của mình.III. Kết bài- Được sống đúng mình, sống toàn vẹn với những giá trị vốn có của mình mới thựcsự đáng quý.- Sự sống thực sự có ý nghĩa khi con người sống tự nhiên hài hoà giữa thể xác vàtâm hồn.- Con người phải tự đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và giá trị tinh thần cao quý. Quan niệm “Tình thương là hạnh phúc của con người”.“Tình thương”,“Hạnh phúc”, hai khái niệm đã có từ ngàn xưa. Từ thưở xa xưa, connguời đã có tình thương và hạnh phúc. Thời nay, có quan niệm cho rằng: “Tìnhthương là hạnh phúc”, liệu nó lúc nào cũng đúng chăng? Và còn quan niệm ngượclại: “Hạnh phúc là tình thương” có cùng ý nghĩa như quang niệm trên không?Tình thương là sự cho đi , cũng là sự nhận lại, là khởi nguồn của hạnh phúc. Hanhphúc là sự ấm áp, niềm tin, lẽ sống… khi chúng ta nhận được tình thương. Nhưngngoài tình thương ra, còn rất nhiều tình cảm khác mà biểu hiện của nó làm ta thấyhạnh phúc. Vì vậy “tình thương là hạnh phúc” chứ “hạnh phúc không phải lúc nàocũng là tình thương” và khi lắng lòng lại, ta có thể dễ dàng cảm nhận được.Cuộc sống hiện đại làm mọi người trở nên hối hả, gấp gáp mà không để ý nhiềuđến xung quanh. Cho đến khi ta được một ngày nghĩ, một ngày bình yên, chỉ cầnthức dậy sớm, ta sẽ thấy được hình ảnh người mẹ hiền đang lo bữa sang cho cảnhà, dọn dẹp nhà cửa. Đứa em nhỏ nhắn vừa tỉnh giấc đã ôm lấy mẹ rồi chạy đếnphòng ông bà, goi ông bà dậy. Không chỉ ở trong nhà, khi lang thang trên conđường mà hằng ngày qua lại, chỉ cần để ý một chút là ta sẽ thấy một cậu nhóc dẫncụ già qua đường, anh thanh niên giúp giúp người phụ nữ đang mang bầu lên xebuýt. Và trong xã hội còn rất nhiều biểu hiện của tình thương khác nhất là lúc khókhăn như lũ lụt, tai nạn, ta sẽ thấy mọi người khác đều chung tay cứu giúp.Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, liệu lúc nào “tình thương cũng mang đến hạnhphúc”? Mọi người nghĩ sao khi một người mẹ vì quá thương con, chiều chuộngcon hết mực? Điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra là cái chết của người con ấy. Cònnhững hành động tiếp tay cho kẻ xấu, dù đó cũng là tình thương đấy nhưng cómang lại hạnh phúc hay không hay là nỗi đau dai dẳng. Câu trả lời chắc ai cũngbiết. Tình thương là một điều thiêng liêng nhưng nó phải được đặt đúng chỗ, đúnglúc và điều quan trọng nhất là nó phải xuất phát từ lòng chân thành. Vì bên dướiđáy của xã hội có những con người bề ngoài giúp bạn nhưng hành động “giúp” đósẽ đẩy bạn xuống vực thẳm. Vì vậy không chỉ khi cho mà nhận một tình thương,chúng ta phải suy nghĩ that kĩ.Chính vì tất cả những điều đó mà em cảm thấy rất hạnh phúc vì em có một gia đìnhtràn đầy tình thương, những người láng giềng vui vẻ, sẵn sang giúp đỡ, nhữngngười bạn luôn ửng hộ và góp ý. Và cuối cùng là thầy cô, những người đã nâng đỡem thành một con người biết suy nghĩ, biết cho và nhận tình thương đúng lúc, đúngchỗ góp phần xây dựng đất nước tràn đầy hạnh phúc. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hồn Trương Ba Văn mẫu lớp 12 Ngữ văn lớp 12 Bài văn mẫu lớp 12 Văn mẫu chọn lọc lớp 12Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
7 trang 311 0 0 -
4 trang 157 0 0
-
Nghị luận xã hội chủ đề: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai
2 trang 74 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Người lái đò Sông Đà
25 trang 60 0 0 -
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 trang 54 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ
24 trang 53 0 0 -
Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
10 trang 49 0 0 -
Phân tích đoạn trích Ông già và biển cả của nhà văn Hê-Minh-Uê
23 trang 44 0 0 -
Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài
21 trang 41 0 0 -
Phân tích tác phẩm Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành
21 trang 35 0 0