Thông tin tài liệu:
Phiên bản “Lagoon” của Caro đã bị thay đổi được mang ra đấu giá tại Bonham’s ngày 9. 3 LONDON- Khi Lagoon, một tác phẩm điêu khắc bằng thép đồ sộ của Anthony Caro được đem ra đấu giá tại Bonhams – Phiên Nghệ thuật Anh Quốc thế kỷ 20 vào hôm 9. 3. 2011, nó đã hoàn toàn đi ngược lại nguyện vọng của nghệ sĩ. Nghệ sĩ đã tuyên bố “từ” tác phẩm này (thực hiện năm 1976/77) và đòi tác phẩm phải được rút khỏi phiên đấu giá, đã có ước tính sẽ bán được giá...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tác phẩm của tôi đã bị làm cho méo mó Tác phẩm của tôi đã bị làm cho méo móPhiên bản “Lagoon” của Caro đã bị thay đổi được mang ra đấu giá tạiBonham’s ngày 9. 3LONDON- Khi Lagoon, một tác phẩm điêu khắc bằng thép đồ sộ củaAnthony Caro được đem ra đấu giá tại Bonhams – Phiên Nghệ thuậtAnh Quốc thế kỷ 20 vào hôm 9. 3. 2011, nó đã hoàn toàn đi ngược lạinguyện vọng của nghệ sĩ.Nghệ sĩ đã tuyên bố “từ” tác phẩm này (thực hiện năm 1976/77) và đòitác phẩm phải được rút khỏi phiên đấu giá, đã có ước tính sẽ bán đượcgiá từ 100 ngàn đến 150 ngàn đô.Caro nói với phóng viên: “Tác phẩm này đã bị làm cho méo mó”.Tác phẩm, theo như ý nghệ sĩ, làm ra là để đặt trực tiếp lên sàn – đâycũng chính là cử chỉ độc đáo của nghệ sĩ 86 tuổi này, thể hiện sự dứt bỏvới bục bệ, bỏ luôn ranh giới giữa tác phẩm và người xem.Nhưng sau khi được Quỹ Điêu khắc Peterborough mua lại vào năm1984, tác phẩm được hàn thêm bộ chân bằng kim loại vào phần đế.Mặc dù người đại diện của nghệ sĩ đã tìm cách liên lạc, Bonhams vẫnkhông nói gì đến chuyện thêm chân trong phần giới thiệu tác phẩm ởcatalogue, hay trong bản tường trình tình trạng tác phẩm mà báo giới cótrong tay. Bản tường trình chỉ ghi là “có bị tróc sơn”.“Trong catalogue nó vẫn được ghi là tác phẩm của tôi, nhưng rõ rànglà không phải của tôi.” Caro phát biểu. “Y như vừa gắn thêm cái đuôivào một con vật nào đó mà Picasso vừa vẽ ra. Thật là nực cười.”Trong một bức thư gởi Caro, Bonhams lập luận rằng vụ “thêm chân”này chẳng có ảnh hưởng gì đối với “tính trung thực về mặt nghệ thuậtcủa tác phẩm,” và rõ ràng “nó hoàn toàn không có khả năng làm chotác phẩm không còn là tác phẩm của ông nữa”. Nhà đấu giá cũng chorằng bộ chân được gắn vào là để lắp đặt tác phẩm và nghệ sĩ có giámsát vụ gắn chân này- nhưng Caro thì phủ nhận hoàn toàn. “Cả đời tôichưa bao giờ đặt chân đến Peterborough, cái đó thì tôi biết hơn aihết,” nghệ sĩ nói.Khi phóng viên của ARTINFO liên lạc, Bonhams lại ra thông báo rằng“tác phẩm lúc được đặt làm để đứng ngoài trời thì đã có chân để đỡrồi.” nhưng Caro nói rằng tác phẩm này không phải được đặt làm màđược mua lại từ nhà buôn của nghệ sĩ. Một tấm ảnh trong catalogue củaQuỹ Điêu khắc Peterborough cho thấy tác phẩm được dựng lên như ýcủa nghệ sĩ ban đầu, trên một sân gạch phẳng, không có chân cẳng gìcả.Tác phẩm “Lagoon” của Caro trong bộ sưu tập điêu khắc Peterborough:Lagoon (1976/1977), sắt gỉ và quét sơn, 216 x 521 x 160cmLagoon sau đó được đặt vào một bối cảnh có nước mà không có sựđồng ý của nghệ sĩ và bị (kẻ nào đó) phá hoại.“Trong suốt thời gian dài chịu ảnh hưởng môi trường,” Bonhams giảitrình, “tác phẩm đã trở nên ‘sương gió’, có lúc còn bị mấy kẻ phá hoạixịt sơn lên vài chỗ. Chỗ sơn đã được chùi sạch, chỉ còn mấy dấu rấtnhỏ. Sir Anthony cho rằng chân đứng của tác phẩm hiện tại không phảicủa ông làm, mặc dù nhân viên của Quỹ trực tiếp tham gia lắp đặt tácphẩm thì không hề nghĩ vậy.” Không có luật nào ở Anh cấm các nhàsưu tập không được sửa đổi hay hủy hoại những tác phẩm nghệ thuậthọ sở hữu.“Thật là tồi tệ. Tác phẩm có thể bị phá, bị thay đổi mà người nghệ sĩhoàn toàn không thể làm được điều gì.” Caro nói. “Ít nhất nghệ sĩ cũngcó quyền nói câu này chứ: nhìn đây, đây không còn là tác phẩm của tôinữa.”Một số tác phẩm của Caro:Đầu, 2008/9, sắt gỉ, gỗ jarrah và đồngUp a Note 2008 – 2009Table piece S-14Table piece z-42South passage