Tác phẩm điêu khắc tự thuật Phật giáo thuộc văn hóa Óc Eo tại bảo tàng An Giang
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 689.31 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết thông qua giải mã nội dung, ý nghĩa tiếu tượng học thể hiện trên tác phẩm điêu khắc tự thuật Phật giáo của trụ ốp tường Lạc Quới thuộc văn hóa Óc Eo trưng bày tại Bảo tàng An Giang tìm hiểu, so sánh với nền nghệ thuật khác trong vùng để nhận định niên đại của nó cũng như chỉ ra sự giao lưu văn hóa liên vùng trong khảo cổ học Óc Eo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tác phẩm điêu khắc tự thuật Phật giáo thuộc văn hóa Óc Eo tại bảo tàng An Giang 43CHUYÊN MỤCSỬ HỌC - KHẢO CỔ HỌC - DÂN TỘC HỌC TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC TỰ THUẬT PHẬT GIÁO THUỘC VĂN HÓA ÓC EO TẠI BẢO TÀNG AN GIANG NGUYỄN THỊ TÚ ANH*Chứng cứ tìm thấy ở các di tích khảo cổ học thuộc văn hóa Óc Eo tại khu vựcĐồng bằng sông Cửu Long đã minh chứng cho sự tồn tại của cảng thị Phù Namsầm uất vào những thế kỷ đầu Công nguyên. Cảng thị Phù Nam đã tạo điều kiệncho nền kinh tế và văn hóa trong vùng phát triển vượt bậc, nhờ thu hút được giớithương nhân quốc tế tìm đến buôn bán và lập nghiệp. Bài viết thông qua giải mãnội dung, ý nghĩa tiếu tượng học thể hiện trên tác phẩm điêu khắc tự thuật Phậtgiáo của trụ ốp tường Lạc Quới thuộc văn hóa Óc Eo trưng bày tại Bảo tàng AnGiang tìm hiểu, so sánh với nền nghệ thuật khác trong vùng để nhận định niênđại của nó cũng như chỉ ra sự giao lưu văn hóa liên vùng trong khảo cổ học ÓcEo. Đồng thời góp phần tìm hiểu thêm quá trình ảnh hưởng và tiếp biến các yếutố văn hóa ngoại lai của cư dân Đồng bằng sông Cửu Long đối với các quốc giaở Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á trong thiên niên kỷ thứ I Công nguyên.Từ khóa: văn hóa Óc Eo, trụ ốp tường Lạc Quới, điêu khắc tự thuật, giao lưu vănhóaNhận bài ngày: 21/12/2020; đưa vào biên tập: 12/1/2021; phản biện: 18/2/2021;duyệt đăng: 7/3/20211. DẪN NHẬP tường (pilaster) bằng đá granite màuTác phẩm điêu khắc Tự thuật Phật xám trắng có đốm đen. Tác phẩmgiáo được bảo quản và trưng bày tại được phát hiện ở Gò Ông Địa, xã LạcBảo tàng An Giang, thành phố Long Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vàXuyên. Nội dung điêu khắc thể hiện đưa về Bảo tàng An Giang năm 1994,hoàn chỉnh trên một mặt của trụ ốp nhưng đến nay, chưa được lý giải về nội dung, ý nghĩa và niên đại. Bài viết* thông qua đối sánh với các tác phẩm Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhânvăn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí từ những nền nghệ thuật khác và tưMinh. liệu thành văn đã công bố, xác định44 NGUYỄN THỊ TÚ ANH – TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC TỰ THUẬT…niên đại tương đối cho tác phẩm trong Phần trên: Trên cùng là chiếc lá bồ đềbối cảnh hình thành văn hóa của cư lớn chiếm toàn bộ chiều ngang của trụ,dân Đồng bằng sông Cửu Long. bên dưới là đức Phật ngồi với tư thế2. SƠ LƢỢC VỀ TRỤ ỐP TƢỜNG kiết già (paryankasana) trên bệ sen cóLẠC QUỚI hai đường gờ lớn thắt eo ở giữa, haiTrụ ốp tường Lạc Quới có kích thước: bàn tay thủ ấn thiền định (dhyanamudra).238cm x 30cm x 34cm, ký hiệu: BTAG. Một khung vòng cung có gờ nổi gắn2873/Đ(1). Trụ đã bị mờ, mòn theo thời khít với bệ ngồi, bao đức Phật.gian, mặt trước điêu khắc hoàn chỉnh, Phần giữa: Gồm ba vòng đồng tâm,bố cục theo chiều dọc, chia làm ba nhỏ dần từ ngoài vào trong, các đườngphần thể hiện rõ về Phật giáo (Hình 1); tròn nổi rõ, đặt cách điệu trên đỉnh mộtmặt sau thô ráp, có dáng hơi cong về trụ ngắn, phần đế trụ thể hiện bằngphía trước (Hình 2). những đường gờ vuông vức. Hình 1, 2. Trụ ốp tường Lạc Quới Phần dưới là chiếc lọng che tòa sen cùng ba nhân vật nữ. Người ngồi giữa chạm to hơn so với hai người ngồi hai bên, tay phải cầm một búp hoa (hoa sen?) có cuống dài, đưa lên giữa ngực, khuỷu tay phải tựa lên đầu gối chân phải, tay trái buông thõng ẩn sau chân trái. Nhân vật ở giữa có khuôn mặt tròn, đầy đặn; có búi tóc trên đỉnh đầu và mái tóc phủ đến tai; hai tai đeo trang sức to, dài xuống vai. Nổi bật là tư thế ngồi, đầu gối gập với bàn chân trái nhón cao, mặc sa-rông phủ đến cổ chân, chân phải đặt trên mặt phẳng, hai cổ chân đeo vòng trang sức lớn, tư thế ngồi này rất hiếm thấy trong điêu khắc Phật giáo. Có thể đây là tư thế cách điệu của bhadrasana hoặc tư thế vương tọa. Hai nhân vật phụ ngồi nép phía s ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tác phẩm điêu khắc tự thuật Phật giáo thuộc văn hóa Óc Eo tại bảo tàng An Giang 43CHUYÊN MỤCSỬ HỌC - KHẢO CỔ HỌC - DÂN TỘC HỌC TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC TỰ THUẬT PHẬT GIÁO THUỘC VĂN HÓA ÓC EO TẠI BẢO TÀNG AN GIANG NGUYỄN THỊ TÚ ANH*Chứng cứ tìm thấy ở các di tích khảo cổ học thuộc văn hóa Óc Eo tại khu vựcĐồng bằng sông Cửu Long đã minh chứng cho sự tồn tại của cảng thị Phù Namsầm uất vào những thế kỷ đầu Công nguyên. Cảng thị Phù Nam đã tạo điều kiệncho nền kinh tế và văn hóa trong vùng phát triển vượt bậc, nhờ thu hút được giớithương nhân quốc tế tìm đến buôn bán và lập nghiệp. Bài viết thông qua giải mãnội dung, ý nghĩa tiếu tượng học thể hiện trên tác phẩm điêu khắc tự thuật Phậtgiáo của trụ ốp tường Lạc Quới thuộc văn hóa Óc Eo trưng bày tại Bảo tàng AnGiang tìm hiểu, so sánh với nền nghệ thuật khác trong vùng để nhận định niênđại của nó cũng như chỉ ra sự giao lưu văn hóa liên vùng trong khảo cổ học ÓcEo. Đồng thời góp phần tìm hiểu thêm quá trình ảnh hưởng và tiếp biến các yếutố văn hóa ngoại lai của cư dân Đồng bằng sông Cửu Long đối với các quốc giaở Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á trong thiên niên kỷ thứ I Công nguyên.Từ khóa: văn hóa Óc Eo, trụ ốp tường Lạc Quới, điêu khắc tự thuật, giao lưu vănhóaNhận bài ngày: 21/12/2020; đưa vào biên tập: 12/1/2021; phản biện: 18/2/2021;duyệt đăng: 7/3/20211. DẪN NHẬP tường (pilaster) bằng đá granite màuTác phẩm điêu khắc Tự thuật Phật xám trắng có đốm đen. Tác phẩmgiáo được bảo quản và trưng bày tại được phát hiện ở Gò Ông Địa, xã LạcBảo tàng An Giang, thành phố Long Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vàXuyên. Nội dung điêu khắc thể hiện đưa về Bảo tàng An Giang năm 1994,hoàn chỉnh trên một mặt của trụ ốp nhưng đến nay, chưa được lý giải về nội dung, ý nghĩa và niên đại. Bài viết* thông qua đối sánh với các tác phẩm Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhânvăn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí từ những nền nghệ thuật khác và tưMinh. liệu thành văn đã công bố, xác định44 NGUYỄN THỊ TÚ ANH – TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC TỰ THUẬT…niên đại tương đối cho tác phẩm trong Phần trên: Trên cùng là chiếc lá bồ đềbối cảnh hình thành văn hóa của cư lớn chiếm toàn bộ chiều ngang của trụ,dân Đồng bằng sông Cửu Long. bên dưới là đức Phật ngồi với tư thế2. SƠ LƢỢC VỀ TRỤ ỐP TƢỜNG kiết già (paryankasana) trên bệ sen cóLẠC QUỚI hai đường gờ lớn thắt eo ở giữa, haiTrụ ốp tường Lạc Quới có kích thước: bàn tay thủ ấn thiền định (dhyanamudra).238cm x 30cm x 34cm, ký hiệu: BTAG. Một khung vòng cung có gờ nổi gắn2873/Đ(1). Trụ đã bị mờ, mòn theo thời khít với bệ ngồi, bao đức Phật.gian, mặt trước điêu khắc hoàn chỉnh, Phần giữa: Gồm ba vòng đồng tâm,bố cục theo chiều dọc, chia làm ba nhỏ dần từ ngoài vào trong, các đườngphần thể hiện rõ về Phật giáo (Hình 1); tròn nổi rõ, đặt cách điệu trên đỉnh mộtmặt sau thô ráp, có dáng hơi cong về trụ ngắn, phần đế trụ thể hiện bằngphía trước (Hình 2). những đường gờ vuông vức. Hình 1, 2. Trụ ốp tường Lạc Quới Phần dưới là chiếc lọng che tòa sen cùng ba nhân vật nữ. Người ngồi giữa chạm to hơn so với hai người ngồi hai bên, tay phải cầm một búp hoa (hoa sen?) có cuống dài, đưa lên giữa ngực, khuỷu tay phải tựa lên đầu gối chân phải, tay trái buông thõng ẩn sau chân trái. Nhân vật ở giữa có khuôn mặt tròn, đầy đặn; có búi tóc trên đỉnh đầu và mái tóc phủ đến tai; hai tai đeo trang sức to, dài xuống vai. Nổi bật là tư thế ngồi, đầu gối gập với bàn chân trái nhón cao, mặc sa-rông phủ đến cổ chân, chân phải đặt trên mặt phẳng, hai cổ chân đeo vòng trang sức lớn, tư thế ngồi này rất hiếm thấy trong điêu khắc Phật giáo. Có thể đây là tư thế cách điệu của bhadrasana hoặc tư thế vương tọa. Hai nhân vật phụ ngồi nép phía s ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn hóa Óc Eo Trụ ốp tường Lạc Quới Điêu khắc tự thuật Giao lưu văn hóa Khảo cổ học Óc EoGợi ý tài liệu liên quan:
-
15 trang 252 0 0
-
Tiểu luận giao tiếp trong kinh doanh: Nghiên cứu môi trường văn hóa Trung Quốc
30 trang 170 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu và phân tích mô hình văn hóa của một doanh nghiệp
17 trang 108 0 0 -
8 trang 74 0 0
-
Vài nét về đồ gốm trong văn hóa Óc Eo
6 trang 54 0 0 -
Giáo trình Khảo cổ học Việt Nam: Phần 2
38 trang 44 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 43 1 0 -
Một vài suy nghĩ về biến đổi văn hóa
4 trang 41 0 0 -
Vai trò của Óc Eo trong diễn trình lịch sử Phù Nam
9 trang 39 0 0 -
Lịch sử Đồng Tháp: Đất và người (Tập II): Phần 1
225 trang 36 0 0