Tài liệu tham khảo: Ca dao tục ngữ về heo
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 139.79 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ca dao tục ngữ thường đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, đặc biệt là xã hội, gia đình và tình yêu. Và xã hội nào cũng vậy, có kẻ giàu người nghèo. Đáng buồn là dân nghèo thì chiếm đa số. Để diễn tả sự chênh lệch của hai giai cấp này, trong đó người ta lấy con "Heo" hay
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu tham khảo: Ca dao tục ngữ về heoCa dao tục ngữ về heoCa dao tục ngữ thường đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, đặcbiệt là xã hội, gia đình và tình yêu. Và xã hội nào cũng vậy, có kẻ giàu ngườinghèo. Đáng buồn là dân nghèo thì chiếm đa số. Để diễn tả sự chênh lệch của haigiai cấp này, trong đó người ta lấy con Heo hay Lợn làm biểu tượng cho sựgiàu có sung túc qua các lễ hội, đám đình vì thế dân gian Việt đã đặt ra bài ca daosau đây:Anh là con trai nhà nghèoNàng mà thách thế anh liều anh loCưới em anh nghĩ cũng loCon lợn chẳng có, con bò thì khôngTiền gạo chẳng có một đồngThiên hạ hàng xứ cũng không đỡ đầnSớm mai sang hiệu cầm khănCầm được đồng bạc để dành cưới em...Cũng có những câu ca dao khen tặng sự khéo léo, chăn nuôi quanh năm hay làm ănthành công của những gia đình nông dân:Chăn nuôi vừa khéo vừa khônQuanh năm gà lợn xuất chuồng quanh năm.Hay: Giàu lợn nái, lãi gà conNuôi lợn để đem bán là một sinh kế của giới nông dân Việt. Lắm khi chẳng đượcgì nên từ đó cũng nẩy sinh ra những câu ca dao đùa cợt cảnh mấy bà gánh heo đirồi lại gánh về:Ba bà đi bán lợn conBán đi chẳng được lon ton chạy vềBa bà đi bán lợn sềBán đi chẳng được chạy về lon tonNgười đàn bà Á Châu bản tánh vốn đảm đương. Đàn bà Việt Nam xưa nay giỏitrên nhiều phương diện, nhất là lo cho gia đình chồng con. Để diễn tả sự khó nhọc,bổn phận làm vợ và khả năng đa diện của người đàn bà Việt, ca dao có câu:Đang khi lửa tắt cơm sôiLợn đói, con khóc, chồng đòi tòm temBây giờ lửa đã cháy rồiLợn no, con nín, tòm tem thì tòmHoặc để ám chỉ sự giàu có của ai đó:Cồng cộc bắt cá dưới bàuCha mẹ mày giàu, đám giỗ đầu heoCảnh mẹ chồng khắc nghiệt với nàng dâu thời phong kiến và cho đến bây giờ đãlàm cho nhiều cuộc tình tan vỡ hay vợ chồng lục đục. Dân Việt chúng ta đã lồnghình ảnh này vào ca dao, tuy nhẹ nhàng nhưng rất phong phú qua lối diễn đạt:Bố chồng là lông con lợnMẹ chồng như tượng mới tô,Nàng dâu mới về là bồ chịu chửiDân quê Việt Nam hầu hết nhà nào cũng nuôi gia súc, trâu, bò, gà, vịt, heo... Heo,người ta cố nuôi cho mập, hy vọng chúng đẻ nhiều heo con đem bán lấy tiền nuôidưỡng gia đình con cái. Con heo thường ăn xong nằm trong chuồng nên ca dao đãtả hình ảnh chú lợn như sau:Con gà cục tác lá chanhCon lợn ụt ịt (ủn ỉn) mua hành cho tôiCon chó khóc đứng khóc ngồiBà (Mẹ) ơi đi chợ mua tôi đồng riềngAi có gia đình con cái đều biết rõ sự khó khăn khi nuôi dưỡng con cái. Cách dạycon trai hay gái thường khác nhau. Đề cập đến phương diện này, ca dao Việt cũngđã diễn tả cảnh nuôi đứa con trai mà không dạy thì cũng giống như nuôi một conlừa. Còn nuôi đứa con gái mà không dạy, thì cũng giống như nuôi một con lợn:Dưỡng nam bất giáo như dưỡng lưDưỡng nữ bất giáo như dưỡng trưNói lên sự thiếu thật thà của con buôn, dân gian cũng có câu:Treo đầu heo, bán thịt chó.Lắm khi cha mẹ phải vắng nhà, giao cho con trẻ trông coi. Khi về nhà thì hỡi ơi,nhiều chuyện bất ngờ xảy ra và ca dao Việt đã ví von kể lại chuyện này, nhẹ nhàngnhưng phản ảnh rõ nét sự ngây thơ của trẻ con:Để cho con trẻ ăn chơi giữ nhà.Bao nhiêu củ rím củ hàĐể cho con lợn con gà nó ăn.Nhằm trách khéo những người mẹ nghèo muốn con gái mình lấy chồng giàu nên(ngày xưa) đã ép duyên con và đưa đến những chuyện không may như sau:Mẹ em tham thúng xôi dềnTham con lợn béo, tham tiền Cảnh Hưng.Em đã bảo mẹ rằng đừngMẹ lườm mẹ nguýt mẹ bưng ngay vàoBây giờ chồng thấp vợ caoNhư đôi đũa lệch so sao cho bằng.Cảnh ép duyên đôi khi mang lại một cuộc sống buồn, không mấy hạnh phúc đốivới người đàn bà Việt tại thôn quê nói riêng. Nhiều người đã mượn ca dao để thantrách số phận hẩm hiu của mình:Thân em mười sáu tuổi đầuCha mẹ ép gả làm dâu nhà ngườiNói ra sợ chị em cườiNăm ba chuyện thảm, chín mười chuyện cayTối về đã mấy năm nayBuồn riêng thì có, vui rày thì không.Ngày thời vất vả ngoài đồngTối về thời lại nằm không một mình.Có đêm thức suốt năm canhRau heo, cháo chó, loanh quanh đủ trò.Thay vì nói rõ ra mình muốn gì, ca dao Việt thâm thúy hơn mượn hình ảnh con lợnđể diễn tả ý nghĩ thầm kín đó, nên có câu:Trông mặt mà bắt hình dongCon lợn có béo thì lòng mới ngonCũng có câu ca dao trách khéo sự thiên vị như:Mèo theo thịt mỡ ồn àoCọp tha con lợn thì nào thấy chi!Tỏ tình là cả một nghệ thuật, thông thường mấy chàng văn hoa bóng bẩy nhưngcũng có người mượn con lợn làm phương tiện hầu đạt được cứu cánh. Hãy ngheanh chàng ngố tìm cách làm quen, bày tỏ:Cô kia đi chợ Hà ĐôngĐể anh kết nghĩa vợ chồng cùng điAnh đi chưa biết mua gìHay mua con lợn phòng khi cheo làngĐặc biệt ca dao cũng là phương tiện để những chàng trai tìm cách tán tỉnh đàn bà,thiếu nữ. Nhiều anh chàng tỏ tình kín đáo, khéo nói:Tình cờ bắt gặp nàng đâyMượn cắt cái áo, mượn may cái quầnMay xong anh trả tiền côngBao giờ lấy chồng anh đỡ vốn ch ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu tham khảo: Ca dao tục ngữ về heoCa dao tục ngữ về heoCa dao tục ngữ thường đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, đặcbiệt là xã hội, gia đình và tình yêu. Và xã hội nào cũng vậy, có kẻ giàu ngườinghèo. Đáng buồn là dân nghèo thì chiếm đa số. Để diễn tả sự chênh lệch của haigiai cấp này, trong đó người ta lấy con Heo hay Lợn làm biểu tượng cho sựgiàu có sung túc qua các lễ hội, đám đình vì thế dân gian Việt đã đặt ra bài ca daosau đây:Anh là con trai nhà nghèoNàng mà thách thế anh liều anh loCưới em anh nghĩ cũng loCon lợn chẳng có, con bò thì khôngTiền gạo chẳng có một đồngThiên hạ hàng xứ cũng không đỡ đầnSớm mai sang hiệu cầm khănCầm được đồng bạc để dành cưới em...Cũng có những câu ca dao khen tặng sự khéo léo, chăn nuôi quanh năm hay làm ănthành công của những gia đình nông dân:Chăn nuôi vừa khéo vừa khônQuanh năm gà lợn xuất chuồng quanh năm.Hay: Giàu lợn nái, lãi gà conNuôi lợn để đem bán là một sinh kế của giới nông dân Việt. Lắm khi chẳng đượcgì nên từ đó cũng nẩy sinh ra những câu ca dao đùa cợt cảnh mấy bà gánh heo đirồi lại gánh về:Ba bà đi bán lợn conBán đi chẳng được lon ton chạy vềBa bà đi bán lợn sềBán đi chẳng được chạy về lon tonNgười đàn bà Á Châu bản tánh vốn đảm đương. Đàn bà Việt Nam xưa nay giỏitrên nhiều phương diện, nhất là lo cho gia đình chồng con. Để diễn tả sự khó nhọc,bổn phận làm vợ và khả năng đa diện của người đàn bà Việt, ca dao có câu:Đang khi lửa tắt cơm sôiLợn đói, con khóc, chồng đòi tòm temBây giờ lửa đã cháy rồiLợn no, con nín, tòm tem thì tòmHoặc để ám chỉ sự giàu có của ai đó:Cồng cộc bắt cá dưới bàuCha mẹ mày giàu, đám giỗ đầu heoCảnh mẹ chồng khắc nghiệt với nàng dâu thời phong kiến và cho đến bây giờ đãlàm cho nhiều cuộc tình tan vỡ hay vợ chồng lục đục. Dân Việt chúng ta đã lồnghình ảnh này vào ca dao, tuy nhẹ nhàng nhưng rất phong phú qua lối diễn đạt:Bố chồng là lông con lợnMẹ chồng như tượng mới tô,Nàng dâu mới về là bồ chịu chửiDân quê Việt Nam hầu hết nhà nào cũng nuôi gia súc, trâu, bò, gà, vịt, heo... Heo,người ta cố nuôi cho mập, hy vọng chúng đẻ nhiều heo con đem bán lấy tiền nuôidưỡng gia đình con cái. Con heo thường ăn xong nằm trong chuồng nên ca dao đãtả hình ảnh chú lợn như sau:Con gà cục tác lá chanhCon lợn ụt ịt (ủn ỉn) mua hành cho tôiCon chó khóc đứng khóc ngồiBà (Mẹ) ơi đi chợ mua tôi đồng riềngAi có gia đình con cái đều biết rõ sự khó khăn khi nuôi dưỡng con cái. Cách dạycon trai hay gái thường khác nhau. Đề cập đến phương diện này, ca dao Việt cũngđã diễn tả cảnh nuôi đứa con trai mà không dạy thì cũng giống như nuôi một conlừa. Còn nuôi đứa con gái mà không dạy, thì cũng giống như nuôi một con lợn:Dưỡng nam bất giáo như dưỡng lưDưỡng nữ bất giáo như dưỡng trưNói lên sự thiếu thật thà của con buôn, dân gian cũng có câu:Treo đầu heo, bán thịt chó.Lắm khi cha mẹ phải vắng nhà, giao cho con trẻ trông coi. Khi về nhà thì hỡi ơi,nhiều chuyện bất ngờ xảy ra và ca dao Việt đã ví von kể lại chuyện này, nhẹ nhàngnhưng phản ảnh rõ nét sự ngây thơ của trẻ con:Để cho con trẻ ăn chơi giữ nhà.Bao nhiêu củ rím củ hàĐể cho con lợn con gà nó ăn.Nhằm trách khéo những người mẹ nghèo muốn con gái mình lấy chồng giàu nên(ngày xưa) đã ép duyên con và đưa đến những chuyện không may như sau:Mẹ em tham thúng xôi dềnTham con lợn béo, tham tiền Cảnh Hưng.Em đã bảo mẹ rằng đừngMẹ lườm mẹ nguýt mẹ bưng ngay vàoBây giờ chồng thấp vợ caoNhư đôi đũa lệch so sao cho bằng.Cảnh ép duyên đôi khi mang lại một cuộc sống buồn, không mấy hạnh phúc đốivới người đàn bà Việt tại thôn quê nói riêng. Nhiều người đã mượn ca dao để thantrách số phận hẩm hiu của mình:Thân em mười sáu tuổi đầuCha mẹ ép gả làm dâu nhà ngườiNói ra sợ chị em cườiNăm ba chuyện thảm, chín mười chuyện cayTối về đã mấy năm nayBuồn riêng thì có, vui rày thì không.Ngày thời vất vả ngoài đồngTối về thời lại nằm không một mình.Có đêm thức suốt năm canhRau heo, cháo chó, loanh quanh đủ trò.Thay vì nói rõ ra mình muốn gì, ca dao Việt thâm thúy hơn mượn hình ảnh con lợnđể diễn tả ý nghĩ thầm kín đó, nên có câu:Trông mặt mà bắt hình dongCon lợn có béo thì lòng mới ngonCũng có câu ca dao trách khéo sự thiên vị như:Mèo theo thịt mỡ ồn àoCọp tha con lợn thì nào thấy chi!Tỏ tình là cả một nghệ thuật, thông thường mấy chàng văn hoa bóng bẩy nhưngcũng có người mượn con lợn làm phương tiện hầu đạt được cứu cánh. Hãy ngheanh chàng ngố tìm cách làm quen, bày tỏ:Cô kia đi chợ Hà ĐôngĐể anh kết nghĩa vợ chồng cùng điAnh đi chưa biết mua gìHay mua con lợn phòng khi cheo làngĐặc biệt ca dao cũng là phương tiện để những chàng trai tìm cách tán tỉnh đàn bà,thiếu nữ. Nhiều anh chàng tỏ tình kín đáo, khéo nói:Tình cờ bắt gặp nàng đâyMượn cắt cái áo, mượn may cái quầnMay xong anh trả tiền côngBao giờ lấy chồng anh đỡ vốn ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa tinh thần văn học việt nam ca dao lưu truyền tục ngữ đả kích nhưng câu tục ngữ truyền miệngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 362 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 339 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 254 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 218 0 0 -
91 trang 179 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 148 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 135 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 128 0 0 -
Văn học bằng ngôn ngữ học-Thử xét văn hoá: Phần 2
149 trang 120 0 0