Danh mục

TÀI LIỆU: TỰ SÁT

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 185.40 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong nền văn hoá phương tây, thuật ngữ "Tự sát" được hiểu theo ngữ nguyên học là sự giết chết bản thân.Cho tới thế kỷ 19, sự giết chết bản thân là một hành vi phạm tội và bị xét xử bởi vì giết chết bản thân cũng như hành vi giết người khác đều là phạm tội. Vì thế trong tư duy của các con chiên theo đạo thiên chúa ở các nước phương tây, hành vi phạm pháp này còn nặng nề hơn vì sự sống là thiêng liêng mà sự sống này thuộc về chúa. "...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TÀI LIỆU: TỰ SÁT TỰ SÁT1. Khái niệm:Trong nền văn hoá phương tây, thuật ngữ Tự sát được hiểu theo ngữ nguyênhọc là sự giết chết bản thân.Cho tới thế kỷ 19, sự giết chết bản thân là một hành vi phạm tội và bị xét xử bởi vìgiết chết bản thân cũng như hành vi giết người khác đều là phạm tội. Vì thế trongtư duy của các con chiên theo đạo thiên chúa ở các nước phương tây, hành viphạm pháp này còn nặng nề hơn vì sự sống là thiêng liêng mà sự sống này thuộcvề chúa. Tự sát có nghĩa là trừ bỏ sự sống mà chúa đã ban tặng. Vì thế, trongmột thời gian dài, ở các nước phương tây, tự sát sẽ bị trừng phạt dưới cách nhìncủa luật pháp và bị lên án về phương diện đaọ đức.Với đối tượng này, chúng tôi muốn nhắc lại rằng, trong những nền văn hoá khácnhau, như nền văn hoá Việt nam thì khái niệm thiêng liêng không phải thườngxuyên giống với khái niệm thiêng liêng của chúa.Dần dần, cùng với sự phát triển của khoa học xã hội và nhân văn đã giúp chúng tahiểu là sự tồn tại của con người phải có một cuộc sống nội tâm, chính đó là tìnhcảm mà tình cảm này không còn được ghi nhận một cách chặt chẽ về lĩnh vực củachúa mà là quyền phân giải tự do lý trí của con người.Khái niệm về tâm thần khác với khái niệm về tinh thần mà đặc biệt đối với tinhthần của thánh thuộc chúa trời. Khi đó người ta có thể chấp nhận rằng con ngườicó thể bị đau khổ nhưng sự đau đớn này không phải là do bị trừng phạt của chúacũng như do tội ác.Bắt đầu từ thế kỷ 20, trong y văn cho biết sự tự sát được xem như một hiện tượnggắn với sự sống của con người và xã hội. Nó cần có sự chăm sóc về y tế chứkhông phải xét xử bằng luật pháp. Người ta cũng sẽ biết các hình thái bệnh lý màtrong những hình thái bệnh lý đó, tự sát có thể được ghi nhận như là các triệuchứng của nó. Người tự sát hoặc người muốn tự sát, nằm trong nhóm những ngườibệnh mà những người này muốn tự sát để giải quyết sự đau khổ của họ.Định nghĩa một cách đơn giản về tự sát: Đó là hành động dẫn đến cái chết.Tự sát thuộc về những rối loạn hành vi mà đó là những hành vi bệnh lý. Trong tâmthần, tâm lý học và xã hội học sẽ nghiên cứu những điều kiện xuất hiện của loạihành động này và qua đó người ta có thể phân biệt được 2 loại. Có loại tự sát bắtđầu từ những thay đổi bên trong của con người (nội sinh) giống như sự đảo lộn vềnhân cách của nó. Và loại tự sát liên quan đến những điều kiện gia đình và xã hộicủa cộng đồng. Hai loại tự sát này, ít hay nhiều đều có liên quan với nhau.Điều này dẫn chúng tôi tới việc nhìn nhận hiện tượng tự sát dưới 2 góc độ:1. Một bệnh cảnh lâm sàng mà nó mô tả tự sát như một sự đổ vỡ trong cuộcsống cũng như sự tồn tại của con người.2. Một tình trạng sức khoẻ cộng đồng của một dân số có nguy cơ , trong đó nguycơ tự sát luôn tồn tại trong một bối cảnh về vệ sinh chung còn nguy cơ. Ngược lạivới hình thái lâm sàng, người có nguy cơ có thể được coi như nguy cơ này khôngliên quan với tình huống thực tại. Hiện tượng này sẽ được xác định bằng dịch tễhọc miêu tả và phân tích.2. Lâm sàng của tự sát và xu hướng tự sát:Để nói về lâm sàng người ta phải dựa vào phương pháp học, xắp sếp phù hợp vớitrình độ của con người mà ở đó những yếu tố môi trường sẽ gần như là quyết định.Nói cách khác, tự sát là một hành động đồng thời chủ động hoặc bị động huỷ hoạivề sự toàn vẹn của cơ thể và tâm thần (hay rõ hơn nó là hành động thứ phát của ýđịnh tự sát). Con người quyết định thực hiện một cách chủ động hành vi của họnhư là một phương tiện sở hữu. Từ đó dẫn đến một nghịch lý của ý định tự sát:Biểu hiện ý muốn của nó với tư cách vừa là thực thể sống vừa là sự huỷ diệt. Dovậy, tự sát mang giá trị của một thông điệp cuộc sống gửi tới những người xungquanh.Theo điều đó, nếu người ta phải điều trị tự sát giống như một hiện tượng y tế màhiện tượng đã và đang đặt cuộc sống trong tình trạng nguy hiểm ( khái niệm cấpcứu), một điều không bao giờ được quên trong điều trị là đề cập đến nhân cách củangười tự sát và những ý định của họ.2.1 Tự sát hình thành và tự sát nhân chủng học:Nếu chúng ta cho rằng tự sát là hành động dẫn đến cái chết, thì tự sát là một sựkiện mà chính yếu tố này có thể che đậy nhiều hiện tượng.Sự việc có thể được hình thành từ một rối loạn về nhân cách sau một chấn thươngtâm lý mạnh thông qua hiểu tiền sử của người bệnh đã có thể giải thích được điềuđó. Sự kiện này thường xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng rõ ràng. Hoặc rõ hơn,nó xuất hiện trong bối cảnh bên ngoài đe doạ. Có nghĩa là sự hiểu biết và đánh giávề phần bối cảnh và phần nhân cách là vấn đề quan trọng, bởi vì trước một sự tựsát không thành hoặc một ý định tự sát, người bệnh không có nhiều khả năng thấtbại hoặc tái diễn bệnh.Ý định muốn chết có thể xuất hiện như một giải pháp cho những vấn đề của cuộcsống hoặc những vấn đề cuộc đời. Đó là một dạng phản ứng quá mức và quyết liệt.Về tâm lý học, con người xoá bỏ rào cản ...

Tài liệu được xem nhiều: