Tài liệu về Triết học
Số trang: 11
Loại file: doc
Dung lượng: 46.00 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Triết học là hỡnh thỏi ý thức xó hội ra đời từ khi chế độ cộng sản nguyên thuỷ được thay thế bằng chế độ chiếm hữu nô lệ. Những triết học đầu tiên trong lịch sử xuất hiện vào khoảng thế kỷ VIII – VI trước công nguyên ở Ấn Độ cổ đại, Trung quốc cổ đại, Hy Lạp và La Mó cổ đại và ở các nước khác. nước khác.
Theo quan điểm của mác xít triết học là một hỡnh thỏi ý thức xó hội, là học thuyết về những nguyờn tắc chung nhất của tồn tại và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu về Triết học ---------- Triết học 1 Tri ế t h ọ c là h ỡ nh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i ra đ ờ i t ừ khi ch ế đ ộ c ộ ng s ả n nguyên thu ỷ đ ượ c thay th ế b ằ ng ch ế đ ộ chi ế m h ữ u nô l ệ . Nh ữ ng tri ế t h ọ c đ ầ u tiên trong l ịch s ử xu ấ t hi ệ n vào kho ả ng th ế k ỷ VIII – VI tr ướ c công nguyên ở Ấ n Đ ộ c ổ đ ạ i, Trung qu ố c c ổ đ ạ i, Hy L ạ p và La Mó c ổ đ ạ i và ở các n ướ c khác. Theo quan đi ể m c ủ a mác xít tri ế t h ọ c là m ột h ỡnh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i, là h ọ c thuy ết v ề nh ững nguy ờn t ắc chung nh ấ t c ủ a t ồ n t ạ i và nh ậ n th ứ c v ề th ỏ i đ ộ c ủa con ng ườ i đ ố i v ớ i th ế gi ớ i, là khoa h ọ c v ề nh ững quy lu ật chung nh ấ t c ủ a t ự nhi ờ n, xó h ộ i và t ư duy. Nh ư v ậy tri ết h ọ c là m ộ t h ỡ nh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i, là s ự ph ả n ỏ nh t ồ n t ạ i c ủ a xó h ộ i và đ ặ c bi ệ t s ự t ồ n t ạ i này ở xó h ộ i ph ươ ng Đông khác h ẳ n v ớ i ph ươ ng Tây v ề c ả đi ều ki ện t ự nhiên, đ ị a lý dõn s ố mà h ơ n c ả là ph ươ ng th ức c ủ a s ả n xu ấ t c ủ a ph ươ ng Đông là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t nh ỏ cũn ph ươ ng Tây là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t c ủ a t ư b ả n do v ậy mà cái ph ả n ánh ý th ứ c cũng khác: văn hoá ph ươ ng Đông mang n ặ ng tính ch ấ t c ộ ng đ ồ ng cũn ph ươ ng Tây mang tính cá th ể . S ự khác bi ệ t căn b ả n c ủ a tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây và ph ươ ng Đông cũn đ ượ c th ể hi ệ n c ụ th ể nh ư sau: Th ứ nh ấ t đó là tri ế t h ọ c ph ươ ng Đông nh ấ n m ạ nh s ự th ố ng nh ấ t trong m ố i quan h ệ gi ữ a con ng ườ i và vũ tr ụ 2 v ớ i công th ứ c thiên đ ị a nhân là m ộ t nguyên t ắ c “thiên nhân h ợ p nh ấ t”. C ụ th ể là: Tri ế t h ọ c Trung qu ố c là n ề n tri ế t h ọ c có truy ền th ố ng l ị ch s ử lâu đ ờ i nh ấ t, h ỡ nh thành cu ố i thi ờ n ni ờn k ỷ II đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên. Đó là nh ững kho tàng t ư t ưở ng ph ả n ánh l ị ch s ử phát tri ể n c ủ a nh ữ ng quan đi ể m c ủ a nhân dân Trung hoa v ề t ự nhi ờ n, xó h ộ i và quan h ệ con ng ườ i v ớ i th ế gi ớ i xung quanh, h ọ coi con ng ườ i là ti ể u vũ tr ụ trong h ệ th ố ng l ớ n... tr ờ i đ ấ t v ới ta cùng sinh, v ạ n v ậ t v ớ i ta là m ộ t. Nh ư v ậ y con ng ườ i cũng ch ứa đ ự ng t ấ t c ả nh ữ ng tính ch ấ t, nh ữ ng đi ề u huy ề n bí c ủa vũ tr ụ bao la. T ừ đi ề u này cho ta th ấ y h ỡ nh thành ra c ỏc khuynh h ướ ng nh ư : khuynh h ướ ng duy tâm c ủa M ạ nh T ử th ỡ cho r ằ ng vũ tr ụ , v ạ n v ậ t đ ề u t ồ n t ạ i trong ý th ức ch ủ quan v ầ trong ý ni ệ m đ ạ o đ ứ c Tr ờ i phú cho con ng ườ i. Ông đ ư a ra quan đi ể m “v ạ n v ậ t đ ề u có đ ầ y đ ủ trong ta”. Ta t ự x ộ t m ỡ nh mà thành th ự c, th ỡ cú c ỏ i thỳ vui nào l ớn h ơ n n ữ a. Ông d ạ y m ọ i ng ườ i ph ả i đi t ỡ m chõn lý ở ngoài th ế gi ớ i kh ỏ ch quan mà ch ỉ c ầ n suy x ộ t ở trong tõm, “t ậ n tõm” c ủ a m ỡ nh mà th ụ i. Nh ư v ậ y theo ông ch ỉ c ầ n tĩnh tâm quay l ạ i v ớ i chính m ỡ nh th ỡ m ọ i s ự v ậ t đ ều yên ổ n, không có g ỡ vui thỳ h ơ n. Cũn theo Thi ện Ung th ỡ cho r ằ ng: vũ tr ụ trong lũng ta, lũng ta là vũ tr ụ. Đ ối v ới khuynh h ướ ng duy v ậ t thô s ơ - kinh d ị ch th ỡ bi ết đ ến cùng cái tính c ủ a con ng ườ i th ỡ cũng cú th ể bi ết đ ến cái 3 tính c ủ a v ạ n v ậ t, tr ờ i đ ấ t: tr ờ i có chín ph ươ ng, con ng ườ i có chín khi ế u. Ở ph ươ ng Đông khuynh h ướ ng duy v ậ t ch ư a r ừ ràng đôi khi cũn đan xen v ớ i duy tâm, m ặc dù nó là k ế t qu ả c ủ a quá tr ỡ nh kh ỏ i qu ỏ t nh ữ ng kinh nghi ệm th ự c ti ế n lõu dài c ủ a nhõn dõn Trung hoa th ời c ổ đ ại. Quan đi ể m duy v ậ t đ ượ c th ể hi ệ n r ừ ở h ọ c thuy ế t Âm d ươ ng, tuy nó cũn mang t ớ nh ch ấ t tr ự c quan, ch ấ t ph ỏc, ngõy th ơ và có nh ữ ng quan đi ể m duy tâm, th ầ n bí v ề l ịch s ử xó h ộ i nh ư ng tr ườ ng phái tri ế t h ọ c này đó b ộ l ộ r ừ khuynh h ướ ng duy v ậ t và t ư t ưở ng bi ệ n ch ứ ng t ự ph ỏt c ủ a m ỡ nh trong quan đi ể m v ề c ơ c ấ u và s ự v ậ n đ ộ ng, bi ế n hoá c ủ a s ự v ậ t hi ệ n t ượ ng trong t ự nhiên cũng nh ư trong xó h ộ i. Ở Ấ n đ ộ t ư t ưở ng tri ế t h ọ c Ấ n đ ộ c ổ đ ạ i đ ượ c h ỡ nh thành t ừ cu ố i thi ờ n ni ờ n k ỷ II đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên, b ắ t ngu ồ n t ừ th ế gi ớ i quan th ầ n tho ạ i, tôn giáo, gi ả i thích vũ tr ụ b ằ ng bi ểu t ượ ng các v ị th ầ n mang tính ch ấ t t ự nhiên, có ngu ồn g ốc t ừ nh ững h ỡ nh th ứ c t ụ n gi ỏ o t ố i c ổ c ủ a nhõn lo ạ i. Ở Ấ n đ ộ nguyên t ắ c “thiên nhiên h ợ p nh ấ t” l ạ i có màu s ắc riêng nh ư: Xu h ướ ng chính c ủ a Upanishad lành ằ m bi ệ n h ộ cho h ọ c thuy ế t duy tâm, tôn giáo trong kinh Vêđa v ề cái g ọ i là “tinh th ầ n sáng t ạ o t ố i cao” sángt ạ o và chi ph ối th ế gi ớ i này. Đ ể tr ả l ờ i câu h ỏ i cái g ỡ là th ự c t ạ i cao nh ất, là căn nguyên c ủ a t ấ t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tài liệu về Triết học ---------- Triết học 1 Tri ế t h ọ c là h ỡ nh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i ra đ ờ i t ừ khi ch ế đ ộ c ộ ng s ả n nguyên thu ỷ đ ượ c thay th ế b ằ ng ch ế đ ộ chi ế m h ữ u nô l ệ . Nh ữ ng tri ế t h ọ c đ ầ u tiên trong l ịch s ử xu ấ t hi ệ n vào kho ả ng th ế k ỷ VIII – VI tr ướ c công nguyên ở Ấ n Đ ộ c ổ đ ạ i, Trung qu ố c c ổ đ ạ i, Hy L ạ p và La Mó c ổ đ ạ i và ở các n ướ c khác. Theo quan đi ể m c ủ a mác xít tri ế t h ọ c là m ột h ỡnh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i, là h ọ c thuy ết v ề nh ững nguy ờn t ắc chung nh ấ t c ủ a t ồ n t ạ i và nh ậ n th ứ c v ề th ỏ i đ ộ c ủa con ng ườ i đ ố i v ớ i th ế gi ớ i, là khoa h ọ c v ề nh ững quy lu ật chung nh ấ t c ủ a t ự nhi ờ n, xó h ộ i và t ư duy. Nh ư v ậy tri ết h ọ c là m ộ t h ỡ nh th ỏ i ý th ứ c xó h ộ i, là s ự ph ả n ỏ nh t ồ n t ạ i c ủ a xó h ộ i và đ ặ c bi ệ t s ự t ồ n t ạ i này ở xó h ộ i ph ươ ng Đông khác h ẳ n v ớ i ph ươ ng Tây v ề c ả đi ều ki ện t ự nhiên, đ ị a lý dõn s ố mà h ơ n c ả là ph ươ ng th ức c ủ a s ả n xu ấ t c ủ a ph ươ ng Đông là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t nh ỏ cũn ph ươ ng Tây là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t c ủ a t ư b ả n do v ậy mà cái ph ả n ánh ý th ứ c cũng khác: văn hoá ph ươ ng Đông mang n ặ ng tính ch ấ t c ộ ng đ ồ ng cũn ph ươ ng Tây mang tính cá th ể . S ự khác bi ệ t căn b ả n c ủ a tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây và ph ươ ng Đông cũn đ ượ c th ể hi ệ n c ụ th ể nh ư sau: Th ứ nh ấ t đó là tri ế t h ọ c ph ươ ng Đông nh ấ n m ạ nh s ự th ố ng nh ấ t trong m ố i quan h ệ gi ữ a con ng ườ i và vũ tr ụ 2 v ớ i công th ứ c thiên đ ị a nhân là m ộ t nguyên t ắ c “thiên nhân h ợ p nh ấ t”. C ụ th ể là: Tri ế t h ọ c Trung qu ố c là n ề n tri ế t h ọ c có truy ền th ố ng l ị ch s ử lâu đ ờ i nh ấ t, h ỡ nh thành cu ố i thi ờ n ni ờn k ỷ II đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên. Đó là nh ững kho tàng t ư t ưở ng ph ả n ánh l ị ch s ử phát tri ể n c ủ a nh ữ ng quan đi ể m c ủ a nhân dân Trung hoa v ề t ự nhi ờ n, xó h ộ i và quan h ệ con ng ườ i v ớ i th ế gi ớ i xung quanh, h ọ coi con ng ườ i là ti ể u vũ tr ụ trong h ệ th ố ng l ớ n... tr ờ i đ ấ t v ới ta cùng sinh, v ạ n v ậ t v ớ i ta là m ộ t. Nh ư v ậ y con ng ườ i cũng ch ứa đ ự ng t ấ t c ả nh ữ ng tính ch ấ t, nh ữ ng đi ề u huy ề n bí c ủa vũ tr ụ bao la. T ừ đi ề u này cho ta th ấ y h ỡ nh thành ra c ỏc khuynh h ướ ng nh ư : khuynh h ướ ng duy tâm c ủa M ạ nh T ử th ỡ cho r ằ ng vũ tr ụ , v ạ n v ậ t đ ề u t ồ n t ạ i trong ý th ức ch ủ quan v ầ trong ý ni ệ m đ ạ o đ ứ c Tr ờ i phú cho con ng ườ i. Ông đ ư a ra quan đi ể m “v ạ n v ậ t đ ề u có đ ầ y đ ủ trong ta”. Ta t ự x ộ t m ỡ nh mà thành th ự c, th ỡ cú c ỏ i thỳ vui nào l ớn h ơ n n ữ a. Ông d ạ y m ọ i ng ườ i ph ả i đi t ỡ m chõn lý ở ngoài th ế gi ớ i kh ỏ ch quan mà ch ỉ c ầ n suy x ộ t ở trong tõm, “t ậ n tõm” c ủ a m ỡ nh mà th ụ i. Nh ư v ậ y theo ông ch ỉ c ầ n tĩnh tâm quay l ạ i v ớ i chính m ỡ nh th ỡ m ọ i s ự v ậ t đ ều yên ổ n, không có g ỡ vui thỳ h ơ n. Cũn theo Thi ện Ung th ỡ cho r ằ ng: vũ tr ụ trong lũng ta, lũng ta là vũ tr ụ. Đ ối v ới khuynh h ướ ng duy v ậ t thô s ơ - kinh d ị ch th ỡ bi ết đ ến cùng cái tính c ủ a con ng ườ i th ỡ cũng cú th ể bi ết đ ến cái 3 tính c ủ a v ạ n v ậ t, tr ờ i đ ấ t: tr ờ i có chín ph ươ ng, con ng ườ i có chín khi ế u. Ở ph ươ ng Đông khuynh h ướ ng duy v ậ t ch ư a r ừ ràng đôi khi cũn đan xen v ớ i duy tâm, m ặc dù nó là k ế t qu ả c ủ a quá tr ỡ nh kh ỏ i qu ỏ t nh ữ ng kinh nghi ệm th ự c ti ế n lõu dài c ủ a nhõn dõn Trung hoa th ời c ổ đ ại. Quan đi ể m duy v ậ t đ ượ c th ể hi ệ n r ừ ở h ọ c thuy ế t Âm d ươ ng, tuy nó cũn mang t ớ nh ch ấ t tr ự c quan, ch ấ t ph ỏc, ngõy th ơ và có nh ữ ng quan đi ể m duy tâm, th ầ n bí v ề l ịch s ử xó h ộ i nh ư ng tr ườ ng phái tri ế t h ọ c này đó b ộ l ộ r ừ khuynh h ướ ng duy v ậ t và t ư t ưở ng bi ệ n ch ứ ng t ự ph ỏt c ủ a m ỡ nh trong quan đi ể m v ề c ơ c ấ u và s ự v ậ n đ ộ ng, bi ế n hoá c ủ a s ự v ậ t hi ệ n t ượ ng trong t ự nhiên cũng nh ư trong xó h ộ i. Ở Ấ n đ ộ t ư t ưở ng tri ế t h ọ c Ấ n đ ộ c ổ đ ạ i đ ượ c h ỡ nh thành t ừ cu ố i thi ờ n ni ờ n k ỷ II đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên, b ắ t ngu ồ n t ừ th ế gi ớ i quan th ầ n tho ạ i, tôn giáo, gi ả i thích vũ tr ụ b ằ ng bi ểu t ượ ng các v ị th ầ n mang tính ch ấ t t ự nhiên, có ngu ồn g ốc t ừ nh ững h ỡ nh th ứ c t ụ n gi ỏ o t ố i c ổ c ủ a nhõn lo ạ i. Ở Ấ n đ ộ nguyên t ắ c “thiên nhiên h ợ p nh ấ t” l ạ i có màu s ắc riêng nh ư: Xu h ướ ng chính c ủ a Upanishad lành ằ m bi ệ n h ộ cho h ọ c thuy ế t duy tâm, tôn giáo trong kinh Vêđa v ề cái g ọ i là “tinh th ầ n sáng t ạ o t ố i cao” sángt ạ o và chi ph ối th ế gi ớ i này. Đ ể tr ả l ờ i câu h ỏ i cái g ỡ là th ự c t ạ i cao nh ất, là căn nguyên c ủ a t ấ t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
báo cáo tốt nghiệp đề án tốt nghiệp cách trình bày báo cáo tiểu luận nghiên cứu đề tài triết học giáo trình giáo án chế độ cộng sản cộng sản nguyên thuỷ chế độ chiếm hữu nô lệGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
HƯỚNG DẪN THỰC TẬP VÀ VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
18 trang 337 0 0 -
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 276 0 0 -
14 trang 274 0 0
-
Đồ án: thiết kế hệ truyền động cơ cấu nâng hạ cầu trục
71 trang 232 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 231 0 0 -
Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên đại học Ngành quản trị kinh doanh
20 trang 217 0 0 -
Đồ án: Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Bình Định
54 trang 210 0 0 -
BÀI THU HOẠCH THỰC TẾ MÔN CÔNG TÁC XÃ HỘI
18 trang 202 0 0 -
46 trang 201 0 0