Danh mục

Tầm quan trọng của văn hóa trong vấn đề hoằng pháp, an sinh xã hội

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 398.63 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết này tập trung đánh tầm quan trọng của văn hóa trong vấn đề hoằng pháp và an sinh xã hội của Phật giáo. Bởi suy cho cùng, cần phải thay đổi được nhận thức và hành vi của con người trong cộng đồng mới mong có một sự phát triển bền vững, ổn định.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tầm quan trọng của văn hóa trong vấn đề hoằng pháp, an sinh xã hội TẦM QUAN TRỌNG CỦA VĂN HÓA TRONG VẤN ĐỀ HOẰNG PHÁP, AN SINH XÃ HỘI NCS. THÍCH CHẤN ĐẠO1* Tóm tắt: Trong xu hướng phát triển hiện nay, mà mặt trái của khoa học kỹ thuật đãđặt ra nhiều thách thức cho sự bình ổn xã hội, bền vững tài nguyên. Phật giáo hiện đại đã vàđang thực hiện nhiều hoạt động hoằng pháp góp phần an sinh xã hội. Bài viết này tập trungđánh tầm quan trọng của văn hóa trong vấn đề hoằng pháp và an sinh xã hội của Phật giáo.Bởi suy cho cùng, cần phải thay đổi được nhận thức và hành vi của con người trong cộngđồng mới mong có một sự phát triển bền vững, ổn định. Từ khóa: An sinh, Hoằng pháp, Nhận thức, Phật giáo, Văn hóa. Đặt vấn đề Tuyên bố chung của đại lễ Vesak 2019 tại Hà Nam đã đưa ra tám điều gồm: 1)Cam kết chung cùng thực hiện đầy đủ các mục tiêu phát triển bền vững của Liênhợp quốc; 2) Hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ; 3) Cách tiếp cậncủa Phật giáo về xã hội bền vững; 4) Lãnh đạo có chánh niệm vì hòa bình bền vững;5) Cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa, y tế và xã hội bền vững; 6) Cách tiếpcận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức; 7) Phật giáo và cuộc cách mạngcông nghiệp 4.0; 8) Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và pháttriển bền vững. Trước những biến động và thực trạng của xã hội, tuyên bố này hướng đến sựbền vững nhằm mang lại sự an lạc, bình ổn cho hiện tại và tương lai. Phật giáo gắnliền với an sinh xã hội, xây dựng đời sống tự thân, bình ổn thân tâm, tạo nội lực đểchung tay xây dựng đời sống cộng đồng, phát triển xã hội. Tuy nhiên, cần phải nắmrõ nội hàm của hoạt động an sinh xã hội để đưa ra những sách lược hiệu quả và lâu* Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 935dài. Muốn hướng đến trách nhiệm chung phải bắt đầu từ con người cá nhân, màđiều đó không đi ngoài giáo lý Tri túc, Thiểu dục, tức giảm nhu cầu cá nhân để tiếtkiệm nguồn năng lượng chung. Con đường hoằng truyền Phật pháp nhằm mục đích là đem lại lợi lạc cho sốđông. Công cuộc hoằng truyền giáo pháp, an sinh xã hội đang đặt ra nhiều vấn đềtrong tính hợp lý, hiệu quả và bền vững. Ở đây, chúng tôi chỉ xin “đi xuyên qua vănhóa” để thấy được “lõi cây”, thấy được bản chất nhằm đặt ra những mục tiêu và kếhoạch tiếp theo trong hành trình hoằng pháp, bình ổn đời sống, phát triển xã hội. Phương pháp nghiên cứu Chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành. Dựa vào những thànhtựu về phương pháp nghiên cứu của các ngành khoa học như lịch sử, tôn giáo, vănhóa, xã hội học… để tìm hiểu tầm quan trọng của bản sắc văn hóa vùng miền, sauđó trình bày con đường truyền pháp của Phật giáo và sự linh động, tùy duyên củaPhật giáo Việt Nam thể hiện trong lịch sử. Từ đó rất mong các nhà hoạt động xã hộivận dụng và đưa ra những sách lược lâu dài trong vấn đề an sinh xã hội. 1. Bản sắc văn hóa vùng miền Văn hóa chính là đặc điểm để nhận diện tính riêng biệt của một cộng đồng,một dân tộc. Tùy vào đặc điểm vị trí địa lý, lịch sử và chủng tộc mà cộng đồng đóhình thành nên những đặc tính riêng trong đời sống thường nhật. Chính sự tích tụđồng thời cùng với tiếp biến tạo nên bản sắc văn hóa riêng của vùng miền, lãnh thổ,quốc gia, dân tộc. “Bản sắc văn hóa là cái hình thành nên trong quá trình sống củamột cộng đồng cư dân trên một địa bàn nhất định, ảnh hưởng bởi điều kiện địa lí,không gian, môi trường và cách thức sinh sống của cộng đồng đó. Như vậy bản sắcvăn hóa là cái đã được định hình nơi một dân tộc đã có quá trình lập quốc lâu đời”1. Mỗi dân tộc có một đặc trưng văn hóa riêng, tuy nhiên văn hóa vùng miền, dântộc không phải là một cái tồn tại thường hằng, bất biến mà luôn luôn có sự thayđổi. Việc phát triển của xã hội làm cho văn hóa có sự lựa chọn, tiếp biến và khôngngừng được bồi đắp từ những yếu tố văn hóa nơi khác. Văn hóa Việt Nam từ xưađã ưa chuộng hòa bình, thích sự hòa hợp và gắn bó yêu thương. “Khi gặp gỡ đạoPhật, dân tộc Đại Việt đã yêu thích và tiếp nhận vì nhiều điểm tương đồng, đặc biệtlà tinh thần bình đẳng, vị tha. Phật giáo Thiền tông đã bồi đắp thêm vào tình yêuthương người vốn có của dân tộc Đại Việt một yếu tố cực kì quan trọng là tinh thần1 Đoàn Thị Thu Vân (2014), “Từ những thành tựu của thời đại Lý - Trần nghĩ về những nét bản sắc của văn hóa Đại Việt”, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, số 60, 2014, tr.4-12.936 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI...“phá chấp”. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này đã tạo nên một luồng sinh khí mới choĐại Việt buổi đầu thời đại tự chủ”1. Chính ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: