Tản mạn từ quê ra tỉnh: Phần 2
Số trang: 119
Loại file: pdf
Dung lượng: 12.75 MB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tài liệu Tản mạn từ quê ra tỉnh là dịp để bạn đọc được trải nghiệm những điều thú vị khi cùng Nguyễn Duy Năng đi vào bàn luận những vấn đề muôn màu, muôn vẻ của đời sống xã hội: Từ thú vui thường nhật như nuôi chim cảnh, uống rượu, đến những vấn đề lớn lao hơn, như sứ mệnh của người làm báo, vấn đề cải cách hành chính, văn hoá viên chức, văn hoá của người lãnh đạo và các vấn đề khác. Nhưng trên hết, khi gấp trang Tài liệu lại, chúng ta cảm nhận được tấm lòng, nỗi suy tư, trăn trở đầy trách nhiệm của người cầm bút, để rồi cùng với tác giả hi vọng vào những thay đổi tốt đẹp hơn cho cuộc sống này. Mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung Tài liệu qua phần 2 sau đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tản mạn từ quê ra tỉnh: Phần 2 TẾT ĐẾN ĐÀM TIẾU VỂ BẠN RƯỢU É • li đánh giá về tính quảng giao ở mỗi con người, thiết nghĩ, những ngườiuống rượu, những người chịu được người uôngrượu có lẽ được xếp hạng cao. Bởi vì, bạn rượu làđã bao gồm trong nó, tập hợp trong đó, chứa đựngtrong mình sự hình thành và phát triển của nhữnggặp gỡ, giao lưu, giao tiếp của bạn học, bạn đồnghương, đổng nghiệp, đồng sự, đổng liêu, đổng chí... Hơn nữa, với những tình bạn như bạn học, bạnđổng hương, đổng nghiệp... tuy cũng là sự gặp gỡgiao lưu, gắn kết nhưng là sự gặp gỡ, giao lưu gắnkêt tự nhiên, vốn có, không đòi hòi, ít thử thách,trung tính và bình ổn; còn bạn rượu lại là m ột CỊuátrình hình thành và phát triển, có lựa chọn, có sàng . [g a tfîi! ’ VaĩìỌlọc, tuân thủ phương châm úng xử đê tổn tại: cầuđồng, tồn dị - tìm cái chung, gạt bỏ cái khác biệt. N hân dịp Tết đến xin lần lượt được chúc từngchén một: Người nong rượu là người quảng giao Có một sự thật khó bác bỏ là: người nào uôngđược rượu, biết uống rượu, chiều được ngirói uôngrượu thường là những người có nhiều bạn. Thìđây: nào bạn học, bạn thơ, bạn đổng hương, đổngnghiệp... mỗi klii gặp nhau, tìm ra nhau, nhìn thâynhau, ngồi với rủiau, có chuyện với nhau, quan hệvới n h a u ... thì ngoài những cái bắt tay, vỗ vai, bácố, ngoài iihCmg lời nói ân tình, những cừ chi hàoh iệ p ... giữa họ còn cần m ột không gian hữu dụng,thiết thực và cụ thể, cần m ột cái gì đó đ ế kết dính,đế m à duyên cớ... vì thếlịch sử mới hìiTh thành nênbàn trà, chiếu rượu, chái thuôc... Và sự quảng giao thông qua chén rượu, chén trà,điêu thuôc làm nên bạn trà, bạn thuốc, bạn rượu.Điều này lý giải tại sao đàn ông nhiều bạn hơn đànbà. Trong thực têchưa hề thấy có chị em nào ngàyngày í ới gọi nhau đi uống trà, uống rượu cà. Chínhsự thiệt thòi này mà phụ n ữ thường bị các đức langquân lâh lướt: 119>^/rin m ạ it l ừ ffu ê m / fi t h - Bà thr biêt gi ! (VÌ nào CÓ được ngồi uông rượu và nghe ngườita nói đâu mà biết). Bạn rượu có hình thành, có phát triển, có lựa chọnvà sàng lọc Vì là những người đàn ông, mà thường đàn ônglà chủ gia đuh, chủ kiiìh tế, chủ chi, lại ngổi đôngđảo với nliau, dĩ nhiên họ cần một không khí, cầnmột cái gì đó đê bộc lộ m ình (như klioe người, khoecủa...) đ ể bốc thơm m ình hoặc bôi xấu ngư ời... Trà và thuôc thì cũng là chất kích thích thật,nhưng trà thuốc cao đạo quá, thâm trầm quá. Phảilà cái gì đậm đặc, lên men cơ. Thì cái gì được nữađây? Cái đó đích thị là rượu. Vì thê rượu được lựachọn làm chiếc cầu nôl, làm chât xúc tác, gắn kết,duy trì và gìn giữ nhữ ng con người phiêu dièu lạivới nhau. N hư vậy, trong cái quảng giao trà, thuôc,rượu, người ta đã sàng lọc và thải loại ra hai thứbạn ở câp thấp hơn, không được xếp hạng đ ế giữ lạinhững ngtrời ngổi chiêu trên là bạn rượu. Bạn rượu cầu đổng, tổn dị Tâm thêcủa người uông rượu là rượu vào thì lờiphải ra. Đó cỏ th ể là những nôi niêm tâm sự bt kìmnén, có thể là ước vọng, là suy nghĩ riêng tư .. và120trong Icïi của rượu có câu được cầu mất. Vì thê, phảitìm cái chung: - Không chấp lời người uông rượu. Uông rượu, có ngiĩời m ượn rượu đ ể tâm sự thật,Iihung cũng có người mượn rượu đ ế nói xấu ngườikhác mà không nói xấu cái đẩu gôi của mình. Chon ê i cũng cần tìm một tiêhg nói chung là kliôngđược m ượn rượu đế nói càn. Tìm cái chung cũng chính là gạt bỏ cái khác biệtvậy. Đến đây xin được cạn ly. 121 NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VÀ NÒNG DÂN NHƯ TỎI HIỂƯ biết, trước đây ở Đền H ùng (cà Đền Hạ, Đền Trung và Đền Thượng)đều có thờ cái vỏ trâu rât to làm bằng gỗ và sơn sonthiếp vàng. Ấy là bởi từ khoảng c±iùng 6 nghìn nămtrước, đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ đểu có giốnglúa hoang sinh sôi theo m ùa nước lũ; người Việt cổhay người Lạc Việt đã thuần dvrỡng thành cây lúanước, trổ bông và kết hạt làm ra 2 vụ chiêm, mùa.Đó là nguồn cội làm nên nền văn m inh lúa nướcViệt Nam. Khi con người mới từ núi cao tràn xiiống đổngbằng hay trung du đê ngụ cư, đ ế khai thiên mờ cõithì cây rừng đang chật đất, chật đường, hổ báo,cá sấu luôn rình rập hại người không ít; khai pháđược tâc đât là gian nguy lắm, đau thương lắm. Rồi ^Va n ọthì lủ lụt thường xuyên ập đêh cuôVì trôi tât cả cơnghiệp, gây ra bao nliiêu khôn khó gian nan, đẩyn gười nông dân trở về bàn tay trắng. Rổi nữa, kẻth ù từ ngoại bang liên tục xâm lăng, chiêm đoạtđ ấ t nước cũng chính là ttróc đoạt con đường sông;chúng dồn dân vào âp chiêh lược, vào trại tập trungđể xâv đồn bô’t/ khu quân sự. N hư vậy, thiên tai vàđịch họa nliõn tiền, thường trực trên tâm km g trầnng ư ò i nông dân. Vì thế, nói người nông dâ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tản mạn từ quê ra tỉnh: Phần 2 TẾT ĐẾN ĐÀM TIẾU VỂ BẠN RƯỢU É • li đánh giá về tính quảng giao ở mỗi con người, thiết nghĩ, những ngườiuống rượu, những người chịu được người uôngrượu có lẽ được xếp hạng cao. Bởi vì, bạn rượu làđã bao gồm trong nó, tập hợp trong đó, chứa đựngtrong mình sự hình thành và phát triển của nhữnggặp gỡ, giao lưu, giao tiếp của bạn học, bạn đồnghương, đổng nghiệp, đồng sự, đổng liêu, đổng chí... Hơn nữa, với những tình bạn như bạn học, bạnđổng hương, đổng nghiệp... tuy cũng là sự gặp gỡgiao lưu, gắn kết nhưng là sự gặp gỡ, giao lưu gắnkêt tự nhiên, vốn có, không đòi hòi, ít thử thách,trung tính và bình ổn; còn bạn rượu lại là m ột CỊuátrình hình thành và phát triển, có lựa chọn, có sàng . [g a tfîi! ’ VaĩìỌlọc, tuân thủ phương châm úng xử đê tổn tại: cầuđồng, tồn dị - tìm cái chung, gạt bỏ cái khác biệt. N hân dịp Tết đến xin lần lượt được chúc từngchén một: Người nong rượu là người quảng giao Có một sự thật khó bác bỏ là: người nào uôngđược rượu, biết uống rượu, chiều được ngirói uôngrượu thường là những người có nhiều bạn. Thìđây: nào bạn học, bạn thơ, bạn đổng hương, đổngnghiệp... mỗi klii gặp nhau, tìm ra nhau, nhìn thâynhau, ngồi với rủiau, có chuyện với nhau, quan hệvới n h a u ... thì ngoài những cái bắt tay, vỗ vai, bácố, ngoài iihCmg lời nói ân tình, những cừ chi hàoh iệ p ... giữa họ còn cần m ột không gian hữu dụng,thiết thực và cụ thể, cần m ột cái gì đó đ ế kết dính,đế m à duyên cớ... vì thếlịch sử mới hìiTh thành nênbàn trà, chiếu rượu, chái thuôc... Và sự quảng giao thông qua chén rượu, chén trà,điêu thuôc làm nên bạn trà, bạn thuốc, bạn rượu.Điều này lý giải tại sao đàn ông nhiều bạn hơn đànbà. Trong thực têchưa hề thấy có chị em nào ngàyngày í ới gọi nhau đi uống trà, uống rượu cà. Chínhsự thiệt thòi này mà phụ n ữ thường bị các đức langquân lâh lướt: 119>^/rin m ạ it l ừ ffu ê m / fi t h - Bà thr biêt gi ! (VÌ nào CÓ được ngồi uông rượu và nghe ngườita nói đâu mà biết). Bạn rượu có hình thành, có phát triển, có lựa chọnvà sàng lọc Vì là những người đàn ông, mà thường đàn ônglà chủ gia đuh, chủ kiiìh tế, chủ chi, lại ngổi đôngđảo với nliau, dĩ nhiên họ cần một không khí, cầnmột cái gì đó đê bộc lộ m ình (như klioe người, khoecủa...) đ ể bốc thơm m ình hoặc bôi xấu ngư ời... Trà và thuôc thì cũng là chất kích thích thật,nhưng trà thuốc cao đạo quá, thâm trầm quá. Phảilà cái gì đậm đặc, lên men cơ. Thì cái gì được nữađây? Cái đó đích thị là rượu. Vì thê rượu được lựachọn làm chiếc cầu nôl, làm chât xúc tác, gắn kết,duy trì và gìn giữ nhữ ng con người phiêu dièu lạivới nhau. N hư vậy, trong cái quảng giao trà, thuôc,rượu, người ta đã sàng lọc và thải loại ra hai thứbạn ở câp thấp hơn, không được xếp hạng đ ế giữ lạinhững ngtrời ngổi chiêu trên là bạn rượu. Bạn rượu cầu đổng, tổn dị Tâm thêcủa người uông rượu là rượu vào thì lờiphải ra. Đó cỏ th ể là những nôi niêm tâm sự bt kìmnén, có thể là ước vọng, là suy nghĩ riêng tư .. và120trong Icïi của rượu có câu được cầu mất. Vì thê, phảitìm cái chung: - Không chấp lời người uông rượu. Uông rượu, có ngiĩời m ượn rượu đ ể tâm sự thật,Iihung cũng có người mượn rượu đ ế nói xấu ngườikhác mà không nói xấu cái đẩu gôi của mình. Chon ê i cũng cần tìm một tiêhg nói chung là kliôngđược m ượn rượu đế nói càn. Tìm cái chung cũng chính là gạt bỏ cái khác biệtvậy. Đến đây xin được cạn ly. 121 NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VÀ NÒNG DÂN NHƯ TỎI HIỂƯ biết, trước đây ở Đền H ùng (cà Đền Hạ, Đền Trung và Đền Thượng)đều có thờ cái vỏ trâu rât to làm bằng gỗ và sơn sonthiếp vàng. Ấy là bởi từ khoảng c±iùng 6 nghìn nămtrước, đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ đểu có giốnglúa hoang sinh sôi theo m ùa nước lũ; người Việt cổhay người Lạc Việt đã thuần dvrỡng thành cây lúanước, trổ bông và kết hạt làm ra 2 vụ chiêm, mùa.Đó là nguồn cội làm nên nền văn m inh lúa nướcViệt Nam. Khi con người mới từ núi cao tràn xiiống đổngbằng hay trung du đê ngụ cư, đ ế khai thiên mờ cõithì cây rừng đang chật đất, chật đường, hổ báo,cá sấu luôn rình rập hại người không ít; khai pháđược tâc đât là gian nguy lắm, đau thương lắm. Rồi ^Va n ọthì lủ lụt thường xuyên ập đêh cuôVì trôi tât cả cơnghiệp, gây ra bao nliiêu khôn khó gian nan, đẩyn gười nông dân trở về bàn tay trắng. Rổi nữa, kẻth ù từ ngoại bang liên tục xâm lăng, chiêm đoạtđ ấ t nước cũng chính là ttróc đoạt con đường sông;chúng dồn dân vào âp chiêh lược, vào trại tập trungđể xâv đồn bô’t/ khu quân sự. N hư vậy, thiên tai vàđịch họa nliõn tiền, thường trực trên tâm km g trầnng ư ò i nông dân. Vì thế, nói người nông dâ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tản mạn từ quê ra tỉnh Nguyễn Duy Năng Văn xuôi chính luận Văn học Việt Nam Nhà văn Nguyễn Duy NăngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 373 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 339 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 256 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 226 0 0 -
91 trang 180 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 166 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 149 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 138 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 130 0 0 -
Báo cáo khoa học: Bước đầu hiện đại hóa chữ quốc ngữ qua một số truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỷ 20
5 trang 123 0 0