Danh mục

Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua trao duyên , nỗi thương mình , tình cảnh lẻ loi

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 122.10 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhà thơ Huy Cận từng viết : " Chị em tôi toả nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ " Có thể nói, ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã đc đề cao, tôn vinh. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội cũ người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bị kịch và đáng thương: " Đau đớn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua trao duyên , nỗi thương mình , tình cảnh lẻ loi Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua trao duyên , nỗi thương mình , tình cảnh lẻ loi Nhà thơ Huy Cận từng viết : Chị em tôi toả nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ Có thể nói, ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã đc đề cao, tôn vinh. Hình ảnhngười phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hìnhảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội cũ ngườiphụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bị kịch và đáng thương: Đau đớn thay thân phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung Câu thơ trên đã hơn một lần xuất hiện trong sáng tác của đại thi hào NguyễnDu giống như một điệp khúc rùng rợn. Chả thế mà chị em miền núi lại than rằng Thân em chỉ là thân con bọ ngựa, chao chược mà thôi ! , còn chị em miền xuôi lạithan mình như con ong cái kiến. Đây không phải là một lời nói quá mà điều này lạiđược thể hiện khá phổ biến trong văn học Việt Nam, trong Bánh trôi nước của HồXuân Hương, trong Truyền Kì mạn lục, đặc biệt là trong Đọc Tiểu Thanh Kí ( NguyễnDu ) , các đoạn trích Chinh Phụ Ngâm ( Đặng Trần Côn + Đoàn Thị Điểm ) và CungOán Ngâm ( Nguyễn Gia Thiều ). Thời đại phong kiến trọng nam khinh nữ, đầy rẫy những sự bất công oan trái.Bị ảnh hưởng và phải chịu đựng nhiều nhất chính là người phụ nữ. thế nhưng, nhữngngười phụ nữ ấy vẫn luôn xinh đẹp, --- na, giàu lòng thương yêu và hết mực quan tâmđnế mọi người xung quanh. Ta có thể bắt gặp lại hình ảnh của họ qua các tác phẩmvăn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam. Người phụ nữ ngày xưa xuất hiện trong văn học thường là những người phụ nữđẹp. Từ vẻ đẹp ngoại hình cho đến tính cách. Đều là đẹp nhưng mỗi người lại mangmột vẻ đẹp khác nhau, mỗi thân phận có một đặc điểm ngoại hình riêng biệt.Trong tácphẩm Bánh trôi nước của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hiện lên hình ảnh người con gáivừa trắng lại vừa tròn, một người mang vẻ bề ngoài đầy đặn, tròn trịa. Đó là vẻ đẹptự nhiên, dân dã, không chăm chút mà mộc mạc, tự nhiên nhưng không kém phầnduyên dáng với làn da trắng mịn màng. Đấy chính là vẻ đẹp của người con gái laođộng hay lam hay làm, đầy mạnh mẽ chốn thôn quê. Ta cũng bắt gặp người phụ nữnhư thế xuất hiện trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Vũ ThịThiết cũng giống như cô gái trong Bánh tôi nước, là một người phụ nữ tư dung tốtđẹp, chăm chỉ siêng năng,... khiến Trương Sinh phải đem lòng thương mến mà bỏ ratrăm lạng vàng rước nàng về làm dâu. Từ những cô gái quê chân chất đến tiểu thư đài các con của viên ngoại gia tưnghĩ cũng thường thường bậc trung đều mang vẻ đẹp thật đáng yêu, đáng quý. NhưThúy Vân và Thúy Kiều trong tác phẩm lớn của đại thi hào Nguyễn Du TruyệnKiều, là hai tiểu thư cành vàng lá ngọc, thông minh xinh đẹp mai cốt cách, tuyết tinhthần. Tuy mỗi người một vẻ nhưng ai cũng vô cùng xinh đẹp, dáng vẻ thanh thoát,yêu kiều như nhành mai, còn tâm hồn lại trắng trong như băng tuyết, thanh cao, kiềudiễm và quý phái... Những người phụ nữ đẹp là thế, vậy mà đáng tiếc thay họ lại sống trong một xảhội phong kiến thối nát với bộ máy quan lại mục ruỗng, chế độ trọng nam khinh nữvùi dập số phận họ. Càng xinh đẹp họ lại càng đau khổ, lại càng phải chịu nhiều sựchén ép, bất công. Như một quy luật khắc nghiệt của thời bấy giờ hồng nhan bạcphận. Đớn đau thay số phận của nàng Vũ Nương! Chỉ vì muốn con vui, muốn bớtbuồn,giải khuây khi sống cô đon vò võ nuôi con nên nàng đã lấy cái bóng, nói với conđó là cha. Nhưng nàng đâu thể ngờ, chính điều này đã gây ra cho nàng bao nỗi bấthạnh, tủi nhục, bị chồng nghi oan mà phải trầm mình xuống sông tự vẫn! với nàng, đểminh oan, không còn cách nào khác nữa. Nàng đã cùng đường mất rồi! Giá như cái xãhội này có một chút công bằng, để cho lời nói của người phụ nữ có giá trị thì chắcchuyện đáng tiếc này đã không xảy ra. nàng không phải chịu uất ức, không phải lấynước sông để rửa trôi nôõinhơ nhục mà chồng nàng áp đặt. Vâng, số phận người phụ nữ thời xưa phải chịu bao nhiêu oan khuất, bất hạnh.Bị vu oan, bị nghi ngờ mà không thể giãi bày, không thể minh oan cho bản thân. Sốphận của họ ở thế bị động, phải phụ thuộc vào người khác - những gã đàn ông chỉ lấyphụ nữ làm thứ mua vui, tiêu khiển. Họ không làm chủ đựoc số phận của chính họ: Thân em như hạt mưa sa Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai Những câu ca dao than thân của người phụ nữ với cụm từ bắt đầu quen thuộcThân em.... Số phận người phụ nữ, lúc thì như hạt mưa sa, lúc thi như tấm lụađào...Dù được dân gian ví với điều gì, thì người phụ nữ cũng đều chung một số phậnđau khổ gian nan. Họ không biết sẽ sống ra sao, sẽ bị dòng đời đưa đẩy trôi nổi đếnphương trời nào? Sẽ sống sung sướng nơi đài các hay lại làm lụng vất vả nơi ruộngcày? Đối với họ, quãng đời phía trước vô cùng mịt mù, chẳng biết được điều gì sắpxảy đến, sẽ vào tay ai...Có khi lấy phải người chồng vô dụng, người phụ nữ yếuđuối sẽ phải chịu nhiều cực khổ Trong văn học trung đại Việt Nam khi viết về người phụ nữ, một mặt vẫn có sựkế thừa tư tưởng của văn học dân gian, song mặt khác, “Hồng nhan bạc phận” cũngđược xem là tư tưởng chủ đạo của các tác giả. Nàng Vũ Nương hiếu thảo, đảm đang,chung thuỷ thì bị ngờ oan là ngoại tình, đến nỗi phải lấy cái chết để minh oan - mà khichết đi rồi trong lòng vẫn mang nặng nỗi oan uổng đó (Chuyện người con gái NamXương - Nguyễn Dữ). Người cung nữ xinh đẹp, tài hoa, khát khao hạnh phúc thì bịnhà vua bỏ rơi, sống cô đơn, mòn mỏi, lạnh lẽo nơi cung cấm, chôn vùi tuổi thanhxuân trong cung điện thâm u (Cung oán ngâm khúc - Nguyễn Gia Thiều). Người phụnữ chỉ có một khát vọng rất b ...

Tài liệu được xem nhiều: