Danh mục

THÀNH TỰU CỦA VĂN HÓA TRUNG HOA THỜI KỲ TRUNG ĐẠI_7

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 160.67 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nghệ thuật Nhật bản có nhiều điểm giống với nghệ thuật Trung Hoa. Điều nay thể hiện rất rõ ở đường nét kiến trúc đến điêu khắc, chạm trổ
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THÀNH TỰU CỦA VĂN HÓA TRUNG HOA THỜI KỲ TRUNG ĐẠI_7 THÀNH TỰU CỦA VĂN HÓA TRUNG HOA THỜI KỲ TRUNG ĐẠINghệ thuật Nhật bản có nhiều điểm giống với nghệ thuật Trung Hoa.Điều nay thể hiện rất rõ ở đường nét kiến trúc đến điêu khắc, chạmtrổ…nhưng có sự kết hợp tài tình với yếu tố bản địa. Nghệ thuật NhậtBản luôn chú ý đến vẻ đẹp tinh tê, phù hợp với vẻ đẹp tâm linh củangười Nhật2.2.4. Ảnh hưởng của Khoa học – Kĩ thuật2.2.4.1. Đối với Triều Tiên:* Kĩ thuật làm giấy và kĩ thuật in:Đến thế kỉ IV nghề làm giấy truyền sang Triều Tiên. Kĩ thuật in đượcxác định ra đời ở Trung Hoa nhưng chưa rõ từ bao giờ và truyền sangTriều tiên từ khi nào. Song theo nghiên cứu, ở triều Tiên phát hiện bảnin kinh Đà La Ni, in từ năm 706-751. đây được coi là ấn phẩm cổ nhấttrên thế giới được phát hiện đến nay. Điều này chứng tỏ kĩ thuật làmgiấy và kĩ thuật in từ trung Hoa vào Triều Tiên từ rất sớm qua conđường du nhập của Phật giáo.Kĩ thuật làm giấy và in tại Triều Tiên tiếp nhận đã phát triển hơn cả nơixuất phát cuả nó. Triều Tiên đã phát triển kĩ thuật lên cao hơn và hoànthiện kĩ thuật làm giấy. bên cạnh loại giấy được sản xuất theo cáchTrung Hoa, Triều Tiên còn sang tạo ra loại giấy Hanji làm từ vỏ cấy dâu.Do đó, nó được người nước ngoài ưa chuộng và được xuất khẩu sangTrung Hoa, Nhật Bản.Với kĩ thuật in, từ kĩ thuật in ván gỗ, người Trung Hoa đã sang tạo racachs in chữ rời bằng đất sét nung, nhưng khi in ra chữ hay mòn khó khômực, chữ không sắc nêt. Trên cơ sở đó năm 1234, người Triều Tiên đãphát minh ra kiểu mẫu chữ kim loại di động chứ rời đầu tiên trên thếgiới, và phổ biến trên khắp thế giới.* Lịch phápLịch Trung Hoa truyền sang Triều Tiên vào khoảng thế kỉ I. từ việc xemxét bầu trời và khí hậu bán đảo, Triều Tiên đã chỉnh sửa một số điểmtrong lịch pháp cảu Trung Hoa thành lịch Triều Tiên.2.2.5. Ảnh hưởng của Tư tưởng - Triết học2.2.5.1. Đối với Việt Nama. Ảnh hưởng của nho giáo Trung Hoa đến nền văn hóa truyền thống’Nho giáo thống lĩnh tư tưởng văn hóa Việt Nam từ thế kỷ 15 đến thế kỷ19, suốt hai triều đại Lê Nguyễn. Nho giáo Việt Nam về cơ bản là sựtiếp thu Nho giáo Trung Hoa, nhưng không còn giữ nguyên trạng tháinguyên sơ của nó nữa mà có những biến đổi nhất định. Quá trình dunhập và tiến tới xác lập vị trí Nho giáo trong đời sống xã hội Việt Namcũng là quá trình tiếp biến văn hóa hết sức sáng tạo của người Việt Namtrong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, góp phần tạo nêntính đa dạng, nhưng thống nhất và độc đáo của văn hóa Việt Nam.* Ảnh hưởng của Nho giáo đến sự phát triển của xã hội cổ đại Việt Namcó những tích cực và tiêu cực+ Tích cực :Nho giáo với hệ thống tư tưởng chính trị của mình đã góp phần xâydựng các nhà nước phong kiến trung ương, tập quyền vững mạnh, gópphần xây dựng một hệ thống quản lý thống trị xã hội chặt chẽ, nâng caosức mạnh quân sự và kinh tế quốc gia.Nho giáo rất coi trọng trí thức, coi trọng học hành. Khổng Tử là người“học nhi bất yếm, hối nhân bất nguyện”. Hàng nghìn năm qua, nhà nướcViệt Nam đều lấy Nho học - Nho giáo làm nền tảng lý luận để tổ chứcnhà nước, pháp luật và đặc biệt là giáo dục. Nội dung giáo dục của Nhogiáo là dạy đức và dạy tài vẫn còn có ý nghĩa. Nho giáo coi trọng đức làcoi trọng cách làm người, coi trọng con người là yếu tố quyết định. Giáodục Nho giáo góp phần nâng cao văn hóa con người đặc biệt về văn hóa,sử học, triết học. Với phương châm “học nhi ưu tắc sĩ”, học để có thểtìm ra một nghề nghiệp mới và nâng cao vị trí xã hội của bản thân làđộng lực hiếu học trong nhân dân. Hiếu học là đặc điểm của Nho giáo.Hiếu học đã trở thành truyền thống văn hóa Á Đông trong đó có ViệtNam.Nho giáo hướng quản đạo quần chúng nhân dân vào việc học hành, tudưỡng đạo đức theo Ngũ Thường “Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín” làm choxã hội ngày càng phát triển văn minh hơn.Nho giáo góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội rộng rãi hơn, bền chặthơn, có tôn tri trật tư… vượt quá phạm vi cục bộ là các làng xã, thô, ấphướng tới tầm mức quốc gia, ngoài ra nó góp phần xây dựng mối quanhệ gia đình bền chặt hơn, có tôn ty hơn… nhờ tuân theo Ngũ Luân“Vua-tôi, cha-con, chồng-vợ, anh-em, bạn-bè”.Nho giáo vốn đặt mối quan hệ vua tôi ở vị trí cao nhất trong năm quanhệ giữa người với người. Các Nho sĩ Việt Nam cũng nhấn mạnh mốiquan hệ này, xây dựng tinh thần trung quân, ái quốc nhưng không mùquáng trung quân mà vẫn đặt ái quốc lên hàng đầu. Họ đòi hỏi nhà vuatrước hết phải trung thành với tổ quốc và trung hậu với nhân dân.Nhân nghĩa trong Khổng giáo là tình cảm sâu sắc, nghĩa vụ thiêng liêngcủa bề tôi đối với nhà vua, của con đối với cha, của vợ đối với chồng,nhưng đối với Nguyễn Trãi và các trí thức Việt Nam thì điều cốt yếu củanhân nghĩa là phải đem lại cho nhân dân cuộc sống thanh bình, và độiquân chính nghĩa phải nhằm tiêu diệt những quân tàn bạo.+ Tiêu cực :- Không như Nho giáo Trung Hoa, tuy không coi trọng thương nghiệpnhưng cũng không ph ...

Tài liệu được xem nhiều: