Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 799.64 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thất Phúc Thần (七福神- Shichifukujin) là bảy vị thần may mắn trong thần thoại và văn hóa dân gian Nhật Bản. Bài viết Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản trình bày lịch sử hình thành và phát triển của Thất Phúc Thần; Tổng quan về Thất Phúc Thần; Ảnh hưởng của Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản THẤT PHÚC THẦN TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN Võ Thị Hoài Ngọc, Trịnh Thị Ngọc Hân, Nguyễn Trung Thiện Khoa Nhật Bản Học, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trần Thị Ngọc Thuý, GV. Nguyễn Thị Thuý ViTÓM TẮTThất Phúc Thần (七福神- Shichifukujin) là bảy vị thần may mắn trong thần thoại và văn hóa dân gian NhậtBản. Mỗi vị thần đều mang một ý nghĩa khác nhau. Thất Phúc Thần bao gồm sáu nam thần và một nữ thần.Thất Phúc Thần cùng đi trên một chiếc thuyền chất đầy châu báu gọi là “Takarabune” ghé thăm các khu làngvào dịp Tết và ban phát quà là hình ảnh tiêu biểu thường thấy trong văn hóa đời sống của người Nhật. Ngoàira, hình ảnh Thất Phúc Thần cũng xuất hiện trong văn hóa nghệ thuật như: nghệ thuật điêu khắc tượng gỗ kíchcỡ nhỏ Netsuke, tranh vẽ và các bài hát dân gian, ... Người Nhật cũng thường đến đền thần để cầu mong họchành đỗ đạt trong thi cử hay cầu mong việc sinh đẻ thuận lợi, ... Có thể thấy, các vị thần có ảnh hưởng khôngnhỏ đến đời sống tinh thần của người Nhật và là yếu tố không thể thiếu trong những sự kiện quan trọng của đờingười, từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, kết hôn và chết đi.Từ khóa: Shichifukujin, Thất Phúc Thần, thuyền châu báu, văn hóa dân gian, văn hóa Nhật Bản1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THẤT PHÚC THẦNTrong bảy vị thần thì chỉ có một vị Thần có nguồn gốc từ Nhật Bản (Ebisu). Ba vị thần đến từ đền thờ Hinducủa Ấn Độ (Benzaiten, Bishamonten, Daikokuten) và ba vị thần từ truyền thống Đạo giáo-Phật giáo của TrungQuốc (Fukurokuju, Hotei, Jurōjin). Lúc đầu, vào khoảng thế kỷ 15 có sự khác biệt về số lượng người, hai vịThần đầu tiên là Daikokuten và Ebisu, sau đó Bishamonten tham gia và trở thành ba vị thần, tiếp theo Benzaitentham gia và trở thành bốn vị thần. Nhưng để tránh số 4 đồng âm với chữ “Tử” nên với sự tham gia của ThầnHotei và trở thành Ngũ Thần. Bảy vị thần may mắn được sinh ra với sự bổ sung của Jurojin và Fukurokuju.Vào thời Edo năm 1690 Thần Juroujin được thay thế bằng Thần thủy Shoujou, năm 1783 ở vị trí của ThầnFukurokuju là Thần Kichijouten, nữ thần của tài sản, may mắn, sắc đẹp và công đức. Đến thế kỷ 16 hình ảnhcủa bà phần lớn được thay thế bởi Thần Benzaiten. Từ thời Minh Trị hình ảnh Bảy vị Thần đã được cố địnhtheo thứ tự: Daikokuten, Ebisu, Bishamonten, Benzaiten, Budai, Jurojin, Fukurokuju. Thứ tự và hình ảnh nàyvẫn được giữ đến ngày nay.Không phải ngẫu nhiên mà có 7 vị thần may mắn, đó là con số may mắn ở Nhật Bản. Các nhà thiên văn banđầu thấy được 7 hành tinh tượng trưng cho 7 ngày trong tuần và cầu vồng có 7 màu. Cụ thể trong văn hóa củađất nước mặt trời mọc, võ sĩ đạo có 7 nguyên tắc cơ bản. Tanabata, lễ Thất tịch ở Nhật Bản, được tổ chức vàongày 7 tháng 7. Vì sự phổ biến của số 7 ở xứ sở hoa anh đào nên không có gì ngạc nhiên khi Shichifukujin gồm 35077 vị thần.2. TỔNG QUAN VỀ THẤT PHÚC THẦN2.1 Thần 恵比須/恵比寿 - Ebisu (Thần Huệ Bì Thọ)Thần Ebisu là đứa con đầu lòng của hai vị Thần khai sinh nước Nhật Izanagi và Izanami được sinh ra trên đảoAwaji được đặc tên là Hiroku. Hiroku lớn lên được gọi là Ebisu Saburo, và sau đó được tôn xưng là EbisaburoDaimyojin. Trong thời Muromachi thương mại phát triển, dần dần Hiroku được các thương gia tôn sùng nhưmột vị như thần biển, vị thần hộ mệnh của việc đánh cá tốt, an toàn hàng hải và kinh doanh thịnh vượng. ThầnEbisu là một người đàn ông với khuôn mặt tròn trĩnh phúc hậu tựa như Phật Di Lạc miệng lúc nào cũng vuicười, tay phải cầm cần câu, tay trái ôm một con cá hồng lớn.2.2 Thần 大黒天 - Daikokuten (Thần Đại Hắc Thiên)Thần Daikokuten có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, “Mahakala - Daikokuten” là một trong những bản ngã đáng sợcủa thần hủy diệt Shiva, gia nhập Phật giáo và trở thành một Phật tử. Daikokuten là vị thần của sự giàu có, vụmùa bội thu và sung túc. Thần Daikokuten được du nhập vào Kyoto - Nhật Bản với hình tượng khuôn mặt hiềnlành, nước da ngăm đen, đầu đội mũ Daikoku mà người già thường sử dụng. Trên vai mang một túi báu vậtlớn, tay phải cầm búa đem phúc và sự giàu có cho mọi người, ngài ngồi trên hai bao gạo nói với mọi ngườirằng Hãy tạo ra một đất nước, nơi không ai bị chết đói.2.3 Thần 布袋 - Hotei (Thần Bố Đại)Thần Hotei là vị thần được cho là người thật trong số Bảy vị thần may mắn, và hình mẫu được cho là một nhàsư Trung Quốc. Thần Hotei giúp cải thiện vận may của mọi người và chia sẻ niềm hạnh phúc mà mình đượcban tặng cho nhiều người. Thần Hotei có dáng người hơi mập, bụng to và có tính cách rộng rãi, hiền hòa, luôntươi cười.2.4 Thần 弁才天/弁財天 - Benzaiten (Thần Biện Tài Thiên)Nữ thần Benzaiten là một trong những vị thần phức tạp nhất của Nhật Bản, đã được truyền tụng từ lâu và đượckết hợp với các vị thần khác từ các vị thần Hindu - Ấn Độ, Phật giáo và Nhật Bản. Lúc du nhập vào Nhật Bảnngà ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản THẤT PHÚC THẦN TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN Võ Thị Hoài Ngọc, Trịnh Thị Ngọc Hân, Nguyễn Trung Thiện Khoa Nhật Bản Học, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trần Thị Ngọc Thuý, GV. Nguyễn Thị Thuý ViTÓM TẮTThất Phúc Thần (七福神- Shichifukujin) là bảy vị thần may mắn trong thần thoại và văn hóa dân gian NhậtBản. Mỗi vị thần đều mang một ý nghĩa khác nhau. Thất Phúc Thần bao gồm sáu nam thần và một nữ thần.Thất Phúc Thần cùng đi trên một chiếc thuyền chất đầy châu báu gọi là “Takarabune” ghé thăm các khu làngvào dịp Tết và ban phát quà là hình ảnh tiêu biểu thường thấy trong văn hóa đời sống của người Nhật. Ngoàira, hình ảnh Thất Phúc Thần cũng xuất hiện trong văn hóa nghệ thuật như: nghệ thuật điêu khắc tượng gỗ kíchcỡ nhỏ Netsuke, tranh vẽ và các bài hát dân gian, ... Người Nhật cũng thường đến đền thần để cầu mong họchành đỗ đạt trong thi cử hay cầu mong việc sinh đẻ thuận lợi, ... Có thể thấy, các vị thần có ảnh hưởng khôngnhỏ đến đời sống tinh thần của người Nhật và là yếu tố không thể thiếu trong những sự kiện quan trọng của đờingười, từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, kết hôn và chết đi.Từ khóa: Shichifukujin, Thất Phúc Thần, thuyền châu báu, văn hóa dân gian, văn hóa Nhật Bản1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THẤT PHÚC THẦNTrong bảy vị thần thì chỉ có một vị Thần có nguồn gốc từ Nhật Bản (Ebisu). Ba vị thần đến từ đền thờ Hinducủa Ấn Độ (Benzaiten, Bishamonten, Daikokuten) và ba vị thần từ truyền thống Đạo giáo-Phật giáo của TrungQuốc (Fukurokuju, Hotei, Jurōjin). Lúc đầu, vào khoảng thế kỷ 15 có sự khác biệt về số lượng người, hai vịThần đầu tiên là Daikokuten và Ebisu, sau đó Bishamonten tham gia và trở thành ba vị thần, tiếp theo Benzaitentham gia và trở thành bốn vị thần. Nhưng để tránh số 4 đồng âm với chữ “Tử” nên với sự tham gia của ThầnHotei và trở thành Ngũ Thần. Bảy vị thần may mắn được sinh ra với sự bổ sung của Jurojin và Fukurokuju.Vào thời Edo năm 1690 Thần Juroujin được thay thế bằng Thần thủy Shoujou, năm 1783 ở vị trí của ThầnFukurokuju là Thần Kichijouten, nữ thần của tài sản, may mắn, sắc đẹp và công đức. Đến thế kỷ 16 hình ảnhcủa bà phần lớn được thay thế bởi Thần Benzaiten. Từ thời Minh Trị hình ảnh Bảy vị Thần đã được cố địnhtheo thứ tự: Daikokuten, Ebisu, Bishamonten, Benzaiten, Budai, Jurojin, Fukurokuju. Thứ tự và hình ảnh nàyvẫn được giữ đến ngày nay.Không phải ngẫu nhiên mà có 7 vị thần may mắn, đó là con số may mắn ở Nhật Bản. Các nhà thiên văn banđầu thấy được 7 hành tinh tượng trưng cho 7 ngày trong tuần và cầu vồng có 7 màu. Cụ thể trong văn hóa củađất nước mặt trời mọc, võ sĩ đạo có 7 nguyên tắc cơ bản. Tanabata, lễ Thất tịch ở Nhật Bản, được tổ chức vàongày 7 tháng 7. Vì sự phổ biến của số 7 ở xứ sở hoa anh đào nên không có gì ngạc nhiên khi Shichifukujin gồm 35077 vị thần.2. TỔNG QUAN VỀ THẤT PHÚC THẦN2.1 Thần 恵比須/恵比寿 - Ebisu (Thần Huệ Bì Thọ)Thần Ebisu là đứa con đầu lòng của hai vị Thần khai sinh nước Nhật Izanagi và Izanami được sinh ra trên đảoAwaji được đặc tên là Hiroku. Hiroku lớn lên được gọi là Ebisu Saburo, và sau đó được tôn xưng là EbisaburoDaimyojin. Trong thời Muromachi thương mại phát triển, dần dần Hiroku được các thương gia tôn sùng nhưmột vị như thần biển, vị thần hộ mệnh của việc đánh cá tốt, an toàn hàng hải và kinh doanh thịnh vượng. ThầnEbisu là một người đàn ông với khuôn mặt tròn trĩnh phúc hậu tựa như Phật Di Lạc miệng lúc nào cũng vuicười, tay phải cầm cần câu, tay trái ôm một con cá hồng lớn.2.2 Thần 大黒天 - Daikokuten (Thần Đại Hắc Thiên)Thần Daikokuten có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, “Mahakala - Daikokuten” là một trong những bản ngã đáng sợcủa thần hủy diệt Shiva, gia nhập Phật giáo và trở thành một Phật tử. Daikokuten là vị thần của sự giàu có, vụmùa bội thu và sung túc. Thần Daikokuten được du nhập vào Kyoto - Nhật Bản với hình tượng khuôn mặt hiềnlành, nước da ngăm đen, đầu đội mũ Daikoku mà người già thường sử dụng. Trên vai mang một túi báu vậtlớn, tay phải cầm búa đem phúc và sự giàu có cho mọi người, ngài ngồi trên hai bao gạo nói với mọi ngườirằng Hãy tạo ra một đất nước, nơi không ai bị chết đói.2.3 Thần 布袋 - Hotei (Thần Bố Đại)Thần Hotei là vị thần được cho là người thật trong số Bảy vị thần may mắn, và hình mẫu được cho là một nhàsư Trung Quốc. Thần Hotei giúp cải thiện vận may của mọi người và chia sẻ niềm hạnh phúc mà mình đượcban tặng cho nhiều người. Thần Hotei có dáng người hơi mập, bụng to và có tính cách rộng rãi, hiền hòa, luôntươi cười.2.4 Thần 弁才天/弁財天 - Benzaiten (Thần Biện Tài Thiên)Nữ thần Benzaiten là một trong những vị thần phức tạp nhất của Nhật Bản, đã được truyền tụng từ lâu và đượckết hợp với các vị thần khác từ các vị thần Hindu - Ấn Độ, Phật giáo và Nhật Bản. Lúc du nhập vào Nhật Bảnngà ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Thất Phúc Thần Văn hóa dân gian Văn hóa Nhật Bản Văn hóa dân gian Nhật Bản Thần Phúc Lộc ThọGợi ý tài liệu liên quan:
-
Ebook Lịch sử tư tưởng Nhật Bản: Phần 2
170 trang 237 0 0 -
Biểu tượng hoa trong thơ haiku của Matsuo Basho và Yosa Buson
10 trang 214 0 0 -
Sự khác nhau của mỗi vùng miền chứa đựng trong món Ozoni truyền thống ngày tết Nhật Bản
6 trang 204 0 0 -
Biểu hiện văn hóa Nhật Bản qua tiếng Nhật thư tín
4 trang 142 0 0 -
4 trang 133 0 0
-
Tìm hiểu Việt Nam và Nhật Bản trong thế giới Đông Á: Phần 2
97 trang 104 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 102 0 0 -
Tiểu luận Văn hóa Nhật Bản: Sân khấu truyền thống Nhật Bản
120 trang 92 0 0 -
138 trang 83 0 0
-
Sổ tay cư trú người nước ngoài
28 trang 77 0 0