Thiêng hóa môi trường tự nhiên trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 143.25 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thiêng hóa môi trường tự nhiên đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa tín ngưỡng của hầu hết các dân tộc trên thế giới. Thuyết vạn vật hữu linh của Edward Burnett Tylor đã cho thấy ý nghĩa sâu sắc trong quan niệm của con người từ thời nguyên thủy về thế giới tự nhiên tồn tại xung quanh họ thông qua những hoạt động văn hóa tín ngưỡng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiêng hóa môi trường tự nhiên trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG THIÊNG HÓA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM TRẦN QUỐC TUẤN Tóm tắt Thiêng hóa môi trường tự nhiên đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa tín ngưỡng của hầu hết các dân tộc trên thế giới. Thuyết vạn vật hữu linh của Edward Burnett Tylor đã cho thấy ý nghĩa sâu sắc trong quan niệm của con người từ thời nguyên thủy về thế giới tự nhiên tồn tại xung quanh họ thông qua những hoạt động văn hóa tín ngưỡng. Ở Việt Nam, chúng ta cũng bắt gặp hiện tượng thiêng hóa môi trường tự nhiên trong văn hóa tín ngưỡng của nhân dân xuất hiện từ xa xưa và khá phổ biến. Xem xét, nghiên cứu về nó có thể giúp chúng ta thấy được sâu sắc hơn quan niệm về vũ trụ luận phương Đông trong dòng chảy lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam. Từ khóa: Thiêng hóa, môi trường tự nhiên, văn hóa tín ngưỡng, tự nhiên thần Abstract The sacredize of the natural environment has been presented for a long time in the religious culture of most ethnic groups in the world. The animist theory of Edward Burnett Tylor has shown the profound meaning in the conception of people since primitive times about the natural world that exists around them through cultural and religious activities. In Vietnam, we also encounter the phenomenon of sacredize natural environment in the belief culture of the people, which has appeared since ancient times and is quite common. Examining and researching on sacredize can help us to understand more the concept of Eastern cosmology in the flow of Vietnamese history and traditional culture. Keywords: Sacredize, natural environment, religious culture, natural god T riết lý phương Đông truyền thống đời sống sinh hoạt, đặc biệt là trong đời sống dựa trên học thuyết về âm dương, văn hóa tín ngưỡng của nhân dân. Hiện tượng ngũ hành là sự khái quát về vũ trụ, tôn thờ và sùng bái thiên nhiên gắn với triết về sự tồn tại và phát triển của vạn vật trong tự lý âm dương, ngũ hành của người Việt xuất nhiên của người Á Đông, trong đó có Việt Nam, hiện khá phổ biến trong sinh hoạt văn hóa đã có từ xa xưa. Nguồn gốc của vũ trụ và sự tín ngưỡng. Các vị thần tự nhiên hiện lên với tồn tại, vận hành, phát triển của vạn vật trong những thuộc tính được gắn với quan niệm về vũ trụ được người Á Đông biểu hiện bằng mối ngũ hành âm dương có thể nói là sự khác biệt quan hệ vận động qua lại giữa 5 yếu tố là Kim căn bản trong thực hành văn hóa tín ngưỡng - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Trong văn hóa truyền của người Việt với văn hóa tín ngưỡng thờ các thống Việt Nam, ảnh hưởng của triết lý âm thần tự nhiên của các dân tộc khác thuộc nền dương, ngũ hành được biểu hiện rất rõ trong văn hóa phương Tây. Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 27 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 1. Thiêng hóa môi trường tự nhiên trong dạng là một người đàn ông; thủy thần Ôdirit văn hóa tín ngưỡng của một số dân tộc trên chính là thần sông Nin mang nước tưới tiêu thế giới cho đồng ruộng tốt tươi. Trong tự nhiên, mặt Trong quan niệm của người Việt và một số trời có thể coi là quan trọng nhất bởi nó là yếu dân tộc khác trên thế giới, mọi sự vật trong tự tố quyết định, khởi nguồn cho sự sống trên trái nhiên có liên quan đến sự mưu sinh của con đất, vì vậy đối với người Ai Cập cổ đại, thần mặt người thì đều có linh hồn tựa như chính con trời Amon-Ra là vị thần tối cao, chúa tể của các người. Lý thuyết này đã được nhà nghiên cứu thần linh và tượng trưng cho quyền lực vô biên văn hóa người Anh - Edward Burnett Tylor của các vị vua ở Ai Cập (Pharaon). (1832 - 1917) phát kiến và gọi theo cách của Với người Hy Lạp cổ đại, vị thần tối cao các nhà nghiên cứu văn hóa ở Việt Nam hay là vị thần mặt trời Helios. Vào năm 304 trước trên thế giới hiện nay là thuyết vạn vật hữu Công nguyên, nhân dân đảo Rhodes1 đã giành linh (Animalism). Thuyết vạn vật hữu linh cho chiến thắng trong cuộc chiến tranh với người ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiêng hóa môi trường tự nhiên trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG THIÊNG HÓA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM TRẦN QUỐC TUẤN Tóm tắt Thiêng hóa môi trường tự nhiên đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa tín ngưỡng của hầu hết các dân tộc trên thế giới. Thuyết vạn vật hữu linh của Edward Burnett Tylor đã cho thấy ý nghĩa sâu sắc trong quan niệm của con người từ thời nguyên thủy về thế giới tự nhiên tồn tại xung quanh họ thông qua những hoạt động văn hóa tín ngưỡng. Ở Việt Nam, chúng ta cũng bắt gặp hiện tượng thiêng hóa môi trường tự nhiên trong văn hóa tín ngưỡng của nhân dân xuất hiện từ xa xưa và khá phổ biến. Xem xét, nghiên cứu về nó có thể giúp chúng ta thấy được sâu sắc hơn quan niệm về vũ trụ luận phương Đông trong dòng chảy lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam. Từ khóa: Thiêng hóa, môi trường tự nhiên, văn hóa tín ngưỡng, tự nhiên thần Abstract The sacredize of the natural environment has been presented for a long time in the religious culture of most ethnic groups in the world. The animist theory of Edward Burnett Tylor has shown the profound meaning in the conception of people since primitive times about the natural world that exists around them through cultural and religious activities. In Vietnam, we also encounter the phenomenon of sacredize natural environment in the belief culture of the people, which has appeared since ancient times and is quite common. Examining and researching on sacredize can help us to understand more the concept of Eastern cosmology in the flow of Vietnamese history and traditional culture. Keywords: Sacredize, natural environment, religious culture, natural god T riết lý phương Đông truyền thống đời sống sinh hoạt, đặc biệt là trong đời sống dựa trên học thuyết về âm dương, văn hóa tín ngưỡng của nhân dân. Hiện tượng ngũ hành là sự khái quát về vũ trụ, tôn thờ và sùng bái thiên nhiên gắn với triết về sự tồn tại và phát triển của vạn vật trong tự lý âm dương, ngũ hành của người Việt xuất nhiên của người Á Đông, trong đó có Việt Nam, hiện khá phổ biến trong sinh hoạt văn hóa đã có từ xa xưa. Nguồn gốc của vũ trụ và sự tín ngưỡng. Các vị thần tự nhiên hiện lên với tồn tại, vận hành, phát triển của vạn vật trong những thuộc tính được gắn với quan niệm về vũ trụ được người Á Đông biểu hiện bằng mối ngũ hành âm dương có thể nói là sự khác biệt quan hệ vận động qua lại giữa 5 yếu tố là Kim căn bản trong thực hành văn hóa tín ngưỡng - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Trong văn hóa truyền của người Việt với văn hóa tín ngưỡng thờ các thống Việt Nam, ảnh hưởng của triết lý âm thần tự nhiên của các dân tộc khác thuộc nền dương, ngũ hành được biểu hiện rất rõ trong văn hóa phương Tây. Số 30 (Tháng 12 - 2019) VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 27 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 1. Thiêng hóa môi trường tự nhiên trong dạng là một người đàn ông; thủy thần Ôdirit văn hóa tín ngưỡng của một số dân tộc trên chính là thần sông Nin mang nước tưới tiêu thế giới cho đồng ruộng tốt tươi. Trong tự nhiên, mặt Trong quan niệm của người Việt và một số trời có thể coi là quan trọng nhất bởi nó là yếu dân tộc khác trên thế giới, mọi sự vật trong tự tố quyết định, khởi nguồn cho sự sống trên trái nhiên có liên quan đến sự mưu sinh của con đất, vì vậy đối với người Ai Cập cổ đại, thần mặt người thì đều có linh hồn tựa như chính con trời Amon-Ra là vị thần tối cao, chúa tể của các người. Lý thuyết này đã được nhà nghiên cứu thần linh và tượng trưng cho quyền lực vô biên văn hóa người Anh - Edward Burnett Tylor của các vị vua ở Ai Cập (Pharaon). (1832 - 1917) phát kiến và gọi theo cách của Với người Hy Lạp cổ đại, vị thần tối cao các nhà nghiên cứu văn hóa ở Việt Nam hay là vị thần mặt trời Helios. Vào năm 304 trước trên thế giới hiện nay là thuyết vạn vật hữu Công nguyên, nhân dân đảo Rhodes1 đã giành linh (Animalism). Thuyết vạn vật hữu linh cho chiến thắng trong cuộc chiến tranh với người ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu văn hóa Văn hóa tín ngưỡng Tự nhiên thần Thiêng hóa môi trường tự nhiên Thuyết vạn vật hữu linhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 280 0 0 -
89 trang 225 0 0
-
6 trang 113 0 0
-
6 trang 80 0 0
-
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 60 0 0 -
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 57 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 56 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 54 2 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 51 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 42 1 0