Danh mục

Thiết kế phẳng khác thiết kế mô phỏng như thế nào?

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 378.35 KB      Lượt xem: 2      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong nhiều tháng nay có thể bạn đã nghe nhiều về cụm từ thiết kế phẳng (Flat Design) khi nó được cho là thay đổi lớn nhất trên iOS 7 sắp ra mắt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế phẳng khác thiết kế mô phỏng như thế nào? Thiết kế phẳng khác thiết kế mô phỏng như thế nào?Trong nhiều tháng nay có thể bạn đã nghe nhiều về cụm từ thiết kế phẳng (FlatDesign) khi nó được cho là thay đổi lớn nhất trên iOS 7 sắp ra mắt.Để giải thích cho triết lý thiết kế này, nhiều người gắn liền nó với giao diện Metro UItrên Windows 8nhưng phần lớn chúng ta vẫn chưa hiểu rõ cũng như tại sao nó lại trởthành xu hướng thiết kế hiện tại. Thiết kế phẳng nhấn mạnh vào sự đơn giản tối đa và đingược lại hoàn toàn so với triết lý thiết kế mô phỏng (Skeuomorphic ) đề cao cái đẹp vàđồ họa phức tạp. Thiết kế phẳng ra đời từ trước khi Microsoft phát triển Windows 8nhưng không thể phủ nhận rằng Microsoft đã góp phần phổ biến nó rộng rãi hơn.Thiết kế phẳng là gì?Thiết kế phẳng (Flat Design) được coi là một triết lý thiết kế theo chủ nghĩa tối giản,tức mọi thành phần đồ họa được làm cho đơn giản nhất với những đặc tính như màu sắcrõ ràng, góc cạnh, không gian mở và tất cả được thể hiện dạng hai chiều.Một ví dụ điển hình về giao diện phẳng mà bạn có thể thấy rõ nhất là Metro UI trên hệđiều hành Windows 8 của Microsoft hoặc giao diện trên hệ điều hành Windows Phone. Ởmàn hình chính, bạn sẽ thấy một giao diện với những mảng màu tách biệt nhau hoàntoàn, chúng không được thiết kế dạng ba chiều hay dạng mô phỏng (skeuomorphic) mà ởđó sự đơn giản được đặt lên hàng đầu.Triết lý thiết kế này ra đời gắn liền với phong cách tối giản (Minimalist) tuy nhiên sự đơngiản không có nghĩa thiết kế phẳng gây nhàm chán cho người dùng. Trong triết lý thiết kếphẳng, những thành phần đồ họa đẹp mắt và chi tiết được xem như là không cần thiết.Nếu một yếu tố nào đó coi như không có tác dụng thì nó sẽ gây rắc rối cho trải nghiệmngười dùng. Đây chính là lý do mà sự tối giản được đề cao trong thiết kế phẳng. Hơn thếnữa, các màu sắc có độ tương phản cao sẽ gây sự chú ý tốt hơn và hướng mắt người dùngtới vị trí đó.Thiết kế mô phỏng là gì?Để hiểu được thiết kế phẳng và lý do nó lên ngôi thì bạn cũng nên hiểu thêm về triết lýmà nó chống lại: Thiết kế mô phỏng. Nếu bạn chưa nghe tới kiểu thiết kế mô phỏng(Skeuomorphic) này là gì thì đó là phong cách vận dụng những cái thực tế vào trong mộtthiết kế nào đó. Để cho dễ hiểu hơn, biểu tượng của đồng hồ sẽ giống như chiếc đồng hồngoài đời thực, biểu tượng máy tính sẽ có hình dáng của một máy tính thông thường... vàhơn thế nữa.Nếu như Microsoft được biết đến với thiết kế phẳng thì Apple lại rất ưa chuộng thiết kếmô phỏng trên những sản phẩm phần mềm gần đây của hãng. Không chỉ có vậy, Applevận dụng khá nhiều và hiệu quả triết lý thiết kế này, phần nào giúp những phần mềm củahọ nổi bật và đẹp mắt hơn. Hình ảnh bên trên là những ví dụ điển hình về skeuomorphictại Apple.Thiết kế phẳng là giải pháp cho những vấn đề của thiết kế mô phỏngDù được đầu tư nhiều với giao diện ba chiều đẹp mắt nhưng thiết kế mô phỏng khôngphải không có vấn đề. Triết lý này dựa hoàn toàn vào những vật thể trong đời sống hàngngày vì thế nó phần nào làm hạn chế sức sáng tạo cũng như tính hiệu quả trong thiết kế.Bên cạnh đó, các thành phần thiết kế không đồng nhất khi kết hợp với những thành phầnthiết kế hai chiều hoặc ít chiều hơn.Đôi khi thiết kế mô phỏng chẳng mang lại ý nghĩa gì cả, lấy ví dụ với ứng dụng Find MyFriends (tìm bạn bè xung quanh), nền của nó được làm để giống da thuộc màu vàng kemnhưng nó chẳng có chút thực tế nào cả. Ngoài ra, nó sẽ trở nên khập khiễng khi kết hợpvới những yếu tố khác không được làm theo hiệu ứng mô phỏng.Giải thích hình ảnh: Trong hình là cửa sổ widget của OS X với các widget được thiết kếmô phỏng theo đồ vật trong thực tế. Đồng hồ được làm giống với một chiếc đồng hồ thậtnhưng nó gây khó khăn khi xem giờ hơn là bảng hiển thị điện tử. Widget máy tính cũngkhó sử dụng hơn là tính toán trực tiếp với Spotlight.Dựa vào những vấn đề của triết lý thiết kế mô phỏng mà thiết kế phẳng ra đời với haihướng đi hoàn toàn khác nhau. Toàn bộ những giới hạn và điểm yếu của triết lý môphỏng đều được loại bỏ trên thiết kế phẳng để mang lại trải nghiệm người dùng đơn giảnvà hiệu quả hơn.Những năm 1984 khi Apple giới thiệu giao diện đồ họa người dùng (GUI) đầu tiên thìthiết kế mô phỏng bắt đầu được ứng dụng nhiều để giúp người dùng quen với các kháiniệm lạ lẫm trên máy tính (hãy nghĩ tới thư mục, desktop, thùng rác...) nhưng sau này,khi máy tính đã quá phổ biến thì người ta không cần tới những mô phỏng để hiểu chứcnăng của một biểu tượng hay một nút nào đó. Thiết kế mô phỏng bắt đầu trở nên thừathãi. Những người theo chủ nghĩa hiện đại cho rằng đừng nên thêm những chi tiết màkhông có chức năng gì vào trong một thiết kế ngày nay.Những nguyên tắc của thiết kế phẳngCái tên thiết kế phẳng bắt nguồn từ hình dạng của nó, tức hai chiều và dạng phẳng đơnthuần. Ý tưởng về triết lý này được hình thành mà không có các thành phần bao gồm hiệuứng đổ bóng, góc xiên, đường gờ rập nổi, nền dạng hạt (không mịn) hoặc những công cụkhác tạo chiều sâu cho thiết kế đó. Không có bất cứ thành phần nào bên trên được chovào trong thiết kế phẳng nhằm mục đích mô phỏng thực tế cả. Thiết kế phẳng không cónhững hiệu ứng thêm vào.Thiết kế phẳng sử dụng nhiều thành phần giao diện người dùng đơn giản như các nútchức năng hay các biểu tượng chương trình (icon). Những nhà thiết kế chủ yếu dùng cácdạng hình phổ biến gồm hình chữ nhật, hình tròn hoặc hình vuông cho thiết kế phẳng,điều này giúp chúng có thể đứng riêng biệt với nhau. Không nhất thiết phải cắt góc vuôngmà những dạng hình trong triết lý thiết kế này có thể được uốn cong mềm mại. Ngườidùng có thể dễ dàng chạm hoặc bấm vào những thành phần giao diện này mà không gặprắc rối gì, nó được làm cho trực quan để người dùng không có nhiều kiến thức về thiết kếcó thể hiểu được. Thành phần đơn giản được sử dụng chủ yếu trong thiết kế phẳng.Vì tính đơn giản trong các thành phần thiết kế phẳng nên việc sắp xếp ký tự ngh ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: