Thông tin tài liệu:
THIẾT LẬP CÁC MÔ HÌNH 3D. AutoCAD 3D3.1. Mô hình khung dây (Wireframe) Giới thiệu mô hình 3D khung dây Mô hình khung dây (wireframe modeling) là mô hình chỉ có các cạnh, mô hình khung dây tạo bởi các đường và điểm. Các lệnh tạo mô hình 3D khung dây là Line, 3dpoly, Spline, Arc, Circle, … Lệnh line vẽ trong 3D tượng tự lệnh line vẽ trong 2D, nhưng ta phải thêm vào cao độ (trục Z). Ta có thể sữ dụng các lệnh hiệu chỉnh đối tượng hai chiều để hiệu chỉnh các đường cong và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THIẾT KẾ TRÊN MÁY VI TÍNH - Phần 1 AUTOCAD 3D - Chương 3 AutoCAD 3D Enter UCS name(s) to delete : tên của UCS cần xoá. •Apply: Gán thiết lập UCS cho Viewport riêng lẻ hoặc toàn bộ các Viewport khi mà các Viewport khác có UCS khác nhau được ghi trên Viewport. Enter an option [New/Move/orthoGraphic/Prev/Restore/Save/Del/Apply/?/World] • : a↵ Pick viewport to apply current UCS or [All]: chỉ định Viewport cần gán • UCS hiện hành hoặc gõ a↵ để gán UCS hiện hành cho tất cả các Viewport được kích hoạt. •?: Tương tự lựa chọn ? Của Save và Restore, sữ dụng để liệt kê các hệ toạ độ có trongbản vẽ.World: Trở về hệ toạ độ WCS 2.2. Các phương pháp nhập điểm chính xác. Nhập toạ độ điểm bằng Point Filters Xác định toạ độ một điểm bằng cách kết hợp toạ độ của hai điểm khác, ta chọn 2 trong 6 sự kết hợp sau: .x (cùng hoành độ x với điểm) .y (cùng tung độ y với điểm) .z (cùng cao độ z với điểm) .xy (cùng hoành độ x và tung độ y với điểm) .yz (cùng tung độ y và cao độ z với điểm) .zx (cùng cao độ z và tung độ y với điểm) Các phương thức truy bắt điểm các đối tượng 3D: • Đối với các cạnh của mô hình khung dây ta truy bắt được các điểm của đối tượng Line, Circle, Pline như là các đối tượng 2D. • Các đối tượng mặt (surface) là tập hợp các mặt 3 hoặc 4 cạnh, do đó ta chỉ tuy bắt được các điểm đối với cạnh tạo mặt như: END, INT, MID, … • Các đối tượng Solid ở trạng thái wireframe ta truy bắt được các điểm của các cạnh thẳng hoặc đường tròn tạo dạng khung dây cho solid. CHƯƠNG 3. THIẾT LẬP CÁC MÔ HÌNH 3D.BS: Nguyễn Quang Trung 21 AutoCAD 3D3.1. Mô hình khung dây (Wireframe) Giới thiệu mô hình 3D khung dây Mô hình khung dây (wireframe modeling) là mô hình chỉ có các cạnh, mô hìnhkhung dây tạo bởi các đường và điểm. Các lệnh tạo mô hình 3D khung dây là Line,3dpoly, Spline, Arc, Circle, … Lệnh line vẽ trong 3D tượng tự lệnh line vẽ trong 2D,nhưng ta phải thêm vào cao độ (trục Z). Ta có thể sữ dụng các lệnh hiệu chỉnh đối tượnghai chiều để hiệu chỉnh các đường cong và đường thẳng này. Do không có các mặt cho nên ta không thể dự đoán chính xác hình dạng mô hìnhkhung dây. Các cạnh của mô hình khung dây có thể là cạnh thẳng hoặc cạnh cong Đa tuyến 3D Đa tuyến 3D là các đa tuyến 3 chiều bao gồm các phân đoạn là đoạn thẳng. Đatuyến 3D được vẽ bằng lệnh 3Dpoly và được hiệu chỉnh bằng lệnh Pedit Lệnh 3Dpoly: Command: 3dpoly • Specify start point of polyline: Nhập điểm đầu tiên của đa tuyến Specify endpoint of line or [Undo]: Nhập điểm cuối một phân đoạn. Specify endpoint of line or [Undo]: Nhập điểm cuối một phân đoạn. Specify endpoint of line or [Close/Undo]:Các tuỳ chọn: Undo: huỷ bỏ phân đoạn vừa vẽ Close: Đóng kín đa tuyếnLệnh Pedit: Command: pedit ↵ • Select polyline or [Multiple]: chọn đa tuyến 3D cần hiệu chỉnh • Enter an option [Close/Edit vertex/Spline curve/Decurve/Undo]: Chọn lựa tuỳ • chọn Các tuỳ chọn: • Close(Open): đóng một đa tuyến hở hoặc mở một đa tuyến kín. • Các tuỳ chọn Spline curve: chuyển đa tuyến đang chọn thành đường xấp xỉ B-Spline. Đườngcong được tạo bởi các đoạn thẳng, nếu chiều dài mổi đoạn càng ngắn thì đường congBS: Nguyễn Quang Trung 22 AutoCAD 3Dcàng trơn. Độ trơn phụ thuộc biến SPLINESEGS và bậc của đường cong phụ thuộc biếnSPLINETYPE. Hình 3.1. Decurve: Chuyển các phân đạon của đường Spline, pline thành các phân đoạn thẳng. Undo: huỷ bỏ một thao tác vừa thực hiện Edit vertex: Hiệu chỉnh các phân đoạn. Nhập E↵ xuất nhiện dòng nhắc phụ: Enter a vertex editing option[Next/Previous/Break/Insert/Move/Regen/Straighten/eXit] : Xén các cạnh mô hình khung dây bằng lệnh Trim Lựa chọn Project của lệnh Trim dùng để xoá (xén) các đoạn của một mô hình 3 • chiều (mô hình dạng khung dây – Wireframe) Command: TRIM↵ Current settings: Projection=View, Edge=None • Select cutting edges ... • Select objects: chọn các đối tượng giao với đoạn mà ta muốn xoá • Select object to trim or shift-select to extend or [Project/Edge/Undo]: p↵ • Enter a projection option [None/Ucs/View] :↵ • • Các tuỳ chọn: View: cho phép xoá (xén) một đoạn bất kỳ của hình ...