Danh mục

THIẾT KẾ TRÊN MÁY VI TÍNH - Phần 1 AUTOCAD 3D - Chương 4

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 423.93 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các phép biến hình 3D.4.1. Phép quay chung quanh một trục (lệnh Rotate3D): Lệnh Rotate3D được dùng để quay các đối tượng (2D, Wireframe, Surfaces, solid) quanh một trục. Đầu tiên ta chọn đối tượng cần quay sau đó chọn trục quay và nhập góc quay. Command: rotate3d↵Current positive angle: ANGDIR=counterclockwise ANGBASE=0 Select objects: chọn đối tượng cần quay Select objects:chọn tiếp đối tượng hoặc Enter để kết thúc Specify first point on axis or define axis by [Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]:Chọn điểm đầu tiên của trục quay hoặc sử dụng các lựa chọn khác. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THIẾT KẾ TRÊN MÁY VI TÍNH - Phần 1 AUTOCAD 3D - Chương 4 AutoCAD 3D FACETRATIO = 1 FACETRATIO = 0 Chương 4. Các phép biến hình 3D.4.1. Phép quay chung quanh một trục (lệnh Rotate3D): Lệnh Rotate3D được dùng để quay các đối tượng (2D, Wireframe, Surfaces, solid)quanh một trục. Đầu tiên ta chọn đối tượng cần quay sau đó chọn trục quay và nhập gócquay.Command: rotate3d↵Current positive angle: ANGDIR=counterclockwiseANGBASE=0Select objects: chọn đối tượng cần quaySelect objects:chọn tiếp đối tượng hoặc Enter để kết thúcSpecify first point on axis or define axis by[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]:Chọn điểm đầu tiên của trục quay hoặc sửdụng các lựa chọn khác.Nếu chọn điểm: +Specify second point on axis: điểm thứ hai của trục quay Specify rotation angle or [Reference]: giá trị góc quay hoặc nhập R↵ xác định góctham chiếu.BS: Nguyễn Quang Trung 47 AutoCAD 3D h çn õt n Mà y ua ûc q T ru R o t a tion a ngle = 9 0 0 Hình 4.1.Các lựa chọn trục quay: + 2point: Trục quay đi qua hai điểm 1 và 2. Chiều dương góc quay theo chiều kimđồng hồ nhìn từ điểm 2 hướng về điểm1. 2 End 1 End Hình 4.2. +Object: trục quay là một đối tượng 2D: line, arc, circle hoặc 2Dpline. Nếu đốitượng là line hoặc phân đoạn thẳng của 2Dpline thì trục quay chính là đoạn thẳng này,còn nếu đối tượng là đường tròn, cung tròn hoặc là phân đoạn cung tròn của pline thì trụcquay sẽ là đường thẳng đi qua tâm và vuông góc với mặt phẳng chưa cung hoặc đườngtròn. Xuất hiện dòng nhắc phụ: Select a line, circle, arc, or 2D-polyline segment: Chọn đường thẳng, cung tròn,đường tròn hay là một phân đoạn của pline. + Last: khi ta chọn lựa chọn này thì ta quay các đối tượng chung quanh trục quaycủa lệnh Rotate3D thực hiện tước đó. Nếu trước đó ta không thực hiện lệnh Rotate3D thìdòng nhắc chính xuất hiện trở lại.BS: Nguyễn Quang Trung 48 AutoCAD 3D + View: trục quay là một đường thẳng vuông góc với màn hình và đi qua điểmchọn tại dòng nhắc: Specify a point on the view direction axis : Nhập điểm mà trục quay đi qua + Xaxis/Yaxis/Zaxis: trục quay là trục X(Y hoặc Z) hoặc song song với trục X (Yhoặc Z) và đi qua điểm mà ta xá định tại dòng nhắc: Specify a point on the X axis : Xác định điểm mà trục quay đi qua.4.2. Phép đối xứng qua một mặt phẳng (lệnh Mirror3D). Sữ dụng lệnh Mirror3D để tạo các đối tượng mới, đối xứng với đối tượng sẵn cóđược chọn qua mặt phẳng đối xứng. Command: mirror3d↵ Select objects: Chọn đối tượng cần lấy đối xứng. Select objects: chọn tiếp đối tượng hay nhấn enter để kết thúc việc chọn đối tượng Specify first point of mirror plane (3 points) or [Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] : chọn lựa chọn để chọnmặt phẳng đối xứng.Sau khi chọn mặt phẳng đối xứng, xuất hiện dòng nhắc: Delete source objects? [Yes/No] : Nhấn Y↵ để xoá đối tượng nguồn và nhấnN↵ nếu không muốn.Các tuỳ chọn để xác định mặt phẳng đối xứng: + 3points: Mặt phẳng đối xứng được xác định bởi 3 điểm. + Object: mặt phẳng đối xứng là mặt phẳng chứa đối tượng được chọn: Select a circle, arc, or 2D-polyline segment: chọn cung, đường tròn, hặc phân đoạncung tròn của pline + Last: khi ta chọn lựa chọn này ta sữ dụng lại mặt phẳng đối xứng của lệnhMirror3D trước đó. + Zaxis: Mặt phẳng đối xứng là mặt phẳng XY vuông góc với trục Z xác địnhbằng hai điểm: Specify point on mirror plane: chọn điểm làm gốc toạ độ Specify point on Z-axis (normal) of mirror plane: chọn một điểm định chiều trụcZ. + View: mặt phẳng đối xứng song song với mặt phẳng màn hình tại điểm nhìnhiện ntại và đi qua điểm chọn tại dòng nhắc:BS: Nguyễn Quang Trung ...

Tài liệu được xem nhiều: