Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề xe đồ chơi từ vật liệu tái chế (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 918.96 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tổ chức hoạt động trải nghiệm môn Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát huy tính tích cực và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh. Bài viết trình bày việc thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "xe đồ chơi từ vật liệu tái chế" (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "xe đồ chơi từ vật liệu tái chế" (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ISSN 2615-9538 Website: http://hluv.edu.vn/vi/tckh THI T K VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TR I NGHI M CHỦ Đ ‘‘XE ĐỒ CHƠI TỪ VẬT LI U TÁI CH ’’ (VẬT L 10) THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM Nguy n Thị Lan Phương1, Võ Thị Lan Phương2 Ngày nhận bài: 02/11/2023 Ngày chấp nhận đăng: 21/12/2023 T?m t t: Tổ chức hoạt động trải nghiệm môn Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát huy tính tích cực và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp học sinh hình thành và phát triển một số năng lực đặc thù STEM như: năng lực thực hành, năng lực giao tiếp giao tiếp và hợp tác... Dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích quy trình thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, chúng tôi đề xuất hoạt động trải nghiệm Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM: “Xe đồ chơi từ vật liệu tái chế” và tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra tính hiệu quả. Trong quá trình thực nghiệm sư phạm, chúng tôi nhận thấy học sinh có biểu hiện cụ thể phù hợp với các đánh giá về tính khoa học và năng lực sáng tạo. T kh?a: giáo dục STEM; hoạt động trải nghiệm; năng lực sáng tạo; vật liệu tái chế. DESIGNING AND ORGANIZING EXPERIENCE ACTIVITIES WITH THE TOPIC “TOY CARS FROM RECYCLED MATERIALS” (PHYSICS 10) UNDER STEM EDUCATION ORIENTATION Abstract: Organizing experiential activities for Physics 10 based on STEM education aims to promote positivity and foster students creative abilities. Besides, this activity also helps students form and develop a number of specific STEM competencies such as: practical capacity, communication and collaboration capacity... Based on research and analysis. Analyzing the process of designing and organizing experiential activities, we propose a STEM educational- oriented Grade 10 Physics experiential activity: Toy cars from recycled materials and organize pedagogical experiments to test Check effectiveness. During the pedagogical experiment, we found that students had specific manifestations consistent with assessments of scientificity and creative capacity. Keywords: STEM education; experiential activities; creative capacity; recycled materials. 1. Đ T V N Đ Chương tr?nh tổng thể Chương tr?nh gio dục phổ thông 2018 bảo đảm phát triển phẩm chất và năng l c người học thông qua nội dung giáo dục với nh ng ki n thức cơ bản, thi t th c; hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng th c hành, vận dụng ki n thức để giải quy t vấn đề trong học tập và đời sống [1-2]. Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là một bộ phận trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. HĐTN là hoạt động giáo dục bắt buộc bên cạnh các môn học và các l nh v c học tập khác, trong đ? học sinh (HS) d a trên s huy động tổng hợp ki n thức và kỹ năng 1 Trường PTTHSP Tràng An, Trường Đại học Hoa Lư; Email: ntlphuong@hluv.edu.vn 2 Khoa Sư phạm Trung học, Trường Đại học Hoa Lư 44 t nhiều l nh v c giáo dục khác nhau để trải nghiệm th c tiễn đời sống nhà trường, gia đ?nh, x? hội, tham gia hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phục vụ cộng đồng dưới s hướng d n và tổ chức của nhà giáo dục. Chính vì th , việc định danh một cch tường minh về bản chất, nội dung, cách thức triển khai tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông tr nên rất cần thi t trong giai đoạn hiện nay [3]. Trong chương tr?nh giáo dục phổ thông 2018, giáo dục khoa học t nhiên là một trong nh ng nội dung giáo dục góp phần th c hiện nhiệm vụ đ?, n? hình thành, phát nh ng phẩm chất chủ y u, năng l c chung và một số năng l c thành phần đ c thù của HĐTN như: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kĩ năng sống khác, đồng thời cùng với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Công nghệ, Tin học th c hiện giáo dục STEM, phương php gio dục phải đảm bảo m i HS được tạo điều kiện để t mình th c hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm th c t . Chính vì vậy, trong bài báo này, chúng tôi thi t k và tổ chức HĐTN cho HS lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM chủ đề “Xe đồ chơi t vật liệu tái ch ”, hoạt động được tổ chức tạo ra các sản phẩm là cc xe đồ chơi cho tr nhỏ với mục tiêu là thu hút HS tham gia học tập th c hành, thúc đẩy khả năng sng tạo, giải quy t vấn đề và hiểu bi t khoa học. 2. NỘI DUNG 2.1. Khi ni m ho t đ ng tr i nghi m theo định hướng gio d c STEM Khái niệm về HĐTN đ? được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. M c dù nội hàm của khi niệm được diễn đạt bằng nhiều cách khc nhau nhưng cc t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "xe đồ chơi từ vật liệu tái chế" (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ISSN 2615-9538 Website: http://hluv.edu.vn/vi/tckh THI T K VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TR I NGHI M CHỦ Đ ‘‘XE ĐỒ CHƠI TỪ VẬT LI U TÁI CH ’’ (VẬT L 10) THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM Nguy n Thị Lan Phương1, Võ Thị Lan Phương2 Ngày nhận bài: 02/11/2023 Ngày chấp nhận đăng: 21/12/2023 T?m t t: Tổ chức hoạt động trải nghiệm môn Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát huy tính tích cực và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp học sinh hình thành và phát triển một số năng lực đặc thù STEM như: năng lực thực hành, năng lực giao tiếp giao tiếp và hợp tác... Dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích quy trình thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, chúng tôi đề xuất hoạt động trải nghiệm Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM: “Xe đồ chơi từ vật liệu tái chế” và tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra tính hiệu quả. Trong quá trình thực nghiệm sư phạm, chúng tôi nhận thấy học sinh có biểu hiện cụ thể phù hợp với các đánh giá về tính khoa học và năng lực sáng tạo. T kh?a: giáo dục STEM; hoạt động trải nghiệm; năng lực sáng tạo; vật liệu tái chế. DESIGNING AND ORGANIZING EXPERIENCE ACTIVITIES WITH THE TOPIC “TOY CARS FROM RECYCLED MATERIALS” (PHYSICS 10) UNDER STEM EDUCATION ORIENTATION Abstract: Organizing experiential activities for Physics 10 based on STEM education aims to promote positivity and foster students creative abilities. Besides, this activity also helps students form and develop a number of specific STEM competencies such as: practical capacity, communication and collaboration capacity... Based on research and analysis. Analyzing the process of designing and organizing experiential activities, we propose a STEM educational- oriented Grade 10 Physics experiential activity: Toy cars from recycled materials and organize pedagogical experiments to test Check effectiveness. During the pedagogical experiment, we found that students had specific manifestations consistent with assessments of scientificity and creative capacity. Keywords: STEM education; experiential activities; creative capacity; recycled materials. 1. Đ T V N Đ Chương tr?nh tổng thể Chương tr?nh gio dục phổ thông 2018 bảo đảm phát triển phẩm chất và năng l c người học thông qua nội dung giáo dục với nh ng ki n thức cơ bản, thi t th c; hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng th c hành, vận dụng ki n thức để giải quy t vấn đề trong học tập và đời sống [1-2]. Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là một bộ phận trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. HĐTN là hoạt động giáo dục bắt buộc bên cạnh các môn học và các l nh v c học tập khác, trong đ? học sinh (HS) d a trên s huy động tổng hợp ki n thức và kỹ năng 1 Trường PTTHSP Tràng An, Trường Đại học Hoa Lư; Email: ntlphuong@hluv.edu.vn 2 Khoa Sư phạm Trung học, Trường Đại học Hoa Lư 44 t nhiều l nh v c giáo dục khác nhau để trải nghiệm th c tiễn đời sống nhà trường, gia đ?nh, x? hội, tham gia hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phục vụ cộng đồng dưới s hướng d n và tổ chức của nhà giáo dục. Chính vì th , việc định danh một cch tường minh về bản chất, nội dung, cách thức triển khai tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông tr nên rất cần thi t trong giai đoạn hiện nay [3]. Trong chương tr?nh giáo dục phổ thông 2018, giáo dục khoa học t nhiên là một trong nh ng nội dung giáo dục góp phần th c hiện nhiệm vụ đ?, n? hình thành, phát nh ng phẩm chất chủ y u, năng l c chung và một số năng l c thành phần đ c thù của HĐTN như: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kĩ năng sống khác, đồng thời cùng với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Công nghệ, Tin học th c hiện giáo dục STEM, phương php gio dục phải đảm bảo m i HS được tạo điều kiện để t mình th c hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm th c t . Chính vì vậy, trong bài báo này, chúng tôi thi t k và tổ chức HĐTN cho HS lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM chủ đề “Xe đồ chơi t vật liệu tái ch ”, hoạt động được tổ chức tạo ra các sản phẩm là cc xe đồ chơi cho tr nhỏ với mục tiêu là thu hút HS tham gia học tập th c hành, thúc đẩy khả năng sng tạo, giải quy t vấn đề và hiểu bi t khoa học. 2. NỘI DUNG 2.1. Khi ni m ho t đ ng tr i nghi m theo định hướng gio d c STEM Khái niệm về HĐTN đ? được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. M c dù nội hàm của khi niệm được diễn đạt bằng nhiều cách khc nhau nhưng cc t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo dục STEM Hoạt động trải nghiệm Năng lực sáng tạo Vật liệu tái chế Xe đồ chơi từ vật liệu tái chếGợi ý tài liệu liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 1982 20 0 -
17 trang 179 0 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Chế tạo chất chỉ thị màu từ thiên nhiên
17 trang 174 1 0 -
61 trang 89 0 0
-
65 trang 82 0 0
-
10 trang 76 0 0
-
178 trang 73 0 0
-
6 trang 54 0 0
-
7 trang 48 0 0
-
Phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động trải nghiệm
4 trang 47 1 0