Thiết kế vĩ đại
Số trang: 139
Loại file: pdf
Dung lượng: 5.69 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
NỘI DUNG1. BÍ ẨN CỦA TỒN TẠI 2. QUY TẮC CỦA ĐỊNH LUẬT 3. THỰC TẠI LÀ GÌ ? 4. CÁC LỊCH SỬ THAY THẾ 5. LÝ THUYẾT CHO MỌI THỨ 6. PHÉP CHỌN VŨ TRỤ CỦA CHÚNG TA 7. PHÉP MÀU HIỂN HIỆN 8. THIẾT KẾ VĨ ĐẠIMỗi chúng ta tồn tại, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Và trong chốc lát ấy khám phá chỉ một mẩu nhỏ của toàn bộ vũ trụ. Thế nhưng con người là một giống loài biết tò mò. Ta băn khoăn, ta tìm câu trả lời. Sống trong một...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế vĩ đại1 2 NỘI DUNG 1. BÍ ẨN CỦA TỒN TẠI 2. QUY TẮC CỦA ĐỊNH LUẬT 3. THỰC TẠI LÀ GÌ ? 4. CÁC LỊCH SỬ THAY THẾ 5. LÝ THUYẾT CHO MỌI THỨ 6. PHÉP CHỌN VŨ TRỤ CỦA CHÚNG TA 7. PHÉP MÀU HIỂN HIỆN 8. THIẾT KẾ VĨ ĐẠIthienminh.npn@gmail.com3 4 I Mỗi chúng ta tồn tại, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.Và trong chốc lát ấy khám phá chỉ một mẩu nhỏ của toàn bộ vũ trụ. Thếnhưng con người là một giống loài biết tò mò. Ta băn khoăn, ta tìm câu trảlời. Sống trong một vũ trụ mênh mông cứ lần lượt tử tế rồi tàn nhẫn, ngắmnhìn thượng giới thăm thẳm bên trên, người ta vẫn thường luôn băn khoănvới một tập hợp những câu hỏi kiểu như: Làm sao ta hiểu được thế giới tađang sống trong đó? Vũ trụ hành xử như thế nào? Đâu là bản chất của thựctại? Tất cả đến từ đâu? Vũ trụ có cần một đấng sáng tạo? Phần lớn chúng takhông bỏ tất cả thời gian bận tâm tới những câu hỏi này, nhưng hầu hếtchúng ta đều bận tâm tới chúng vào một lúc nào đó trong khoảnh thời giancủa mình. Theo truyền thống thì tuýp những câu hỏi này là dành cho triết học,nhưng triết học đã chết từ lâu. Nó không theo kịp sự phát triển của khoa học,đặc biệt là vật lý. Các nhà khoa học đã trở thành những người mang ngọnđuốc khám phá cho sứ mệnh đi tìm tri thức. Mục đích của quyển sách này làđưa ra những câu trả lời được đề xuất từ những khám phá và tiến triển trongcác lý thuyết gần đây. Chúng dẫn ta tới một bức tranh vũ trụ mới rất khácbiệt về vũ trụ và chỗ của chúng ta trong đó so với vũ trụ truyền thống màchúng ta vẫn biết, và bức tranh đó thậm chí còn khác biệt ngay với những gìchúng ta đã vẽ nên chỉ một hai thập kỉ trước đó. Tuy nhiên, những đườngphác họa cho khái niệm mới này có thể lần ngược lại từ trước đó gần mộtthế kỉ. Theo khái niệm truyền thống về vũ trụ, mọi đối tượng chuyển động theonhững quỹ đạo xác định cụ thể và có một lịch sử xác định. Chúng ta có thểxác định vị trí chính xác của chúng tại mỗi thời điểm. Dù cho lối miêu tả nàyrất thành công cho các mục đích thường ngày, vào thập niên 1920 người taphát hiện rằng nó không thể miêu tả chính xác các hành vi có vẻ kì quặcquan sát được trên các thực thể ở phạm vi nguyên tử và dưới nguyên tử.Thay vào đó là sự cần thiết phải tiếp nhận một cơ cấu vật lý mới, gọi là vật lýlượng tử. Các lý thuyết lượng tử hóa ra vừa chính xác một cách đáng ngạcnhiên khi được dùng để dự đoán các hiện tượng ở phạm vi này, đồng thờicó thể tái tạo ra những dự đoán của các lý thuyết cổ điển khi áp dụng chothế giới vĩ mô trong cuộc sống thường ngày. Dù vậy, lý thuyết lượng tử và cổđiển lại dựa trên những khái niệm rất khác nhau về thực tại vật lý. 5 “…Và đây triết lý của tôi” Thuyết lượng tử có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau,nhưng cách mô tả gần với trực giác nhất đã được đề ra bởi Richard (Dick)Feynman, một nhân vật muôn màu muôn vẻ làm việc tại Viện Công nghệCalifornia (California Institution of Technology – Caltech - lnd) và chơi trốngvỗ tại một con ngõ nối ra phố. Theo Feynman, một hệ không chỉ có một lịchsử mà là mọi lịch sử khả dĩ. Trong khi đi tìm các câu trả lời, chúng ta sẽ giảithích chi tiết cách tiếp cận của Feynman, và áp dụng nó để khám phá ýtưởng về một vũ trụ mà bản thân nó không có một lịch sử duy nhất, haythậm chí cũng không có một sự tồn tại độc lập. Đó dường như là một ýtưởng khác biệt từ căn bản, thậm chí đối với nhiều nhà vật lý. Quả th ật,giống như nhiều ý tưởng trong khoa học ngày nay, nó có vẻ vi phạm trựcgiác chung. Nhưng trực giác chung lại dựa trên kinh nghiệm hằng ngày củachúng ta, không dựa trên bản thân vũ trụ như nó được phô bày qua các kìquan công nghệ có thể cho phép chúng ta nhìn sâu vào các nguyên tử hoặcngoảnh ngược về vũ trụ thuở xa xưa. Trước thời của vật lý hiện đại người ta vẫn có một niềm tin tổng quát là tấtcả kiến thức của thế giới có thể đạt được từ những quan sát trực tiếp, mọi vậttồn tại theo cách chúng hiện ra, và được nhận thức thông qua các giác quan củachúng ta. Tuy nhiên thành công ngoạn mục của vật lý hiện đại, dựa trên nhữngkhái niệm giống như của Feynman vốn xung đột với kinh nghiệm hằng ngày, đãcho thấy chuyện đó không thành vấn đề. Cái nhìn ngờ nghệch về thực tại từ đókhông thể tương thích với vật lý hiện đại. Để đương đầu với những nghịch lý ấychúng ta sẽ tiếp thu một lối tiếp cận gọi là thực tại phụ thuộc mô hình luận. Nódựa trên ý tưởng rằng bộ não chúng ta diễn dịch tín hiệu vào từ các cơ quancảm nhận bằng cách tạo ra một mô hình của thế giới. Một khi mô hình đó giảithích thàn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế vĩ đại1 2 NỘI DUNG 1. BÍ ẨN CỦA TỒN TẠI 2. QUY TẮC CỦA ĐỊNH LUẬT 3. THỰC TẠI LÀ GÌ ? 4. CÁC LỊCH SỬ THAY THẾ 5. LÝ THUYẾT CHO MỌI THỨ 6. PHÉP CHỌN VŨ TRỤ CỦA CHÚNG TA 7. PHÉP MÀU HIỂN HIỆN 8. THIẾT KẾ VĨ ĐẠIthienminh.npn@gmail.com3 4 I Mỗi chúng ta tồn tại, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.Và trong chốc lát ấy khám phá chỉ một mẩu nhỏ của toàn bộ vũ trụ. Thếnhưng con người là một giống loài biết tò mò. Ta băn khoăn, ta tìm câu trảlời. Sống trong một vũ trụ mênh mông cứ lần lượt tử tế rồi tàn nhẫn, ngắmnhìn thượng giới thăm thẳm bên trên, người ta vẫn thường luôn băn khoănvới một tập hợp những câu hỏi kiểu như: Làm sao ta hiểu được thế giới tađang sống trong đó? Vũ trụ hành xử như thế nào? Đâu là bản chất của thựctại? Tất cả đến từ đâu? Vũ trụ có cần một đấng sáng tạo? Phần lớn chúng takhông bỏ tất cả thời gian bận tâm tới những câu hỏi này, nhưng hầu hếtchúng ta đều bận tâm tới chúng vào một lúc nào đó trong khoảnh thời giancủa mình. Theo truyền thống thì tuýp những câu hỏi này là dành cho triết học,nhưng triết học đã chết từ lâu. Nó không theo kịp sự phát triển của khoa học,đặc biệt là vật lý. Các nhà khoa học đã trở thành những người mang ngọnđuốc khám phá cho sứ mệnh đi tìm tri thức. Mục đích của quyển sách này làđưa ra những câu trả lời được đề xuất từ những khám phá và tiến triển trongcác lý thuyết gần đây. Chúng dẫn ta tới một bức tranh vũ trụ mới rất khácbiệt về vũ trụ và chỗ của chúng ta trong đó so với vũ trụ truyền thống màchúng ta vẫn biết, và bức tranh đó thậm chí còn khác biệt ngay với những gìchúng ta đã vẽ nên chỉ một hai thập kỉ trước đó. Tuy nhiên, những đườngphác họa cho khái niệm mới này có thể lần ngược lại từ trước đó gần mộtthế kỉ. Theo khái niệm truyền thống về vũ trụ, mọi đối tượng chuyển động theonhững quỹ đạo xác định cụ thể và có một lịch sử xác định. Chúng ta có thểxác định vị trí chính xác của chúng tại mỗi thời điểm. Dù cho lối miêu tả nàyrất thành công cho các mục đích thường ngày, vào thập niên 1920 người taphát hiện rằng nó không thể miêu tả chính xác các hành vi có vẻ kì quặcquan sát được trên các thực thể ở phạm vi nguyên tử và dưới nguyên tử.Thay vào đó là sự cần thiết phải tiếp nhận một cơ cấu vật lý mới, gọi là vật lýlượng tử. Các lý thuyết lượng tử hóa ra vừa chính xác một cách đáng ngạcnhiên khi được dùng để dự đoán các hiện tượng ở phạm vi này, đồng thờicó thể tái tạo ra những dự đoán của các lý thuyết cổ điển khi áp dụng chothế giới vĩ mô trong cuộc sống thường ngày. Dù vậy, lý thuyết lượng tử và cổđiển lại dựa trên những khái niệm rất khác nhau về thực tại vật lý. 5 “…Và đây triết lý của tôi” Thuyết lượng tử có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau,nhưng cách mô tả gần với trực giác nhất đã được đề ra bởi Richard (Dick)Feynman, một nhân vật muôn màu muôn vẻ làm việc tại Viện Công nghệCalifornia (California Institution of Technology – Caltech - lnd) và chơi trốngvỗ tại một con ngõ nối ra phố. Theo Feynman, một hệ không chỉ có một lịchsử mà là mọi lịch sử khả dĩ. Trong khi đi tìm các câu trả lời, chúng ta sẽ giảithích chi tiết cách tiếp cận của Feynman, và áp dụng nó để khám phá ýtưởng về một vũ trụ mà bản thân nó không có một lịch sử duy nhất, haythậm chí cũng không có một sự tồn tại độc lập. Đó dường như là một ýtưởng khác biệt từ căn bản, thậm chí đối với nhiều nhà vật lý. Quả th ật,giống như nhiều ý tưởng trong khoa học ngày nay, nó có vẻ vi phạm trựcgiác chung. Nhưng trực giác chung lại dựa trên kinh nghiệm hằng ngày củachúng ta, không dựa trên bản thân vũ trụ như nó được phô bày qua các kìquan công nghệ có thể cho phép chúng ta nhìn sâu vào các nguyên tử hoặcngoảnh ngược về vũ trụ thuở xa xưa. Trước thời của vật lý hiện đại người ta vẫn có một niềm tin tổng quát là tấtcả kiến thức của thế giới có thể đạt được từ những quan sát trực tiếp, mọi vậttồn tại theo cách chúng hiện ra, và được nhận thức thông qua các giác quan củachúng ta. Tuy nhiên thành công ngoạn mục của vật lý hiện đại, dựa trên nhữngkhái niệm giống như của Feynman vốn xung đột với kinh nghiệm hằng ngày, đãcho thấy chuyện đó không thành vấn đề. Cái nhìn ngờ nghệch về thực tại từ đókhông thể tương thích với vật lý hiện đại. Để đương đầu với những nghịch lý ấychúng ta sẽ tiếp thu một lối tiếp cận gọi là thực tại phụ thuộc mô hình luận. Nódựa trên ý tưởng rằng bộ não chúng ta diễn dịch tín hiệu vào từ các cơ quancảm nhận bằng cách tạo ra một mô hình của thế giới. Một khi mô hình đó giảithích thàn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thiết kế vĩ đại khoa học vũ trụ quy tắc định luật triết học xã hội học vũ trụ học the grand designGợi ý tài liệu liên quan:
-
Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Phần 1 - Phạm Văn Quyết
123 trang 452 11 0 -
27 trang 342 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 280 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 254 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 234 0 0 -
Tiểu luận 'Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội'
20 trang 174 0 0 -
Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum - Nguyễn Khánh Trung
0 trang 160 0 0 -
Giáo trình Nhập môn xã hội học: Phần 1 - TS. Trần Thị Kim Xuyến
137 trang 149 1 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 133 0 0 -
12 trang 129 0 0