Danh mục

Thuật Toán Và Thuật Giải part 21

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 203.60 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một ví dụ biểu diễn các đối tượng hình học bằng frame Các kiểu dữ liệu cơ bản : Area : numeric; // diện tích Height : numeric; //chiều cao Perimeter : numberic; //chu vi Side : numeric; //cạnh Diagonal : numeric; //đường chéo Radius : numeric; //bán kính Angle : numeric; //góc Diameter : numeric; //đường kính
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thuật Toán Và Thuật Giải part 21Một ví dụ biểu diễn các đối tượng hình học bằng frameCác kiểu dữ liệu cơ bản :Area : numeric; // diện tíchHeight : numeric; //chiều caoPerimeter : numberic; //chu viSide : numeric; //cạnhDiagonal : numeric; //đường chéoRadius : numeric; //bán kínhAngle : numeric; //góc Diameter : numeric; //đường kính pi : (val:numeric = 3.14159)Frame : CIRCLE (hình tròn)r : radius;s : area;p : perimeter;d : diameter;d = 2 ´ r;s = pi ´ r2;p = 2 ´ pi ´ r;Frame RECTANGLE (hình chữ nhật)b1 : side;b2 : side;s : area;p : perimeter;s = b1 ´ b2;p = 2 ´ (b1+b2);d2 = b12 + b22;Frame SQUARE (hình vuông)Là : RECTANGLEb1 = b2; Frame RHOMBUS (hình thoi) b : side; d1 : diagonal;d2 : diagonal;s : area;p : perimeter;alpha1 : angle;alpha2 : angle;h : height;cos (alpha2/2) ´ d1 = h;s = d1 ´ d2 / 2;p = 4 ´ b;s = b ´ h;cos (alpha2/2)/(2´ b) = d2;Chúng ta có thể dễ dàng khai báo các đối tượng hình học khác theo cách này. Sau khi đãbiểu diễn các tri thức về các hình hình học cơ bản xong, ta có thể vận dụng nó để giải cácbài toán hình học, chẳng hạn bài toán tính diện tích. Ví dụ, cho hình vuông k và vòngtròn nội tiếp c, biết cạnh hình vuông có chiều dài là x, hãy viết chương trình để tính diệntích phần tô đen.Dễ thấy rằng, diện tích phần tô đen chính là hiệu giữa diện tích hình vuông và diện tíchhình tròn nội tiếp. Dĩ nhiên là bạn cũng có thể viết một chương trình bình thường để tínhtoán, nhưng khi đã tích hợp các tri thức về tính diện tích bên trong biểu diễn, chươngtrình của chúng ta trở nên rất gọn nhẹ. Bạn hãy lưu ý 3 lệnh được in đậm trong ví dụdưới. Lệnh đầu tiên sẽ đặc tả lại giả thiết hình vuông có cạnh với chiều dài x, lệnh kếtiếp đặc tả giả thiết hình tròn nội tiếp, còn lệnh thứ 3 mô tả việc tính diện tích bằngcách lấy diện tích hình vuông trừ cho diện tích hình tròn. VAR x, s : numeric; k : square; c : circle; BEGIN ; k.b1 := x; c.d := x; s := k.s – c.s; END.Như vậy, chương trình máy tính của chúng ta đã hoạt động khá giống như việc mô tảcác giải bài toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. Hãy nghĩ xa hơn một tí. Các bài toán hình họcthường được mô tả bằng các ngôn từ khá chính xác (chẳng hạn như : cho một tam giácvới chiều cao xuất phát từ đỉnh A là 5, chiều dài cạnh đáy là 6, ....). Do đó, về mặt nguyêntác, chúng ta vẫn có thể xây dựng một chương trình để hiểu những đề bài này (theo nhưcách mà chúng ta vừa làm). Sau đó, người dùng có thể hoàn toàn nhờ máy tính giải giúpbài toán cho mình bằng cách mô tả lời giải cho máy tính (chứ không cần phải lập trình).Bạn có cảm giác điều này thật thú vị không? Đây chính là bước đi đầu tiên trong việc tạora một chương trình trợ giúp cho việc giải các bài toán hình học trên máy tính với giaotiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên!Để tăng thêm sức mạnh cho hệ thống này, người ta thường cài đặt một mạng ngữ nghĩangay bên trong mỗi frame. Chẳng hạn, ta có thể có một frame TRIANGLE, trong đó càiđặt một mạng ngữ nghĩa (giống như ở ví dụ trong phần mạng ngữ nghĩa) để đặc tả mốiliên hệ giữa các yếu tố tam giác (thay vì sử dụng các công thức liên hệ đơn giản như ví dụtrên).XII. BIỂU DIỄN TRI THỨC BẰNG SCRIPTScript là một cách biểu diễn tri thức tương tự như frame nhưng thay vì đặc tả một đốitượng, nó mô tả một chuỗi các sự kiện. Để mô tả chuỗi sự kiện, script sử dụng một dãycác slot chứa thông tin về các con người, đối tượng và hành động liên quan đến sự kiệnđó.Tuy cấu trúc của các script là rất khác nhau tùy theo bài toán, nhưng nhìn chung mộtscript thường bao gồm các thành phần sau : Điều kiện vào (entry condition): mô tả những tình huống hoặc điều kiện cần được thỏa mãn trước khi các sự kiện trong script có thể diễn ra.

Tài liệu được xem nhiều: