Thực trạng chơi game trực tuyến (game online) của học sinh tại 3 trường trung học cơ sở ở Hà Nội năm 2009
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 246.60 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
GameOnline (GO) là loại hình giải trí khá phổ biến của giới trẻ nhưng có nhiều tác động tiêu cực tới đời sống xã hội. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về hiểu biết, thái độ, và hành vi chơi GO của HS 03 trường trung học cơ sở tại Hà Nội. Thiết kế mô tả cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi tự điền, mẫu nghiên cứu gồm 980 HS khối 7, 8 và 9 (47,4% nam). Kết quả: 69,5% HS đạt hiểu biết chung về GO gồm giờ chơi/ngày, ảnh hưởng tích cực khi chơi hợp lý; ảnh hưởng khi chơi quá mức và các quy định khi chơi. Đa số HS chơi để giải trí, hoặc do GO hấp dẫn, để kết bạn, hoặc để có những cảm giác không có trong đời thực, hoặc để kiếm tiền. 81,5% HS đã từng chơi GO, trong đó có 23,2% chơi quá mức. Địa điểm chơi chủ yếu là ở nhà (70,3%) vào buổi tối hoặc khuya. Có 64% HS chưa nhận được lời khuyên ngừng chơi GO, nhưng 82% HS cho biết sẽ tham gia hoạt động ngoại khóa thay vì chơi GO hay 69,4% sẽ cố gắng tiếp thu khi nhận được lời khuyên về chơi GO. Rõ ràng, tỷ lệ chơi GO ở học sinh là khá cao và cần thiết phải tìm hiểu các yếu tố dẫn đến hành vi chơi GO của HS và các biện pháp làm giảm những tác động không mong muốn của GO.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực trạng chơi game trực tuyến (game online) của học sinh tại 3 trường trung học cơ sở ở Hà Nội năm 2009 | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Thöïc traïng chôi game tröïc tuyeán (game online) cuûa hoïc sinh taïi 3 tröôøng trung hoïc cô sôû ôû Haø Noäi naêm 2009 Nguyeãn Hoaøng Giang (*), Ñoã Traø My(**), Löông Minh Taân (***), Leâ Thò Kim AÙnh(****) GameOnline (GO) laø loaïi hình giaûi trí phoå bieán cuûa giôùi treû nhöng coù nhieàu taùc ñoäng tieâu cöïc tôùi ñôøi soáng xaõ hoäi. Baøi baùo trình baøy keát quaû nghieân cöùu veà hieåu bieát, thaùi ñoä, vaø haønh vi chôi GO cuûa HS 03 tröôøng trung hoïc cô sôû taïi Haø Noäi. Thieát keá moâ taû caét ngang söû duïng boä caâu hoûi töï ñieàn, maãu nghieân cöùu goàm 980 HS khoái 7, 8 vaø 9 (47,4% nam). Keát quaû: 69,5% HS ñaït hieåu bieát chung veà GO, goàm giôø chôi/ngaøy, aûnh höôûng tích cöïc khi chôi hôïp lyù; aûnh höôûng khi chôi quaù möùc vaø caùc quy ñònh khi chôi. Ña soá HS chôi ñeå giaûi trí, hoaëc do GO haáp daãn, ñeå keát baïn, hoaëc ñeå coù nhöõng caûm giaùc khoâng coù trong ñôøi thöïc, hoaëc ñeå kieám tieàn. 81,5% HS ñaõ töøng chôi GO, trong ñoù coù 23,2% chôi quaù möùc. Ñòa ñieåm chôi chuû yeáu laø ôû nhaø (70,3%) vaøo buoåi toái hoaëc khuya. Coù 64% HS chöa nhaän ñöôïc lôøi khuyeân ngöøng chôi GO, nhöng 82% HS cho bieát seõ tham gia hoaït ñoäng ngoaïi khoùa thay vì chôi GO hay 69,4% seõ coá gaéng tieáp thu khi nhaän ñöôïc lôøi khuyeân veà chôi GO. Roõ raøng, tyû leä chôi GO ôû HS laø khaù cao vaø caàn thieát phaûi tìm hieåu caùc yeáu toá daãn ñeán haønh vi chôi GO cuûa HS vaø caùc bieän phaùp laøm giaûm nhöõng taùc ñoäng khoâng mong muoán cuûa GO. Töø khoùa: GameOnline; chôi Game quaù möùc; hieåu bieát, thaùi ñoä, haønh vi, hoïc sinh phoå thoâng. Gameonline situational assessment among secondary school students in Ha Noi, 2009 Nguyen Hoang Giang(*), Do Tra My(**), Luong Minh Tan(***), Le Thi Kim Anh(****) Background: Gameonline (GO) is a popular kind of entertainment for adolescents but it also brings negative impacts to social life. This study is aimed to characterize knowledge, attitudes and behavior of GO players who are students of three secondary schools in Ha Noi. Design: A cross-sectional descriptive study of 980 students at the 7th, 8th and 9th grade (47.4% of male students aged 12 -14 years) with a self-administered questionnaire. Findings: 69.5% of students had general knowledge of GO, including playing duration/day, pros and cons, and rules for GO players. Most of students played GO for relaxation, making more friends, having virtual feelings, or making money… 81.5% of students have ever played GO, of whom 23,2% were found to have over-playing. GO was mainly played at home, in the evening or late at night. While 64% of students did not receive any advice of stopping GO from family members or friends, 82% of students thought of joining extra-curricular activities (if any) instead of GO and 69.4% of students showed their intention of changing behavior Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2011, Soá 20 (20) 17 | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | on GO upon receiving relevant advice. Conclusion: Prevalence of GO playing is quite high among secondary school students. It is important to identify factors related to their GO playing behavior and develop practical solutions for limiting disadvantages of GO. Key words: GameOnline, knowledge, attitude, behavior, secondary school. Taùc giaû (*) CN. Nguyeãn Hoaøng Giang - Nghieân cöùu vieân Khoa nghieân cöùu Y teá coäng coäng, Vieän chieán löôïc vaø chính saùch Y teá, Boä Y teá. (**) CN. Ñoã Traø My - Nghieân cöùu vieân Khoa nghieân cöùu Kinh teá y teá, Vieän chieán löôïc vaø chính saùch y teá, Boä Y teá. (***) CN. Löông Minh Taân - Caùn boä Trung taâm Soáng vaø Hoïc taäp vì Moâi tröôøng vaø Coäng ñoàng. (****) Ths. Leâ Thò Kim AÙnh - Giaûng vieân Boä moân Dòch teã - Thoáng keâ, Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng 1. Ñaët vaán ñeà GameOnline (GO) ñöôïc xem laø moät trong nhöõng ngaønh coâng nghieäp giaûi trí phaùt trieån nhaát theá giôùi hieän nay. Ñaây laø loaïi hình giaûi trí loâi cuoán giôùi treû vôùi nhieàu tính naêng haáp daãn, ña daïng. Tuy nhieân, GO cuõng mang ñeán khoâng ít taùc ñoäng tieâu cöïc tôùi ñôøi soáng xaõ hoäi. ÔÛ nhieàu nöôùc chaâu AÙ, nghieän Internet vaø GO ñang trôû thaønh moät trong nhöõng vaán ñeà y teá coâng coäng noåi coäm. Taïi Haøn Quoác, naêm 2006, Chính phuû ñaõ öôùc tính khoaûng 210.000 treû em (2,1% ñoä tuoåi 6-19) caàn ñöôïc ñieàu trò nghieän GO vaø internet [10]. Cuõng taïi Haøn Quoác, khoaûng 80% treû caàn ñöôïc ñieàu trò baèng caùc lieäu phaùp taâm lyù vaø 20 24% caàn ñöôïc ñieàu trò taïi beänh vieän [6]. Taïi Trung Quoác, khoaûng 10 trieäu treû (13,7% giôùi treû) ñöôïc chuaån ñoaùn laø nghieän GO [15]. Taïi Vieät Nam, tyû leä ngöôøi duøng Internet naêm 2005 laø 10,7%, ñeán naêm 2006 tyû leä naøy laø 17,5% [2]. Theo thoáng keâ cuûa Trung taâm Internet Vieät Nam, coù khoaûng 25% daân soá duøng Internet vaøo naêm 2009 vaø ñeán 2010 l ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực trạng chơi game trực tuyến (game online) của học sinh tại 3 trường trung học cơ sở ở Hà Nội năm 2009 | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Thöïc traïng chôi game tröïc tuyeán (game online) cuûa hoïc sinh taïi 3 tröôøng trung hoïc cô sôû ôû Haø Noäi naêm 2009 Nguyeãn Hoaøng Giang (*), Ñoã Traø My(**), Löông Minh Taân (***), Leâ Thò Kim AÙnh(****) GameOnline (GO) laø loaïi hình giaûi trí phoå bieán cuûa giôùi treû nhöng coù nhieàu taùc ñoäng tieâu cöïc tôùi ñôøi soáng xaõ hoäi. Baøi baùo trình baøy keát quaû nghieân cöùu veà hieåu bieát, thaùi ñoä, vaø haønh vi chôi GO cuûa HS 03 tröôøng trung hoïc cô sôû taïi Haø Noäi. Thieát keá moâ taû caét ngang söû duïng boä caâu hoûi töï ñieàn, maãu nghieân cöùu goàm 980 HS khoái 7, 8 vaø 9 (47,4% nam). Keát quaû: 69,5% HS ñaït hieåu bieát chung veà GO, goàm giôø chôi/ngaøy, aûnh höôûng tích cöïc khi chôi hôïp lyù; aûnh höôûng khi chôi quaù möùc vaø caùc quy ñònh khi chôi. Ña soá HS chôi ñeå giaûi trí, hoaëc do GO haáp daãn, ñeå keát baïn, hoaëc ñeå coù nhöõng caûm giaùc khoâng coù trong ñôøi thöïc, hoaëc ñeå kieám tieàn. 81,5% HS ñaõ töøng chôi GO, trong ñoù coù 23,2% chôi quaù möùc. Ñòa ñieåm chôi chuû yeáu laø ôû nhaø (70,3%) vaøo buoåi toái hoaëc khuya. Coù 64% HS chöa nhaän ñöôïc lôøi khuyeân ngöøng chôi GO, nhöng 82% HS cho bieát seõ tham gia hoaït ñoäng ngoaïi khoùa thay vì chôi GO hay 69,4% seõ coá gaéng tieáp thu khi nhaän ñöôïc lôøi khuyeân veà chôi GO. Roõ raøng, tyû leä chôi GO ôû HS laø khaù cao vaø caàn thieát phaûi tìm hieåu caùc yeáu toá daãn ñeán haønh vi chôi GO cuûa HS vaø caùc bieän phaùp laøm giaûm nhöõng taùc ñoäng khoâng mong muoán cuûa GO. Töø khoùa: GameOnline; chôi Game quaù möùc; hieåu bieát, thaùi ñoä, haønh vi, hoïc sinh phoå thoâng. Gameonline situational assessment among secondary school students in Ha Noi, 2009 Nguyen Hoang Giang(*), Do Tra My(**), Luong Minh Tan(***), Le Thi Kim Anh(****) Background: Gameonline (GO) is a popular kind of entertainment for adolescents but it also brings negative impacts to social life. This study is aimed to characterize knowledge, attitudes and behavior of GO players who are students of three secondary schools in Ha Noi. Design: A cross-sectional descriptive study of 980 students at the 7th, 8th and 9th grade (47.4% of male students aged 12 -14 years) with a self-administered questionnaire. Findings: 69.5% of students had general knowledge of GO, including playing duration/day, pros and cons, and rules for GO players. Most of students played GO for relaxation, making more friends, having virtual feelings, or making money… 81.5% of students have ever played GO, of whom 23,2% were found to have over-playing. GO was mainly played at home, in the evening or late at night. While 64% of students did not receive any advice of stopping GO from family members or friends, 82% of students thought of joining extra-curricular activities (if any) instead of GO and 69.4% of students showed their intention of changing behavior Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2011, Soá 20 (20) 17 | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | on GO upon receiving relevant advice. Conclusion: Prevalence of GO playing is quite high among secondary school students. It is important to identify factors related to their GO playing behavior and develop practical solutions for limiting disadvantages of GO. Key words: GameOnline, knowledge, attitude, behavior, secondary school. Taùc giaû (*) CN. Nguyeãn Hoaøng Giang - Nghieân cöùu vieân Khoa nghieân cöùu Y teá coäng coäng, Vieän chieán löôïc vaø chính saùch Y teá, Boä Y teá. (**) CN. Ñoã Traø My - Nghieân cöùu vieân Khoa nghieân cöùu Kinh teá y teá, Vieän chieán löôïc vaø chính saùch y teá, Boä Y teá. (***) CN. Löông Minh Taân - Caùn boä Trung taâm Soáng vaø Hoïc taäp vì Moâi tröôøng vaø Coäng ñoàng. (****) Ths. Leâ Thò Kim AÙnh - Giaûng vieân Boä moân Dòch teã - Thoáng keâ, Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng 1. Ñaët vaán ñeà GameOnline (GO) ñöôïc xem laø moät trong nhöõng ngaønh coâng nghieäp giaûi trí phaùt trieån nhaát theá giôùi hieän nay. Ñaây laø loaïi hình giaûi trí loâi cuoán giôùi treû vôùi nhieàu tính naêng haáp daãn, ña daïng. Tuy nhieân, GO cuõng mang ñeán khoâng ít taùc ñoäng tieâu cöïc tôùi ñôøi soáng xaõ hoäi. ÔÛ nhieàu nöôùc chaâu AÙ, nghieän Internet vaø GO ñang trôû thaønh moät trong nhöõng vaán ñeà y teá coâng coäng noåi coäm. Taïi Haøn Quoác, naêm 2006, Chính phuû ñaõ öôùc tính khoaûng 210.000 treû em (2,1% ñoä tuoåi 6-19) caàn ñöôïc ñieàu trò nghieän GO vaø internet [10]. Cuõng taïi Haøn Quoác, khoaûng 80% treû caàn ñöôïc ñieàu trò baèng caùc lieäu phaùp taâm lyù vaø 20 24% caàn ñöôïc ñieàu trò taïi beänh vieän [6]. Taïi Trung Quoác, khoaûng 10 trieäu treû (13,7% giôùi treû) ñöôïc chuaån ñoaùn laø nghieän GO [15]. Taïi Vieät Nam, tyû leä ngöôøi duøng Internet naêm 2005 laø 10,7%, ñeán naêm 2006 tyû leä naøy laø 17,5% [2]. Theo thoáng keâ cuûa Trung taâm Internet Vieät Nam, coù khoaûng 25% daân soá duøng Internet vaøo naêm 2009 vaø ñeán 2010 l ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Thực trạng chơi game trực tuyến Chơi game trực tuyến Trường trung học cơ sở Chơi game quá mức Học sinh phổ thôngTài liệu liên quan:
-
18 trang 41 0 0
-
149 trang 30 0 0
-
105 trang 28 0 0
-
Tự học, tự giáo dục như thế nào
4 trang 21 0 0 -
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
105 trang 20 0 0 -
101 trang 20 0 0
-
Cần giáo dục nhận thức, lý tưởng sống cho sinh viên
4 trang 20 0 0 -
Nhận thức và thực trạng về kiểm tra, đánh giá trong dạy học của giáo viên tiếng Anh
6 trang 19 0 0 -
127 trang 18 0 0
-
8 trang 17 0 0