Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong sáng tác nghệ thuật
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 220.75 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chính của bài viết là đi vào tìm hiểu sự hoá thân của thơ Hồ Xuân Hương trong những sáng tác này cũng là để thấy được sức sống của thơ Hồ Xuân Hương trong diễn trình văn hoá nghệ thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong sáng tác nghệ thuậtTaïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMSoá 9 naêm 2006TIẾP NHẬN THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNGTRONG SÁNG TÁC NGHỆ THUẬT(Tiểu thuyết, truyện ngắn, hội hoạ)HOÀNG PHONG TUẤN *1. Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong những sáng tác nghệ thuật trênthực tế diễn ra rất phong phú. Những loại hình nghệ thuật truyền thống như vănhọc, hội hoạ, điêu khắc, sân khấu và loại hình nghệ thuật hiện đại như phimtruyện đều đã tìm tòi và thể hiện sự tiếp nhận của mình. Điều này cho thấy cómối quan hệ tất yếu giữa các loại hình nghệ thuật đối với một hiện tượng vănhọc. Từ góc độ hiện tượng Hồ Xuân Hương, có thể thấy chính nội dung tình cảmvà phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả đã tạo nên sức hấp dẫn cho cácchiều kích thể nghiệm và sáng tác. Vì vậy, đi vào tìm hiểu sự hoá thân của thơHồ Xuân Hương trong những sáng tác này cũng là để thấy được sức sống của thơHồ Xuân Hương trong diễn trình văn hoá nghệ thuật.2. Xuyên thấm trong những tác phẩm tiếp nhận nghệ thuật về thơ Hồ XuânHương là hình tượng người phụ nữ được sáng tạo từ những sắc thái khác nhaucủa các kết quả tiếp nhận. Sự sáng tạo đó có cơ sở từ đặc trưng thể loại của tácphẩm được tiếp nhận. Tác phẩm được tiếp nhận ở đây là thơ trữ tình, vốn là lờibộc lộ tâm sự trực tiếp của tác giả. Qua thơ, người tiếp nhận hình dung một conngười, với những buồn vui của thân phận, với những nghĩ suy trước cuộc đời. Đóchính là một gợi mở cho sự sáng tạo hình tượng nhân vật Hồ Xuân Hương trongvăn học với truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ ca, trong hội hoạ với những bức chândung về Hồ Xuân Hương.2.1. Hiện tượng tiếp nhận nghệ thuật thể hiện bằng việc xây dựng hình tượngnhân vật Hồ Xuân Hương trong tác phẩm tự sự vốn bắt nguồn từ những giai thoạivăn học, chẳng hạn như những giai thoại về câu đối “Giơ tay với thử trời caothấp, Xoạc cẳng đo xem đất vắn dài”, bài thơ “Học trò dốt” …. Những giai thoạinày vừa thể hiện bối cảnh ra đời của câu thơ, câu đối, nhưng quan trọng hơn cả là*ThS. Trường Trung học Thực hành, ĐHSP Tp.HCM82Taïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMHoaøn g Phong Tuaánnó thể hiện một cảm nhận bước đầu để xây dựng hình tượng về con người HồXuân Hương. Qua những giai thoại này, người đọc thấy hiện lên một con ngườivà một phần tính cách nhân vật Hồ Xuân Hương với tài văn thơ và những ứng xửthông minh cùng với thái độ đối với một số tầng lớp người. Đặc điểm này là cơsở cho những phát triển về một hình tượng Hồ Xuân Hương trong truyện ngắn vàtiểu thuyết.Dấu hiệu đầu tiên tiểu thuyết hoá cuộc đời Hồ Xuân Hương từ những giaithoại chính là quyển Giai nhân dị mặc (1917) của Đông Châu Nguyễn HữuTiến [1]. Tiếp đến, xây dựng một cách hoàn chỉnh hình tượng Hồ Xuân Hương làhai quyển tiểu thuyết Trong rừng nho của Ngô Tất Tố và Tình sử Hồ XuânHương của Bùi Bội Tỉnh [3]. Giai nhân dị mặc của Nguyễn Hữu Tiến còn mangnhiều dấn ấn của dân gian, hầu như là sự ráp nối các mảnh vỡ của giai thoại.Nhân vật chưa có tâm trạng nổi bật, các tình tiết, chi tiết còn lệ thuộc vào giaithoại. Phát triển hơn một bước, nhân vật Hồ Xuân Hương trong tiểu thuyết Trongrừng nho của Ngô Tất Tố được xây dựng với đầy đủ cốt truyện, tình huống, chitiết được khắc hoạ rõ nét, nổi bật những đặc điểm của cá tính. Đến Tình sử HồXuân Hương của Bùi Bội Tỉnh, Hồ Xuân Hương đã thực sự thoát khỏi ảnh hưởngcủa cách xây dựng nhân vật hành động trong giai thoại. Hồ Xuân Hương hiện lênvới tâm trạng được thể hiện tinh tế, sâu lắng. Truyện ngắn Chút thoáng XuânHương của Nguyễn Huy Thiệp [4] thể hiện một hình tượng Hồ Xuân Hương vớibút pháp hiện đại, đa diện. Rõ ràng, Hồ Xuân Hương, theo thời gian, đã đi từnhân vật của giai thoại sáng tác dân gian thành nhân vật của nghệ thuật tiểuthuyết và truyện ngắn.Nhân vật Hồ Xuân Hương trong tiểu thuyết Trong rừng nho của Ngô TấtTố hiện lên như một người có quan điểm mới mẻ về tự do cá nhân. Nàng đại diệncho cái mới, xung đột với những lề lối của Nho giáo phong kiến đã cũ nhưng vẫncòn uy tín. Có thể thấy, cách xây dựng nhân vật với những quan niệm và tínhcách như trên cho thấy Ngô Tất Tố tiếp nhận nội dung trữ tình thơ Hồ XuânHương ở bình diện nghĩa phê phán phong kiến, Nho giáo thể hiện tính cách củaHồ Xuân Hương. Trong thơ ca, Hồ Xuân Hương cũng bày tỏ thái độ châm biếmcác vị “hiền nhân quân tử”, bày tỏ thái độ xem thường những tín điều của Nhogiáo. Nữ sĩ phê phán những “phường lòi tói” khoe chữ, nàng xem thường oai83Taïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMSoá 9 naêm 2006danh của đấng râu mày và phát hiện, nhìn nhận các vị ở khía cạnh đời thườngtrần tục nhất. Có thể thấy tiền đề của sự tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hươngthông qua tác phẩm Trong rừng nho của Ngô Tất Tố có trong bối cảnh xã hộinhững năm đầu của thế kỉ XX. Đây là giai đoạn xã hội đang mở cửa tiếp đón cáimới trong văn hoá phương Tây, đề cao cá nhân, phê phán cái cũ, nhất là nhữngchuẩn mực của Nho giáo cũ. Mặt khác, Ngô Tất Tố vốn cũng là người quan tâmsâu sắc đến vấn đề thi cử và những sinh ho ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong sáng tác nghệ thuậtTaïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMSoá 9 naêm 2006TIẾP NHẬN THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNGTRONG SÁNG TÁC NGHỆ THUẬT(Tiểu thuyết, truyện ngắn, hội hoạ)HOÀNG PHONG TUẤN *1. Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong những sáng tác nghệ thuật trênthực tế diễn ra rất phong phú. Những loại hình nghệ thuật truyền thống như vănhọc, hội hoạ, điêu khắc, sân khấu và loại hình nghệ thuật hiện đại như phimtruyện đều đã tìm tòi và thể hiện sự tiếp nhận của mình. Điều này cho thấy cómối quan hệ tất yếu giữa các loại hình nghệ thuật đối với một hiện tượng vănhọc. Từ góc độ hiện tượng Hồ Xuân Hương, có thể thấy chính nội dung tình cảmvà phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả đã tạo nên sức hấp dẫn cho cácchiều kích thể nghiệm và sáng tác. Vì vậy, đi vào tìm hiểu sự hoá thân của thơHồ Xuân Hương trong những sáng tác này cũng là để thấy được sức sống của thơHồ Xuân Hương trong diễn trình văn hoá nghệ thuật.2. Xuyên thấm trong những tác phẩm tiếp nhận nghệ thuật về thơ Hồ XuânHương là hình tượng người phụ nữ được sáng tạo từ những sắc thái khác nhaucủa các kết quả tiếp nhận. Sự sáng tạo đó có cơ sở từ đặc trưng thể loại của tácphẩm được tiếp nhận. Tác phẩm được tiếp nhận ở đây là thơ trữ tình, vốn là lờibộc lộ tâm sự trực tiếp của tác giả. Qua thơ, người tiếp nhận hình dung một conngười, với những buồn vui của thân phận, với những nghĩ suy trước cuộc đời. Đóchính là một gợi mở cho sự sáng tạo hình tượng nhân vật Hồ Xuân Hương trongvăn học với truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ ca, trong hội hoạ với những bức chândung về Hồ Xuân Hương.2.1. Hiện tượng tiếp nhận nghệ thuật thể hiện bằng việc xây dựng hình tượngnhân vật Hồ Xuân Hương trong tác phẩm tự sự vốn bắt nguồn từ những giai thoạivăn học, chẳng hạn như những giai thoại về câu đối “Giơ tay với thử trời caothấp, Xoạc cẳng đo xem đất vắn dài”, bài thơ “Học trò dốt” …. Những giai thoạinày vừa thể hiện bối cảnh ra đời của câu thơ, câu đối, nhưng quan trọng hơn cả là*ThS. Trường Trung học Thực hành, ĐHSP Tp.HCM82Taïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMHoaøn g Phong Tuaánnó thể hiện một cảm nhận bước đầu để xây dựng hình tượng về con người HồXuân Hương. Qua những giai thoại này, người đọc thấy hiện lên một con ngườivà một phần tính cách nhân vật Hồ Xuân Hương với tài văn thơ và những ứng xửthông minh cùng với thái độ đối với một số tầng lớp người. Đặc điểm này là cơsở cho những phát triển về một hình tượng Hồ Xuân Hương trong truyện ngắn vàtiểu thuyết.Dấu hiệu đầu tiên tiểu thuyết hoá cuộc đời Hồ Xuân Hương từ những giaithoại chính là quyển Giai nhân dị mặc (1917) của Đông Châu Nguyễn HữuTiến [1]. Tiếp đến, xây dựng một cách hoàn chỉnh hình tượng Hồ Xuân Hương làhai quyển tiểu thuyết Trong rừng nho của Ngô Tất Tố và Tình sử Hồ XuânHương của Bùi Bội Tỉnh [3]. Giai nhân dị mặc của Nguyễn Hữu Tiến còn mangnhiều dấn ấn của dân gian, hầu như là sự ráp nối các mảnh vỡ của giai thoại.Nhân vật chưa có tâm trạng nổi bật, các tình tiết, chi tiết còn lệ thuộc vào giaithoại. Phát triển hơn một bước, nhân vật Hồ Xuân Hương trong tiểu thuyết Trongrừng nho của Ngô Tất Tố được xây dựng với đầy đủ cốt truyện, tình huống, chitiết được khắc hoạ rõ nét, nổi bật những đặc điểm của cá tính. Đến Tình sử HồXuân Hương của Bùi Bội Tỉnh, Hồ Xuân Hương đã thực sự thoát khỏi ảnh hưởngcủa cách xây dựng nhân vật hành động trong giai thoại. Hồ Xuân Hương hiện lênvới tâm trạng được thể hiện tinh tế, sâu lắng. Truyện ngắn Chút thoáng XuânHương của Nguyễn Huy Thiệp [4] thể hiện một hình tượng Hồ Xuân Hương vớibút pháp hiện đại, đa diện. Rõ ràng, Hồ Xuân Hương, theo thời gian, đã đi từnhân vật của giai thoại sáng tác dân gian thành nhân vật của nghệ thuật tiểuthuyết và truyện ngắn.Nhân vật Hồ Xuân Hương trong tiểu thuyết Trong rừng nho của Ngô TấtTố hiện lên như một người có quan điểm mới mẻ về tự do cá nhân. Nàng đại diệncho cái mới, xung đột với những lề lối của Nho giáo phong kiến đã cũ nhưng vẫncòn uy tín. Có thể thấy, cách xây dựng nhân vật với những quan niệm và tínhcách như trên cho thấy Ngô Tất Tố tiếp nhận nội dung trữ tình thơ Hồ XuânHương ở bình diện nghĩa phê phán phong kiến, Nho giáo thể hiện tính cách củaHồ Xuân Hương. Trong thơ ca, Hồ Xuân Hương cũng bày tỏ thái độ châm biếmcác vị “hiền nhân quân tử”, bày tỏ thái độ xem thường những tín điều của Nhogiáo. Nữ sĩ phê phán những “phường lòi tói” khoe chữ, nàng xem thường oai83Taïp chí KHOA HOÏC ÑHSP TP.HCMSoá 9 naêm 2006danh của đấng râu mày và phát hiện, nhìn nhận các vị ở khía cạnh đời thườngtrần tục nhất. Có thể thấy tiền đề của sự tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hươngthông qua tác phẩm Trong rừng nho của Ngô Tất Tố có trong bối cảnh xã hộinhững năm đầu của thế kỉ XX. Đây là giai đoạn xã hội đang mở cửa tiếp đón cáimới trong văn hoá phương Tây, đề cao cá nhân, phê phán cái cũ, nhất là nhữngchuẩn mực của Nho giáo cũ. Mặt khác, Ngô Tất Tố vốn cũng là người quan tâmsâu sắc đến vấn đề thi cử và những sinh ho ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn học Việt Nam Thơ Hồ Xuân Hương Thơ nôm Hồ Xuân Hương Nghệ thuật thơ Hồ Xuân Hương Hồ Xuân HươngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 373 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 340 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 256 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 227 0 0 -
91 trang 180 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 166 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 149 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 138 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 130 0 0 -
Báo cáo khoa học: Bước đầu hiện đại hóa chữ quốc ngữ qua một số truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỷ 20
5 trang 124 0 0