Danh mục

Tiểu luận đề tài : Vấn đề triết học về con người và con người trong quá trình đổi mới hiện nay

Số trang: 18      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của kinh tế tri thức, đòi hỏi mỗi con người phải được đào tạo trình độ học vấn, năng lực ; tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức lao động tốt hơn để có thể đáp ứng những yêu cầu của sự biến đổi khoa học công nghệ hết sức nhanh chóng. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước với những mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện nay, con người và nguồn nhân lực được coi là nhân tố quan...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận đề tài : Vấn đề triết học về con người và con người trong quá trình đổi mới hiện nay TIỂU LUẬN:Vấn đề triết học về con người và con người trong quá trình đổi mới hiện nay Lời mở đầu Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của kinh tế tri thức, đòi hỏi mỗi conngười phải được đào tạo trình độ học vấn, năng lực ; tu dưỡng rèn luyện phẩm chấtđạo đức, ý thức lao động tốt hơn để có thể đáp ứng những yêu cầu của sự biến đổikhoa học công nghệ hết sức nhanh chóng. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước với những mục tiêu dân giàu, nước mạnh,xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện nay, con người và nguồn nhân lực đượccoi là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển nhanh, hiệu quả và bềnvững nền kinh tế nước ta. Đó là yếu tố hết sức bức thiết và cần có tính cập nhật, đápứng được yêu cầu về con người và nguồn nhân lực xét trong nước ta nói riêng vàquốc tế nói chung. Chúng ta khẳng định con người vừa là mục tiêu vừa là động lựccủa phát triển kinh tế xã hội đồng thời phải là những con người có tri thức và đạođức. Từ đây mỗi con người dần dần về đúng vị trí là một chủ thể sáng tạo ra các giátrị, bao gồm các giá trị tinh thần và giá trị vật chất, cho bản thân và cho xã hội. Vìvậy, vấn đề cốt lõi là, ta phải thực hiện chiến lược GDĐT nguồn nhân lực, phát triểncon người một cách toàn diện cả thể lực lẫn trí lực. Nhiệm vụ của GDĐT là đưa conngười đạt đến những giá trị phù hợp với đặc điểm văn hoá và những yêu cầu mớiđặt ra đối với con người Việt Nam để thực hiện quá trình đổi mới của nước ta cũngnhư xu hướng phát triển kinh tế nói chung trên thế giới. Đề tài: Vấn đề triết học về con người và con người trong quá trình đổi mớihiện nay Nội dung Triết học nào cũng phải trả lời bằng cách này hay cách khác câu hỏi: Conngười là gì? Con người sinh ra từ đâu, hoạt động và phát triển ra sao? Trước khi có học thuyết Mác, những cố gắng của tư duy triết học nhằm đạttới sự hiểu biết về con người cụ thể hiện thực đều không đem lại kết quả, rốt cuộclà chủ nghĩa duy tâm vẫn ngự trị trong nhận thức về con người và về đời sống xãhội. Chỉ đến triết học Mác, vấn đề con người mới được xem xét một cách nhấtquán, đầy đủ và sâu sắc hơn, trên cơ sở lập trường của duy vật triệt để.I. Con người trong triết học Mác - Lênin 1. Bản chất con người Bất cứ một học thuyết nào về con người đều không thể lẩn tránh một vấn đềđã được đặt ra trong lịch sử; Con người là gì? Bản chất của con người là gì? Quanđiểm duy tâm quy đặc trưng, bản chất con người vào lĩnh vực ý thức tư tưởng, tìnhcảm, đạo đức, hoặc xem bản chất con người là cái gì đó được quy định sẵn từ nhữnglực lượng siêu tự nhiên. Một số trào lưu triết học khác lại giải thích bản chất con người từ góc độnhững điểm chung của mọi sinh vật trên trái đất. Bản chất đó là bản tính tự nhiên, lànhững nhu cầu thuộc về sự duy trì thể xác và dục vọng để phát triển giống nòi; hoặctìm kiếm bản chất con người trong khuôn khổ cá nhân riêng lẻ, nghĩa là con ngườibị tách khỏi mối quan hệ xã hội hiện thực của nó. Tính chất siêu hình của các quanđiểm này về bản chất của con người biểu hiện ở chỗ, con bản chất là cái vốn có trừutượng và quy nó về bản tính tự nhiên, tách khỏi xã hội và trở nên bất biến. Với quan điểm duy vật triệt để và phương pháp biện chứng, C.Mác vàPh.Ăngghen đã tạo ra một bước ngoặt trong việc nhận thức bản chất con người. Cácông xuất phát từ con người thực tiễn, con người hiện thực, con người cải tạo thếgiới và thông qua hoạt động vật chất con người. Đó là một động vật có tính xã hộivới tất cả những nội dung văn hoá - lịch sử của nó. Như vậy, các ông không xem xétbản chất con người một cách cô lập và phiến diện mà đặt nó trong mối quan hệ vớitự nhiên, xã hội và con người. Con người sống dựa vào tự nhiên như hết thẩy mọisinh vật khác. Nhưng con người sở dĩ trở thành con người chính là ở chỗ nó khonogchỉ sống dựa vào tự nhiên, Ph.Ăngghen là người đầu tiên đã chỉ ra được bướcchuyển biến từ vượn thành người là nhờ có lao động. Quá trình con người cải tạo tựnhiên cũng là quá trình con người trở thành con người. Ph.Ăngghen nói lao độngsáng tạo ra con người là theo ý nghĩa ấy. Khác với tự nhiên, xã hội không thể có trước con người mà đã ra đời cùngvới con người, xã hội cũng con người, xã hội cũng không phải là cái gì trừu tượng,bất biến mà mỗi hình thái kinh tế - xã hội chỉ thích hợp với mỗi phương thức sảnxuất nhất định.Nhân tố quyết định phương thức sản xuất phát triển lại là lực lượngsản xuất, bao gồm con người và công cụ lao động. Như thế, không phải cái gì khácmà chính là con người, cùng với những công cụ do họ chế tạo ra, đã quyết định sựthay đổi bộ mặt xã hội. Vậy xã hội đã sản xuất ra con người với tính cách là conngười như thế nào thì con người cũng sản xuất ra xã hội như thế. Trong khi phê phán những quan điểm của P ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: