Danh mục

Tiểu luận: Đô thành của chúa (St. Augustine)

Số trang: 19      Loại file: doc      Dung lượng: 111.00 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tiểu luận: Đô thành của chúa (St. Augustine) trình bày về giáo phụ Augustine; phân tích tác phẩm “De civitate Dei” – Đô thành Thiên Chúa. Mời các bạn tham khảo bài tiểu luận để nắm bắt nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Đô thành của chúa (St. Augustine) ĐÔ THÀNH CỦA CHÚA St. Augustine (XEM XÉT, ĐÁNH GIÁ BÀI LÀM CỦA SINH VIÊN) MỞ ĐẦU Triết học trung cổ  Tây Âu hay còn gọi là triết học  kinh viện (?),  triết học Kytô giáo ra đời sau khi chế độ chiếm hữu nô lệ La Mã sụp đổ.  Thời kỳ này, trên lãnh thổ  Tây Âu đã xuất hiện nhà nước phong kiến, cơ  sở  của các quan hệ  phong kiến là quyền sở  hữu ruộng đất của các chúa  phong kiến. Tây Âu bị xé nhỏ thành nhiều quốc gia phong kiến, hoàn toàn  không lệ thuộc vào chính quyền nhà vua và hoàng đế tập quyền. Nhà thờ  Ky Tô giáo có vị trí đặc biệt trong xã hội phong kiến. Giới tăng lữ là đẳng  cấp đầu tiên của chế độ phong kiến, có một sức mạnh kinh tế và chính trị  hết sức to lớn, nhà thờ  đóng vai trò thống soái trong hệ  tư  tưởng xã hội   phong kiến. Khi nhận định tư  tưởng trung cổ, Ph.Ăngghen viết: “Trong  tay bọn giáo sĩ, chính trị  và luật học, cũng như  tất cả  những khoa học   khác, vẫn chỉ là những ngành của thần học, và những nguyên lý thống trị  của thần học cũng được áp dụng cho chính trị và luật học. Những giáo lý  của giáo hội đồng thời cũng là những định lý chính trị, và những đoạn kinh  thánh  cũng  có  hiệu  lực  trước   mọi  tòa  án  như  là  luật  pháp”.  Giáo hội  truyền bá các học thuyết thần quyền thể  hiện ý nguyện của họ  muốn   thống trị thế giới. Các học thuyết đó là của các giáo phụ, tức là những nhà  thần học trứ danh của Ky Tô giáo, tư tưởng của họ nhằm biện hộ cho sự  chân thực của Thiên Chúa giáo. Giáo phụ  tiêu biểu nhất là Augustinue,  người đã có ảnh hưởng lớn lao và bền bỉ trong thế  giới Ky Tô giáo ( viết  sai cách phiên âm, viết thành Kitô giáo) và La Mã. Trong số các giáo phụ,  1 Augustine là người vượt trội hơn hẳn, đọc các trước tác của ông là nhìn  được toàn diện triết lý Ky Tô giáo. Từ  những tác phẩm phong phú của  ông, một học thuyết có tính cách triết lý Ky Tô giáo đã bắt đầu được khai  triển: vấn đề  chân lý, tri thức, vấn đề  cái thiện, luận lý, vấn đề  thần   thánh, vũ trụ, lịch sử, thần học và con người. Một trong những tác phẩm   nổi tiếng của Augustine là “De civitate Dei” (Đô thành Thiên Chúa) (413 –   426) gồm 22 quyển, biện hộ  cho sự trường cửu của Ky Tô giáo mặc dù  La Mã đã sa vào bàn tay tàn bạo của Alaric, đồng thời trình bày chung về  tín ngưỡng Ky Tô giáo và thần học lịch sử, cũng gọi là Thế giới sử quan.   Tác phẩm này thể hiện phần lớn tư tưởng triết học của Augustine.   CHƯƠNG 1 GIÁO PHỤ AUGUSTINE 1. Vài nét về Tây Âu thời trung cổ Đặc trưng đời sống xã hội Tây Âu thời kỳ này là sự  tan rã của chế  độ  chiếm hữu nô lệ  và ra đời chế  độ  phong kiến. Những cuộc nổi dậy   của quần chúng nô lệ đã xóa bỏ hình thức bóc lột theo kiểu cũ – kiểu nô  lệ, nhưng lại thay vào hình thức bóc lột kiểu mới – kiểu nông nô. Những   biến đổi diễn ra trong sự phân hóa giai cấp cũng trở nên sâu sắc. Trong đế  quốc La Mã bị suy tàn do cuộc đấu tranh giai cấp bên trong và sự tấn công  của bọn dã man (chủ yếu bọn Giécmanh) từ bên ngoài và trong cả những  quốc gia mới xuất hiện trên sự đổ vỡ của đế chế La Mã đã diễn ra những  2 mối quan hệ mới: người nông dân bị trói buộc vào ruộng đất địa chủ, lao   động nô lệ thay bằng lao động của nông nô và thợ thủ công. Trong xã hội, do nền kinh tế  tự nhiên, tự  túc tự  cấp thống trị, sản   phẩm làm ra chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu của công xã và thái ấp của bọn  địa chủ. Thái  ấp là một thế  giới đóng kín. Người nông dân không chỉ  lệ  thuộc về mặt ruộng đất vào địa chủ mà còn cả về mặt cá nhân, thân thể,  không có quyền về chính trị. Thời kỳ  trung cổ  Tây Âu là thời kỳ  thống trị  của tôn giáo và nhà  thờ. Nhà thờ và tu viện đồng thời là đại địa chủ, chiếm hữu nhiều ruộng  đất. Nhà thờ  còn nắm trong tay quyền lực chính trị, luật pháp…Thời kỳ  này, giai cấp nông dân hết sức đông đảo nhưng “tối tăm về  trí tuệ” và bị  tước mọi quyền hành; sự  hình thành các tiểu vương quốc độc lập từ  sự  tan rã của đế  chế  La Mã đòi hỏi sự  thống nhất trong hoạt động, và nhà  thờ ­ tên đại phong kiến đã đóng vai trò cơ sở của sự thống nhất đó. Nhà thờ  đạo Thiên chúa, là một tổ  chức tập quyền hùng mạnh,  thống trị châu Âu về tinh thần và chính trị. Do đó, khoa học và triết học đã  không tìm được cho mình một con đường độc lập. Việc nghiên cứu khoa   học và thần học chủ  yếu tập trung trong các tu viện và trường học của  nhà thờ. Còn các nhà bác học và thần học thì ít khi vượt khỏi sự bình luận  và giải thích kinh thánh. Tín điều nhà thờ  là điểm xuất phát của mọi tư  duy, và thế giới quan thời trung cổ chủ yếu là thế giới quan thần học bao  trùm lên triết học, luật học và chính trị. Xét về  mặt phát triển thì triết học, văn hóa của những thế  kỷ  đầu   thời kỳ trung cổ là một bước lùi so với thời kỳ cổ đại. Nhưng sự thay thế  chế độ chiếm hữu nô lệ bằng chế độ mới – chế độ phong kiến lại là một   3 hiện tượng tiến bộ lịch sử. Đó là thời kỳ  tạo cơ  sở  cho lịch sử tương lai   của châu Âu. Trong đó đã hình thành những lực lượng để  sau này trở  thành nguồn gốc cho sự phục hưng mới về khoa học và văn hóa. Về  mặt triết học, các lý thuyết triết học thời kỳ trung cổ chịu  ảnh  hưởng của nền triết học Ky Tô giáo. Vì vậy, nghiên cứu triết học thời   trung cổ  không thể  tách rời sự  nghiên cứu triết học Ky Tô giáo. Thời kỳ  này   có   các   đại   biểu   Augustine,   Boèce,   Denys   L’Aréopagite,   Thomas  D’Aquin… Cuộc đời và triết học của Augustine Aureslius Augustinus (354 – 430) còn gọi là Thánh Augustine. Ông  sinh  ở  thành phố  Thagaste  ở Numidia, Bắc Phi (nay thuộc Anlgeria). Ông   là một giáo chủ, nhà văn, nhà triết học nổi tiếng, có nhiều tác phẩm nhất  trong thời kỳ này. Ông được giới thần học đương thời coi là trụ cột, là ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: