Danh mục

TIỂU LUẬN: Phân tích một bộ phận nào đó của ý thức xã hội trong giai đoạn nào đó phải dựa trên trên cở tồn tại xã hội

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 330.99 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận: phân tích một bộ phận nào đó của ý thức xã hội trong giai đoạn nào đó phải dựa trên trên cở tồn tại xã hội, luận văn - báo cáo, khoa học xã hội phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Phân tích một bộ phận nào đó của ý thức xã hội trong giai đoạn nào đó phải dựa trên trên cở tồn tại xã hội TIỂU LUẬN:Phân tích một bộ phận nào đó của ýthức xã hội trong giai đoạn nào đóphải dựa trên trên cở tồn tại xã hội 1) Từ một hiện tượng không thể kết luận đúng một sự vật. Bởi vì: Bản chất là tổng hợp tất cả những mặt, những mối liên hệ tất nhiên tươngđối ổn định ở bên trong sự vật, quy định sự vận động và phát triển của sự vật đó.Còn hiện tượng là biểu hiện của những mặt, những mối liên hệ ấy ra bên ngoài. Bản chất chính là mặt bên trong, mặt tương đối ổn định của hiện thực kháchquan. Nó ẩn giấu đằng sau cái vẻ bề ngoài của hiện tượng và biểu lộ ra qua nhữnghiện tượng ấy. Còn hiện tượng là mặt bên ngoài, mặt di động và biến đổi hơn củahiện thực khách quan. Nó là hình thức biểu hiện của bản chất. Bản chất và hiện tượng không những tồn tại khách quan mà còn ở trongmối liên hệ hữu cơ, gắn bó hết sức chặt chẽ với nhau, không tách rời nhau. Mỗi sựvật đều là sự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng. Sự thống nhất đó thể hiệntrước hết ở chỗ bản chất bao giờ cũng bộc lộ ra qua hiện tượng, còn hiện tượngbao giờ cũng là sự biểu hiện của bản chất. Không có bản chất nào tồn tại một cáchthuần tuý, nghĩa là không cần có hiện tượng; ngược lại, cũng không có hiện tượngnào lại không phải là sự biểu hiện của bản chất đấy. Sự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng còn thể hiện ở chỗ bất kỳ bảnchất nào cũng được bộc lộ ra qua những hiện tượng tương ứng, và bất kỳ hiệntượng nào cũng là bộc lộ của bản chất ở mức độ nào đó, hoặc nhiều hoặc ít. Nóicách khác, bản chất và hiện tượng về căn bản phù hợp với nhau. Như vậy, bản chất bao giờ cũng tự bộc lộ mình thông qua những hiện tượngnhất định. Bản chất khác nhau sẽ bộc lộ ra thành những hiện tượng khác nhau. Khibản chất chất thay đổi thì hiện tượng biểu hiện nó cũng thay đổi theo. Khi bản chấtbiến mất thì hiện tượng biểu hiện nó cũng biến mất. Bản chất và hiện tượng tuy thống nhất với nhau, nhưng đó là sự thống nhấtbiện chứng, nghĩa là trong sự thống nhất ấy đã bao hàm sự khác biệt : hiện tượngbản chất tuy thống nhất với nhau, về căn bản phù hợp với nhau, nhưng chúngkhông bao giờ phù hợp với nhau hoàn toàn. Vì bản chất của sự vật bao giờ cũngđược biểu hiện thông qua tương tác của sự vật ấy với các sự vật chung quanh. Cácsự vật chung quanh này trong quá trình tương tác đã ảnh hưởng đến hiện tượng,đưa vào nội dung của hiện tượng những thay đổi nhất định. Kết quả là hiện tượngtuy biểu hiện bản chất nhưng không còn là sự biểu hiện y nguyên bản chất nữa. Bản chất tương đối ổn định, biến đổi chậm, còn hiện tượng không ổn định,nó luôn luôn trôi qua, biến đổi nhanh hơn so với bản chất. Có tình hình đó là donội dung của hiện tượng được quyết định không chỉ bởi bản chất của nó, bởi tácđộng qua lại của nó với các sự vật chung tác động qua lại với các sự vật khácchung quanh lại thường xuyên biến đổi. Vì vậy, hiện tượng cũng thường xuyênbiến đổi, trong khi đó bản chất là cái tương đối ổn định, là cái giữ nguyên trongcác biến đổi này của hiện tượng. Vì bản chất là cái tất nhiên, tương đối ổn định ở bên trong sự vật, quy địnhsự vận động và phát triển của sự vật, còn hiện tượng là sự biểu hiện của bản chấtra bên ngoài, là cái không ổn định và biến đổi nhanh hơn so với bản chất nên:trong quá trình nhận thức, để hiểu đầy đủ bà đúng đắn về sự vật, không nên dừnglại ở hiện tượng mà phải đi sâu vào tìm hiểu bản chất của nó. Vì hiện tượng bao giờ cũng biểu hiện bản chất dưới dạng đã cải biến, nhiềukhi xuyên tạc bản chất, nên quá trình nắm bắt bản chất của sự vật là một quá trìnhhết sức khó khăn, lâu dài công phu chứ không thể chỉ qua một hiện tượng  Để phân tích một bộ phận nào đó của ý thức xã hội trong giai đoạn nào đó phải dựa trên trên cở tồn tại xã hội Bởi vì tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hôi, ý thức xã hội phản ánh tồn tạixã hội, phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Khi tồn tại xã hội biến đổi, nhất là phươngthức sản xuất biến đổi, thì những tư tưởng và lý luận xã hội, những quan điểm vềchính trị và pháp quyền, triết học, đạo đức… sớm muộn gì cũng phải biến đổitheo. Vì thế, ở những thời kỳ lịch sử khác nhau, người ta thấy có những lý luận, tưtưởng, quan điểm khác nhau chính là do những điều kiện khác nhau của đời sốngvật chất xã hội, trước hết là điều kiện kinh tế xã hội quyết định. Điều này thể hiệnrất rõ qua các tư tưởng cơ bản của mỗi thời đại 2) Vì sao nước ta hiện nay sản xuất nhỏ vẫn còn phổ biến Phát triển kinh tế là vấn đề quan trọng nhất từ trước tới nay của xã hội loaingười. Kể từ khi con người xuất hiện, xã hội loài người đã trải qua và hình thànhxã hội: cuộc sống nguyên thuỷ, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa vàđỉnh cao đang huớng tới xã hội chủ nghĩa. Tương ứng với mỗi tình thái xã hộitrong một hình thái kinh tế mang nét đặc trưng riêng. Tư bản chủ nghĩa ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: