![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tiểu luận triết học: Nội dung cơ bản của học thuyết đạo đức chính trị - xã hội của khổng tử
Số trang: 15
Loại file: docx
Dung lượng: 105.11 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận triết học: Nội dung cơ bản của học thuyết đạo đức chính trị - xã hội của khổng tử với mục đích nhằm làm rõ tư tưởng chính trị- đạo đức của Khổng Tử và một số ý nghĩa của những tư tưởng trong học thuyết này đối với thời đại ngày nay. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Nội dung cơ bản của học thuyết đạo đức chính trị - xã hội của khổng tử VIỆNĐẠIHỌCMỞHÀNỘI KHOAĐÀOTẠOSAUĐẠIHỌC ****** TIỂULUẬNTRIẾTHỌCĐề tài: Nộidungcơ bảncủahọcthuyếtđạođứcchínhtrị xãhộicủakhổngtử.GiảngviênhướngdẫnThựchiệnChuyênnghànhLớ p HÀNỘI.20162 MỞĐẦU Từ khilaođộngphânchiathànhlaođộngchântayvàlaođộngtríóc, hìnhthànhmộttầnglớpxãhộimàcáiăn,cáimặckhôngtrởthànhvấnđềlo toanthườngtrựclàlúctriếthọcrađờivớitưcáchlàmộtsinhhoạttinhthầnkhôngthể thiếu.Tuynhiên,trongbuổibìnhminhcủatriếthọc,điềumàcácnhàtriếthọchướngđếnchínhlàthếgiớikháchquanmàởđó,nhữngvấnđềnhư thế giớinàybắtđầutừ đâuvàđivề đâutrở thànhđề tàitrungtâmcủamọisinhhoạttưtưởng. Ở phươngTây,khiProtagorechorằng:“Conngườilàthướcđocủavạnvật”vàđặcbiệtkhiSocratekêugọi“Conngườihãytựnhậnthứcchính mình”,Aristotlechorằng,conngườilàđộngvậtchínhtrị thìkhiđó,đốitượngconngười,đốitượnggầngũivàthâncậnnhấtcủaconngườimới đượccácnhàtriếthọcđươngthờichúývàquantâm.CâunóiđượckhắctrênđềnDelphescủaSocratekhôngchỉ chuyểnhướngmốiquantâmcủacácnhàtriếthọcHyLạpcổđạimàcòntrởthành“bướcngoặt”lớntronglịchsửtriết học. ĐếnthờiTrungcổ,dosự thắngthế củaThiênChúagiáo,tư tưởngphươngTâymộtlầnnữa“bỏquên”conngườinhằmxoayquanhcáitrụclớn nhất của triết học tôn giáo là Thần với những đại diện tiêu biểu nhưThomas.D.Acquinas,trongđêmdàitrungcổnày,triếthọcbịcoilàđầytớcủathầnhọc,mọiluậnđiểmcủacácnhàtriếthọcthờikỳnàyđưarachỉlànhằmbảovệ trậttự phongkiến.Sangthờikỳ PhụchưngvàCậnđại,conngườiquaytrởvềvịtrílàđốitượngtrungtâmcủatriếthọc. ỞphươngĐông,conngười,cảởTrungQuốclẫn ẤnĐộ đãtrở thành đề tàitrungtâmcủatriếthọcnóichungvàNhogianóiriêng. Ở ẤnĐộ,conngườilà“tiểuvũtrụ”,sốngchínhlànhằmhòatancái“tiểuvũtrụ”nhỏ bévào“đạivũtrụ”rộnglớnnhư giọtnướchòavàođạidươngmênhmông.Nhữngđiềuvừađề cập ở trênchotathấyrằngvấnđề conngườikhông 3nhữngkhôngcógìmới,màlàmộtđề tàithườngtrực,đượctấtcả cáctriết giacả ĐônglẫnTây,cả cổ đạilẫnhiệnđạibànluậnvànghiêncứurất nhiều.Sangthếkỷ XIX,vớihoàncảnhchínhtrị đầysôiđộngcủahaicuộcchiếntranhthếgiớivàcuộckhủnghoảngkinhtếthếgiới,bướcsangthếkỷXXI,tuythế giớikhôngchứngkiếnnhữngcuộcchiếntranhlớnnàoxảyranhưngnhữngcuộcchiếntranhcụcbộ,sựphânbiệtmàuda,chủngtộcvàtôn giáo,sựphânhóagiàunghèo,sựbấtổncủakinhtế,sựtoàncầuhóa...diễnra tạinhiềunơivớitốcđộchóngmặt. Conngười,mộtmặtđốidiệnvớinhữngguồngquayliêntụccủanềnkinhtếtoàncầuhóa,mộtmặtđốidiệnvớisựcăngthẳngtâmlývàbấtổnxãhộikhiếncuộcsốngconngườivẫnkhôngtốtđẹphơntrướcbaonhiêu.Hơn baogiờ hết,vấnđề ổnđịnhchínhtrị xãhộiquốcgia,giúpcuộcsốngcủa ngườidântrở nênyênbình,hạnhphúc,tốtđẹphơnvề mọimặttrở nênvô cùngthiếtthực. Ổnđịnhchínhtrị xãhộicònlàtiềnđề giúpchúngtaphát triểnđấtnước. Nếunhư triếthọcphươngTâythiênvề hướngngoại,vớixuhướng tậptrungnghiêncứuthế giớivậtchấtđể nhậnthứcthế giớivàcảitạothếgiới,thì triế thọcphương ĐôngnóichungvàNhohọcnóiriêngthiênvềhướngnội,nghiêncứuconngườivàthếgiớinộitâmcủaconngườivàtừđó điđếncácvấnđềxãhội.Nhogiáolàmộthệthốngquanđiểmtriếtthuyếtvềchínhtrị đạođứcnhằmtổ chứcxãhội.Chúngtacùngxemxéthọcthuyếtcủaông,mộthọcthuyếtcóvị trígầnnhư thốngtrị suốtmộtthờigiandài trongtưtưởngcủanhữngngườidânởcácnướcChâuÁnóichungvàĐôngÁ nóiriêng,trongđócócảViệtNam. Làmộttrongbatôngiáolớncủanhânloại(gồmNhogiáo,Đạogiáo,Phậtgiáo),đồngthờicũnglàmộthệthốngtriếthọcđồ sộvớichiềudàipháttriểncảvềkhônggian(cótầmảnhhưởngrộngrãiởcácnướcĐôngÁ,nhấtlàTrungQuốc,TriềuTiên,NhậtBản,vàViệtNam)lẫnthờigian(hơn25004nămhìnhthành,pháttriểnvàđượcphổ biến,nghiêncứu)Nhogiáođãđượcrấtnhiềucáctriếtgia,cácnhànghiêncứuquanhiềuthế hệ nghiêncứuvới nhiềumụcđích,khíacạnhkhácnhaunhưcáctácphẩmcủaông,cáctưtưởng củaôngđượcbiếnđổivàứngdụngquatừngthờikỳ,haycòncónhànghiêncứucủaMỹđãnghiêncứuvàtìmcáchứngdụngcảnhữnglýthuyếtcủaKinh Dịchvàovấnđề kinhtế vàthị trườngtráiphiếu.Mụcđíchnghiêncứucủatiểuluậnnhằmlàmrõnhữngtư tư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Nội dung cơ bản của học thuyết đạo đức chính trị - xã hội của khổng tử VIỆNĐẠIHỌCMỞHÀNỘI KHOAĐÀOTẠOSAUĐẠIHỌC ****** TIỂULUẬNTRIẾTHỌCĐề tài: Nộidungcơ bảncủahọcthuyếtđạođứcchínhtrị xãhộicủakhổngtử.GiảngviênhướngdẫnThựchiệnChuyênnghànhLớ p HÀNỘI.20162 MỞĐẦU Từ khilaođộngphânchiathànhlaođộngchântayvàlaođộngtríóc, hìnhthànhmộttầnglớpxãhộimàcáiăn,cáimặckhôngtrởthànhvấnđềlo toanthườngtrựclàlúctriếthọcrađờivớitưcáchlàmộtsinhhoạttinhthầnkhôngthể thiếu.Tuynhiên,trongbuổibìnhminhcủatriếthọc,điềumàcácnhàtriếthọchướngđếnchínhlàthếgiớikháchquanmàởđó,nhữngvấnđềnhư thế giớinàybắtđầutừ đâuvàđivề đâutrở thànhđề tàitrungtâmcủamọisinhhoạttưtưởng. Ở phươngTây,khiProtagorechorằng:“Conngườilàthướcđocủavạnvật”vàđặcbiệtkhiSocratekêugọi“Conngườihãytựnhậnthứcchính mình”,Aristotlechorằng,conngườilàđộngvậtchínhtrị thìkhiđó,đốitượngconngười,đốitượnggầngũivàthâncậnnhấtcủaconngườimới đượccácnhàtriếthọcđươngthờichúývàquantâm.CâunóiđượckhắctrênđềnDelphescủaSocratekhôngchỉ chuyểnhướngmốiquantâmcủacácnhàtriếthọcHyLạpcổđạimàcòntrởthành“bướcngoặt”lớntronglịchsửtriết học. ĐếnthờiTrungcổ,dosự thắngthế củaThiênChúagiáo,tư tưởngphươngTâymộtlầnnữa“bỏquên”conngườinhằmxoayquanhcáitrụclớn nhất của triết học tôn giáo là Thần với những đại diện tiêu biểu nhưThomas.D.Acquinas,trongđêmdàitrungcổnày,triếthọcbịcoilàđầytớcủathầnhọc,mọiluậnđiểmcủacácnhàtriếthọcthờikỳnàyđưarachỉlànhằmbảovệ trậttự phongkiến.Sangthờikỳ PhụchưngvàCậnđại,conngườiquaytrởvềvịtrílàđốitượngtrungtâmcủatriếthọc. ỞphươngĐông,conngười,cảởTrungQuốclẫn ẤnĐộ đãtrở thành đề tàitrungtâmcủatriếthọcnóichungvàNhogianóiriêng. Ở ẤnĐộ,conngườilà“tiểuvũtrụ”,sốngchínhlànhằmhòatancái“tiểuvũtrụ”nhỏ bévào“đạivũtrụ”rộnglớnnhư giọtnướchòavàođạidươngmênhmông.Nhữngđiềuvừađề cập ở trênchotathấyrằngvấnđề conngườikhông 3nhữngkhôngcógìmới,màlàmộtđề tàithườngtrực,đượctấtcả cáctriết giacả ĐônglẫnTây,cả cổ đạilẫnhiệnđạibànluậnvànghiêncứurất nhiều.Sangthếkỷ XIX,vớihoàncảnhchínhtrị đầysôiđộngcủahaicuộcchiếntranhthếgiớivàcuộckhủnghoảngkinhtếthếgiới,bướcsangthếkỷXXI,tuythế giớikhôngchứngkiếnnhữngcuộcchiếntranhlớnnàoxảyranhưngnhữngcuộcchiếntranhcụcbộ,sựphânbiệtmàuda,chủngtộcvàtôn giáo,sựphânhóagiàunghèo,sựbấtổncủakinhtế,sựtoàncầuhóa...diễnra tạinhiềunơivớitốcđộchóngmặt. Conngười,mộtmặtđốidiệnvớinhữngguồngquayliêntụccủanềnkinhtếtoàncầuhóa,mộtmặtđốidiệnvớisựcăngthẳngtâmlývàbấtổnxãhộikhiếncuộcsốngconngườivẫnkhôngtốtđẹphơntrướcbaonhiêu.Hơn baogiờ hết,vấnđề ổnđịnhchínhtrị xãhộiquốcgia,giúpcuộcsốngcủa ngườidântrở nênyênbình,hạnhphúc,tốtđẹphơnvề mọimặttrở nênvô cùngthiếtthực. Ổnđịnhchínhtrị xãhộicònlàtiềnđề giúpchúngtaphát triểnđấtnước. Nếunhư triếthọcphươngTâythiênvề hướngngoại,vớixuhướng tậptrungnghiêncứuthế giớivậtchấtđể nhậnthứcthế giớivàcảitạothếgiới,thì triế thọcphương ĐôngnóichungvàNhohọcnóiriêngthiênvềhướngnội,nghiêncứuconngườivàthếgiớinộitâmcủaconngườivàtừđó điđếncácvấnđềxãhội.Nhogiáolàmộthệthốngquanđiểmtriếtthuyếtvềchínhtrị đạođứcnhằmtổ chứcxãhội.Chúngtacùngxemxéthọcthuyếtcủaông,mộthọcthuyếtcóvị trígầnnhư thốngtrị suốtmộtthờigiandài trongtưtưởngcủanhữngngườidânởcácnướcChâuÁnóichungvàĐôngÁ nóiriêng,trongđócócảViệtNam. Làmộttrongbatôngiáolớncủanhânloại(gồmNhogiáo,Đạogiáo,Phậtgiáo),đồngthờicũnglàmộthệthốngtriếthọcđồ sộvớichiềudàipháttriểncảvềkhônggian(cótầmảnhhưởngrộngrãiởcácnướcĐôngÁ,nhấtlàTrungQuốc,TriềuTiên,NhậtBản,vàViệtNam)lẫnthờigian(hơn25004nămhìnhthành,pháttriểnvàđượcphổ biến,nghiêncứu)Nhogiáođãđượcrấtnhiềucáctriếtgia,cácnhànghiêncứuquanhiềuthế hệ nghiêncứuvới nhiềumụcđích,khíacạnhkhácnhaunhưcáctácphẩmcủaông,cáctưtưởng củaôngđượcbiếnđổivàứngdụngquatừngthờikỳ,haycòncónhànghiêncứucủaMỹđãnghiêncứuvàtìmcáchứngdụngcảnhữnglýthuyếtcủaKinh Dịchvàovấnđề kinhtế vàthị trườngtráiphiếu.Mụcđíchnghiêncứucủatiểuluậnnhằmlàmrõnhữngtư tư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận triết học Tư tưởng chính trị đạo đức Học thuyết đạo đức chính trị xã hội Đạo đức chính trị xã hội của Khổng Tử Ý nghĩa tư tư tưởng chính trị Nội dung tư tưởng chính trị xã hộiTài liệu liên quan:
-
27 trang 356 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 276 1 0 -
30 trang 261 0 0
-
20 trang 252 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 251 0 0 -
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 209 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 194 0 0 -
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 171 0 0 -
23 trang 171 0 0
-
23 trang 167 0 0