Tiểu luận triết học: Phật giáo
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 160.36 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận triết học: phật giáo, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Phật giáoz CNH - HĐH và vai trò của nó trong quá trình tiến lên CNXH ở nước ta Tiểu luận kinh tế chính trị Phật giáo Đề tài: 2.3 ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO TỚI THẾ HỆ TRẺ. NGÀY NAY Ở NƯỚC TA PHẬT GIÁO KHÔNG CÒN Ở V Ị TRÍCHÍNH THỐNG NHÀ TRƯỜNG Ở CÁC CẤP HỌC PHỔ THÔNGKHÔNG CÓ CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY LỊCH SỬ, TRIẾT LÝ, ĐẠOĐỨC PHẬT GIÁO MỘT CÁCH HỆ THỐNG. SỐ GIA ĐÌNH PHẬT TỬCŨNG KHÔNG CÒN ĐÔNG NHƯ TRƯỚC ĐÂY. SINH VIÊN CÁCTRƯỜNG ĐẠI HỌC CHỈ NHẬN ĐƯỢC RẤT ÍT KIẾN THỨC SƠ BỘ VỀPH ẬT GIÁO THÔNG QUA BỘ MÔN “LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNGĐÔNG”, TRỪ NHỮNG KHOA CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC. V Ì TH ẾPH ẦN LỚN NHỮNG HIỂU BIẾT CỦA CHÚNG TA VỀ PHẬT GIÁOTRƯỚC H ẾT LÀ CH ỊU ẢNH H ƯỞNG TỰ NHIÊN CỦA GIA Đ ÌNH, SAUĐÓ LÀ TỪ BẠN BÈ, TH ẦY CÔ VÀ NHỮNG MỐI QUAN HỆ XÃ HỘIKHÁC. TRONG ĐÓ ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH CÓ TÁC ĐỘNG LỚNLÊN MỖI CHÚNG TA. NẾU TRONG MỖI GIA ĐÌNH MỌI NGƯỜI ĐỀUTHEO ĐẠO PHẬT HOẶC KHÔNG THEO MỘT TÔN GIÁO NÀONHƯNG V ẪN GIỮ TẬP TỤC QUAN TRỌNG ĐI LỄ CHÙA VÀONHỮNG NGÀY ÂM QUAN TRỌNG NHƯ NGÀY TẾT, LỄ, RẰM ...NGƯỜI GIÀ THƯỜNG NÓI CHUYỆN VỚI CON CHÁU VỀ ĐỨC PHẬT,BỒ TÁT, VỀ ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI DỰA V ÀO CÁC GIÁO LÝ PHẬTG IÁO. NHỮNG SUY NGHĨ QUAN NIỆM NÀY CÓ THỂ PHAI NH ẠT,TH ẬM CHÍ ĐI NGƯỢC LẠI KHI TA GẶP MỘT TRÀO LƯU TƯ TƯỞNGMỚI, ĐEM LẠI MỘT THẾ GIỚI QUAN MỚI TỪ TRONG MÔI TRƯỜNGG IA ĐÌNH CHÚNG TA PHẦN NÀO ĐÓ CH ỊU ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẠOPH ẬT NHƯNG KHÔNG SÂU SẮC NHƯ CÁC TRIỀU ĐẠI TRƯ ỚC V ÀMỤC ĐÍCH TÌM ĐẾN ĐẠO PHẬT KHÔNG CÒN MANG TÍNH HƯỚNGĐ ẠO CHÂN CHÍNH NHƯ TRƯỚC KIA NỮA. DO NHIỀU NGUYÊNNHÂN NHƯNG TRƯỚC HẾT DO SỰ XÂM NHẬP CỦA NHIỀU TRÀOLƯU TƯ TƯỞNG, HỌC THUYẾT PHƯƠNG TÂY VÀO NƯỚC TA CÁCHĐÂY VÀI BA TH Ế KỶ. ĐẶC BIỆT LÀ SỰ GIÁC NGỘ LÝ LUẬN MÁC -LÊNIN, CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀQUẦN CHÚNG NHÂN DÂN LAO ĐỘNG ĐÃ TẠO TIỀN ĐỀ XÂYDỰNG HỆ THỐNG TƯ TƯỞNG, NGUYÊN TẮC H ÀNH ĐỘNG CHOPHONG TRÀO CÁCH MẠNG CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, LẤY ĐÓLÀM VŨ KHÍ CHÍNH TRỊ KẾT HỢP VỚI ĐẤU TRANH VŨ TRANG.Đ ẢNG TA RẤT CHÚ TRỌNG VIỆC TRUY ỀN BÁ HỌC THUYẾT NÀYCHO QU ẦN CHÚNG NHÂN DÂN NHẤT LÀ Đ ỐI TƯỢNG THANHTHIẾU NIÊN, NHỮNG NGƯỜI CHỦ TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT N ƯỚC.CHÍNH VÌ VẬY, THANH THIẾU NIÊN, CHÚNG TA NGÀY NAY KHIRỜI GHẾ NHÀ TRƯỜNG Đ ƯỢC TRANG BỊ KHÔNG NHỮNG KIẾNTH ỨC ĐỂ LÀM VIỆC MÀ CÒN CẢ KIẾN THỨC VỀ LÝ LUẬN CHÍNHTR Ị. ĐIỀU N ÀY GIÚP TA NHẬN THỨC Đ ƯỢC VỀ CƠ BẢN GIỮA MÔH ÌNH LÝ TƯỞNG NHÂN ĐẠO CỦA PHẬT GIÁO VÀ CHỦ NGHĨACỘNG SẢN LÀ: MỘT BÊN LÀ DUY TÂM, MỘT BÊN DUY V ẬT. MỘTBÊN DIỆT DỤC TRIỆT ĐỂ BẰNG Ý CHÍ VÀ COI DỤC LÀ CĂNNGUYÊN CỦA MỌI TỘI LỖI, BÊN KIA THÌ CỐ GẮNG THOẢ MÃNNHU CẦU NGÀY CÀNG TĂNG CỦA CON NGƯỜI BẰNG LAO ĐỘNGVỚI NĂNG SUẤT VÀ CH ẤT LƯỢNG CAO NHẰM CẢI TẠO THẾ GIỚI,COI NHẰM CẢI TẠO THẾ GIỚI, COI ĐÓ LÀ TIÊU CHU ẨN ĐÁNH GIÁTÍNH NHÂN Đ ẠO THỰC SỰ TIẾN BỘ CỦA XÃ HỘI, MỘT BÊN HỨAH ẸN MỘT MÔ HÌNH NIẾT BÀN BÌNH ĐẲNG TỰ DO CHO TẤT CẢMỌI NGƯỜI, TỪ BI BÁC ÁI NHƯ NHAU, KHÔNG CÒN BỊ RÀNGBUỘC BỞI CÁC NHU CẦU TRẦN TỤC, CÒN BÊN KIA KH ẲNG ĐỊNHMÔ HÌNH LÝ TƯỞNG CHO MỌI NGƯỜI LAO ĐỘNG, COI LAO ĐỘNGLÀ NHU CẦU SỐNG CHỨ KHÔNG PHẢI PH ƯƠNG TIỆN SỐNG, LAOĐỘNG KHÔNG CÒN LÀ NGUỒN GỐC CỦA KHỔ ĐAU, QUA LAOĐỘNG CON NGƯỜI HOÀN THIỆN CẢ BẢN THÂN VÀ HOÀN THIỆNCẢ XÃ HỘI. Đ ẤY LÀ NHỮNG TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ CỦA CHỦ NGHĨA MÁC -LÊ NIN. NÓ PHÙ HỢP VỚI XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA THỜI ĐẠI, CỦAXÃ HỘI. DO ĐÓ, NÓ NHANH CHÓNG ĐƯỢC THANH NIÊN ỦNG HỘ,TIẾP THU. DO CÓ MỘT SỐ QUAN ĐIỂM NGƯỢC LẠI NÊN TẤT YẾUPH ẬT GIÁO KHÔNG CÒN GIỮ MỘT VAI TRÒ NHƯ TRƯỚC ĐÂYNỮA. MẶT KHÁC, VỚI SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA KHOA HỌCCÔNG NGHỆ, MỌI LĨNH VỰC TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI ĐỀUCÓ BƯỚC NHAR VỌT. XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ THỂ HIỆN NGÀYCÀNG RÕ NÉT. ĐIỀU KIỆN ĐÓ ĐÒI HỎI CON NGƯỜI PHẢI HẾT SỨCN ĂNG ĐỘNG, NHANH NHẠY NẮM BẮT VẤN ĐỀ TRONG CUỘCSỐNG. TRONG KHI ĐÓ, THEO GIÁO LÝ NHÀ PH ẬT CON NG ƯỜI TRỞN ÊN KHÔNG CÓ THAM VỌNG TIẾN THÂN, BẰNG LÒNG VỚINHỮNG G Ì MÌNH ĐÃ CÓ , SỐNG NHẪN NHỤC, KHÔNG ĐẤU TRANH,HƯỚNG TỚI CÕI NIẾT BÀN KHI CUỘC SỐNG TRẦN GIAN ĐÃ CHẤMDỨT. NH Ư VẬY ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO ĐÃ TÁCH CON NGƯỜI RAKHỎI ĐIỀU KIỆN THỰC TIỄN CỦA CON NG ƯỜI XÃ HỘI, LÀM CHOCON NGƯỜI CÓ THÁI ĐỘ CHẤP NHẬN CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ CẢITẠO TH Ế GIỚI. ĐẠO ĐỨC XUẤT THỂ CỦA PHẬT GIÁO LÀ CHẠYTRỐN NHU CẦU BẢN NĂNG CHỨ KHÔNG PHẢI CHẾ NGỰ THIÊNNHIÊN, BẮT NÓ PHỤC VỤ CHO MÌNH. CÁC CHƯƠNG TRÌNH XÃ HỘICỦA PHẬT GIÁO KHÔNG PHẢI CẢI TẠO LẠI ĐIỀU KIỆN SỐNG MÀCHỈ ĐỂ CỐ SAN BẰNG XÃ HỘI BẰNG ĐẠO ĐỨC, TRONG XÃ HỘI ĐÓAI CŨNG TỪ BI, BÁC ÁI, HỈ XẢ, NHẪN NHỤC ... ĐẠO ĐỨC NHÀPH ẬT BỊ GIMỞ RỘNG MẤT GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO NHỜ CHÍNH THÁIĐỘ YẾU THẾ NÀY, KHI NHỮNG NHU CẦU VỀ THỂ XÁC BỊ COI LÀTR ẦN TỤC, KÉM ĐẠO ĐỨC. NHẤT LÀ TRONG CUỘC SỐNG NGÀYN AY, KHI MÀ CON NGƯỜI ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC MỘT TRÌNH ĐỘ NHẤTĐ ỊNH, QUAN NIỆM TRÊN CÀNG KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC.DO ĐÓ, ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO CÀNG XA RỜI THẾ HỆ TRẺ. CHÚNG TA CŨNG NHẬN THẤY RẰNG, NGÀY NGAY NHỮNGNGƯỜI ĐI CH ÙA HẦU HẾT KHÔNG CÓ ĐỦ TRI THỨC VỀ PHẬTG IÁO CHO NÊN KHÓ CÓ THỂ GIÁO DỤC ĐẠO PHẬT MỘT CÁCH TỰG IÁC, TÍCH CỰC TRONG XÃ HỘI V À GIA Đ ÌNH. PH ẬT GIÁO BÁCHỌC CŨNG BỊ MAI MỘT NHIỀU, KHÔNG CÒN PHÁT HUY VAI TRÒHƯỚNG ĐẠO. CÁC CAO TĂNG CHƯA Ý THỨC ĐƯỢC HẾT VAI TRÒCỦA HỌ TRONG VIỆC XÂY DỰNG HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CONNGƯỜI VIỆT NAM. CH ẲNG HẠN CÁC BUỔI GIẢNG KINH ĐÀM ĐẠOCÁC BUỔI LỄ TRÊN CHÙA CHƯA ĐƯỢC TỔ CHỨC THEO TINHTH ẦN KHAI THÁC NHỮNG TINH THUÝ CỦA ĐẠO LÝ PHẬT GIÁO,MÀ PHẦN NHIỀU THEO THỊ HIẾU: CẦU AN, GIẢI HẠN, CẦU LỘC ...CỦA GIỚI BÌNH DÂN. PHẬT GIÁO BÌNH DÂN CŨNG SA SÚT. NG ƯỜIDÂN LÊN CHÙA THƯỜNG QUÁ CHÚ TRỌNG ĐẾN LỄ VẬT, ĐẾN CÁCH AM MUỐN TẦM THƯỜNG. DO KHÔNG ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐẦY ĐỦ,ĐÚNG Đ ẮN GIÁO LÝ NHÀ PHẬT, SỐ ĐÔNG THANH THIẾU NIÊN ĐÃĐUA THEO THỊ HIẾU CỦA MỌI NG ƯỜI. HỌ ĐẾN CHÙA CÚNG BÁI,TH ẮP HƯƠNG VÁI XIN PHẬT, BỒ TÁT, LA HÁN PHÙ HỘ ĐỘ TRÌCHO HỌ ĐẠT ĐƯỢC MONG MUỐN CỦA MÌNH. NHỮNG MONGMUỐN ẤY THƯỜNG LÀ CHUYỆN HỌC HÀNH, TÌNH CẢM, SỨCKHO Ẻ, VẬT CHẤT ... HOẶC HƠN NỮA, HỌ COI ĐẾN CHÙA CHỈ LÀH ÌNH THỨC ĐI CH ƠI, GIẢI TRÍ VỚI BẠN BÈ KÈM THEO ĐÓ LÀ SỰTHIẾU ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Phật giáoz CNH - HĐH và vai trò của nó trong quá trình tiến lên CNXH ở nước ta Tiểu luận kinh tế chính trị Phật giáo Đề tài: 2.3 ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO TỚI THẾ HỆ TRẺ. NGÀY NAY Ở NƯỚC TA PHẬT GIÁO KHÔNG CÒN Ở V Ị TRÍCHÍNH THỐNG NHÀ TRƯỜNG Ở CÁC CẤP HỌC PHỔ THÔNGKHÔNG CÓ CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY LỊCH SỬ, TRIẾT LÝ, ĐẠOĐỨC PHẬT GIÁO MỘT CÁCH HỆ THỐNG. SỐ GIA ĐÌNH PHẬT TỬCŨNG KHÔNG CÒN ĐÔNG NHƯ TRƯỚC ĐÂY. SINH VIÊN CÁCTRƯỜNG ĐẠI HỌC CHỈ NHẬN ĐƯỢC RẤT ÍT KIẾN THỨC SƠ BỘ VỀPH ẬT GIÁO THÔNG QUA BỘ MÔN “LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNGĐÔNG”, TRỪ NHỮNG KHOA CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC. V Ì TH ẾPH ẦN LỚN NHỮNG HIỂU BIẾT CỦA CHÚNG TA VỀ PHẬT GIÁOTRƯỚC H ẾT LÀ CH ỊU ẢNH H ƯỞNG TỰ NHIÊN CỦA GIA Đ ÌNH, SAUĐÓ LÀ TỪ BẠN BÈ, TH ẦY CÔ VÀ NHỮNG MỐI QUAN HỆ XÃ HỘIKHÁC. TRONG ĐÓ ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH CÓ TÁC ĐỘNG LỚNLÊN MỖI CHÚNG TA. NẾU TRONG MỖI GIA ĐÌNH MỌI NGƯỜI ĐỀUTHEO ĐẠO PHẬT HOẶC KHÔNG THEO MỘT TÔN GIÁO NÀONHƯNG V ẪN GIỮ TẬP TỤC QUAN TRỌNG ĐI LỄ CHÙA VÀONHỮNG NGÀY ÂM QUAN TRỌNG NHƯ NGÀY TẾT, LỄ, RẰM ...NGƯỜI GIÀ THƯỜNG NÓI CHUYỆN VỚI CON CHÁU VỀ ĐỨC PHẬT,BỒ TÁT, VỀ ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI DỰA V ÀO CÁC GIÁO LÝ PHẬTG IÁO. NHỮNG SUY NGHĨ QUAN NIỆM NÀY CÓ THỂ PHAI NH ẠT,TH ẬM CHÍ ĐI NGƯỢC LẠI KHI TA GẶP MỘT TRÀO LƯU TƯ TƯỞNGMỚI, ĐEM LẠI MỘT THẾ GIỚI QUAN MỚI TỪ TRONG MÔI TRƯỜNGG IA ĐÌNH CHÚNG TA PHẦN NÀO ĐÓ CH ỊU ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẠOPH ẬT NHƯNG KHÔNG SÂU SẮC NHƯ CÁC TRIỀU ĐẠI TRƯ ỚC V ÀMỤC ĐÍCH TÌM ĐẾN ĐẠO PHẬT KHÔNG CÒN MANG TÍNH HƯỚNGĐ ẠO CHÂN CHÍNH NHƯ TRƯỚC KIA NỮA. DO NHIỀU NGUYÊNNHÂN NHƯNG TRƯỚC HẾT DO SỰ XÂM NHẬP CỦA NHIỀU TRÀOLƯU TƯ TƯỞNG, HỌC THUYẾT PHƯƠNG TÂY VÀO NƯỚC TA CÁCHĐÂY VÀI BA TH Ế KỶ. ĐẶC BIỆT LÀ SỰ GIÁC NGỘ LÝ LUẬN MÁC -LÊNIN, CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀQUẦN CHÚNG NHÂN DÂN LAO ĐỘNG ĐÃ TẠO TIỀN ĐỀ XÂYDỰNG HỆ THỐNG TƯ TƯỞNG, NGUYÊN TẮC H ÀNH ĐỘNG CHOPHONG TRÀO CÁCH MẠNG CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, LẤY ĐÓLÀM VŨ KHÍ CHÍNH TRỊ KẾT HỢP VỚI ĐẤU TRANH VŨ TRANG.Đ ẢNG TA RẤT CHÚ TRỌNG VIỆC TRUY ỀN BÁ HỌC THUYẾT NÀYCHO QU ẦN CHÚNG NHÂN DÂN NHẤT LÀ Đ ỐI TƯỢNG THANHTHIẾU NIÊN, NHỮNG NGƯỜI CHỦ TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT N ƯỚC.CHÍNH VÌ VẬY, THANH THIẾU NIÊN, CHÚNG TA NGÀY NAY KHIRỜI GHẾ NHÀ TRƯỜNG Đ ƯỢC TRANG BỊ KHÔNG NHỮNG KIẾNTH ỨC ĐỂ LÀM VIỆC MÀ CÒN CẢ KIẾN THỨC VỀ LÝ LUẬN CHÍNHTR Ị. ĐIỀU N ÀY GIÚP TA NHẬN THỨC Đ ƯỢC VỀ CƠ BẢN GIỮA MÔH ÌNH LÝ TƯỞNG NHÂN ĐẠO CỦA PHẬT GIÁO VÀ CHỦ NGHĨACỘNG SẢN LÀ: MỘT BÊN LÀ DUY TÂM, MỘT BÊN DUY V ẬT. MỘTBÊN DIỆT DỤC TRIỆT ĐỂ BẰNG Ý CHÍ VÀ COI DỤC LÀ CĂNNGUYÊN CỦA MỌI TỘI LỖI, BÊN KIA THÌ CỐ GẮNG THOẢ MÃNNHU CẦU NGÀY CÀNG TĂNG CỦA CON NGƯỜI BẰNG LAO ĐỘNGVỚI NĂNG SUẤT VÀ CH ẤT LƯỢNG CAO NHẰM CẢI TẠO THẾ GIỚI,COI NHẰM CẢI TẠO THẾ GIỚI, COI ĐÓ LÀ TIÊU CHU ẨN ĐÁNH GIÁTÍNH NHÂN Đ ẠO THỰC SỰ TIẾN BỘ CỦA XÃ HỘI, MỘT BÊN HỨAH ẸN MỘT MÔ HÌNH NIẾT BÀN BÌNH ĐẲNG TỰ DO CHO TẤT CẢMỌI NGƯỜI, TỪ BI BÁC ÁI NHƯ NHAU, KHÔNG CÒN BỊ RÀNGBUỘC BỞI CÁC NHU CẦU TRẦN TỤC, CÒN BÊN KIA KH ẲNG ĐỊNHMÔ HÌNH LÝ TƯỞNG CHO MỌI NGƯỜI LAO ĐỘNG, COI LAO ĐỘNGLÀ NHU CẦU SỐNG CHỨ KHÔNG PHẢI PH ƯƠNG TIỆN SỐNG, LAOĐỘNG KHÔNG CÒN LÀ NGUỒN GỐC CỦA KHỔ ĐAU, QUA LAOĐỘNG CON NGƯỜI HOÀN THIỆN CẢ BẢN THÂN VÀ HOÀN THIỆNCẢ XÃ HỘI. Đ ẤY LÀ NHỮNG TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ CỦA CHỦ NGHĨA MÁC -LÊ NIN. NÓ PHÙ HỢP VỚI XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA THỜI ĐẠI, CỦAXÃ HỘI. DO ĐÓ, NÓ NHANH CHÓNG ĐƯỢC THANH NIÊN ỦNG HỘ,TIẾP THU. DO CÓ MỘT SỐ QUAN ĐIỂM NGƯỢC LẠI NÊN TẤT YẾUPH ẬT GIÁO KHÔNG CÒN GIỮ MỘT VAI TRÒ NHƯ TRƯỚC ĐÂYNỮA. MẶT KHÁC, VỚI SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA KHOA HỌCCÔNG NGHỆ, MỌI LĨNH VỰC TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI ĐỀUCÓ BƯỚC NHAR VỌT. XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ THỂ HIỆN NGÀYCÀNG RÕ NÉT. ĐIỀU KIỆN ĐÓ ĐÒI HỎI CON NGƯỜI PHẢI HẾT SỨCN ĂNG ĐỘNG, NHANH NHẠY NẮM BẮT VẤN ĐỀ TRONG CUỘCSỐNG. TRONG KHI ĐÓ, THEO GIÁO LÝ NHÀ PH ẬT CON NG ƯỜI TRỞN ÊN KHÔNG CÓ THAM VỌNG TIẾN THÂN, BẰNG LÒNG VỚINHỮNG G Ì MÌNH ĐÃ CÓ , SỐNG NHẪN NHỤC, KHÔNG ĐẤU TRANH,HƯỚNG TỚI CÕI NIẾT BÀN KHI CUỘC SỐNG TRẦN GIAN ĐÃ CHẤMDỨT. NH Ư VẬY ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO ĐÃ TÁCH CON NGƯỜI RAKHỎI ĐIỀU KIỆN THỰC TIỄN CỦA CON NG ƯỜI XÃ HỘI, LÀM CHOCON NGƯỜI CÓ THÁI ĐỘ CHẤP NHẬN CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ CẢITẠO TH Ế GIỚI. ĐẠO ĐỨC XUẤT THỂ CỦA PHẬT GIÁO LÀ CHẠYTRỐN NHU CẦU BẢN NĂNG CHỨ KHÔNG PHẢI CHẾ NGỰ THIÊNNHIÊN, BẮT NÓ PHỤC VỤ CHO MÌNH. CÁC CHƯƠNG TRÌNH XÃ HỘICỦA PHẬT GIÁO KHÔNG PHẢI CẢI TẠO LẠI ĐIỀU KIỆN SỐNG MÀCHỈ ĐỂ CỐ SAN BẰNG XÃ HỘI BẰNG ĐẠO ĐỨC, TRONG XÃ HỘI ĐÓAI CŨNG TỪ BI, BÁC ÁI, HỈ XẢ, NHẪN NHỤC ... ĐẠO ĐỨC NHÀPH ẬT BỊ GIMỞ RỘNG MẤT GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO NHỜ CHÍNH THÁIĐỘ YẾU THẾ NÀY, KHI NHỮNG NHU CẦU VỀ THỂ XÁC BỊ COI LÀTR ẦN TỤC, KÉM ĐẠO ĐỨC. NHẤT LÀ TRONG CUỘC SỐNG NGÀYN AY, KHI MÀ CON NGƯỜI ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC MỘT TRÌNH ĐỘ NHẤTĐ ỊNH, QUAN NIỆM TRÊN CÀNG KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC.DO ĐÓ, ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO CÀNG XA RỜI THẾ HỆ TRẺ. CHÚNG TA CŨNG NHẬN THẤY RẰNG, NGÀY NGAY NHỮNGNGƯỜI ĐI CH ÙA HẦU HẾT KHÔNG CÓ ĐỦ TRI THỨC VỀ PHẬTG IÁO CHO NÊN KHÓ CÓ THỂ GIÁO DỤC ĐẠO PHẬT MỘT CÁCH TỰG IÁC, TÍCH CỰC TRONG XÃ HỘI V À GIA Đ ÌNH. PH ẬT GIÁO BÁCHỌC CŨNG BỊ MAI MỘT NHIỀU, KHÔNG CÒN PHÁT HUY VAI TRÒHƯỚNG ĐẠO. CÁC CAO TĂNG CHƯA Ý THỨC ĐƯỢC HẾT VAI TRÒCỦA HỌ TRONG VIỆC XÂY DỰNG HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CONNGƯỜI VIỆT NAM. CH ẲNG HẠN CÁC BUỔI GIẢNG KINH ĐÀM ĐẠOCÁC BUỔI LỄ TRÊN CHÙA CHƯA ĐƯỢC TỔ CHỨC THEO TINHTH ẦN KHAI THÁC NHỮNG TINH THUÝ CỦA ĐẠO LÝ PHẬT GIÁO,MÀ PHẦN NHIỀU THEO THỊ HIẾU: CẦU AN, GIẢI HẠN, CẦU LỘC ...CỦA GIỚI BÌNH DÂN. PHẬT GIÁO BÌNH DÂN CŨNG SA SÚT. NG ƯỜIDÂN LÊN CHÙA THƯỜNG QUÁ CHÚ TRỌNG ĐẾN LỄ VẬT, ĐẾN CÁCH AM MUỐN TẦM THƯỜNG. DO KHÔNG ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐẦY ĐỦ,ĐÚNG Đ ẮN GIÁO LÝ NHÀ PHẬT, SỐ ĐÔNG THANH THIẾU NIÊN ĐÃĐUA THEO THỊ HIẾU CỦA MỌI NG ƯỜI. HỌ ĐẾN CHÙA CÚNG BÁI,TH ẮP HƯƠNG VÁI XIN PHẬT, BỒ TÁT, LA HÁN PHÙ HỘ ĐỘ TRÌCHO HỌ ĐẠT ĐƯỢC MONG MUỐN CỦA MÌNH. NHỮNG MONGMUỐN ẤY THƯỜNG LÀ CHUYỆN HỌC HÀNH, TÌNH CẢM, SỨCKHO Ẻ, VẬT CHẤT ... HOẶC HƠN NỮA, HỌ COI ĐẾN CHÙA CHỈ LÀH ÌNH THỨC ĐI CH ƠI, GIẢI TRÍ VỚI BẠN BÈ KÈM THEO ĐÓ LÀ SỰTHIẾU ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tư tưởng phật giáo triết học triết học phương vấn đề cơ bản triết học chủ nghĩa mác lênin Chủ nghĩa duy tâm triết học mác lêninGợi ý tài liệu liên quan:
-
21 trang 280 0 0
-
20 trang 236 0 0
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội hiện thực và triển vọng
22 trang 217 0 0 -
15 trang 175 0 0
-
19 trang 173 0 0
-
Lý giải của Trần Đức Thảo về nguồn gốc của ý thức
4 trang 170 0 0 -
23 trang 167 0 0
-
38 trang 137 0 0
-
Đề tài triết học CẢI CÁCH MỞ CỬA VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA KINH TẾ HỌC MÁCXÍT
16 trang 89 0 0 -
11 trang 81 0 0